Google PageSpeed ​​Insights | Công cụ tăng tốc trang Web

Google PageSpeed Insights

Việc sở hữu tốc độ tải trang web nhanh chóng được đánh giá là yếu tố quan trọng hàng đầu không chỉ làm hài lòng người dùng mà còn được công cụ tìm kiếm đánh giá cao. Chính vì vậy, Google PageSpeed Insights là một công cụ không thể thiếu để bạn tối ưu hóa trang web của mình. Nó mang lại cho bạn cơ hội cải thiện thứ hạng trang web bằng cách cung cấp cho bạn mọi thông tin cần thiết để nâng cao hiệu suất trang web. Trong nội dung bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ giúp anh/chị hiểu rõ về PageSpeed Insights, bao gồm cách nó hoạt động và cách bạn có thể tối ưu hóa trang web của mình.

Google PageSpeed ​​Insights là gì?

Google PageSpeed Insights (PSI) là một công cụ miễn phí được cung cấp bởi Google và nó cung cấp thông tin quan trọng về hiệu suất và tốc độ tải trang web của bạn. PSI đánh giá hiệu suất và trải nghiệm trang dựa trên một loạt các chỉ số quan trọng bao gồm: Tốc độ tải, tài nguyên sử dụng, hình ảnh và tối ưu hóa phương tiện khác. PSI đánh giá hiệu suất trang theo từng trang, không tự động gán điểm cho toàn bộ trang web của bạn.

Google PageSpeed Insights là gì?
Google PageSpeed Insights là gì?

Công cụ này cung cấp một điểm số từ 0 đến 100, với 100 là điểm cao nhất, thể hiện mức độ tối ưu về tốc độ và hiệu suất. Tuy nhiên, bạn không cần phải nhắm đến việc đạt được điểm 100 trong mọi trường hợp. Quan trọng hơn, các trang của bạn cần đáp ứng các chỉ số quan trọng về hiệu suất trang web cốt lõi.

Bên cạnh đó, PSI còn cung cấp thông tin về tốc độ tải trang, sử dụng tài nguyên và số lượng yêu cầu trang web của bạn thực hiện khi tải. Sau đó, nó đề xuất cách cải thiện hiệu suất của trang web. Với thông tin này, bạn có thể xác định các yếu tố cần cải thiện và thực hiện các điều chỉnh để nâng thứ hạng trang web của mình.

Hơn nữa, công cụ này cũng kiểm tra trang web của bạn đối với các yếu tố liên quan đến SEO, khả năng truy cập và nhiều khía cạnh khác.

>>Tham khảo thêm: 11 Công cụ hỗ trợ SEO tốt nhất giúp giám sát Website

Phương thức hoạt động Google PageSpeed ​​Insights

PageSpeed Insights (PSI) thực hiện kiểm tra và phân tích các thành phần của trang web của bạn bao gồm HTML, JavaScript và các tài nguyên khác. Sau đó, công cụ này tạo ra báo cáo chi tiết để chỉ ra những điểm cần cải thiện và tối ưu hóa. Điều này bao gồm các đề xuất cụ thể để tăng tốc độ và hiệu suất của trang web của bạn. PSI đánh giá cách trang web hoạt động trên cả máy tính và thiết bị di động, đảm bảo rằng trang web của bạn được tối ưu hóa cho mọi loại người dùng.

Phương thức hoạt động Google PageSpeed Insights
Phương thức hoạt động Google PageSpeed Insights

Dưới đây là một cái nhìn sâu hơn về cách PSI hoạt động:

