Marketing Mix là gì? Phân tích chiến lược Marketing Mix

chien luoc marketing mix 1

Chúng ta đã nghe rất nhiều về Marketing Mix nhưng chưa thật sự hiểu rõ về khái niệm này. Vậy Marketing Mix là gì và chiến lược Marketing Mix cụ thể như thế nào. Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây nhé.

MARKETING MIX LÀ GÌ? PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX

Việc quảng bá sản phẩm hay dịch vụ tiếp thị đã và đang trở nên phổ biến, vì thế các chiến lược Marketing Mix không còn xa lạ với nhiều cá nhân hay nhiều doanh nghiệp nữa. Chiến lược Marketing Mix được coi là “chìa khóa” thành công với bất kì doanh nghiệp với quy mô lớn nhỏ nào. Bởi nó giúp cho doanh nghiệp có thể chủ động linh hoạt các kênh tiếp thị và phân phối quảng cáo trên thị trường.

Để tìm hiểu rõ hơn về Marketing Mix và phân tích chiến lược Marketing Mix để áp dụng hiệu quả trong kế hoạch Marketing cho doanh nghiệp thì mời anh/chị cùng Bá tìm hiểu những thông tin dưới đây nhé.

chien luoc marketing mix 1

1. Marketing Mix là gì?

Marketing Mix hay còn gọi là Marketing hỗn hợp là tập hợp những hành động, chiến lược mà một doanh nghiệp sử dụng để quảng bá thương hiệu hay sản phẩm dịch vụ của mình nhằm đạt được thị trường mục tiêu.

Marketing Mix là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng mục tiêu, giúp doanh nghiệp hiểu được nhu cầu của khách hàng và đưa ra những chiến lược phù hợp.

Marketing Mix ban đầu dựa trên mô hình 4P bao gồm: Sản phẩm (Product), Giá (Price), Kênh phân phối (Place) và Chiêu thị (Promotion).

Ngày nay không chỉ là sản phẩm hữu hình mà nhiều doanh nghiệp còn cung cấp dịch vụ vô hình. Vì vậy các chuyên gia Marketing đã bổ sung thêm 3P bao gồm: Con người (People), Quy trình (Process), Bằng chứng vật lý (Physical Evidence).

2. Vai trò của Marketing Mix đối với doanh nghiệp

Marketing Mix có vai trò vô cùng quan trọng vì đó là công cụ giúp doanh nghiệp hiểu được nhu cầu thật sự của khách hàng. Từ đó có những chiến lược quảng bá, tiếp thị phù hợp.

Mục tiêu của Marketing Mix chính là giúp thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng và mang đến lợi nhuận cho doanh nghiệp.

>>Tham khảo thêm: Thương hiệu ngách là gì? Cách nhận biết một thị trường ngách?

3. Phân tích chiến lược Marketing Mix

chien luoc marketing mix 2

Để hiểu hơn về chiến lược Marketing Mix, Anh/Chị hãy cùng điểm qua những chữ P trong chiến lược 7P nhé. 

Chiến lược 7P gồm có: Sản phẩm (Product), Giá (Price), Kênh phân phối (Place), Chiêu thị (Promotion), Con người (People), Quy trình (Process), Bằng chứng vật lý (Physical Evidence).

3.1. Product (chiến lược sản phẩm)

chien luoc marketing mix 3

Sản phẩm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chiến lược Marketing Mix, có thể là sản phẩm hữu hình hoặc sản phẩm vô hình nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng.

Để thành công, doanh nghiệp cần biết rõ vòng đời của sản phẩm cũng như chúng đang ở giai đoạn nào để có cách xử lý, vận hành hợp lý. Một vòng đời của sản phẩm gồm có bốn giai đoạn:

  • Hình thành/Giới thiệu (Introduction)
  • Phát triển (Growth)
  • Trưởng thành (Maturity)
  • Thoái trào (Decline)

3.2. Price (chiến lược giá)

chien luoc marketing mix 4

Định giá bán như thế nào là cũng một yếu tố rất quan trọng trong chiến lược Marketing Mix. Giá bán cần phải làm hài lòng khách hàng mà vẫn đảm bảo lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Có ba chiến lược giá mà các doanh nghiệp thường hay sử dụng:

  • Giá thâm nhập: Sản phẩm dịch vụ sẽ có giá thấp để thâm nhập thị trường sau đó điều chỉnh lại giá khi đã có được chỗ đứng trong tâm trí khách hàng.
  • Giá hớt váng: Định giá thật cao để thu được tệp khách hàng ở phân khúc cao cấp.
  • Giá trung lập: Định giá ổn định, trung tính với sản phẩm dịch vụ và mức độ hài lòng của khách hàng cũng như đối thủ cạnh tranh.

