10 Ví dụ về quá trình truyền thông từ thương hiệu hàng đầu

Ví dụ về quá trình truyền thông

Đằng sau những thương hiệu nổi tiếng không chỉ có sản phẩm chất lượng mà còn có những chiến dịch truyền thông thu hút, đột phá. Trong bài viết này, Bá sẽ giới thiệu đến Anh/Chị 10 ví dụ về quá trình truyền thông từ những thương hiệu hàng đầu có chiến dịch marketing thành công nhất.

Quá trình truyền thông là gì?

Quá trình truyền thông là cách chúng ta truyền tải thông tin từ một người hoặc tổ chức đến một người khác. Hiểu một cách đơn giản nhất, đó là việc chia sẻ thông điệp từ nguồn đến đích. Quá trình này bao gồm nhiều bước từ việc tạo ra thông điệp, lựa chọn kênh truyền thông, nhận và phản hồi thông tin.

Trong ngành marketing, quá trình truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng và tạo ra sự kết nối mạnh mẽ giữa thương hiệu và đối tượng mục tiêu.

Ví dụ về quá trình truyền thông qua các mẫu cụ thể

Để tìm hiểu rõ hơn về quá trình truyền thông trong marketing, dưới đây là 10 ví dụ về quá trình truyền thông từ các thương hiệu nổi tiếng hàng đầu:

Chiến dịch quảng cáo của nike: “Just Do It”

Hiện nay, thương hiệu Nike nổi tiếng là nhà cung cấp hàng thể thao, giày dép và quần áo lớn nhất trên thế giới. Để có thể đạt được sự thành công như hiện nay, Nike cũng đã xây dựng cho mình những chiến dịch truyền thông vô cùng đầu tư và ý nghĩa.

Một trong những ví dụ về quá trình truyền thông thành công nhất của Nike phải kể đến chiến dịch “Just Do It”.

Ví dụ Storytelling với Nike
Ví dụ Storytelling với Nike

Chiến dịch “Just Do It” của Nike ra mắt vào năm 1988. Chiến dịch này đã được xem là một ví dụ xuất sắc về chiến lược quảng cáo kết hợp cảm xúc và hành động của thương hiệu.

TVC chiến dịch quảng cáo “Just Do It” chỉ dài 30s với hình ảnh cựu vận động viên marathon Walt Stack 80 tuổi mang giày Nike chạy qua cầu Golden Gate.

Slogan cũng là thông điệp của thương hiệu ở cuối TVC ngắn gọn chỉ 3 chữ “Just Do It” có nghĩa là “Cứ làm đi” đã thúc đẩy và truyền cảm hứng không chỉ cho các vận động viên thể thao chuyên nghiệp và còn truyền cảm hứng đến những bạn trẻ hãy dám thực hiện niềm đam mê của mình để hướng tới bản thân của một phiên bản tốt hơn.

Để có thể đưa TVC đến với nhiều người biết đến, Nike đã thực hiện quá trình truyền thông qua các kênh quảng cáo truyền hình, tạp chí, tập trung vào các sự kiện thể thao, tài trợ cho các vận động viên, mạng xã hội,… để mọi người biết đến Nike và chiến dịch truyền thông của thương hiệu nhiều hơn.

Quả nhiên, chiến dịch “Just Do It” đã trở thành biểu tượng cho tinh thần thể thao và truyền cảm hứng cho hàng triệu bạn trẻ trên thế giới, đồng thời giúp Nike định vị thương hiệu và tạo được sự kết nối mạnh mẽ với khách hàng.

>Tham khảo thêm: 10 Ví dụ về ưu điểm đưa doanh nghiệp lên tầm cao mới

Ví dụ về quá trình truyền thông “Share a Coke” của Coca-Cola

Coca-Cola là một trong những hãng nước ngọt có ga được ưa chuộng nhất hiện nay trên thế giới. Một trong những điều tạo nên sự thành công cho thương hiệu như hiện nay có lẽ phải kể đến ví dụ về quá trình truyền thông “Share a Coke” của Coca-Cola năm 2011 tại Úc.

Ví dụ Storytelling với cocacola
Ví dụ Storytelling với cocacola

Coca-Cola là một trong những thương hiệu đi đầu trong việc cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng khi phát động chiến dịch “Share a Coke” bằng cách thay thế logo của Coca-Cola trên chai bằng các tên phổ biến của khách hàng, kèm theo thông điệp chiến dịch “Share a Coke” – khuyến khích mọi người chia sẻ chai Coca-Cola với bạn bè và gia đình.

