Bounce Rate là gì? Làm thế nào để giảm tỉ lệ bỏ trang?

Bounce Rate Là Gì?

Bounce rate là gì? Bounce Rate gần 100% có nghĩa là tốt hay xấu? Liệu nó có tương tự như việc gửi email mà không nhận được phản hồi? Liệu đó có phải chỉ là một thước đo không quan trọng mà tôi có thể bỏ qua không? Và nếu tôi muốn khắc phục nó, thì cần phải thực hiện những điều gì?

Trong nội dung bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn bounce rate bằng cách cung cấp thông tin tổng quan về các yếu tố ảnh hưởng đến Bounce Rate, những gì nên và không nên làm cùng với cách giúp anh/chị có thể khắc phục Bounce Rate.

Bounce Rate là gì?

Bounce Rate là gì?
Bounce Rate là gì?

Bounce Rate (Tỷ lệ bỏ trang) là một chỉ số sử dụng để đánh giá hiệu suất của một trang web đối với tương tác của người dùng. Để tính toán nó, bạn có thể lấy số lượng người rời bỏ trang web sau khi chỉ xem một trang duy nhất và chia cho tổng số người truy cập trang web của bạn. Nói cách khác, Bounce Rate cho bạn biết tỷ lệ phần trăm người dùng rời bỏ trang web sau khi chỉ xem một trang duy nhất.

fullstory.com

Tỷ lệ bỏ trang tốt là gì?

Tỷ lệ bỏ trang của một trang web phụ thuộc vào nhiều yếu tố như ngành nghề, nguồn truy cập và loại trang web. Theo HubSpot, trung bình Bounce Rate cho các trang web nằm trong khoảng từ 26% đến 70%. Trong lĩnh vực B2B, tỷ lệ bỏ trang trung bình là 56%, trong khi ở lĩnh vực B2C, nó là 45%. Tuy nhiên, có sự biến đổi tùy thuộc vào loại trang web. Ví dụ, tỷ lệ bỏ trang trung bình cho các bài đăng trên blog thường cao hơn, khoảng 65%, trong khi các trang thương mại điện tử có Bounce Rate trung bình là 33%.

Dữ liệu từ Contentsquare có vẻ mâu thuẫn với con số 33% từ SmartBugMedia, khi SmartBugMedia tìm thấy rằng Bounce Rate trung bình cho trang web thương mại điện tử là 47%.

Nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ bỏ trang cao trên các blog hoặc trang web tin tức thường là do khách truy cập đến để đọc một bài viết cụ thể và sau đó rời đi. Ngược lại, các trang web thương mại điện tử muốn giữ Bounce Rate thấp hơn vì họ muốn khách truy cập duyệt và mua sắm trên nhiều trang hơn.

Nói chung, tỷ lệ bỏ bỏ trang từ 40% trở xuống được xem là tốt, trong khi từ 55% trở lên được coi là cao và cần phải cải thiện để thu hút và khuyến khích khách truy cập khám phá trang web thêm. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng mỗi trang web là đều có các yếu tố riêng có thể ảnh hưởng đến Bounce Rate. Cuối cùng, việc đánh giá tỷ lệ bỏ trang cũng cần xem xét các yếu tố khác như chất lượng nội dung và trải nghiệm người dùng và không nên dựa hoàn toàn vào các chỉ số tiêu chuẩn.

>>Tham khảo thêm: Lead trong Marketing là gì? Làm sao đạt kết quả tốt?

Bounce Rate Exit Rate khác nhau như thế nào?

Đây là hai khái niệm này có thể gây hiểu lầm dễ dàng. Bounce Rate (Tỷ lệ bỏ trang) đề cập đến phần trăm người rời khỏi trang web sau khi họ đã truy cập vào bất kỳ trang nào trên đó. Trong khi đó, Exit Rate (Bounce Rate) là phần trăm người truy cập một trang cụ thể và rời đi mà không thực hiện bất kỳ hành động nào trên trang đó.

Bounce Rate là gì? - Bounce Rate và exit trate khác nhau như thế nào?
Bounce Rate và exit trate khác nhau như thế nào?

Vì vậy, điều quan trọng là phải hiểu loại nội dung nào hoạt động tốt nhất trên trang web của bạn và cách mọi người tương tác với nó. Điều này giúp bạn thực hiện các điều chỉnh cần thiết để tối ưu hóa Bounce Rate của mình.

