Một thương hiệu định vị tốt dựa trên những câu chuyện thương hiệu hấp dẫn sẽ giúp khách hàng dễ nhận ra và hồi tưởng mỗi khi có ý định chọn mua sản phẩm, trong bài viết này Nguyễn Trung Bá chia sẻ với Anh/Chị 06 ví dụ về câu chuyện thương hiệu (brand story) từ những công ty nổi tiếng đã thành công, hãy xem hết bài viết nhé!
Câu chuyện thương hiệu (brand story) là gì?
![câu chuyện thương hiệu](https://nguyentrungba.edu.vn/wp-content/uploads/2023/08/cau-chuyen-thuong-hieu-la-gi.jpg)
Câu chuyện về thương hiệu phát triển theo thời gian và luôn có sự thay đổi để phù hợp với sản phẩm, thị trường, văn hóa và đối tượng khách hàng. Câu chuyện của một thương hiệu không chỉ phải phản ánh sự thật và mà còn phải giúp bạn thúc đẩy bất cứ sản phẩm hoặc dịch vụ nào bạn đang tiếp thị. Bạn không thể kiểm soát hoàn toàn câu chuyện của thương hiệu (bởi khách hàng có thể đưa nó đến những nơi mà bạn không bao giờ dự đoán được), nhưng bạn có thể tạo dấu ấn trên nó.
Quy tắc quan trọng nhất khi kể về câu chuyện thương hiệu của bạn là nó không nên được đặt lên vị trí người hùng mà chỉ nên đóng vai trò hỗ trợ giúp cải thiện cuộc sống và giải quyết vấn đề của người tiêu dùng.
“Bạn có thể nói điều đúng đắn về một sản phẩm nhưng sẽ không có ai lắng nghe. Bạn phải nói điều đó một cách để mọi người cảm nhận được nó trong trái tim của họ. Vì nếu họ không cảm nhận được, thì không có điều gì xảy ra cả.”
William Bernbach
Những tiêu chí cần có của một thương hiệu xuất sắc
Với sự cạnh tranh của các thương hiệu trên thị trường hiện nay. Để trở thành một thương hiệu xuất xắc, một doanh nghiệp phải có câu chuyện thương hiệu và cần phải đạt được những tiêu chí quan trọng như:
![Những tiêu chí cần có của một thương hiệu xuất sắc](https://nguyentrungba.edu.vn/wp-content/uploads/2023/08/nhung-tieu-chi-can-co-cua-thuong-hieu-xuat-sac.jpg)
Tầm nhìn và sứ mệnh rõ ràng
Một thương hiệu xuất xắc sẽ có tầm nhìn và sứ mệnh cụ thể, đây cũng chính là 2 yếu tố cốt lõi để doanh nghiệp định hướng và phát triển thành một thương hiệu xuất sắc trong mặt của khách hàng.
- Tầm nhìn thương hiệu (Brand Vision): Là mục tiêu mà thương hiệu muốn hướng đến và phát triển trong một khoảng thời gian ngắn hạn hay dài hạn? (3 năm, 5 năm, 10 năm,…)
- Sứ mệnh thương hiệu ( Brand Mission): Là lời cam kết về những giá trị mà thương hiệu sẽ mang đến cho khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của mình.
Ví dụ:
- Tầm nhìn của thương hiệu bán phụ kiện là “Trong 5 năm tới, doanh nghiệp sẽ trở thành top 5 cửa hàng cung cấp phụ kiện được khách hàng tin tưởng và lựa chọn tại Việt Nam.”
- Sứ mệnh của thương hiệu bán phụ kiện là “Đem đến cho khách hàng những món phụ kiện độc đáo, chất lượng tốt nhất, giúp khách hàng thể hiện được cá tính riêng trong từng món phụ kiện”
Ví dụ:
- Tầm nhìn của thương hiệu công nghệ là “Trở thành công ty công nghệ hàng đầu thế giới, tiên phong trong việc mang đến các giải pháp sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống vào năm 2030”
- Sứ mệnh của thương hiệu công nghệ là “Tạo ra những sản phẩm và dịch vụ công nghệ vượt trội, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và kết nối toàn cầu.”