Ngoài ra, Coca-Cola còn phát triển thêm một ứng dụng để mọi người có thể tự tạo ra một chai Coca-Cola ảo có in tên mình hoặc đưa hình ảnh bạn bè của mình vào trong TVC của Coca-Cola. Điều này tạo thêm sự thú vị và khuyến khích người tiêu dùng tham gia vào chiến dịch và lan tỏa chiến dịch “Share a Coke” đến 123 quốc gia khác chỉ trong một thời gian ngắn.

Để có thể tạo được sự lan truyền mạnh mẽ đến vậy, Coca-Cola cũng đã sử dụng đa dạng các kênh truyền thông để có thể quảng bá chiến dịch được một cách nhanh chóng và rộng rãi như:

  • Quảng cáo được in trên trang thứ 3 của tờ “The Australian”.
  • Quảng cáo qua TV, Radio,…qua TVC với hình ảnh các tình nguyện viên chia sẻ chai Coca-Cola với bạn bè của mình được lên sóng vào sự kiện thể thao lớn nhất tại Úc.
  • Đặt quảng cáo ngoài trời tại các thành phố lớn để mọi người chú ý đến những lon Coca-Cola được cá nhân hóa theo tên.
  • Khuyến khích mọi người chia sẻ hình ảnh lon Coca-Cola-có tên lên mạng xã hội kèm hashtag #ShareACoke và tag tên người bạn muốn trao tặng lon Coca.

Từ đây, chiến dịch đã tạo ra những kỷ niệm đẹp cho người tiêu dùng và đưa thương hiệu Coca-Cola trở nên gần gũi hơn. Đồng thời qua chiến dịch “Share a Coke” doanh số bán hàng của những lon coca tăng đáng kể nhờ vào tính cá nhân hóa mà thương hiệu đem đến.

Ví dụ về quá trình truyền thông “Think Different” của Apple

“Think Different” ra mắt vào năm 1997 là một trong những ví dụ về quá trình truyền thông thành công tạo nên tên tuổi của Apple, giúp cho thương hiệu trở thành công ty công nghệ thành công nhất trên thế giới hiện nay.

Apple đã đem đến một đoạn phim quảng cáo ngắn trắng đen, trong đó có xuất hiện hình ảnh của các nhân vật lịch sử nổi tiếng như Einstein, Gandhi, và Picasso,..

  • Nội dung chiến dịch này thay vì nói về sản phẩm thì thương hiệu lại đem kể câu chuyện về những người đã có suy nghĩ đột phá để tạo nên sự khác biệt và đây cũng là Slogan “Think Different” – nghĩ khác biệt mà Apple muốn truyền tải.
  • Thông qua chiến dịch này, Apple không chỉ bán sản phẩm mà còn khẳng định mình là biểu tượng của sự sáng tạo, khuyến khích người tiêu dùng chọn lựa khác biệt thay vì tuân theo lối mòn sẵn có.

Để truyền thông cho chiến dịch của mình, Apple đã tận dụng sức mạnh của mạng xã hội để quảng cáo cho chiến dịch của mình. Đặc biệt là quảng cáo qua YouTube để truyền tải thông điệp “Think Different” đến người xem và quảng cáo ngoài trời tại các thành phố lớn để mọi người chú ý và ghi nhớ thông điệp.

Quá trình trình truyền thông tái định vị thương hiệu của Vinamilk

Vinamilk là một thương hiệu sữa hàng đầu tại Việt Nam và đây cũng là một ví dụ về quá trình truyền thông tái định vị thành công trên thị trường Việt Nam hiện nay.

Nhận thấy thị trường ngành sữa ngày càng phát triển và cạnh tranh cao, nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các sản phẩm chất lượng và thương hiệu uy tín, rõ ràng.

Chính bởi điều này đã làm cho Vinamilk nhận thấy cần phải thay đổi và làm mới lại hình ảnh thương hiệu.

  • Đầu tháng 7 năm 2023, Vinamilk chính thức thay đổi diện mạo bao bì nhận diện của thương hiệu.
  • Với mục tiêu tiêu của quá trình truyền thông tái định vị thương hiệu là làm mới thương hiệu để thu hút khách hàng trẻ, nâng cao nhận thức của khách hàng về các sản phẩm và giá trị mà Vinamilk đem lại.