Bounce Rate là gì? – Cách tìm Bounce Rate của bạn

Để tính Bounce Rate của trang web bằng cách thủ công, bạn cần biết tổng số lượt truy cập đã xảy ra trên trang web của bạn và tổng số lượt truy cập đã kết thúc với việc rời bỏ trang web sau khi chỉ xem một trang duy nhất (được gọi là “lượt thoát”).

Bounce Rate là gì? - Cách tìm Bounce Rate của bạn
Cách tìm Bounce Rate của bạn

Công thức tính Bounce Rate là: Tỷ lệ bỏ trang = (Tổng số lượt thoát / Tổng số lượt truy cập) x 100.

Ví dụ: Nếu trang web của bạn có tổng cộng 1.000 lượt truy cập và trong số đó có 500 người rời bỏ trang web sau khi xem một trang duy nhất, thì Bounce Rate của bạn sẽ được tính như sau:

Tỷ lệ bỏ trang = (500/1.000) x 100 = 50%.

Vì vậy, trong trường hợp này, Bounce Rate của trang web của bạn là 50%.

Cần lưu ý rằng Bounce Rate chỉ là một trong các chỉ số quan trọng khi đánh giá hiệu suất của trang web. Bạn cũng cần xem xét các số liệu khác như thời gian duyệt trên trang web, số trang được xem trong mỗi phiên và tỷ lệ chuyển đổi để có sự nhìn nhận bao quát về cách mà khách hàng tương tác với Website của bạn.

Bounce Rate tiết lộ điều gì về trang Web của bạn?

Bounce Rate là một thông số quan trọng có thể giúp bạn hiểu rất nhiều về cách hoạt động của trang web của mình. Nó cho phép bạn đánh giá xem khách truy cập có tương tác với nội dung trang web của bạn hay không và liệu họ tiếp tục xem các trang khác sau khi truy cập trang đầu tiên hay không.

Bounce Rate là gì? - Bounce Rate tiết lộ điều gì về trang web của bạn
Bounce Rate tiết lộ điều gì về trang web của bạn

Một Bounce Rate thấp thường cho thấy trang web của bạn đã thành công trong việc thúc đẩy khách truy cập khám phá nhiều trang khác trên trang web của bạn. Trong khi đó, tỷ lệ thoát trang cao có thể là dấu hiệu của sự không ổn định và yêu cầu điều chỉnh.

Bounce Rate cũng có thể đưa ra những gợi ý quan trọng về nội dung bạn cung cấp, ví dụ như liệu nó có hấp dẫn và hữu ích không hoặc có quá nhiều quảng cáo hoặc cửa sổ bật lên không. Thời gian tải trang cùng với thiết kế trải nghiệm người dùng có đủ trực quan và thẩm mỹ hay không cũng ảnh hưởng ít nhiều đến tỷ lệ thoát trang.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng Bounce Rate chỉ là một phần của các dữ liệu định lượng và để hiểu rõ hơn về hiệu suất trang web của mình, bạn nên kết hợp nó với thông tin định tính từ các nền tảng như FullStory. Điều quan trọng nhất là phân tích vị trí và lý do mọi người rời khỏi trang web của bạn, vì đó là chìa khóa để tối ưu hóa Bounce Rate. Bằng cách nghiên cứu cách mọi người tương tác với trang web của bạn, bạn có thể hiểu được những điều hoạt động và không hoạt động, từ đó có thể điều chỉnh để thu hút khách truy cập và giữ họ ở lại trang web của bạn.

Bounce Rate là gì? – Tại sao trang lại có Bounce Rate cao

Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến việc Bounce Rate trên trang web của bạn cao hơn so với dự kiến. Tiêu biểu nhất có thể kể đến như:

Bounce Rate là gì? -Tại sao trang lại có Bounce Rate cao
Tại sao trang lại có Bounce Rate cao

Trang tải chậm

Chắc hẳn anh/chị đã trải qua trường hợp truy cập các trang web mà thời gian tải quá chậm  gây ra khó chịu. Điều này thường đủ để khiến bất kỳ ai cũng cảm thấy không thoải mái và nhanh chóng quyết định quay lại và tìm kiếm một giải pháp nhanh hơn. Thực tế, hầu hết người dùng thường không chịu đựng thời gian tải lâu và tạo thành một trải nghiệm người dùng không tốt.

Bounce Rate là gì? – Mô tả gây hiểu lầm

Nếu thẻ tiêu đề và mô tả meta của trang không truyền tải chính xác nội dung, điều này có thể gây hiểu lầm cho khách truy cập và khiến họ cảm thấy không hài lòng. Họ có thể quyết định nhấp chuột đi để tìm thông tin liên quan hơn với sự kỳ vọng ban đầu của họ.

