Affiliate marketing (tiếp thị liên kết) là một hình thức kiếm tiền phổ biến hiện nay đang được nhiều người quan tâm, trong bài viết này Bá chia sẻ Anh/Chị chủ đề cách làm tiếp thị liên kết TikTok dành cho người mới bắt đầu. Thông qua bài viết chung ta sẽ thảo luận về: khái niệm Affiliate, các điều kiện để thực hiện trên nền tảng TikTok như thế nào? mức hoa hồng ra sao?…
Tiếp thị liên kết (Affiliate marketing) trên TikTok có đặc điểm gì?
Tiếp thị liên kết là một hình thức bán hàng cho phép các nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội hoặc các nền tảng số khác để giới thiệu sản phẩm từ các nhãn hàng mà họ thích đến với người tiêu dùng thông qua hình thức chia sẻ nội dung và sau đó thu được hoa hồng từ nhãn hàng.
Tiếp thị liên kết trên TikTok là hình thức bán hàng online thu hoa hồng từ các nhà bán hàng thông qua hình thức chia sẻ video trực tuyến, người làm affiliate trên TikTok sẽ dùng sức ảnh hưởng của mình (thông thường họ là những KOLs, KOCs…) hoặc có thể họ sẽ dùng quảng cáo đưa sản phẩm trực tiếp đến khách hàng.
Quy trình cách làm tiếp thị liên kết TikTok như thế nào?
Đối với nhà sáng tạo nội dung, điều kiện để làm Affiliate là bạn cần có tối thiểu 1000 foillowers trở lên:
Bước 1: Đăng ký tài khoản cá nhân và cố gắng sản xuất những video có giá trị để thu hút 1000 followers
Bước 2: Xác thực tài khoản với TikTok (đầy đủ thông tin liên hệ và tài khoản ngân hàng)
Bước 3: Chọn liên kết tài khoản với TikTik bán hàng dành cho nhà sáng tạo và làm theo hướng dẫn
Bước 4: Sau khi chọn xong thì bạn có thể nhìn thấy % hoa hồng của sản phẩm bất kỳ và có thể thêm sản phẩm bạn muốn bán vào giỏ hàng của bạn. Giỏ hàng của bạn sẽ có 1 thẻ kế bên video trên kênh của bạn
Bước 5: Bạn hãy làm video review về sản phẩm mình thích -> chia sẻ với mọi người, sau khi họ mua thì bạn sẽ được % hoa hồng tương ứng.
(Lưu ý: Điều kiện để gắn giỏ hàng làm tiếp thị liên kết có thể thay đổi theo thời gian)
Những lưu ý quan trọng khi làm tiếp thị liên kết trên TikTok?
Lưu ý số 1: Video của các Anh/Chị có thể bị giảm view khi gắn sản phẩm, đây là điều khó tranh khỏi, nguyên nhân có thể đến từ chủ đề không đồng nhất với chủ đề kênh của bạn hoặc thuật toán nền tảng hạn chế người xem.
Lưu ý số 2: Video có gắn sản phẩm sẽ bị kiểm duyệt nội dung khó hơn và do đó cũng sẽ ảnh hưởng đến lượt xem
Lưu ý số 3: Đừng lầm tưởng rằng sẽ kiếm thật nhiều tiền khi làm tiếp thị liên kết một cách dễ dàng, bởi nếu không tính toán được ROI cẩn thận bạn có thể sẽ lỗ khi bán hàng theo phương thức này.
Một số lời khuyên dành cho người làm tiếp thị liên kết
1/ Hãy làm Affiliate nếu như xây được kênh có lượt view tự nhiên cao
Giả sử Anh/Chị bán một món hàng có giá 500k với mức hoa hồng 10% tức là Anh/Chị lời được 50/sản phẩm bán ra. Nếu như kênh có view tự nhiên cao thì sẽ Anh/Chị sẽ được hưởng trọn số tiền 50k mà không cần bỏ ra chi phí quảng cáo.
Mặc khác khách hàng khi họ quyết định mua sản phẩm còn xem thêm về độ uy tín của người giới thiệu chứ không đơn thuần mua sản phẩm thì chỉ xem nội dung, những kênh có đầu tư về định hướng lâu dài sẽ có lợi thế hơn.
2/ Nếu như chạy quảng cáo, cần tính toán được ROI
ROI (tỉ suất hoàn vốn) được tính bằng công thức: (lợi nhuận bán sản phẩm – chi phí đầu tư)/(chi phí đầu tư), nếu chỉ số này >0 thì chứng tỏ công việc này đang thu lại lợi nhuận, nếu = 0 hoặc số âm thì mô hình không mang tính khả thi.
Ví dụ: Anh/Chị bán 01 sản phẩm sạc dự phòng 300k thu được hoa hồng 30k, nhưng để có 1 lượt mua thì cần chạy quảng cáo 500 view với số tiền là 12k. Vậy cong thức sẽ được tính là: (30-12)/12 = 1,5 > 0 (mô hình kinh doanh khả thi). Trong bài tập này sau khi trừ chi phí quảng cáo thì mỗi sản phẩm sạc dự phòng bán ra còn thu được lợi nhuận 18k.
Có rất nhiều trường hợp không tính toán các chỉ số bán hàng và dẫn đến bán nhiều nhưng chi phí quảng cáo quá cao => không thu được lợi nhuận.
3/ Cần cập nhật xu hướng sản phẩm mới
Đa số các sản phẩm trên TikTok là đến từ Trung Quốc, đây là những sản phẩm có tính năng mới cải tiến với giá rẻ có giá trị sử dụng theo xu hướng nên sẽ nhanh chóng bị thay thế rất nhanh, nếu không cập nhật thì không bán được nữa.
Ví dụ: tháng 01/2024 có sản phẩm sạc 100W cho macbook với giá 500k nhưng có thể 6 tháng sau sẽ có sản phẩm 120w – 150w với mức giá tương tự được bán ra, dẫn đến sản phẩm cũ không bán được nữa => Nhà bán hàng tiếp thị liên kết trên TikTok cần cập nhật xu hướng sản phẩm liên tục với thị trường để đảm bảo di trì các khoảng lợi nhuận thu được.
4/ Nghiên cứu kỹ đổi thủ cạnh tranh
Cùng một loại sản phẩm nhưng có rất nhiều đối thủ cạnh tranh sản xuất tương tự nhau và chúng ta cần lưu ý đến vấn đề đó. Ví dụ: sạc dự phòng 20.000mAh có rất nhiều hãng như: Ugreen, Belkin, Anker… với nhiều mức giá khác nhau, nhà bán hàng cần nghiên cứu kỹ xem sản phẩm đang là tốt những với mức giá tương ứng để bán giới thiệu cho người tiêu dùng.
Ngoài giá cả cạnh tranh, độ bền, công năng sử dụng còn được xem là yếu tố cần được nghiên cứu kỹ lưỡng khi so sánh giữa các đối thủ cạnh tranh với nhau.
Lời kết
Thông qua bài viết chia sẻ về cách làm tiếp thị liên kết TikTok cho người mới và những chia sẻ lưu ý về những thuận lợi cũng như khó khăn khi bán hàng trên nền tảng này. Nguyễn Trung Bá mong bài viết sẽ giúp ích được Anh/Chị trong quá trình nghiên cứu làm affiliate marketing trong tương lai.