Mặc dù tại thời điểm công bố diện mạo mới cho thương hiệu, Vinamilk đã gặp rất nhiều chỉ trích về lần thay đổi này. Tuy nhiên không chịu dừng lại ở đấy, Vinamilk đã làm gì để quá trình truyền thông tái định vị thương hiệu được mọi người đón nhận?

Tại thời điểm cho ra mắt logo, Vinamilk đã cho ra mắt phần mềm giúp mọi người có thể tạo nên logo cá nhân dựa theo thiết kế mới của Vinamilk. Nhanh chóng, chiến dịch này đã trở thành một hottrend trên mạng xã hội với hàng loạt meme, hàng loạt người dùng đổi avt, màu sắc thương hiệu của Vinamilk trên mạng xã hội.

Ngoài ra, thương hiệu cũng tận dụng sức mạnh các mạng xã hội khi cho ra mắt TVC “Vinamilk trình làng thế giới” truyền tải thông điệp về một hành trình vươn tầm thế giới của thương hiệu sữa số 1 Việt Nam và nhắc lại câu chuyện thương hiệu đã gắn bó với người tiêu dùng trong suốt 47 năm vẫn giữ vững chiến dịch “Vì tầm vóc Việt”.

Ví dụ về quá trình truyền thông “Real Beauty” của Dove

“Real Beauty” là một trong những ví dụ về quá trình truyền thông thành công nhất trong ngành mỹ phẩm tập trung vào việc tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên và phá vỡ những định kiến xã hội về chuẩn mực của sắc đẹp.

Ví dụ Storytelling với Dove
Ví dụ Storytelling với Dove

Năm 2004 Dove đã khởi động chiến dịch “Real Beauty” để thúc đẩy sự tự tin và chấp nhận bản thân bằng cách sử dụng các mô hình đa dạng về hình thể và độ tuổi.

Trong chiến dịch này,

  • Thương hiệu Dove nhắm đến mục đích xây dựng hình ảnh thương hiệu như một người bạn đồng hành với chị em phụ nữ trong hành trình làm đẹp và giúp mọi người có thể cảm thấy tự tin hơn về bản thân, vượt qua được những định kiến về vẻ đẹp hoàn hảo.
  • Dove muốn cho thấy rằng vẻ đẹp không chỉ gói gọn trong những hình ảnh hoàn hảo, không tì vết mà còn tồn tại ở mọi hình dáng, màu da và kích cỡ.

Dove đã đẩy mạnh quá trình truyền thông cho chiến dịch “Real Beauty” qua TVC dài 3 phút “Dove – Chân dung vẻ đẹp thực sự”. Trong nội dung video, Dove mời một họa sĩ phác thảo chân dung của một cô gái hai lần: một lần dựa trên mô tả của người phụ nữ về chính mình và lần thứ hai dựa trên mô tả của người khác. Kết quả cho thấy phụ nữ thường tự ti và đánh giá thấp bản thân, trong khi người khác lại nhìn nhận họ đẹp hơn.

Ngoài ra, Dove còn sử dụng hình ảnh phụ nữ với đủ mọi vóc dáng, màu da và lứa tuổi để nhấn mạnh rằng sắc đẹp không có giới hạn cho chiến dịch giúp các chị em phụ nữ có thể nhận ra và tự tin hơn về vẻ đẹp của mình.

Từ đây, chiến dịch “Real Beauty” đã được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội, tuy nhiên chiến dịch này cũng có nhiều nốt thăng trầm. Nhưng cuối cùng đây vẫn là một chiến dịch lớn về vẻ đẹp của phụ nữ mà Dove đã khéo léo kết hợp thông điệp truyền cảm hứng với việc quảng bá sản phẩm, khiến khách hàng cảm thấy được thấu hiểu và đồng hành.

> Xem thêm: Top 6 bài viết quảng cáo sản phẩm hay từ các thương hiệu nổi tiếng

Quá trình truyền thông cho chiến dịch “Red Bull Stratos” của Red Bull

Chiến dịch Red Bull Stratos là một trong những ví dụ về quá trình truyền thông cho dự án truyền thông không chỉ quảng bá thương hiệu mà còn ghi dấu ấn lịch sử cho bộ môn thể thao mạo hiểm.

Vào ngày 14/10/12, Red Bull đã tài trợ cho một cuộc nhảy từ không gian vào trái đất do Felix Baumgartner người Áo thực hiện.

