10 bước học SEO từ cơ bản đến nâng cao kèm tài liệu 2024

Bài viết chia sẻ lộ trình 10 bước tự học seo từ cơ bản đến nâng cao, thông tin cô đọng và tinh gọn sẽ giúp bạn nắm bắt nhanh và có phương pháp học SEO hiệu quả nhất!

1. Lộ trình 10 bước học SEO từ cơ bản đến nâng cao

Khi mới bắt đầu tìm hiểu về SEO thì có rất nhiều loại tài liệu để cho các anh/chị tìm tòi, học hỏi và nghiên cứu. Và hiện nay, trên thị trường thì có rất nhiều khóa học đào tạo về SEO uy tín chất lượng và có có cả kém chất lượng. Loay hoay không biết chọn học ai, hay bắt đầu từ đâu. Thì dưới đây, Bá xin ới thiệu cho anh/chị về lộ trình 10 bước học SEO từ cơ bản đến nâng cao.

Dưới đây là lộ trình 10 bước học SEO từ cơ bản đến nâng cao tinh gọn, nắm vững lộ trình này sẽ giúp các anh/chị định hình dễ dàng và có kế hoạch cho quá trình học seo của mình đạt hiệu quả, đạt được nhiều kết quả tốt.

Bước 1: Tìm hiểu các thuật ngữ học seo cơ bản

Trải qua rất nhiều năm làm trong lĩnh vực SEO, tôi nhận ra rằng: cách học seo cơ bản và đầy đủ nhất chính là học từ các thuật ngữ và phân tích thuật ngữ.

hoc-seo-tu-co-ban-den-nang-cao
học seo từ cơ bản đến nâng cao

Khi mới bước vào lĩnh vực SEO (đặc biệt là các bạn tự học seo marketing), bạn vào bất cứ một website tìm kiếm tài liệu nào cũng đều thấy các thuật ngữ như: viết content chuẩn SEO, SEO onpage, SEO offpage, interna llink, backlink, anchor text, Bounce Rate, Time on site…

Bạn hãy cố gắng tìm hiểu hết tất cả các thuật ngữ của các bộ tài liệu học seo cơ bản mà bạn bắt gặp trong khi đọc, sau đó tìm hiểu ý nghĩacách thực hiện những nội dung đó.

Nếu thuận lợi, chỉ cần khoảng 01 tháng là các bạn có thể hiểu hết phần lớn những nội dung cơ bản của lĩnh vực này, tạo tiền đề cho các phần học nâng cao phía sau.

Bước 2: Học nghiên cứu từ khóa và dung lượng thị trường

Nghiên cứu từ khóa chính là việc nghiên cứu thị trường (nghiên cứu hành vi người tiêu dùng) thông qua các công cụ phân tích từ khóa như: Google Keyword Planner, Keyword Tool, Ahrefs, Semrush…

Đây được xem là bước rất quan trọng, nghiên cứu từ khóa giúp chúng ta đo được dung lượng nhu cầu của người tiêu dùng về sản phẩm hoặc dịch vụ mà chúng ta có ý định kinh doanh để ước tính xem thị trường có đủ nhu cầu cho sản phẩm của chúng ta hay không.

Ngoài ra, nghiên cứu từ khóa còn giúp chúng ta có một kế hoạch SEO chi tiết bài bản, đi từ những từ khóa ít cạnh tranh tăng dần lên nhằm tránh né các đối thủ lớn và đạt được mục tiêu marketing của doanh nghiệp.

>> Tham khảo thêm: Đào Tạo SEO online cơ bản cho người mới bắt đầu

Bước 3: Học thiết kế, chỉnh sửa website cơ bản

SEO có liên quan rất mật thiết đến website, những anh/chị trong nghề gọi là technical (nghĩa là cấu trúc website có ảnh hưởng đến việc thỏa mãn thuật toán của công cụ tìm kiếm Google).

Công nghệ những năm gần đây đã phát triển đến mức không cần người biết về lập trình, code, java, PHP… cũng có thể thiết kế được website một cách rất trực quan.

Chính vì thế, các bạn không cần quá lo lắng về việc có cần phải học IT hay không mà thay vào đó chỉ cần cố gắng tìm hiểu một thời gian thì cũng sẽ đáp ứng được thiết kế website cơ bản.

Chỉ cần thiết kế website ở mức cơ bản, sau đó chủ yếu sử dụng các plugin có sẵn trong nền tảng web là có thể bắt đầu với công việc nghiên cứu SEO.

Bước 4: Học viết content chuẩn SEO

Content chính là ng cốt của một chiến dịch digital marketing bởi 02 điểm quan trọng:

Một là, content phục vụ nền tảng tìm kiếm Google: Google đọc vị thông tin nội dung của website thông qua thẻ tiêu đề, thẻ mô tả, số lượng từ khóa in đậm, các thẻ heading có chứa từ khóa….

