Marketing là gì? Những kiến thức cơ bản cần biết?

Bài viết chia sẻ với Anh/Chị về marketing là gì? và những kiến thức cơ bản cần biết. Thông qua đó hỗ trợ giúp Anh/Chị hiểu và định hướng tham gia vào lĩnh vực marketing.

1. Marketing là gì?

1.1. Khái niệm cơ bản

“Marketing là quá trình công ty tạo ra giá trị cho khách hàng và xây dựng mối quan hệ vững mạnh với khách hàng nhằm đạt được giá trị từ những phản ứng của khách hàng”

(Kotler và Amstrong, Principles of Marketing, 2014 ed)

“Marketing là một hệ thống tổng thể các hoạt động của tổ chức được thiết kế nhằm hoạch định, đặt giá, xúc tiến và phân phối các sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu và đạt được các mục tiêu của tổ chức”

(theo Hiệp hội Marketing Mỹ – AMA).

Như vậy, có thể hiểu đơn giản: Marketing có 2 nhiệm vụ là: Làm các công việc nhằm thỏa mãn nhu cầu khách hàng và đạt được mục tiêu của tổ chức.

1.2. Sự ra đời của marketing

  • Marketing ra đời  nhằm giải quyết mâu thuẫn giữa cung và cầu: từ bán cái mình có sang bán cái khách hàng cần
  • Thuật ngữ marketing được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1902 tại Đại học Michigan (Mỹ)
  • Quá trình phát triển đến nay đã trải qua 05 giai đoạn, đó là: (1) Hướng theo sản xuất -> (2) Hướng theo sản phẩm -> (3) Hướng theo bán hàng ->(4) Hướng theo khách hàng -> (5) Marketing xã hội

1.3. Vai trò của marketing

  • Marketing là cầu nối trung gian giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng
  • Marketing giúp doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng
  • Marketing giúp tăng doanh thu và lợi nhuận chodoanh nghiệp
  • Marketing giúp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng

Xem thêm: Thương hiệu và nhãn hiệu khác nhau như thế nào? cách phân biệt

2. Công cụ marketing mix (4P) (cực kỳ quan trọng)

2.1. Chiến lược sản phẩm

Chiến lược sản phẩm của marketing là các hoạt động liên quan đến sản phẩm như: Tính năng, công dụng, chất lượng, thương hiệu, nhãn hiệu, dịch vụ, bảo hành…

Đối với marketing hiện đại, sản phẩm cần đảm bảo sự khác biệt và đặc biệt sẽ tạo lợi thế thỏa mãn người tiêu dùng.

2.2. Chiến lược giá

Chiến lược giá của marketing là các hoạt động liên quan đến giá cả như: chiến lược giá bán (giá hớt ván, giá cạnh tranh, giá thị trường…), chiến lược giảm giá, chiến lược chiết khấu phụ cấp…

Trong suốt vòng đời của sản phẩm, tùy vào các giai đoạn khác nhau sẽ có những chiến lược phù hợp. Sự linh động, hợp lý giúp dễ dàng thỏa mãn người tiêu dùng.

2.3. Chiến lược phân phối

Chiến lược phân phối của marketing là các hoạt động liên quan đến kênh phân phối như: các kênh phân phối general trade, morden trade, horeka… làm việc với các chuỗi cung ứng và các hình thức vận chuyển.

Chiến lược phối rất quan trọng trong việc cung ứng sản phẩm đến tay người tiêu dùng, làm tốt chiến lược phân phối sẽ đảm bảo hệ thống vận hành trơn tru, dễ tiếp cận sản phẩm.

2.4. Chiến lược xúc tiến

Chiến lược xúc tiến của marketing là các hoạt động liên quan đến hoạt động quảng cáo – xúc tiến như: các hoạt động quảng cáo, các hoạt động khuyến mãi, các hoạt động PR truyền thông.

Quảng cáo xúc tiến ở Việt Nam đang là chuyên ngành rất được nhiều maketer theo đuỗi, với hệ thống Digital đã giúp cho các hình thức quảng cáo ngày trở nên đa dạng và dễ dàng thực hiện.

Xem thêm: Marketing Mix là gì? Phân tích chiến lược Marketing Mix

3. Công việc của người làm marketing

Thông qua 04 chiến lược marketing mix, tôi tin chắc Anh/Chị cũng đã phần nào hiểu về nghề nghiệp của maketer bao gồm những gì phải không nào, hãy cùng tôi liệt kê việc làm dựa vào 02 kênh marketing.

3.1. Marketing truyền thống

Các công việc của maketer truyền thống bao gồm: chuyên viên nghiên cứu và phát triển sản phẩm, chuyên viên thẩm định giá cả – làm hợp đồng (dealer), chuyên viên quản lý chuỗi cung ứng, chuyên viên về quảng cáo và quan hệ công chúng…

3.2. Digital marketing

Đối với chuyên ngành Digital marketing, Anh/Chị chủ yếu làm việc như: SEO, Online Advertising, Social media, Content marketing… thông qua các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Google, YouTube, Tiktok…

Ngoải ra, với xu hướng hiện nay còn có sự xuất hiện của các kênh thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Tiki… dần dần sẽ thay thế các kênh phân phối truyền thống, đây cũng là một triển vọng nghề nghiệp cho các marketer.

Xem thêm: Digital marketing là làm gì? công việc cụ thể của digtal marketer

4. Sự khác nhau giữ marketing và Sale

Marketing

Sales

Product

Đảm bảo sản phẩm đáp ứng nhu cầu Thuyết phục khách hàng mua sản phẩm

Product

Truyền tải thông điệp giá trị cho khách hàng Tập trung vào giá cả để tạo lợi thế so với đối thủ cạnh tranh

Promotion

Tiếp cận vào khách hàng mục tiêu Tập trung vào chiết khấu sản phẩm

Audience

Tiếp cận trực tiếp với khách hàng có nhu cầu Tiếp cận đa dạng khách hàng, bao gồm khách hàng tiềm năng

Trên đây là những chia sẻ Bá tin và Bá mong sẽ giúp ích được cho các Anh/Chị trả lời câu hỏi marketing là gì?, và thông qua đó hiểu về bản chất cũng như là công việc của maketer.

Một lần nữa chúc Anh/Chị đọc giả ngày càng bán được nhiều đơn hàng và đạt được nhiều thành công hơn nữa trong công việc kinh doanh.

Tài liệu tham khảo:

  1. Philip Kotler and Gary Amstrong, “Principles of marketing”, 15th edition, Pearson Education, 2014
  2. Philip Kotler, “Marketing 3.0”, NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, 2011

Xem thêm: Tháp nhu cầu Maslow và ví dụ thực tế (dễ hiểu)