  • Phân tích URL: PSI kiểm tra URL mà bạn đưa vào để kiểm tra. Điều này có thể là bất kỳ trang web nào với một URL hợp lệ chẳng hạn như trang sản phẩm, bài viết trên blog hoặc tài liệu trực tuyến khác. Google PageSpeed ​​Insights kiểm tra chỉ đối với URL cụ thể này và không tự động đánh giá toàn bộ trang web của bạn.
  • Truy xuất nội dung trang: Sau khi nhận URL, PSI sẽ truy xuất nội dung của trang web đó, bao gồm HTML, CSS, JavaScript, hình ảnh và tất cả các thành phần khác cần để hiển thị trang.
  • Đánh giá hiệu suất: Google PageSpeed ​​Insights tiến hành một loạt các kiểm tra để đánh giá tốc độ và hiệu suất của trang. Những kiểm tra này bao gồm việc phân tích kích thước và cấu trúc trang, số lượng và kích thước tài nguyên cũng như thời gian tải trang.
  • Đề xuất tối ưu hóa: Dựa trên kết quả kiểm tra hiệu suất, PSI đưa ra các đề xuất cụ thể để tối ưu hóa trang web của bạn. Các đề xuất này có thể bao gồm việc giảm kích thước hình ảnh, tối ưu hóa CSS và JavaScript, bật bộ đệm trình duyệt và giảm số lượng yêu cầu tới máy chủ.
  • Điểm số: Google PageSpeed ​​Insights sẽ gán một điểm số cho trang web dựa trên kết quả hoạt động của nó. Điểm số này nằm trong khoảng từ 0 đến 100, với điểm số cao hơn thể hiện hiệu suất tốt hơn. Điểm số được tính dựa trên kết quả kiểm tra và đề xuất tối ưu hóa.

Lưu ý rằng PSI chỉ đánh giá hiệu suất của một trang cụ thể trên trang web của bạn, không phải toàn bộ trang web. Tuy nhiên, việc cải thiện hiệu suất của các trang riêng lẻ thường ảnh hưởng tích cực đến cách người dùng nhìn nhận trang web của bạn.

Google thường cập nhật PSI để cung cấp thông tin mới và kết quả chính xác hơn. Bằng cách sử dụng PageSpeed Insights, bạn có thể hiểu sâu hơn về hiệu suất của trang web và cải thiện trải nghiệm người dùng, tăng tốc độ và hiệu quả tổng thể của trang web của mình.

>>Tìm hiểu thêm: 9 Phần mềm SEO tốt nhất giúp bạn thành chuyên gia

Dữ liệu PSI: Dữ liệu thử nghiệm và dữ liệu thực tế

PageSpeed Insights sử dụng cả dữ liệu thử nghiệm và dữ liệu thực địa để hỗ trợ bạn hiểu và tối ưu hóa trang web của mình.

  • Dữ liệu thử nghiệm là một mô phỏng về hiệu suất của trang web trong một môi trường kiểm tra được kiểm soát. Trong quá trình này, các kiểm tra tự động được thực hiện trên trang web để đánh giá thời gian tải, sử dụng tài nguyên, tốc độ kết xuất và nhiều yếu tố khác. Dữ liệu thử nghiệm cung cấp cơ sở để xác định các vấn đề như tải tài nguyên chậm hoặc hình ảnh chưa được tối ưu hóa. Tuy nhiên, dữ liệu này chỉ phản ánh một thời điểm cụ thể và có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài như mạng lưới và thời tiết.
  • Dữ liệu thực tế là kết quả từ phản hồi thực tế của người dùng khi họ truy cập trang web. Được thu thập thông qua Báo cáo trải nghiệm người dùng Chrome (CrUX), dữ liệu này bao gồm thông tin về hiệu suất thực tế của trang web ví dụ như trang web chạy chậm, không ổn định về hình ảnh và cả các yếu tố như kết nối mạng và loại thiết bị.

Bằng cách sử dụng cả hai loại dữ liệu này, bạn có thể đưa ra các quyết định chính xác hơn về việc tối ưu hóa trang web của mình và cải thiện trải nghiệm người dùng.

Google PageSpeed Insights hoạt động như thế nào?

Để bắt đầu sử dụng PageSpeed Insights rất dễ dàng. Bạn chỉ cần nhập URL của trang bạn muốn kiểm tra vào công cụ và nhấp vào nút “Phân tích” màu xanh lam. Sau đó, công cụ sẽ tiến hành một loạt các thử nghiệm trên trang của bạn và sau đó tạo ra một báo cáo. Báo cáo này sẽ cung cấp điểm số về hiệu suất của URL cụ thể đó và đề xuất cách cải thiện.

PageSpeed Insights chỉ hoạt động ở cấp độ trang web cụ thể. Nó xem xét URL bạn nhập để phân tích, không phải là công cụ để kiểm tra toàn bộ trang web của bạn. Vì vậy, bạn nên kiểm tra nhiều trang khác nhau trên trang web của mình. Ví dụ như trang chủ sẽ hoạt động khác với bài đăng trên blog hoặc trang sản phẩm trên trang web thương mại điện tử của bạn. Bằng cách làm điều này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về hiệu suất tổng thể của trang web và xác định được những vấn đề cụ thể.

