7 bước lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới 2022

ke hoach marketing cho san pham moi 1

Làm thế nào để thiết lập kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới thật chuyên nghiệp và hiệu quả. Hãy cùng chúng tôi tham khảo các thông tin được thu thập dưới đây để hiểu rõ hơn về kế hoạch Marketing và cách lập kế hoạch Marketing nhé Anh/Chị.

1. Kế hoạch Marketing là gì?

ke hoach marketing cho san pham moi 2

Kế hoạch Marketing là một phần quan trọng trong kế hoạch kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào. Mặc khác kế hoạch Marketing có thể được thực hiện riêng lẻ trong ngắn hạn để đáp ứng mục tiêu truyền thông của doanh nghiệp.

2. Vai trò của kế hoạch Marketing

Tại sao cần một kế hoạch Marketing hoàn chỉnh là câu hỏi được rất nhiều Anh/Chị đặt ra cho chúng tôi. Không thể phủ định vai trò quan trọng của việc lập kế hoạch Marketing bởi điều đó giúp doanh nghiệp xác định được:

  • Thị trường mục tiêu và đối tượng mục tiêu
  • Đối thủ cạnh tranh
  • Định vị thương hiệu
  • Định hướng công ty
  • Ngân sách hoạt động
  • Cách thức đo lường và đánh giá

Xem thêm: Các bước xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả [update 2022]

3. 7 bước lập kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới

ke hoach marketing cho san pham moi 3

3.1 Template

Tóm tắt hoạt động kinh doanh

  • Tên công ty
  • Nhân sự
  • Địa chỉ công ty
  • Tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu, giá trị cốt lõi

Phân tích tình huống

  • Tổng quan 
  • Phân tích SWOT
  • Thị trường mục tiêu
  • Tổng quan thị trường
  • Phân tích đối thủ

Xác định khách hàng mục tiêu

  • Chân dung khách hàng mục tiêu

Xác định mục tiêu Marketing

  • Mô hình SMART

Ngân sách các kênh truyền thông

  • Xác định ngân sách phù hợp

Chiến lược Marketing 7P

  • Sản phẩm – Product
  • Giá – Price
  • Kênh phân phối – Place
  • Chiêu thị – Promotion
  • Con người – People
  • Quy trình – Process
  • Bằng chứng vật lý – Physical Evidence

Theo dõi, đo lường và đánh giá

3.2 Phân tích tình huống

ke hoach marketing cho san pham moi 4

Bước đầu tiên trong lập kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới chính là phân tích tình hình của công ty và phân tích thị trường. Lúc này, Anh/Chị hãy sử dụng mô hình SWOT, mô hình này sẽ giúp Anh/Chị xác định được điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp, cơ hội và thách thức của thị trường. Từ đó đưa ra chiến lược phù hợp ở các bước sau.

Trong bước này, phân tích đối thủ cạnh tranh cũng là cơ sở để doanh nghiệp lập kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới hiệu quả.

3.3 Xác định khách hàng mục tiêu

Nếu Anh/Chị đã có tệp khách hàng trước đây, hãy xem xét mở rộng hoặc thu hẹp nhóm khách hàng để phù hợp với sản phẩm sắp ra mắt của mình.

Ngược lại Anh/Chị chưa có nhóm khách hàng nào hướng đến, hãy xác định bằng cách vẽ chân dung khách hàng mục tiêu.

Để vẽ chân dung khách hàng, Anh/Chị cần xác định được: Nhân khẩu học, tâm lý, hành vi, nhu cầu, điều gì thôi thúc họ mua sản phẩm, nỗi đau của họ.

3.4 Xác định mục tiêu Marketing

ke hoach marketing cho san pham moi 5

Xác định mục tiêu Marketing là bước thứ ba của việc lập kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới. Trong bước này, chúng ta sẽ sử dụng mô hình SMART đảm bảo các tiêu chí: mục tiêu mang tính cụ thể (Specific), đo lường được (Measurable), có khả năng thực hiện (Achievable), mang tính thực tế (Realistic) và có thời gian xác định (Timely). 

Một số mục tiêu chính khi ra mắt sản phẩm mới:

  • Tăng nhận diện thương hiệu
  • Tăng thị phần 
  • Giới thiệu sản phẩm mới, tạo sự yêu thích.
  • Tăng doanh số

3.5 Đặt ngân sách

Ngân sách là yếu tố quan trọng và không thể thiếu trong bất kỳ chiến dịch nào. Vì vậy Anh/Chị cần xác định ngân sách bao nhiêu.

Ngân sách bao gồm: Ngân sách chi cho quảng cáo, kênh phân phối, nhân lực và một số hoạt động tiếp thị khác.

Hãy liệt kê chi ngân sách rõ ràng, cụ thể nhất và đảm bảo chiến dịch luôn nằm trong ngân sách cho phép.

3.6 Xây dựng chiến lược Marketing 7P

ke hoach marketing cho san pham moi 6

Đây là bước vô cùng quan trọng trong kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới!

Chiến lược Marketing 7P bao gồm: Product (Sản phẩm), Price (Giá), Place (Kênh phân phối), Promotion (Chiêu thị), People (Con người), Process (Quy trình), Physical Evidence (Bằng chứng vật lý).

Vậy chúng ta sẽ làm những gì trong các yếu tố này?

Product: Một sản phẩm mới sẽ thuộc giai đoạn hình thành, giới thiệu nên doanh số vẫn còn thấp, Anh/Chị cần xác định các yếu tố P sau phù hợp với sản phẩm ở giai đoạn này. Ngoài ra cần biết được sản phẩm tạo ra nhắm đến đối tượng nào.

Price: Xác định chiến lược giá phù hợp, tùy vào đối tượng mà chọn chiến lược giá thâm nhập, hớt váng hay cạnh tranh ngang giá.

Place: Chọn kênh phân phối phù hợp như phân phối trực tiếp hay thông qua đại lý, nhà bán sỉ, nhà bán lẻ.

Promotion: Một sản phẩm mới sẽ cần làm truyền thông, quảng cáo hay các hoạt động khuyến mãi?

People: Xác định đối tượng mục tiêu và chuẩn bị nguồn nhân lực dồi dào, được đào tạo bài bản.

Process: Xây dựng quy trình vận hành hợp lý để tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả nhất.

Physical Evidence: Cho khách hàng đánh giá sản phẩm để tạo bằng chứng, xây dựng lòng tin với thương hiệu.

3.7 Theo dõi, đo lường và đánh giá

Trong bước này, Anh/Chị cần xác định mục tiêu từng giai đoạn và theo dõi kỹ lưỡng cũng như đánh giá tiến độ, kết quả,mục tiêu Marketing có hoàn thành hay không.

Rất cảm ơn Anh/Chị đã dành ít phút theo dõi bài viết chia sẻ thông tin của chúng tôi. Hy vọng rằng sau bài viết này Anh/Chị có thể tự lập kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới của doanh nghiệp mình một cách hiệu quả nhất.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào đừng ngại liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Hotline 0906 558 006 để được hỗ trợ nhanh chóng.

>> Xem thêm: Marketing Mix là gì? Phân tích chiến lược Marketing Mix

>> Xem thêm: Dịch vụ Digital marketing online tổng thể, đa nền tảng