Như vậy, nếu doanh nghiệp đang muốn trở thành một thương hiệu xuất sắc thì cần phải định hướng rõ tầm nhìn và sứ mệnh của thương hiệu ngay từ ban đầu để xây dựng được thương hiệu của mình.
Xây dựng hình ảnh thương hiệu đồng bộ, nhất quán
Việc xây dựng hình ảnh thương hiệu đồng bộ không chỉ giúp cho doanh nghiệp trở thành một thương hiệu xuất sắc, mà đây còn là một yếu tố rất quan trọng để tạo dựng niềm tin và tăng độ nhận diện thương hiệu đối với khách hàng.
Để xây dựng hình ảnh thương hiệu đồng bộ thì đầu tiên cần phải chú ý đến các yếu tố nhận diện như logo, màu sắc chủ đạo, hình ảnh, thông điệp, trải nghiệm của khách hàng trên trang.
Từ việc đồng bộ hình ảnh thương hiệu từng chi tiết nhỏ sẽ giúp tạo ra được những trải nghiệm tốt giữ thương hiệu và khách hàng từ đây họ sẽ dễ dàng ghi nhớ đến thương hiệu mỗi khi có nhu cầu mua hàng.
Tạo nên sự khác biệt trong sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp
Thị trường luôn đổi mới với các xu hướng và nhu cầu của khách hàng luôn thay đổi liên tục. Chính vì vậy nếu doanh nghiệp đang muốn trở thành một thương hiệu xuất sắc nhưng không chịu đổi mới hay tạo sự khác biệt trong sản phẩm/dịch vụ, thì thương hiệu sẽ bị tụt lại phía sau so với các đối thủ cạnh tranh khác.
Để có thể tạo nên sự khác biệt trong sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, thì thương hiệu sẽ cần nghiên cứu và theo dõi tệp khách hàng của mình thật sát sao, đồng thời tập trung vào đáp ứng nhu cầu và giải quyết các nỗi đau mà khách hàng hiện đang gặp phải.
> Xem thêm: Các yếu tố tạo nên giá trị thương hiệu
Làm thế nào viết câu chuyện thương hiệu hấp dẫn
Nếu Anh/Chị đang thắc mắc và không biết làm thế nào để viết câu chuyện thương hiệu (Brand Story) hấp dẫn và hiệu quả cho thương hiệu của mình. Thì sau đây, Bá xin chia sẻ lại cách viết câu chuyện thương hiệu hấp dẫn, thu hút khách hàng nhất dưới đây:
Đầu tiên, để có thể viết được một câu chuyện thương hiệu có ý nghĩa và hấp dẫn thì Công ty/Doanh nghiệp sẽ cần phải kết hợp giữa sự sáng tạo, các yếu tố cảm xúc cùng với giá trị cốt lõi của thương hiệu để xây dựng thành một câu chuyện.
- Trước khi đi vào kể câu chuyện thương hiệu thì doanh nghiệp cần phải xác định rõ trước mục tiêu và thông điệp chính sau câu chuyện là gì? Doanh nghiệp đang muốn gia tăng độ nhận diện thương hiệu hay xây dựng lòng trung thành của khách hàng sau câu chuyện thương hiệu này?
- Sau đó, doanh nghiệp cần phải xác định và xây dựng cho mình một nhân vật chính trong câu chuyện. Nên xây dựng hình ảnh nhân vật chính là một nhân vật thân thiện, gần gũi,… với khách hàng, bởi đây sẽ là nhân vật đại diện cho hình ảnh thương hiệu của công ty hay doanh nghiệp sau này mỗi khi khách hàng nhớ đến.