Mặc dù việc nhận được các đề xuất từ công cụ là dễ dàng nhưng việc thực hiện hoặc khắc phục vấn đề có thể khá phức tạp. Công cụ ưu tiên các vấn đề cấp bách và liệt kê các cơ hội có thể giúp bạn nâng cao điểm số của trang web. Nó cũng hiển thị thời gian tiết kiệm được tính bằng giây thông qua việc triển khai các cải tiến. Các phần màu đỏ thường có tác động lớn nhất đối với cách trang web của bạn hoạt động.

Hãy thực hiện các hành động dựa trên các đề xuất mà công cụ cung cấp để cải thiện hiệu suất trang web của bạn. Với PageSpeed Insights, bạn có thể bắt đầu cải thiện trang web của mình ngay lập tức.

Các số liệu chính được đánh giá bởi PageSpeed ​​Insights

Khá lâu trước đây, Google đã giới thiệu một bản cập nhật thuật toán được gọi là “Trải nghiệm trang.” Kèm theo đó là “Core Web Vitals,” một bộ số liệu đo lường trải nghiệm người dùng thực tế trên trang web. Ba chỉ số quan trọng trong Core Web Vitals bao gồm Largest Contentful Paint (LCP), First Input Delay (FID) và Cumulative Layout Shift (CLS). Các số liệu này đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá hiệu suất của một trang web trong bài kiểm tra và thử nghiệm này được thực hiện để tái tạo trải nghiệm của người dùng khi họ tải và sử dụng trang web.

Cải thiện Core Web Vitals của trang web là điều rất quan trọng để tối ưu hóa cả trải nghiệm của người dùng lẫn sự xuất hiện của trang web trên các công cụ tìm kiếm. Bạn có thể đảm bảo trang web của mình tải nhanh bằng cách cải thiện các chỉ số LCP, FID, CLS và các số liệu quan trọng khác. Điều này giúp tạo ra một trải nghiệm tích cực cho người dùng, từ đó giữ họ ở lại trang web của bạn trong thời gian dài hơn.

PageSpeed Insights đánh giá trải nghiệm trên trang web dựa trên một loạt số liệu quan trọng như sau:

  • Thời gian hiển thị nội dung đầu tiên (FCP): Đây là thời gian mà nội dung đầu tiên trên trang xuất hiện trước mắt người dùng. FCP nhanh giúp đảm bảo rằng người dùng không phải chờ lâu để thấy nội dung trên trang sau khi truy cập.
  • Thời gian hiển thị nội dung lớn nhất (LCP): Đo thời gian cần thiết để các nội dung quan trọng nhất trên trang hiển thị hoàn toàn trước mắt người dùng. LCP nhanh giúp cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, cho biết khi nào trang đã sẵn sàng sử dụng.
  • Sự thay đổi bố cục tích lũy (CLS): Đo lường sự ổn định của trang web trong quá trình tải và tương tác của người dùng. Điểm CLS thấp cho biết rằng nội dung trang không thay đổi khi tải, tạo ra trải nghiệm người dùng tốt hơn.
  • Tương tác với lần sơn tiếp theo (INP): Đo lường cách trang web phản hồi với tương tác của người dùng bằng cách cập nhật màn hình. INP nhanh giúp mang lại trải nghiệm mượt mà cho người dùng và đảm bảo rằng trang phản ứng nhanh với thông tin đầu vào của họ.
  • Độ trễ đầu vào đầu tiên (FID): Đo thời gian trang phản hồi với tương tác đầu tiên của người dùng chẳng hạn như nhấp vào nút hoặc nhập văn bản. FID nhanh giúp đảm bảo rằng trang phản hồi nhanh với thông tin đầu vào của người dùng, tạo ra trải nghiệm người dùng tốt hơn.
  • Thời gian đến byte đầu tiên (TTFB): Đo khoảng thời gian từ khi trình duyệt yêu cầu một trang cho đến khi byte dữ liệu đầu tiên từ máy chủ đến máy khách. TTFB là một thước đo quan trọng đối với hiệu suất và trải nghiệm người dùng, cho biết nếu có bất kỳ vấn đề nào trong quá trình xử lý từ máy chủ hoặc máy chủ mất quá nhiều thời gian để gửi dữ liệu.
  • Tổng thời gian chặn (TBT): Tính toán thời gian mà nội dung chính của trang web bị ngăn cản hiển thị cho người dùng. Số liệu này rất quan trọng, vì nó ảnh hưởng đến thời gian người dùng không thể tương tác với trang web hoặc truy cập nội dung của trang web. TBT cũng đóng vai trò quan trọng trong xếp hạng trang web.