Content chuẩn SEO sẽ giúp những nội dung trên website thân thiện với nền tảng tìm kiếm này, từ đó sẽ tăng thứ hạng từ khóa và tiếp cận được nhiều người dùng, nâng cao traffic tự nhiên.

Hai là, content tốt giúp doanh nghiệp cung cấp thông tin hữu ích và tạo lòng tin đến với chính khách hàng; từ đó giúp khách hàng có niềm tin và sử dụng sản phẩm/dịch vụ của công ty.

Vì thế, học viết content chuẩn SEO và mindset đến người dùng là bước quan trọng cần học trong con người đến với ngành SEO.

Bước 5: Học nghiên cứu link nội bộ (Internal link)

Link nội bộ (internal link) là các link có trong bài viết trỏ đến các bài viết khác trong nội bộ website. Giả sử các bạn đọc bài này đến cuối bài sẽ thấy rằng có 2 bài viết ở phần >>> xem thêm và đó chính là link nội bộ.

Link nội bộ là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thứ hạng trong chiến dịch SEO. Cấu hình link nội bộ tốt sẽ tạo ra mối liên hệ tốt giữa các bài viết và giảm sự phụ thuộc vào backlink.

Thông thường, có hai dạng cấu trúc link thường gặp là Silo và link trực tiếp, tùy vào lĩnh vực và ngành nghề mà các nhà làm SEO sẽ có cân nhắc lựa chọn thích hợp. Nhưng thông thường trong giai đoạn này nên đi theo cấu trúc liên quan bài viết hơn là một cấu trúc cụ thể.

Bước 6: Học nghiên cứu backlink

Tương tự như link nội bộ, nhưng nguồn từ những trang web khác trỏ về website thì được gọi là backlink. Giả sử như có một video trên youtube nói về chủ đề digital marketing hoặc một chủ đề bất kỳ trỏ link về website của Bá thì được gọi là backlink.

Backlink từng được xem là nữ hoàng trong chiến dịch SEO bởi khả năng tăng trưởng thứ hạng và khả năng lan tỏa từ khóa, hiểu về backlink sẽ có một chiến lược SEO thành công mà lại tiết kiệm rất nhiều chi phí.

Các thuật toán cập nhật gần đây của Google luôn luôn giảm trọng số hoặc có thêm nhiều tiêu chí khó hơn trong việc đánh giá backlink chất lượng. Vì thế các nhà làm SEO nên có sự trải nghiệm tốt và ink để tránh bị phạt trong quá trình triển khai các dự án.

Bước 7: Thực hành trên dự án thật

Lời khuyên tôi dành cho các bạn khi bắt đầu đến với lĩnh vực này là hãy tự mua tên miền và hosting, tự tạo cho mình một website, viết bài trên đó và tự thực hành trên website của mình.

Tuyệt đối đừng học xong bỏ đó rồi đụng chuyện mới làm, bởi vì SEO cần mất một khoảng thời gian khá lâu để có thể lên top được (thông thường từ 06 – 12 tháng), nếu chần chừ sẽ càng làm mất thời gian thực hiện.

Ngoài ra, chính việc thực hành ngay trên website của bạn sẽ giúp bạn nắm được quy luật về các mốc thời gian google update và tăng trưởng dự án, điều này rất cần thiết khi lập kế hoạch và xây dựng KPI cho dự án.

Nếu không có website cá nhân, các bạn có thể tìm các công ty khởi nghiệp Startup; những công ty này đa số là website mới thành lập, đây cũng là một nguồn dự án thật cho các bạn trải nghiệm.

Bước 8: Nghiên cứu BlackHat

Black Hat (SEO mũ đen) dùng để chỉ những hành vi dùng các yếu tố không tự nhiên để thao túng thứ hạng từ khóa, ngược lại với Black Hat có trường phái White Hat (SEO mũ trắng) chỉ những người SEO bằng các phương pháp tự nhiên và an toàn.

Cá nhân mình hoàn toàn không ủng hộ việc làm SEO bằng phương pháp blackhat bởi nó sẽ gây rất nhiều hệ lụy cho doanh nghiệp sau này. Tuy nhiên, các bạn cũng cần nghiên cứu về blackhat để hiểu thêm rất nhiều về thuật toán.

Hầu hết những người trong trường phái blackhat đề rất giỏi về kỹ thuật và am hiểu thuật toán Google nên họ có cách nhanh chóng vượt qua nó để giành được các vị trí thứ hạng cao.

Vì thế, tìm hiểu sâu về blackhat sẽ giúp chúng ta phân biết được những điều nên và không nên làm của một dự án SEO bền vững, tránh được những làn ranh đỏ không mong muốn trong quá trình làm SEO, bổ sung cho các chiến lược whitehat hợp lý.

Bước 9: SEO đa nền tảng

Nếu như chỉ SEO trên nền tảng tìm kiếm Google thì khả năng đem thu về các đơn hàng rất hạn chế, chúng ta cần kết hợp thêm các phương pháp SEO từ các mạng xã hội như: Facebook, YouTube, Tiktok…nhằm tăng sự xuất hiện của thương hiệu trên các nền tảng social.