- Một câu chuyện thương hiệu hay sẽ thường bắt đầu từ việc kể về quá trình hình thành và phát triển của thương hiệu, doanh nghiệp có thể kể đến những giai đoạn khó khăn từ những ngày đầu cho đến những thành tựu mà thương hiệu đã đạt được. Bằng cách kể câu chuyện thương hiệu như vậy sẽ giúp cho khách hàng có thể hiểu được sứ mệnh và lý do tồn tại của thương hiệu cho đến hiện nay.
- Từ đây, khi khách hàng đang bắt đầu có cảm xúc với thương hiệu thì doanh nghiệp có thể đẩy mạnh kết nối cảm xúc với khách hàng bằng việc chạm đến những nhu cầu, những nỗi đau của khách hàng.
- Sau đó là nhấn mạnh vào những giá trị cốt lõi, đưa ra tầm nhìn và sứ mệnh của thương hiệu để cho khách hàng có thể thấy được mục tiêu và giá trị mà thương hiệu đang mang đến cho họ.
> Xem thêm: 5 ví dụ về đặt tên nhãn hiệu ấn tượng
6 Ví dụ về câu chuyện thương hiệu (brand story) hay nhất
Bá đã giới thiệu đến các Anh/ Chị về khái niệm câu chuyện thương hiệu (Brand Story) cũng như cách để làm thế nào để có thể viết được câu chuyện thương hiệu hấp dẫn. Thì để hiểu rõ hơn về câu chuyện thương hiệu, hãy cùng Bá tìm hiểu ngay 6 ví dụ câu chuyện thương hiệu hay nhất từ các doanh nghiệp nổi tiếng trên thế giới:
Câu chuyện thương hiệu Biti’s
Thương hiệu giày Biti’s được thành lập từ năm 1982 đến nay, đây đã là một thương hiệu uy tín và quen thuộc với khách hàng trong lĩnh vực giày dép tại Việt Nam. Một trong những thành công lớn nhất khi xây dựng thương hiệu của Biti’s đó chính là Câu chuyện thương hiệu (brand story) mang đậm tinh thần dân tộc và sự nỗ lực đổi mới không ngừng để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.
Biti’s ban đầu chỉ là một cơ sở sản xuất khởi nghiệp nhỏ với khoảng 20 công nhân, với hành trình “bước chân không mỏi” trong hơn một phần ba thế kỉ trôi qua của mình. Thương hiệu Biti’s đã dần cải tiến và đổi mới không ngừng từ chiến lược sản xuất, nguồn vật lực, tài lực, nhân lực và cả sự nhiệt huyết để vươn đến một thương hiệu lớn trên thế giới hiện nay.
Trong giai đoạn những năm 2000, Biti’s đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu giày quốc tế và sự xâm nhập mạnh mẽ của hàng hóa Trung Quốc giá rẻ. Thay vì chấp nhận thất bại, Biti’s đã thay đổi chiến lược, đưa chiến dịch quảng cáo nổi tiếng “Biti’s – Nâng niu bàn chân Việt“, đánh dấu 4000 năm lịch sử phát triển đất nước qua từng thời kỳ, từng bước chân và khơi dậy niềm tự hào dân tộc của dân tộc ta.
Sau hơn 10 năm vắng bóng không làm quảng cáo, vào năm 2016 Biti’s chính thức trở thành đối tác bản quyền đầu tiên với Disney Marvel tại Việt Nam với phương châm “cải tiến và đổi mới không ngừng” và mang đến dòng sản phẩm giày thể thao cao cấp Biti’s Hunter.
Trên đà phát triển, thương hiệu Biti’s tiếp tục đẩy mạnh phát triển khi kết với với các ca sĩ nổi tiếng như Sơn Tùng MTP, Soobin Hoàng Sơn,… trong những MV đình đám như MV Lạc Trôi, MV Đi để trở về. Đến đây Biti’s đã trở thành một thương hiệu quốc dân đồng hành cùng mỗi bước đi của người trẻ.
Ngày nay, Biti’s không chỉ dừng lại ở thị trường trong nước mà còn mở rộng sang quốc tế, đặc biệt là các quốc gia Đông Nam Á. Biti’s tiếp tục đổi mới, giữ vững giá trị cốt lõi và phát triển theo hướng bền vững để trở thành thương hiệu giày dép hàng đầu của người Việt.
