Ưu điểm của digital marketing là gì so với marketing truyền thống?

Ưu điểm của Digital Marketing là gì? trong sự bùng nổ cách mạng số (thời đại 4.0)? Digital marketing là cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, đồng thời giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng phân khúc khách hàng mục tiêu.

1. Định nghĩa Digital Marketing

Digital Marketing là hình thức tiếp thị kỹ thuật số với mục đích quảng bá thương hiệu, dịch vụ, sản phẩm đến khách hàng thông qua các phương tiện truyền thông điện tử, tập trung mạnh trên Internet. Tiếp thị kỹ thuật số tập trung vào 3 yếu tố: ứng dụng các phương tiện truyền thông số, tiếp cận khách hàng tiềm năng trên thị trường số, tương tác và chăm sóc khách hàng nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ.

Không giống hình thức marketing truyền thống, digital marketing hoạt động dựa trên các kênh, nền tảng có thể đo lường, phân tích kết quả từng chiến dịch theo thời gian thực tế, và cải thiện nếu cần thiết.

Ưu điểm của digital marketing là gì
Định nghĩa Digital Marketing

Tiếp thị kỹ thuật số là giải pháp truyền thông phổ biến, phù hợp với mọi ngành nghề, mục đích kinh doanh, đồng thời đem lại nhiều kết quả tích cực hơn marketing truyền thông. Doanh nghiệp có thể phát triển, tiếp cận khách hàng trong thời gian ngắn nhờ digital marketing.

>> Xem thêm: Sự khác nhau giữa digital marketing và online marketing

2. Định nghĩa Marketing truyền thống

Marketing truyền thống là những hoạt động quảng bá, truyền tải, phân phối sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng mà không cần sử dụng kênh truyền thông kỹ thuật số (Internet).

Marketing truyền thống được hiểu theo hai hướng: 

  • Những hoạt động tiếp thị sử dụng hình thức bán hàng truyền thống thông qua báo giaaysm Tivi, phát tờ rơi, treo băng rôn,…
  • Những hoạt động hướng thứ hai thì tập trung vào khâu phân phối và bán sản phẩm nghĩa là doanh nghiệp sẽ tiến hành sản xuất sản phẩm sau đó mới phân phối đến các đại lý, nhà bán lẻ, siêu thị,…
Ưu điểm của digital marketing là gì
Định nghĩa Marketing truyền thống

3. Ưu điểm của digital marketing là gì?

3.1 Lên chiến lược từ những dữ liệu đã được phân tích

Khi sử dụng tiếp thị kỹ thuật số để marketing doanh nghiệp có thể thu thập được những dữ liệu tương đối chính xác về số lượng người truy cập website trong thời gian thực. Sử dụng công cụ Google Analytics, doanh nghiệp có thể theo dõi, cập nhật dữ liệu thống kê và các thông số tiếp thị của mình, cụ thể:

  • Số lượng người tiêu dùng truy cập vào trang web.
  • Vị trí địa lý của người truy cập.
  • Thông tin cơ bản như: giới tính, sở thích, độ tuổi
  • Người dùng truy cập và ở lại trang web của bạn trong bao lâu
  • Nguồn lưu lượng truy cập đến từ các nguồn nào (mạng xã hội, site vệ tinh, ứng dụng trên thiết bị điện tử,…)
  • Tỷ lệ thoát trang là bao nhiêu phần trăm.
  • Lưu lượng thay đổi như thế nào (tăng lên hay giảm đi).

Từ bảng hiển thị doanh nghiệp có thể phân tích thông tin lưu lượng truy cập và lựa chọn mức độ ưu tiên cho các kênh tiếp thị. Việc phân tích dữ liệu trên thời gian thực giúp doanh nghiệp đánh giá và theo sát được các chiến lược marketing đang triển khai. Đặc biệt từ những báo cáo này doanh nghiệp có thể tối ưu chi phí quảng bá bằng cách tập trung vào những chiến dịch đang mang lại hiệu quả.

3.2 Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi

Để chiến lược quảng bá của bạn thu hút được nhiều người tiêu dùng, tăng tỷ lệ chuyển đổi thì nội dung tiếp thị phải hấp dẫn.