SEO trên các trang mạng xã hội thành công còn góp phần tăng tín hiệu người dùng, Google ghi nhận các tín hiệu trên mạng xã hội là điểm tích cực có tác động đến thứ hạng từ khóa.

Việc người dùng có xu hướng dịch chuyển từ nền tảng mạng xã hội này sang nền tảng mạng xã hội khác đòi hỏi người làm SEO cũng cần nắm bắt xu hướng và bám lấy user nhằm tăng khả năng cạnh tranh so với đối thủ.

Bước 10: Kiểm tra và cải tiến nâng cao dự án

Đây là bước quan trọng cuối cùng, trong quá trình thực hiện dự án, các bạn sẽ thường hay gặp vô số các khó khăn như: chờ hoài không thấy từ khóa lên top, bài viết khó index, tỷ lệ chuyển đổi không cao…

Giai đoạn cuối cùng này, các bạn cần học hỏi chuyên sâu từng vấn đề nhỏ và tập trung vào nó từ các nguồn tài liệu tham khảo (video trên youtube hoặc chuyên gia) để cải tiến dự án của mình sao cho đạt KPI đã đặt ra.

>>Tìm hiểu thêm: Screaming Frog SEO Spider | Công cụ Check SEO Onpage hàng đầu 2024

2. Nguyễn Trung Bá gửi tặng Anh/Chị bộ Video học SEO từ cơ bản đến nâng cao miễn phí

Với kinh nghiệm 06 năm vừa qua vừa được dạy cũng như vừa được cộng tác với hơn 20 dự án Digital Marketing của hơn 10 doanh nghiệp lớn nhỏ khác nhau. Tôi đã tạo ra bộ video học SEO từ cơ bản đến nâng cao hoàn toàn miễn phí. Nhằm giúp lan tỏa tri thức đến với cộng đồng, tôi đã ấp ủ kiến thức trong nhiều năm và cho ra đời khóa học SEO tinh gọn miễn phí. Hy vọng món quà từ quá trình nhiều năm làm SEO của tôi sẽ giúp ích cho Anh/Chị một phần kiến thức Digital Marketing.

Đăng ký nhận tài liệu khóa học SEO cơ bản bên dưới (free):

Mời Anh/Chị follow kênh TikTok của Bá để học kiến thức SEO miễn phí: Tại đây

3. Học SEO marketing online như thế nào để đạt hiểu quả cao?

  • Tìm hiểu khái niệm kỹ lưỡng: Để hành trình học SEO marketing online của bạn được được tốt hơn, Bá có lời khuyên rằng bạn hãy xem sơ qua 1 loạt video clip về SEO (như bộ 40 video trên YouTube của Bá chẳng hạn) để có cái nhìn toàn cảnh hơn và hiểu thuật ngữ, việc hiểu thuật ngữ rất quan trọng và sẽ giúp bạn học rất nhanh.
  • Bằng mọi giá phải thực hành: Hơn 80% người bỏ cuộc không theo nghề SEO là do trong lúc học không thực hành, thử hỏi bạn không biết setup website, không thực hành viết bài SEO, không tối ưu onpage – offpage thì có tìm bí kíp như thế nào đi nữa cũng sẽ không giải quyết được vấn đề. Bá có lời khuyên cho các bạn là chúng ta nên tự mua domain, tự khởi tạo website, tự viết bài seo, tự SEO onpage, offpage và quan sát tiến độ lên top của từ khóa.
  • Luôn kiên trì: SEO không phải là cuộc đua ngắn hạn bởi việc này đòi hỏi cần có thời gian, 1 chiến dịch SEO thông thường có thể phải kéo dài lên tới 1 năm, nên các bạn đừng bỏ cuộc nhé. Hãy trải nghiệm nhiều nhất có thể.

Tổng kết về tài liệu tự học SEO tại nhà

10 bước được tôi đúc kết trong quá trình học SEO từ khi chưa biết gì cho đến bây giờ, đây là tâm huyết Nguyễn Trung Bá viết ra dành tặng cho các bạn, các anh/chị có ý muốn tìm hiểu về digital marketing.

Như vậy, qua lộ trình này tôi tin chắc sẽ là kinh nghiệm giúp các bạn có thể có nguồn thông tin cho quá trình học seo từ cơ bản đến nâng cao của mình, làm seo có khó không sẽ tùy thuộc vào cảm nhận riêng của mỗi cá nhân quý bạn đọc.

Mến chúc các bạn thành công trên con đường digital marketing đã chọn.

Trân trọng ./.

>> Xem thêm: SEO là gì trong Marketing? Tại sao công ty cần làm SEO?

>>> Xem thêm: Trọn bộ 30 Video Đào tạo SEO miễn phí tinh gọn cho người mới