Bài học rút ra từ câu chuyện thương hiệu của Biti’s:
- Đầu tiên khi xây dựng câu chuyện thương hiệu của mình, Biti’s đã không ngại thay đổi để phù hợp với xu hướng, đặc biệt là việc ra mắt dòng sản phẩm Biti’s Hunter hướng đến giới trẻ. Tuy nhiên, họ vẫn duy trì bản sắc và sự bền bỉ – giá trị đã làm nên tên tuổi thương hiệu.
- Để nâng cao định vị thương hiệu trong Brand Story của mình, Biti’s đưa ra Slogan “Nâng niu bàn chân Việt” để khẳng định vị thế của một thương hiệu nội địa tôn vinh giá trị văn hóa và con người Việt Nam. Đồng thời Biti’s không chỉ bán giày mà còn bán trải nghiệm, cảm xúc và giá trị qua thông điệp “Đi để trở về” gợi lên sự gần gũi, lòng tự hào và tình yêu quê hương.
- Đặc biệt trong sự thành công của câu chuyện thương hiệu Biti’s phải nói đến cách kể chuyện thông qua chiến dịch marketing sử dụng MV ca nhạc kết hợp với các ca sĩ nổi tiếng để tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội.
Câu chuyện thương hiệu Vinamilk
Hiện nay, thương hiệu Vinamilk là một thương hiệu lớn trong ngành công nghiệp sữa tại Việt Nam và nằm trong Top 40 công ty sữa lớn nhất thế giới. Khởi đầu từ năm 1976, Vinamilk với sứ mệnh cải thiện dinh dưỡng vì tầm vóc và hạnh phúc của trẻ em Việt.
Cũng từ đây, Vinamilk đã xây dựng câu chuyện thương hiệu của mình từ một hành trình khó khăn vào những ngày đầu mới thành lập cho đến việc trở thành một thương hiệu sữa hàng đầu tại Việt Nam và vươn tầm ra quốc tế.
Năm 1976, Vinamilk ra đời trong bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với một giấc mơ mang đến nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ em và mọi người trên Việt Nam, Vinamilk đã bắt tay khởi tạo nhà máy sữa từ con số 0 và điều chỉnh công thức sữa phù hợp với thể trạng của trẻ em Việt. Mặc dù nguồn nguyên liệu, nhà máy còn hạn chế nhưng Vinamilk vẫn từng bước cố gắng, kiên trì theo đuổi mục tiêu vì sức khỏe của mọi người, mọi nhà.
Trên hành trình đó, Vinamilk không ngừng đổi mới và sáng tạo để mang đến những ly sữa sạch, thơm ngon và bổ dưỡng. Trên hành trình của câu chuyện thương hiệu của mình, Vinamilk đã đồng hành với hàng triệu người dân khắp 50 quốc gia qua thông điệp “Vươn cao Việt Nam”.
Từng sản phẩm của Vinamilk không chỉ mang theo giá trị dinh dưỡng mà còn gửi gắm niềm tự hào dân tộc gắn với nội dung thương hiệu muốn truyền tải “chúng tôi làm tất cả vì bạn” và mỗi sản phẩm của Vinamilk như một lời hứa – rằng bạn có thể chăm sóc tốt cho bản thân và cả người mình thương quý.
Cùng với đó sau 40 năm, Vinamilk đưa thương hiệu của mình kết hợp với MV Vinamilk – Vươn cao Việt Nam trong chiến dịch sức khỏe của cộng đồng, với những hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đã làm cho thương hiệu ghi điểm tuyệt đối trong lòng khách hàng đến nay.
Bài học rút ra từ câu chuyện thương hiệu của Vinamilk:
- Ngay từ ban đầu, Vinamilk đã xác định sứ mệnh của mình với mục tiêu là cải thiện sức khỏe cho trẻ em và nâng cao tầm vóc cho người Việt Nam, nhằm định hướng thương hiệu hoạt động và tạo sự gắn kết với khách hàng.