Trang trống hoặc lỗi kỹ thuật

Sự cố kỹ thuật đôi khi xảy ra trên các trang web, bao gồm cả trang trống hoặc sự cố liên quan đến máy chủ. Điều này không phải là điều hiếm gặp và thậm chí là thường xuyên xảy ra. Những sự cố này không chỉ ảnh hưởng đến danh tiếng của trang web mà còn có thể dẫn đến việc giảm số lượng khách truy cập ở lại đủ lâu để khám phá nội dung bạn đang cung cấp.

Nội dung chưa được tối ưu hóa

Nội dung chất lượng kém thường là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra Bounce Rate cao. Nếu nội dung trang của bạn chứa lỗi chính tả và ngữ pháp, đoạn văn quá dài hoặc không liên quan đến chủ đề, người đọc sẽ có thể không có sự hứng thú để ở lại và theo dõi lâu hơn.

UX Kém

Trải nghiệm người dùng (UX) trên trang web đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định liệu người dùng có ở lại trang web hay không. Nếu trang web của bạn bị làm phiền bởi các quảng cáo xâm nhập, cửa sổ bật lên gây phiền toái hoặc video tự động phát thì khả năng cao người dùng sẽ không muốn tiếp tục khám phá xem trang web của bạn cung cấp gì nữa.

Không được tối ưu để hiển thị trên di động

Trong bối cảnh số lượng người sử dụng thiết bị di động để truy cập trang web ngày càng cao, việc tối ưu hóa trang web của bạn cho các nền tảng này trở nên cực kỳ quan trọng. Nếu trang web của bạn không được tối ưu hóa để hiển thị và hoạt động đúng cách trên thiết bị di động, người truy cập có thể sẽ chọn rời khỏi trang để tìm kiếm trải nghiệm người dùng tốt hơn ở nơi khác.

Hãy nhớ rằng Google hiện nay sử dụng dữ liệu về trải nghiệm trên thiết bị di động để xác định thứ hạng trong kết quả tìm kiếm. Vì vậy, khả năng tương thích trên thiết bị di động trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Bounce Rate là gì? – Đòi hỏi quá nhiều

Trên một số trang cụ thể, bạn có thể yêu cầu người truy cập thực hiện nhiều hành động hơn ngoài việc đọc nội dung ví dụ như đăng ký tài khoản hoặc điền vào biểu mẫu. Tuy nhiên, nếu trang web yêu cầu quá nhiều thông tin hoặc phải trải qua quá nhiều bước, người truy cập có thể quyết định rời đi trước khi thực hiện bất kỳ hành động nào. Bởi họ có thể cảm thấy có quá nhiều rào cản trước khi nhận ra giá trị thực sự.

Việc hiểu và tối ưu hóa Bounce Rate của trang web có thể giúp bạn duy trì một mức tương tác khá với người truy cập. Vì vậy, hãy theo dõi dữ liệu phân tích của bạn (như FullStory, Google Analytics, vv) để đảm bảo rằng tỷ lệ bỏ trang phù hợp với mục tiêu của bạn cho trang web của mình. Với những điều chỉnh thích hợp, bạn có thể thu hút sự quan tâm của người truy cập và kích thích họ quay lại để khám phá thêm.

>>Tìm hiểu thêm: Impression trong Marketing là gì? Tại sao nó quan trọng?

Cách giảm Bounce Rate của bạn

Bounce Rate là gì? - Cách giảm Bounce Rate của bạn
Cách giảm Bounce Rate của bạn

Bounce Rate là gì? – Cải thiện tốc độ tải trang

Như đã đề cập trước đó, tốc độ tải trang là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến Bounce Rate. Khi trang web của bạn tải chậm, khách truy cập có thể cảm thấy thất vọng và quyết định rời khỏi trang web trước khi có cơ hội khám phá thêm. Để cải thiện thời gian tải trang, bạn nên tập trung vào việc tối ưu hóa hình ảnh, thu nhỏ tệp CSS và JavaScript, sử dụng kỹ thuật bộ nhớ đệm và nén các tệp.

Báo cáo “Hiệu suất trang web” trong công cụ Kiểm tra trang web của Semrush có thể giúp bạn có cái nhìn tổng quan về số liệu về tốc độ tải trang của trang web của bạn, từ đó bạn có thể xác định những cải tiến cần được thực hiện. Với một vài điều chỉnh đơn giản, bạn sẽ dần dần giảm được tỷ lệ bỏ trang không mong muốn.

Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng di động

Với hơn một nửa lưu lượng truy cập trực tuyến hiện đến từ thiết bị di động, để trang web của bạn thành công, nó cần phải hoạt động trên cả điện thoại di động và máy tính bảng. Kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của Google là một cách dễ dàng để xem trang web của bạn hiển thị như thế nào khi được truy cập từ các thiết bị di động.

Để thực hiện đánh giá nhanh, bạn chỉ cần nhấp chuột phải vào bất kỳ vị trí nào trên trang bạn muốn kiểm tra và chọn “Kiểm tra” từ menu xuất hiện. Điều này sẽ ngay lập tức cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về những điểm cần được cải thiện!

Kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động cũng sẽ đưa ra những gợi ý cụ thể về cách cải thiện trang web của bạn để phục vụ người dùng thiết bị di động tốt hơn. Điều này có thể bao gồm việc tăng kích thước phông chữ và mục tiêu nhấn, giảm sử dụng plugin và quảng cáo, hoặc kích hoạt thiết kế đáp ứng.

Bằng cách tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động, bạn có thể mang đến cho khách truy cập một trải nghiệm thú vị và hấp dẫn hơn, vượt xa khỏi việc họ chỉ xem một trang và rời đi.

Sử dụng có mục đích các liên kết nội bộ

Một cách khác để thu hút khách truy cập và giảm Bounce Rate là sử dụng liên kết nội bộ. Liên kết nội bộ là các siêu liên kết dẫn người dùng đến các trang khác trên cùng một trang web ngược lại với các liên kết bên ngoài dẫn họ đến các trang web khác.

Việc sử dụng liên kết nội bộ có thể ngăn khách truy cập rời khỏi trang của bạn bởi vì nó khuyến khích họ duyệt qua và khám phá thêm nội dung của bạn. Một cách tuyệt vời để thực hiện điều này là thêm phần “bài đăng liên quan” ở cuối bài viết của bạn. Điều này sẽ giúp người dùng có thêm cơ hội nhấp qua và đọc thêm các bài viết có thể liên quan đến sở thích của họ.

Các liên kết nội bộ không chỉ tốt cho việc thu hút khách truy cập mà còn rất quan trọng đối với SEO. Điều này là vì chúng giúp Google tìm thấy và hiểu được tất cả các trang trên trang web của bạn cũng như xác định trang nào quan trọng nhất.

Bounce Rate là gì? – Xây dựng nội dung đơn giản, dễ hiểu

Xây dựng nội dung đơn giản dễ hiểu được xem là yếu tố hàng đầu cần thực hiện nhưng thực tế là nó thường bị xem nhẹ hơn nhiều. Điều quan trọng là đảm bảo rằng nội dung của bạn dễ đọc và dễ hiểu. Điều này bao gồm việc viết câu hỏi rõ ràng và ngắn gọn, chia nhỏ văn bản thành các đoạn ngắn và sử dụng tiêu đề và tiêu đề phụ để phân chia các phần văn bản dài.

Hơn nữa, hãy sử dụng các yếu tố trực quan như hình ảnh và video khi cần thiết, vì chúng có thể giúp người đọc tương tác với nội dung của bạn và làm dịu mắt họ khỏi các khối văn bản dài chồng chất.

Cuối cùng, mục tiêu là đảm bảo rằng khách truy cập trang web của bạn không bị choáng ngợp bởi quá nhiều thông tin cùng một lúc và có thể dễ dàng tiếp thu thông tin.

Sử dụng công cụ kiểm tra độ dễ đọc của máy tính là một cách tốt để bắt đầu đánh giá xem văn bản của bạn có dễ đọc hay khó đọc.

Đáp ứng mục đích tìm kiếm

Mục tiêu tìm kiếm là một yếu tố quan trọng khi nói đến việc giảm Bounce Rate của bạn. Khi ai đó thực hiện tìm kiếm trên Google, họ thường có một mục tiêu hoặc ý định cụ thể. Nếu bạn có khả năng đáp ứng mục tiêu đó một cách nhanh chóng và chính xác, khả năng họ sẽ ở lại trang web của bạn lâu hơn là cao và có thể khám phá thêm các trang khác trên trang web của bạn.

Để thực hiện điều này, bạn có thể bắt đầu bằng cách phân tích kết quả trang (SERP – trang kết quả của công cụ tìm kiếm). Điều này sẽ giúp bạn hiểu loại nội dung mà Google đã xác định là liên quan đến từ khóa của người tìm kiếm và cách bạn có thể tạo nội dung tốt hơn so với nội dung hiện có (điều này cũng sẽ cải thiện thứ hạng SEO và kết quả tìm kiếm của bạn).