Mục đích phân tích lượt truy cập trên thời gian thực là tạo cơ hội gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Tiếp thị kỹ thuật số cho phép doanh nghiệp gắn kết với những khách hàng cũ, khách hàng mục tiêu bất cứ lúc nào, bất kể ở đâu. Marketing truyền thống phải thực hiện những hình thức gửi tin nhắn spam, gọi điện tư vấn gây khó chịu cho người tiêu dùng thì Digital marketing tiếp cận họ một cách tự nhiên và hiệu quả hơn. Ví dụ chạy quảng cáo hiển thị, tiếp thị qua email,… từ đây thu hút được những khách hàng tiềm năng và thuyết phục họ quyết định mua hàng.

3.3 Kiểm tra chất lượng nội dung

Doanh nghiệp sáng tạo nội dung nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ, để đo lường chất lượng nội dung này có thực sự  hiệu quả, có đủ hấp dẫn để kích thích tò mò của khách hàng không? Bạn có thể chạy quảng cáo trên các nền tảng kỹ thuật số. Digital marketing sẽ cho bạn báo cáo chính xác, cụ thể số lượng người đã xem nội dung quảng cáo, và bạn có thể thu thập được thông tin, số điện thoại liên lạc từ trình quản lý.

3.4 Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Thông qua tiếp thị kỹ thuật số, bạn có thể tạo dựng nhận thức, nuôi dưỡng nhu cầu của người tiêu dùng đối với sản phẩm và dịch vụ của bạn (chia sẻ những thông tin, kiến thức, tips,… liên quan đến sản phẩm/dịch vụ). Kể từ đó mối quan hệ giữa khách hàng tiềm năng  và doanh nghiệp sẽ khăng khít hơn, bạn hãy bắt đầu triển khai giai đoạn thúc đẩy họ sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

3.5 Tạo môi trường cạnh tranh công bằng

Digital marketing tạo môi trường cạnh tranh công bằng cho tất cả doanh nghiệp vừa và nhỏ, chắc chắn những doanh nghiệp nhỏ khó mà cạnh tranh lại những doanh nghiệp lớn bởi ngân sách và nguồn lực còn hạn chế.

Digital marketing tạo cơ hội cho tất cả doanh nghiệp nhỏ cạnh tranh công bằng cách duy trì sự cạnh tranh, xây dựng chiến thuật tiếp thị, giá sản phẩm phù hợp với đại đa số người tiêu dùng từ đó thúc đẩy nhu cầu mua sản phẩm/dịch vụ của người tiêu dùng. 

Những hình thức marketing truyền thống như gửi tin nhắn SMS, quảng cáo ấn phẩm, tờ rơi khiến doanh nghiệp tốn nhiều chi phí nhưng hiệu quả đạt được không như mong muốn. Nhờ Digital marketing, giá cả hợp lý doanh nghiệp có thể tiếp thị sản phẩm/dịch vụ đến tất cả mọi người không bị cản trở về vị trí địa lý.

Bên cạnh đó, tiếp thị kỹ thuật số còn giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm/ dịch vụ trên các kênh truyền thông có nhiều lượt truy cập mỗi ngày như Google, Youtube, Facebook, Instagram, TikTok,… Đặc biệt là digital marketing có giúp doanh nghiệp hiển thị dễ dàng thông qua website hấp dẫn, nội dung giá trị nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng (đây cũng là một hình thức chăm sóc khách hàng).

Xem thêm: Công việc Digital Marketing là gì? (miêu tả cụ thể 2022)

Ưu điểm của digital marketing là gì

3.6 Dễ dàng giám sát, thay đổi chiến lược, chiến thuật marketing

Đối với những chiến lược marketing truyền thống trên TV, báo chí bạn cần một khoảng thời gian dài đến đánh giá (từ lúc bắt đầu chạy chiến dịch đến khi kết thúc, ngắn hạn có thể là 1 tháng, dài hạn có thể là 3 tháng). 

Nhưng, tiếp thị kỹ thuật số luôn cập nhật dữ liệu, hiệu quả chiến lược trong thời gian thực, bạn có thể phân tích và điều chỉnh để đạt được kết quả mình mong muốn.