PageSpeed ​​Insights cũng có chỉ số tốc độ

Bên cạnh Core Web Vitals và các số liệu bổ sung khác, PageSpeed Insights cũng xem xét các yếu tố khác trong quá trình tính điểm. Chỉ số tốc độ là một số liệu đo về tốc độ tải mà người dùng cảm nhận được khi truy cập trang web. Nó dựa vào tốc độ hiển thị nội dung của trang web từ đầu đến cuối trong quá trình tải.

Chỉ số tốc độ là một yếu tố quan trọng mà bạn nên chú ý và theo dõi vì nó cho thấy tốc độ mà người dùng có thể trải nghiệm khi xem và tương tác với nội dung của trang web. Trang web tải nhanh có thể tăng cường sự tương tác của người dùng, giảm tỷ lệ thoát ra khỏi trang và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi. Vì vậy, việc theo dõi điểm Chỉ số tốc độ và thực hiện các biện pháp để cải thiện chỉ số này, nếu cần, là rất quan trọng.

Tuy nhiên, điểm số trong PageSpeed Insights chỉ là một phần của cả bức tranh về hoạt động của trang web. Bạn không nên xem đây là yếu tố duy nhất quyết định về trải nghiệm tổng thể của người dùng. Thay vào đó, bằng cách giải quyết các vấn đề được PageSpeed Insights xác định, bạn có thể cải thiện hiệu suất tổng thể và mang đến trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Màn hình tổng quan với điểm số Web Vitals

Khi bạn mở màn hình kết quả, bạn sẽ thấy sáu thanh màu đại diện cho đánh giá các chỉ số quan trọng về trang web cốt lõi.

PageSpeed Insights cung cấp một cái nhìn tổng quan nhanh về hiệu suất tổng thể của trang web, dựa trên ba số liệu quan trọng gồm: Các chỉ số quan trọng về trang web cốt lõi và ba số liệu thử nghiệm. Những số liệu này đánh giá các khía cạnh quan trọng của trải nghiệm người dùng bao gồm tốc độ tải, khả năng tương tác và độ ổn định của hình ảnh.

Trong phần đánh giá các chỉ số quan trọng về trang web cốt lõi, bạn sẽ tìm thấy một đánh giá dễ hiểu về cách trang web hoạt động đối với mỗi số liệu này dựa trên dữ liệu thu thập được. Ở phía dưới của trang, bạn sẽ thấy các đề xuất cải thiện trang web cho từng số liệu nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng.

Trong phần chẩn đoán các vấn đề về hiệu suất, bạn sẽ tìm thấy một bản trình bày đồ họa về quá trình tải trang của trang web của bạn. Nó cũng bao gồm điểm số về hiệu suất, khả năng truy cập, các phương pháp hay nhất và SEO.

Hãy chú ý và tuân thủ các chỉ số quan trọng về trang web cốt lõi này và xây dựng một trang web nhanh chóng, phản hồi tốt và ổn định về mặt hình ảnh. Tất cả những điều này rất quan trọng để thu hút và giữ chân người dùng.

Màn hình chẩn đoán liệt kê các cải tiến

Phần Chẩn đoán trong PageSpeed Insights chứa thông tin chi tiết và lời khuyên cụ thể để nâng cao hiệu suất của trang web của bạn. Một ví dụ phổ biến có thể giúp bạn hiểu rõ hơn. Trong số các gợi ý, có một phần khá quan trọng liên quan đến việc Giảm tác động của mã bên thứ ba.

Mã bên thứ ba đề cập đến các đoạn mã và công cụ được lưu trữ trên các máy chủ khác và được nhúng vào trang web của bạn. Chúng có thể ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất của trang web bằng cách làm chậm thời gian tải và sử dụng tài nguyên.