Ngoài ra, đảm bảo rằng tiêu đề trang và mô tả meta của bạn phản ánh chính xác nội dung trên từng trang để người dùng ít có khả năng cảm thấy thất vọng và “thoát” khỏi trang web của bạn.

Bounce Rate là gì? – Sử dụng mục lục

Nếu bạn có nhiều nội dung dài trên trang web của mình, việc thêm một mục lục có thể là một cách tuyệt vời để thu hút khách truy cập và giảm Bounce Rate. Mục lục cho phép người đọc nhanh chóng xác định các chủ đề phù hợp nhất với họ và nhấp trực tiếp vào các phần họ quan tâm. Ngoài ra, nó còn giúp người đọc biết được điều gì sẽ xảy ra và tăng khả năng họ ở lại lâu hơn trên trang của bạn.

Sử dụng nội dung tương tác

Nội dung tương tác là một cách tuyệt vời để tăng sự tương tác của người dùng và giảm Bounce Rate. Bằng cách tạo ra các câu đố, cuộc thăm dò, khảo sát hoặc trò chơi tương tác, bạn có thể thúc đẩy sự quan tâm của người dùng đối với nội dung của bạn đồng thời khuyến khích họ khám phá nhiều trang hơn trên trang Web

Thể hiện sự đáng tin cậy của bạn

Trở nên đáng tin cậy là một yếu tố quan trọng để xây dựng niềm tin với khách truy cập của bạn. Hiển thị các đánh giá, xếp hạng của khách hàng và bằng chứng xã hội khác là một cách để chứng minh mức độ đáng tin cậy của bạn. Điều này sẽ giúp khách truy cập cảm thấy thoải mái hơn khi tương tác với trang web của bạn và có nhiều khả năng ở lại lâu hơn.

Giữ cho blog của bạn luôn có nội dung mới

Việc tạo và duy trì nội dung trên blog của bạn với tần suất thường xuyên là một cách tuyệt vời để thu hút sự quan tâm từ khách truy cập. Hãy đăng bài mới hàng tuần để đảm bảo rằng nội dung đó không chỉ thú vị mà còn phù hợp với những gì người dùng của bạn đang tìm kiếm.

Bounce Rate là gì? – Test A/B

Tiến hành thử nghiệm A/B trên các yếu tố khác nhau của trang web, như bố cục và thiết kế, nội dung của tiêu đề hoặc thậm chí màu sắc của nút có thể giúp bạn xác định các yếu tố nào phù hợp nhất với đối tượng mục tiêu của mình.

Thu hút đúng khách truy cập

Mục tiêu của bạn là thu hút đúng đối tượng truy cập trang web của mình, đó là những người có khả năng mua sắm hoặc đầu tư vào sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Để đảm bảo điều này, bạn cần đảm nhận rằng nội dung trang web của bạn phù hợp với sở thích của họ và phương tiện họ sử dụng để truy cập trang web để có thể chính xác nhắm đúng mục tiêu của mình.

Lời kêu gọi hành động rõ ràng

Hãy đảm bảo rằng lời kêu gọi hành động của bạn nổi bật và rõ ràng để khách truy cập biết bạn muốn họ thực hiện gì. Bạn có thể sử dụng các phần tử như nút hoặc liên kết văn bản hấp dẫn, thậm chí cả video và hình ảnh để hỗ trợ mọi người trong việc thực hiện bước tiếp theo.

Sử dụng hình ảnh để thu hút nhanh hơn

Mọi người thường sẽ ở lại trang web lâu hơn nếu họ thấy nội dung trang phục vụ mắt bằng các hình ảnh hấp dẫn. Hãy kết hợp các yếu tố hình ảnh như video, đồ họa thông tin và hình ảnh vào thiết kế trang của bạn để mang đến cho khách truy cập điều gì đó thú vị để thưởng thức, từ đó thu hút sự chú ý của họ và ngăn họ thoát khỏi trang web của bạn ngay lập tức.

Tổng kết

Vừa rồi là bài chia sẻ của Bá về Bounce rate là gì? Tổng quan về các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ rời bỏ trang cũng như những gì nên và không nên làm cùng cách anh/chị có thể khắc phục để có thể mang về lượng truy cập tốt nhất.

Nếu Anh/Chị quan tâm đến việc tạo thu nhập trực tuyến mà không biết bắt đầu từ đâu, thì bài viết này sẽ hữu ích. Chúng tôi sẽ giới thiệu, phân tích Cách kiếm tiền trực tuyến cho người mới bắt đầu và chân thành mời Anh/Chị đọc để tìm hiểu thêm.

Trả lời