Khi định giá doanh nghiệp cần phải trả lời được những câu hỏi sau để định giá một cách khôn ngoan nhất:

  • Giá thành của sản phẩm là bao nhiêu? (Tức là tất cả các chi phí để tạo ra được một sản phẩm)
  • Khách hàng có hài lòng với mức giá không?
  • Giá bán của đối thủ cạnh tranh như thế nào?
  • Nếu giảm giá bán có giúp Anh/Chị đạt được thị phần không?

>>Tìm hiểu thêm: Top 10 các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng

3.3. Place (chiến lược phân phối)

chien luoc marketing mix 5

Kênh phân phối đóng vai trò quan trọng giúp sản phẩm của doanh nghiệp tiếp cận với người tiêu dùng. Vì vậy doanh nghiệp cần có chiến lược kênh phân phối thông minh để tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu của mình

Có bốn chiến lược kênh phân phối chính:

  • Chiến lược phân phối rộng khắp (Intensive): Dành cho các sản phẩm cần thiết, nhu yếu phẩm mà người tiêu dùng thường xuyên sử dụng, có thể dễ dàng mua ở nhiều nơi.
  • Chiến lược phân phối độc quyền (Exclusive): Dành cho sản phẩm cao cấp có thương hiệu riêng.
  • Chiến lược phân phối có chọn lọc (Selective): Các sản phẩm phục vụ cho những nhu cầu khác không quá cấp thiết.
  • Nhượng quyền (Franchising): Dành cho các chuỗi đồ ăn thức uống được yêu thích.

3.4. Promotion (chiến lược quảng cáo – xúc tiến)

chien luoc marketing mix 6

Chiến lược chiêu thị có vai trò quan trọng trong chiến lược Marketing Mix bởi nó giúp doanh nghiệp định vị được thương hiệu và tăng trưởng doanh số bán hàng, lợi nhuận.

Chiến lược chiêu thị bao gồm bốn yếu tố sau:

  • Bán hàng cá nhân: Tạo mối quan hệ trực tiếp giữa người bán hàng và khách hàng để bán được sản phẩm.
  • Quan hệ công chúng: Nâng cao hình ảnh của thương hiệu trong tâm trí khách hàng bằng các sự kiện, triển lãm, hội nghị, họp báo…
  • Quảng cáo: Sử dụng các kênh quảng cáo để tăng lượng tiếp cận sản phẩm dịch vụ đến với người tiêu dùng nhằm mục đích kêu gọi hành động (mua hàng, đăng ký,…)
  • Tiếp thị: Khuyến mãi, ưu đãi nhằm kích thích người tiêu dùng mua sản phẩm dịch vụ.

3.5. People (yếu tố con người)

Không có yếu tố con người, một chiến dịch khó có thể thành công. Nguồn nhân lực của doanh nghiệp chính là người tạo ra doanh thu và tiếp cận trực tiếp với khách hàng. Vì vậy họ cần được đào tạo bài bản và được hưởng những phúc lợi tốt.

Ngoài ra Anh/Chị cần nghiên cứu nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu về tâm lý, hành vi, nhu cầu, nhân khẩu học để có chiến lược Marketing phù hợp nhất.

3.6. Process (yếu tố quy trình)

Tinh gọn kênh bán hàng, đơn giản phương thức thanh toán sẽ giúp quy trình vận hành của doanh nghiệp trơn tru, hiệu quả và giúp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Từ đó chuyển đổi thành khách hàng thực sự của doanh nghiệp.

3.7. Physical Evidence (cơ sở vật chất)

Hãy xây dựng những bài khảo sát, đánh giá về mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm dịch vụ và doanh nghiệp để tạo bằng chứng vật lý. Điều đó giúp tạo lòng tin với khách hàng mới và những người tiêu dùng đang quan tâm đến sản phẩm dịch vụ của Anh/Chị.

Rất cảm ơn Anh/Chị đã đón đọc các bài viết của chúng tôi. Hy vọng rằng Anh/Chị sẽ hiểu rõ Marketing Mix là gì và chiến lược Marketing Mix cụ thể ra sao để vận dụng thực tiễn cho doanh nghiệp mình ngày càng phát triển.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào đừng ngại liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Hotline 0906 558 006 để được hỗ trợ sớm nhất có thể.

>> Xem thêm: 7 bước lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới [update 2024]