- Sau đó, để cải thiện hơn về chất lượng sản phẩm thì Vinamilk đã không ngừng cải tiến sản phẩm để mang đến những ly sữa thật chất lượng và bổ dưỡng.
- Cuối cùng, câu chuyện thương hiệu Vinamilk thành công chạm đến trái tim người Việt qua các chương trình marketing và khẳng định đổi mới nhưng vẫn giữ vững bản sắc dân tộc.
Câu chuyện thương hiệu Cà phê Trung Nguyên
Câu chuyện thương hiệu Cà phê Trung Nguyên cũng chính là câu chuyện cà phê Việt Nam (The Story of VietNam Coffee). Năm 1996, thương hiệu Cà phê Trung Nguyên ra đời tại Thành phố Buôn Ma Thuột nơi được mệnh danh là thủ phủ cà phê của Việt Nam.
Cùng với niềm đam mê dành cho những hạt cà phê Đăk Lăk và niềm khao khát mang giá trị cà phê việt vươn tầm thế giới. Ngày 16/06/1996, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã khởi nghiệp thương hiệu Cà phê Trung Nguyên từ một quán cà phê rang xay nhỏ cho đến chuỗi cửa hàng nhượng quyền lớn sau này.
Từ một thương hiệu khởi nghiệp nhỏ, ban đầu Trung Nguyên bắt đầu sản xuất những sản phẩm gói cà phê đầu tiên dành cho người dân địa phương tại Buôn Ma Thuột. Nhờ vào hương vị đậm đà đặc trưng qua từng hạt cà phê, thương hiệu cà phê Trung Nguyên đã bước đầu khẳng định được chất lượng của mình đối với người dân địa phương và vườn dần ra khắp thế giới.
Câu chuyện thương hiệu Trung Nguyên không tập chung vào đẩy mạnh các chương trình marketing rầm rộ, mà thương hiệu này tập trung kể về hành trình kinh doanh và khát vọng vươn lên để giữ gìn giá trị truyền thống của hạt cà phê Đăk Lăk.
Bài học rút ra từ câu chuyện thương hiệu của Cà phê Trung Nguyên:
- Thương hiệu Cà phê Trung Nguyên xác định rõ tầm nhìn của thương hiệu là đưa cà phê Việt Nam trở thành lựa chọn hàng đầu trên thị trường thế giới nhưng vẫn luôn giữ vững bản sắc truyền thống, đồng thời không ngừng sáng tạo và đổi mới.
- Định vị thương hiệu của mình thông qua câu chuyện thương hiệu khởi nghiệp và nguồn năng lượng sáng tạo, tích cực cho người dân Việt Nam. Việc định vị thương hiệu gắn liền với giá trị cao cấp, sáng tạo đã giúp Trung Nguyên nổi bật trên thị trường cạnh tranh.
- Câu chuyện của Trung Nguyên là minh chứng cho suy nghĩ “dám nghĩ – dám làm” cùng với chiến lược kinh doanh sáng tạo và gắn kết cảm xúc của người tiêu dùng.
Câu chuyện thương hiệu Coca – Cola
Coca – Cola là một thương hiệu nước giải khát lâu đời và nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Câu chuyện thương hiệu Coca – Cola bắt đầu vào năm 1886, Tiến sĩ John Pemberton đã sáng chế ra Coca – Cola tại bang Georgia của Mỹ.
Ban đầu Coca – Cola chỉ là một thức uống mang tính biểu tượng, Ông Pemberton đã tạo ra một công thức pha chế đặc biệt, kết hợp chiết xuất từ lá coca và hạt cola, và bán sản phẩm dưới dạng nước giải khát tại các hiệu thuốc. Nhưng sau này, sản phẩm đã phát triển hơn và trở thành một lợi nước giải khát toàn diện.
