Thị trường ngách là gì và làm thế nào để tìm kiếm thị trường ngách hiệu quả nhất. Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây để có lời giải đáp cho mình nhé.
1. Thị trường ngách là gì?
“Thị trường ngách là gì” là một câu hỏi được rất nhiều người đặt ra trong những năm gần đây, chắc hẳn chúng ta đã nghe rất nhiều lần về cụm từ này nhưng chưa thật sự hiểu rõ về nó. Vậy khái niệm thật sự của thị trường ngách là gì, hãy cùng xem thông tin dưới đây.
Thị trường ngách là một phân đoạn nhỏ của thị trường, một “ngách” ít được các doanh nghiệp lớn quan tâm đến nhưng vẫn có một nhóm khách hàng riêng biệt trong thị trường này.
Các doanh nghiệp lựa chọn thị trường ngách không đua theo các “ông lớn” để giành thị phần mà sẽ tập trung hết các nguồn lực để chiếm lĩnh thị trường nhỏ. Đây có thể là một chiến lược rất thông minh nhưng cũng kèm theo không ít rủi ro vì số lượng khách hàng ở thị trường này không nhiều.
Xem thêm: Thương hiệu ngách là gì? cách nhận biết một thị trường ngách?
2. Vì sao lựa chọn thị trường ngách?
Có rất nhiều sản phẩm trên thị trường lớn, Anh/Chị có đảm bảo rằng sản phẩm của mình tốt nhất, thương hiệu mình sẽ đứng đầu trong tâm trí khách hàng? Anh/Chị có chắc rằng mình sẽ cạnh tranh lại những thương hiệu lâu năm?
Thay vì chạy đua với những ông lớn, cạnh tranh khốc liệt để giành được thị phần khi đã có quá nhiều doanh nghiệp xâu xé miếng bánh ngon ở thị trường lớn. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên chọn thị trường ngách để phát triển, tập trung vào khách hàng tiềm năng ở thị trường này.
Mặc dù thị trường khách cũng có không ít rủi ro, cũng là con dao hai lưỡi nhưng Anh/Chị vẫn có khả năng kinh doanh thành công khi biết cách tìm kiếm thị trường khách hiệu quả.
3. Cách tìm kiếm thị trường ngách hiệu quả
Thị trường ngách hiện nay mang lại cho nhiều lợi thế cho các doanh nghiệp, nhất là khi thị trường kinh doanh ngày càng có sự đổi mới, cạnh tranh tàn khốc như hiện nay. Vậy có những cách nào để tìm kiếm thị trường ngách và chen chân vào hiệu quả đây ? Mời anh/chị cùng tham khảo những cách tìm kiếm thị trường ngách hiệu quả dưới đây nhé.
3.1. Dùng công cụ tìm kiếm từ khóa
Một số công cụ nghiên cứu và tìm kiếm từ khóa sau đây Anh/Chị có thể tham khảo cũng như áp dụng: Keywordtool, Google Keyword Planner, Google Trends, tìm kiếm trên Google.
Keywordtool, tìm kiếm Google
Anh/Chị có thể gõ ngành hàng mình đang tìm hiểu lên công cụ Keywordtool để nghiên cứu các từ khóa, công cụ này sẽ giúp Anh/Chị tìm được rất nhiều từ khóa liên quan ngành hàng. Từ đó tìm được thị trường ngách phục vụ cho mục tiêu kinh doanh của mình.
Tương tự với Google, Anh/Chị hãy gõ ngành hàng mình đang quan tâm, Google sẽ gợi ý cho Anh/Chị các từ khóa liên quan trên thanh tìm kiếm và phía dưới cùng của trang thông tin. Điều này giúp chúng ta dễ dàng tìm được các từ khóa xoay quanh ngành hàng và chọn được thị trường ngách phù hợp.
Google Trends
Google Trends sẽ cho chúng ta biết những xu hướng nào đang nổi lên trong nước và thế giới. Anh/Chị có thể tìm kiếm thị trường ngách dựa trên xu hướng này, tìm được thị trường nhỏ trong một thị trường lớn hơn và tập trung vào phục vụ nhóm khách hàng tiềm năng của ngách.
Google Keyword Planner
Để sử dụng Google Keyword Planner, Anh/Chị cần có tài khoản Google Ads. Anh/Chị có thể tạo tài khoản và chạy quảng cáo với một ít chi phí để Google thu được tệp khách hàng, có dữ liệu phân tích và gợi ý các từ khóa cho Anh/Chị.
Google Keyword Planner sẽ cho chúng ta biết được lượt truy cập của các từ khóa trong nước và trên thế giới, làm cơ sở để chọn được thị trường ngách thích hợp.
Ngoài ra Google Keyword Planner cho phép kết hợp các từ khóa lại với nhau giúp chúng ta thu thập được nhiều thông tin hơn, biết được khách hàng đang quan tâm điều gì nhất. Cũng là nền tảng hiệu quả để tìm kiếm thị trường ngách.
Xem thêm: Khóa học quảng cáo Google Ads online tinh gọn tại TPHCM
3.2. Dùng thương mại điện tử
Các trang thương mại điện tử cũng là nguồn tài nguyên vô cùng to lớn để Anh/Chị tìm kiếm thị trường ngách. Các thông tin, từ khóa trên thương mại điện tử được sắp xếp rất chuyên nghiệp theo xu hướng vì vậy có thể giúp Anh/Chị dễ dàng phân tích thông tin, từ đó giúp chọn được tệp khách hàng mục tiêu và thị trường ngách hiệu quả.
Các trang thương mại điện tử Anh/Chị có thể tham khảo: Tiki, Lazada, Shopee, Sendo.
3.3. Nghiên cứu tâm lý khách hàng
Anh/Chị hãy liệt kê tâm lý và hành vi của người tiêu dùng trong ngành hàng mà Anh/Chị quan tâm để tìm được “ngách” của thị trường.
Ví dụ:
- Trong ngành hàng thời trang, ngách có thể là thời trang bigsize cho những người trên 65kg.
- Trong ngành hàng mỹ phẩm, ngách có thể là mỹ phẩm thiên nhiên, dược mỹ phẩm cho những người có làn da nhạy cảm, kích ứng.
3.4. Dùng các nền tảng Affiliate Marketing
Anh/Chị có thể sử dụng nền tảng Accesstrade, đây là nền tảng Affiliate Network lớn nhất tại Việt Nam. Hãy dùng nền tảng này để tìm kiếm các chiến dịch đang chạy và chọn thị trường ngách.
Kết hợp với Google Keyword Planner để xem lượt truy cập và xu hướng, nếu xu hướng tăng đây là một ngách tiềm năng, ngược lại xu hướng giảm thì Anh/Chị hãy bỏ qua ngách này.
Kinh doanh trong thị trường lớn với sự cạnh tranh khốc liệt không phải là cách tốt nhất, thay vào đó chọn thị trường ngách có thể giúp Anh/Chị tìm được khách hàng tiềm năng.
Chúng tôi hy vọng rằng những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp Anh/Chị hiểu được thị trường ngách là gì và biết cách tìm kiếm thị trường ngách hiệu quả để phục vụ cho nhu cầu kinh doanh của mình.
Nếu có bất kỳ thắc mắc nào đừng ngại liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Hotline 0906 558 006 để được hỗ trợ nhanh nhất.
Xem thêm: Các bước xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả [update 2021]