PageSpeed Insights giúp bạn phát hiện các tập lệnh của bên thứ ba và xem xét tác động của chúng đối với tốc độ của trang web. Điều này được thể hiện trong phần Giảm tác động của đề xuất mã bên thứ ba. Phần này hiển thị thông tin về kích thước, loại hình và tác động của mỗi tập lệnh bên thứ ba và đề xuất cách giảm tác động của chúng.

Ví dụ: Công cụ này có thể gợi ý giảm thiểu các tập lệnh không quan trọng của bên thứ ba hoặc tối ưu hóa cách tải tập lệnh thông qua việc tải từng phần hoặc không đồng bộ. Hơn nữa, nó có thể đề xuất việc lưu trữ các tập lệnh của bên thứ ba trên mạng phân phối nội dung (CDN) để cải thiện tốc độ tải bằng cách giảm độ trễ.

Bằng cách tuân thủ các đề xuất từ PageSpeed Insights trong phần Chẩn đoán, bạn có thể giảm thiểu tác động của những vấn đề này và nâng cao hiệu suất của trang web của bạn.

Cách Cải Thiện Điểm Số Pagespeed ​​Insights Của Bạn

Cải thiện hiệu suất của trang web của bạn sẽ dẫn đến cải thiện điểm số PageSpeed Insights. Dưới đây, chúng tôi đã lập ra một số hướng dẫn về cách làm cho trang web của bạn nhanh hơn.

Cách cải thiện điểm số Google PageSpeed Insights
Cách cải thiện điểm số Google PageSpeed Insights
  • Giảm thiểu kích thước tài nguyên: Kích thước của các tài nguyên trên trang web bao gồm hình ảnh và nội dung đa phương tiện khác, có thể có ảnh hưởng đáng kể đến tốc độ và hiệu suất trang web. Việc giảm thiểu kích thước của những tài nguyên này có thể giúp giảm thời gian tải trang web của bạn.
  • Tối ưu hóa hình ảnh: Tối ưu hóa hình ảnh là một trong những cách hiệu quả nhất để tăng tốc độ trang web. Bằng cách nén hình ảnh, giảm kích thước và chuyển đổi chúng sang định dạng tối ưu, bạn có thể cải thiện thời gian tải trang web của mình.
  • Chọn máy chủ web tốt hơn: Chất lượng của máy chủ web đóng một vai trò quan trọng đối với tốc độ và độ ổn định của trang web của bạn. Một máy chủ web tốt cung cấp tài nguyên máy chủ nhanh chóng và ổn định, kết nối mạng mạnh mẽ và vị trí máy chủ gần với đối tượng mục tiêu của bạn, bao gồm cả việc sử dụng CDN.
  • Sử dụng mạng phân phối nội dung (CDN): CDN có thể giúp phân phối tài nguyên trang web của bạn trên nhiều máy chủ, giảm áp lực cho máy chủ chính và giúp trang web hoạt động tốt hơn.
  • Giảm thiểu plugin: Plugin có thể làm chậm trang web của bạn và có thể có tác động tiêu cực đến hoạt động của nó. Giảm thiểu số lượng plugin và lựa chọn những plugin nhẹ và chất lượng có thể giúp cải thiện tốc độ và hiệu suất trang web của bạn.
  • Sử dụng tải từng phần: Kỹ thuật tải từng phần chỉ tải hình ảnh và tài nguyên khác khi cần thiết thay vì tải tất cả chúng cùng một lúc. Điều này có thể giúp giảm thời gian tải trang web của bạn.

Bằng cách tuân thủ các hướng dẫn này, bạn có thể cải thiện điểm số PageSpeed Insights của mình. Kết quả là trang web của bạn sẽ hoạt động nhanh hơn, mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn và có xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.

Tổng Kết

Google PageSpeed Insights được đánh giá là một công cụ quan trọng hàng đầu cho các chuyên gia SEO quan tâm đến trang web của họ. Nó cung cấp thông tin đáng giá về hoạt động và tốc độ tải của trang web. Điều quan trọng là hiểu rõ các chỉ số mà PageSpeed Insights đánh giá. Bằng cách này, bạn có thể điều chỉnh trang web để tối ưu hóa hiệu suất, cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn và có thể cải thiện vị trí của trang web trong kết quả tìm kiếm!

>>Xem thêm: Quy trình các bước SEO từ khóa lên top Google?

Trả lời