Sau khi trở thành một loại thức uống giải khát, Coca – Cola tập trung đẩy mạnh về các chiến dịch quảng cáo để lan rộng thương hiệu và rất nhanh chóng thương hiệu Coca – Cola đã trở thành một phần văn hóa của nước Mỹ.
Trong suốt các thập kỷ tiếp theo, Coca-Cola đã duy trì sự thống trị trong ngành đồ uống nhờ vào những chiến lược tiếp thị tuyệt vời và luôn nắm bắt xu hướng thị trường. Thương hiệu liên tục đổi mới sản phẩm và phát triển các phiên bản mới của Coca-Cola như Coca-Cola Diet, Coca-Cola Zero, và Coca-Cola với hương vị khác nhau để phục vụ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
Khi du nhập vào thị trường của Việt Nam, thương hiệu Coca – Cola nhắm vào các chiến dịch truyền vào vào mỗi dịp Tết Nguyên Đán thông qua các TVC, MV,… như Mang kỳ diệu về nhà, Điều giản dị làm nên Tết diệu kỳ,… với thông điệp “Mở nắp hạnh phúc” để khuyến khích mọi người tìm thấy sự kết nối và gần gũi trong hàng ngày và các dịp sum họp,
Bài học rút ra từ câu chuyện thương hiệu của Coca – Cola:
- Câu chuyện thương hiệu (brand story) của Coca – Cola không chỉ là hành trình xây dựng tên tuổi cho thương hiệu nước giải khát, mà đây còn là câu chuyện trên hành trình xây dựng biểu tượng của thương hiệu đối với người tiêu dùng.
- Coca – Cola đã xây dựng một câu chuyện từ nguồn gốc pha chế ra nước giải khát cho đến hành trình tạo ra những sản phẩm đa dạng, chất lượng và giá trị mà sản phẩm mang lại cho mỗi người tiêu dùng khắp nơi trên thế giới.
Câu chuyện thương hiệu Cocoon Việt Nam
Một thương hiệu mỹ phẩm thuần chay, nổi bật với các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp được chiết xuất từ thiên nhiên thì chắc chắn không thể bỏ qua thương hiệu Cocoon – mỹ phẩm thuần chay của Việt Nam. Câu chuyện thương hiệu Cocoon bắt đầu từ năm 2016, với cái tên Cocoon có nghĩa là ngôi nhà để chăm sóc làn da, mái tóc của người việt Nam từ hạt Cà phê Đăk Lăk.
Với sự phát triển về các sản phẩm làm đẹp, chăm sóc da như hiện nay nhưng lại chứa nhiều hóa chất và không thân thiện với làn da, đặc biệt làn da của những người nhạy cảm.
Từ đây, Cocoon xây dựng thương hiệu của mình theo hành trình và mục tiêu mang đến những sản phẩm làm đẹp từ thiên nhiên được nghiên cứu lưỡng từ các hạt cà phê Đăk Lăk cho đến các tinh dầu, chiết xuất thảo mộc hữu cơ để mang đến một sản phẩm lành tính nhất cho người Việt Nam sử dụng.
Trên đà phát triển và xây dựng câu chuyện hình ảnh thương hiệu của mình, Cocoon đưa ra 3 cam kết: 100% nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng – 100% thuần chay – 100% không thử nghiệm sản phẩm trên động vật.
Cùng với đó là đi đôi với hành động khi được The Vegan Society – một tổ chức từ thiện giáo dục lâu đời trên thế giới, cung cấp thông tin và hướng dẫn về các khía cạnh khác nhau của cuộc sống thuần chay công nhận là sản phẩm an toàn, thuần chay và lành tính cho da.
Bài học rút ra từ câu chuyện thương hiệu của Cocoon:
- Cocoon đã xây dựng câu chuyện thương hiệu đánh vào tâm lí của khách hàng về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm để tạo niềm tin với thương hiệu.