  • Mục tiêu của chiến dịch này nhằm tạo dựng hình ảnh Red Bull là một thương hiệu nước tăng lực tiên phong và sáng tạo trên những mạo hiểm của con người dám vượt qua giới hạn để tạo nên những kỉ lục mới.
  • Thông điệp chính của chiến dịch là “Red Bull Gives You Wings” (Red Bull mang lại sức mạnh cho bạn), nhằm quảng bá sản phẩm thể hiện tinh thần phiêu lưu, khám phá và khả năng vượt qua giới hạn của con người.

Để có thể thực hiện quá trình truyền thông cho chiến dịch “Red Bull Stratos” này, Red Bull đã hợp tác với đội ngũ các nhà khoa học, kỹ sư, và chuyên gia để thiết kế một khí cầu đặc biệt và bộ đồ bảo hộ tiên tiến  nhằm đảm bảo an toàn cho Felix trong điều kiện khắc nghiệt ở tầng bình lưu.

Ngoài ra để truyền thông cho chiến dịch thu hút sự quan tâm và chú ý đến những người thích bộ môn mạo hiểm này, trong suốt quá trình chuẩn bị, Red Bull phát hành các tài liệu hậu trường, video và bài viết để xây dựng sự kỳ vọng và hứng thú từ phía khán giả.

Đặc biệt, Red Bull đã tận dụng sức ảnh hưởng của mạng xã hội để phát trực tiếp sự kiện nhảy từ độ cao hơn 39km trên YouTube và các kênh khác và thu hút được hàng triệu lượt xem, bài đăng khắp các trang mạng xã hội và mang lại doanh thu cao bất ngờ cho thương hiệu.

Từ đây tên tuổi của những sản phẩm nước tăng lực Red Bull luôn được gắn với cái tên “nước tăng lực mạo hiểm Red Bull”.

Ví dụ về quá trình truyền thông chiến dịch”Sunlight For Men” 

Sunlight For Men là một ví dụ về quá trình truyền thông cực thông minh của Sunlight, nhằm mục tiêu thay đổi quan niệm về việc nhà và khuyến khích đàn ông tham gia vào công việc nhà, đặc biệt là việc rửa chén.

Từ lâu, Sunlight đã được biết đến là thương hiệu nước rửa chén đồng hành cùng nội trợ Việt Nam. Thấu hiểu nỗi đau và định kiến “Việc nhà là của phụ nữ”, cuối năm 2018 Sunlight cho ra mắt TVC “Sunlight – Việc nhà không của riêng ai” khoảng 30s đã khéo léo lồng ghép và truyền tải thông điệp thông qua câu hỏi mở “Cuối cùng việc nhà là của ai?”.

  • Chiến dịch “Sunlight For Men” của Sunlight đặt ra mục tiêu cho chiến dịch là thúc đẩy nhận thức việc nhà không chỉ là việc của phụ nữ, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình và định vị thương hiệu Sunlight là sản phẩm của mọi nhà trong công việc nội trợ.
  • Để đẩy mạnh quá trình truyền thông cho chiến dịch, Sunlight sử dụng quảng cáo trên truyền hình ngắn tại các khung giờ vàng của gia đinh để nâng cao nhận thức và khả năng ghi nhớ chiến dịch “Sunlight For Men” và kết hợp với quảng cáo trên các trang mạng xã hội qua các bài đăng, câu chuyện chia sẻ từ khách hàng.

Ví dụ về quá trình truyền thông chiến dịch “Đi để trở về ” của Biti’s

Chiến dịch “Đi để trở về” của Biti’s ra mắt vào năm 2017. Đây là một trong những ví dụ về quá trình truyền thông thành công nhất về ngành giày dép tại Việt Nam.

Biti’s là một thương hiệu giày dép của người Việt, nhưng dưới sự cạnh tranh và phát triển của các sản phẩm quốc tế thì dẫn như Biti’s chỉ còn lại là một cái tên đang dần mờ nhạt đi.

Không chịu dừng lại tại đây, Biti’s quyết tâm đặt ra mục tiêu tái định vị thương hiệu từ những sản phẩm truyền thống thành một sản phẩm hiện đại phù hợp với giới trẻ hơn.

Trên đà phát triển của thị trường, Biti’s nhận thấy rằng giới trẻ Việt Nam ngày càng hướng đến những giá trị truyền thống, tình yêu gia đình. Đồng thời, họ cũng có nhu cầu được khám phá và trải nghiệm nhưng sau cùng vẫn muốn được trở về nhà.