Đồng thời, với digital marketing bạn có thể dễ dàng phân tích lượng truy cập, tương tác trên web. Ngoài ra bạn cũng có thể nghiên cứu khách hàng mục tiêu của bạn thường truy cập vào những web nào, dành bao lâu cho mỗi trang. Không dừng ở đó, tiếp thị kỹ thuật số còn cung cấp cho bạn thời gian, lưu lượng truy cập website cao nhất, tỷ lệ chuyển đổi cao hay thấp.

3.7 Phân tích mọi thông tin của đối thủ

Ứng dụng tất cả công cụ digital marketing, doanh nghiệp có thể dễ dàng phân tích thông tin của đối thủ cạnh tranh. Từ những dữ liệu này doanh nghiệp có thể xây dựng chiến lược marketing phù hợp nhất. Bạn có thể quan sát những gì đối thủ đang làm, cải thiện chiến lược của mình, tạo thế thượng phong và tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. 

3.8 Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Doanh nghiệp sử dụng tiếp thị kỹ thuật số để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi, nhằm gia tăng lợi nhuận tối đa. Bằng cách xây dựng thương hiệu, lan tỏa sản phẩm, dịch vụ đến nhiều người sẽ kéo theo doanh số tăng lên. 

Digital marketing, người quản lý chiến lược tiếp thị có thể giám sát và cập nhật mức độ hiệu quả, đồng thời phân tích các kết quả đang triển khai doanh nghiệp có thể đưa ra các giải pháp một cách sớm nhất.

Thêm vào đó, doanh nghiệp có thể tiếp nhận lưu lượng truy cập để hướng đến các khách hàng mục tiêu ổn định nhằm gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu. 

3.9 Tăng doanh thu

Khi một chiến dịch marketing thành công, tỷ lệ chuyển đổi cao hơn thì doanh nghiệp sẽ được hưởng nhiều lợi ích về doanh thu. Để làm được điều này, bài quảng cáo tiếp cận phải đạt những yếu tố cơ bản sau:

  • Bố cục bài viết, hình ảnh, video có mối tương quan chặt chẽ, dễ điều hướng khách hàng.
  • Ứng dụng nhiều nền tảng kỹ thuật số để gia tăng mức độ nhận diện và hiểu được hành vi khách hàng.
  • Luôn sáng tạo nội dung nhằm kích thích sự tò mò cũng như nhu cầu của khách hàng.
  • Khai thác triệt để các kênh tiếp thị số để thu thập dữ liệu.

Đặt kỳ vọng tăng trưởng doanh số cao hơn sẽ kích thích các doanh nghiệp vừa và nhỏ mở rộng phạm vi khách hàng bằng digital marketing.

3.10 Tạo môi trường làm việc đầy sự sáng tạo

Digital Marketing trở nên phổ biến trong thời đại 4.0, đồng thời mức độ cạnh tranh cũng khốc liệt hơn. Tuy nhiên, những khó khăn đó cũng kích thích sự sáng tạo của đội ngũ nhân viên trong một doanh nghiệp.

Để gây ấn tượng, kích thích sự tò mò đồng thời thuyết phục người tiêu dùng mua sản phẩm/dịch vụ đội ngũ chịu trách nhiệm quảng cáo phải sáng tạo không ngừng. Họ phải luôn bắt kịp xu hướng, tạo sự đột phá, content trending để sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp trở nên đặc biệt, chất lượng, đáng tin cạnh hơn đối thủ.

Tuy nhiên, nếu bạn ứng dụng digital marketing đúng cách thì nó chính là con dao hai lưỡi. Để ứng dụng digital marketing, bạn phải hiểu bản chất, cách vận hành và tận dụng nó một cách khôn ngoan. Trước khi triển khai một chiến dịch quảng bá, hãy xây dựng kế hoạch hợp lý (tốt nhất là luôn có thêm kế hoạch B). Luôn chủ động trong việc giám sát, theo dõi, đánh giá hiệu suất chiến dịch trong từng giai đoạn.

Mong rằng những thông tin về ưu điểm của digital marketing trên đây hữu ích với bạn. Chúc bạn sớm trở thành một Digital Marketer thành công!

>> Xem thêm: Khóa học Digital Marketing online tại TPHCM đúc kết 05 năm

>> Xem thêm: Dịch vụ Digital marketing online tổng thể, đa nền tảng