- Mặc dù thương hiệu Cocoon xây dựng câu chuyện thương hiệu về mĩ phẩm thuần chay, an toàn những song song đó thương hiệu cũng chú trọng đến sản phẩm và xây dựng thương hiệu qua việc chia sẻ các kiến thức về làm đẹp tự nhiên, đồng thời khuyến khích việc sử dụng sản phẩm không chứa hóa chất độc hại để vừa mang lại giá trị dài lâu cho sức khỏe và sắc đẹp.
Câu chuyện thương hiệu Pandora
Trang sức Pandora hiện nay đã rất nổi tiếng trong ngành trang sức và cũng rất được nhiều người ưa chuộng những sản phẩm trang sức của thương hiệu này, đặc biệt là các bạn trẻ.
Câu chuyện thương hiệu Pandora bắt đầu từ khoảng 30 năm trước, tức là từ năm 1982. Tại vùng ngoại ô nhỏ ở Đan Mạch có 2 vợ chồng làm nghề kim hoàn là Per Enevoldsen và Winnie, từ đây họ đã bắt đầu sáng tạo ra những chiếc vòng Pandora đầu tiên trên thế giới.
Tuy nhiên, ban đầu chiếc vòng Pandora chỉ là một món trang sức trong một cửa hàng nhỏ và gần như không ai biết đến. Không dừng lại tại đây, cả 2 vợ chồng với niềm đam mê về trang sức đã thiết kế và sản xuất ra những chiếc vòng Pandora có thiết kế độc đáo, mang phong các riêng của mình.
Năm 2000, mẫu vòng tay Pandora kết hợp với các viên charm lần đầu tiên được ra mắt tại thị trường Đan Mạch, sản phẩm này nhanh chóng được đón nhận rộng rãi trên thế giới cho đến ngày nay.
Trong suốt quá trình Câu chuyện thương hiệu (brand story), Pandora luôn chú trọng vào kết hợp giữa chất lượng và thiết kế của sản phẩm. Mỗi chiếc vòng của Pandora đều được chế tác từ bạc 925, vàng, và kim cương cao cấp, mang đến sự sang trọng và đẳng cấp cho người sử dụng và đảm bảo chất lượng khi đến tay khách hàng.
Bài học rút ra từ câu chuyện thương hiệu của Pandora:
- Pandora không chỉ tập trung vào sản phẩm, mà còn tạo ra một cộng đồng người đeo trang sức. Họ khuyến khích khách hàng chia sẻ câu chuyện và cảm xúc cá nhân thông qua những chiếc charm, tạo nên một sự kết nối mạnh mẽ giữa người sử dụng và thương hiệu.
- Với sứ mệnh của Pandora – hôm nay và tương lai – là mang đến cho phụ nữ trên toàn thế giới những sản phẩm trang sức chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu làm đẹp và đặc biệt là có thể truyền cảm hứng cho phụ nữ thể hiện cá tính riêng của mình thông qua trang sức của thương hiệu.
> Xem thêm: 4 ví dụ về Storytelling xây dựng thương hiệu
Tổng kết
Câu chuyện được đánh giá là một công cụ cực kỳ hiệu quả để thu hút và giữ chân khách hàng, tuy nhiên không phải mọi câu chuyện đều có thể đạt được điều này. Những câu chuyện thương hiệu xuất sắc nhất thường mang đầy cảm xúc và được xây dựng một cách khéo léo. Điểm chung quan trọng trong các ví dụ về câu chuyện thương hiệu ở trên là sự hiện diện của một thương hiệu thể hiện rằng việc sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của họ sẽ tạo ra một sự thay đổi tích cực, cải thiện cuộc sống của người tiêu dùng.
Bạn đang cần học hỏi thêm kinh nghiệm để giúp việc kinh doanh trực tuyến của mình trở nên hiệu quả hơn? Vậy, bài viết về Top 6 cách bán hàng online đắt khách trên Facebook (Được đúc kết từ những trải nghiệm thực tế của Nguyễn Trung Bá) chắc chắn là dành cho bạn.
Tài liệu tham khảo:
https://www.bluestonepim.com/glossary/brand-story