  • Đầu năm 2017, Biti’s cho ra mắt MV ca nhạc “Đi để trở về” kết hợp với ca sĩ Soobin Hoàng Sơn đã gây được tiếng vang lớn cho chiến dịch của thương hiệu. Với nội dung MV chiến dịch truyền tải thông điệp khuyến khích mọi người, đặc biệt là giới trẻ lên đường khám phá, trải nghiệm và sau đó quay trở về với những giá trị tinh thần sâu sắc với gia đình và quê hương.
  • Chiến dịch đã giúp Biti’s thay đổi được tầm nhìn của các bạn trẻ với sản phẩm của thương hiệu. Để có thể đạt được sự thành công như vậy, Biti’s đã đẩy mạnh quá trình truyền thông trong việc kết hợp với ca sĩ nổi tiếng, sử dụng các mạng xã hội để tạo sự lan truyền mạnh mẽ câu chuyện đến với mọi người.

>Xem thêm: 6 Ví dụ về câu chuyện thương hiệu (brand story) nổi tiếng

Các bước để xây dựng quá trình truyền thông hiệu quả

Xây dựng một quá trình truyền thông hiệu quả là chìa khóa để kết nối và tương tác thành công với đối tượng mục tiêu của bạn. Chỉ với 3 bước xây dựng quá trình truyền thông dưới đây, Anh/Chị sẽ tạo ra một quy trình truyền thông mạnh mẽ giúp doanh nghiệp truyền tải thông tin một cách hiệu quả và đạt được kết quả mong muốn.

Các bước để xây dựng quá trình truyền thông hiệu quả
Các bước để xây dựng quá trình truyền thông hiệu quả

Xác định mục tiêu truyền thông

Bước đầu tiên trong việc xây dựng một quá trình truyền thông hiệu quả là xác định mục tiêu rõ ràng. Anh/Chị cần biết mục tiêu của doanh nghiệp trong chiến dịch truyền thông sắp triển khai này là gì.

Ví dụ về mục tiêu quá trình truyền thông:  Tăng cường nhận thức về thương hiệu qua chiến dịch ABC, cải thiện sự hài lòng của khách hàng về sản phẩm,…

Chọn kênh truyền thông phù hợp

Việc lựa chọn kênh truyền thông phù hợp là một trong những yếu tố quan trọng giúp chiến dịch truyền thông đạt hiệu quả cao. Mỗi kênh truyền thông có ưu điểm và đối tượng mục tiêu riêng, vì vậy cần xác định rõ mục tiêu và đối tượng khách hàng trước khi quyết định sử dụng kênh nào.

Ví dụ về quá trình truyền thông: Một ví dụ thành công điển hình là chiến dịch truyền thông của Starbucks khi họ đã sử dụng mạng xã hội và các ứng dụng di động để kết nối và tương tác với khách hàng, tạo ra một cộng đồng gắn bó và tăng cường sự trung thành của khách hàng.

Thông điệp truyền thông rõ ràng, thống nhất

Thông điệp của bạn cần phải rõ ràng, nhất quán và phù hợp với đối tượng mục tiêu. Một thông điệp tốt sẽ giúp bạn truyền tải giá trị của thương hiệu và tạo ra sự kết nối mạnh mẽ với khách hàng.

Ví dụ về quá trình truyền thông: Tiêu biểu nhất cho ví dụ này là quá trình xây dựng thương hiệu của Apple, thông điệp của họ thường tập trung vào sự đổi mới và thiết kế tinh tế, điều này giúp thương hiệu xây dựng một hình ảnh mạnh mẽ và thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Tổng kết

Qua 10 ví dụ về quá trình truyền thông từ các thương hiệu nổi tiếng mà Bá đã chia sẻ ở trên. Hy vọng Anh/Chị có thể thấy rằng thành công của một chiến dịch truyền thông không chỉ đến từ một ý tưởng sáng tạo, mà còn nhờ vào khả năng kết nối cảm xúc và xây dựng mối quan hệ sâu sắc với người tiêu dùng.

Mỗi chiến dịch đều có một cách tiếp cận riêng biệt, từ việc tái định vị thương hiệu, gắn kết cảm xúc đến việc sử dụng công nghệ và nền tảng mạng xã hội để lan tỏa thông điệp từ đó rút ra bài học và áp dụng vào chiến dịch truyền thông cho dự án doanh nghiệp của mình phù hợp nhé!

>>Xem thêm: 4 ví dụ về Storytelling xây dựng thương hiệu “đỉnh cao”

Để lại một bình luận