Các công cụ Digital Marketing phổ biến hiện nay 2024

cac cong cu digital marketing

Bài viết chia sẻ về 06 công cụ digital marketing phổ biến hiện nay cũng như cách sử dụng phối hợp các công cụ này một cách hiệu quả, Nguyễn Trung Bá mời Anh/Chị xem tiếp bài viết!

1. Tìm hiểu các công cụ Digital Marketing phổ biến nhất hiện nay

Digital Marketing được hiểu là đưa thương hiệu và sản phẩm đến gần với khách hàng thông qua internet và các phương tiện điện tử. Đây được xem là xu hướng quảng bá mới đơn giản, tiết kiệm chi phí và dễ dàng tiếp cận khách hàng hiện nay, đặc biệt phù hợp với tất cả quy mô doanh nghiệp

Hiện đang là cách Marketing hot nhất hiện nay và đây là các công cụ được sử dụng phổ biến nhất trong Digital Marketing.

1.1. SEO

cac cong cu digital marketing

SEO ( tối ưu hoá công cụ tìm kiếm) được hiểu là quy trình nâng cao thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm, nhờ đó người dùng dễ dàng tìm kiếm website của bạn trên bảng kết quả tìm kiếm.

Khi kết quả tìm kiếm trả về, SEO sẽ đứng dưới các vị trí quảng cáo của google Adwords. Kết quả SEO tối ưu thường nằm từ vị trí TOP 1 đến TOP 10 (xuất hiện tại trang đầu tìm kiếm) và để đạt được thứ hạng tốt các marketer phải tốn nhiều thời gian, công sức và sự nỗ lực.

So với các công cụ digital marketing khác, SEO hiện là công cụ hiệu quả nhất khi cho kết quả tối ưu với mức chi phí cực thấp. Tuy nhiên, để đạt vị trí cao trên bảng kết quả tìm kiếm thì người dùng phải có kỹ năng phân tích từ khoá, nội dung bài viết tốt và tốn ít nhất 3 – 6 tháng để xây dựng website đúng chuẩn.

Khi thực hiện SEO cần lưu ý 3 yếu tố:

– Content (Nội dung bài viết): Cách sử dụng từ khoá trong bài viết và tỷ lệ lặp lại từ khoá là yếu tố rất quan trọng để đưa bài viết lên top. Hiện nay content của SEO phụ thuộc rất nhiều vào quy chuẩn của công cụ tìm kiếm. Vì vậy, các marketer phải thường xuyên cập nhật và thay đổi nội dung bài viết để từ khoá dễ dàng lên top.

– Tối ưu onpage, offpage:

Tối ưu onpage được hiểu là tối ưu chất lượng trang, bao gồm code website, tốc độ load trang, cách trình bày trang. Thao tác SEO onpage phải thường xuyên được thực hiện hàng tuần, hàng tháng.

Tối ưu offpage được hiểu là tối ưu bên ngoài website, bao gồm xây dựng liên kết (link building từ backlink), tối ưu mạng xã hội và xây dựng thương hiệu. Thao tác offpage cần thực hiện số lượng lớn và đúng chuẩn để không bị phạt hoặc giảm thứ hạng.

– Thời gian xây dựng website và view: Với các website lâu đời với lượt xem cao thì được xem là trang web uy tín, vì vậy luôn dẫn đầu các thứ hạng tìm kiếm.

>>Tham khảo thêm: Ngành digital marketing học trường nào? Top 7 trường đào tạo tại TPHCM

1.2. Social Media (Mạng xã hội)

cac cong cu digital marketing 2

Không thể phủ nhận vai trò quan trọng của mạng xã hội đối với ngành marketing hiện nay. Nhờ số lượng người sử dụng mạng xã hội lớn mà các thương hiệu, sản phẩm dễ dàng tiếp cận đến người tiêu dùng.

Ưu điểm lớn của mạng xã hội là không quan trọng quy mô lớn nhỏ của doanh nghiệp, sản phẩm của bạn vẫn được truyền tải đến đúng người dùng đang có nhu cầu. Ví dụ: người dùng facebook theo dõi nhiều shop thời trang, Facebook sẽ gợi ý các thương hiệu liên quan khác, để người dùng có thể tiếp tục lựa chọn.

(Hình 2)

Social Media là một trong các công cụ digital marketing dễ dàng tối ưu nhất, khi người dùng xây dựng chuẩn kênh thương hiệu và tạo các hiệu ứng seeding tốt.
– Xây dựng kênh thương hiệu: Thường xuyên đăng tải hình ảnh sản phẩm, livestream tương tác tốt với khách hàng trên kênh.
– Tạo nhóm, tham gia các nhóm khách hàng đang có nhu cầu: tạo bài viết và thảo luận về sản phẩm.
– Sử dụng hình thức quảng cáo của Social Media để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
Các trang mạng xã hội được sử dụng nhiều tại Việt Nam hiện nay: Facebook, Tiktok, Instagram,…

1.3. Các trang thương mại điện tử

cac cong cu digital marketing 3

Hiện nay người dùng có xu hướng lựa chọn sản phẩm trên các trang thương mại điện tử, từ đó digital marketing tại đây cũng vô cùng quan trọng.

Sau khi cập nhật kênh bán hàng trên các trang thương mại điện tử, bạn có thể trả phí để được các trang chạy quảng cáo sản phẩm. Hoặc là bạn lựa chọn KOL thường xuyên quảng bá hình ảnh, livestream để nâng cao nhận thức của khách hàng về sản phẩm.

Ngoài ra cập nhật giá khuyến mãi thường xuyên cũng là một cách marketing hữu dụng trên các trang thương mại điện tử. Bạn nên có các chương trình khuyến mãi lớn vào các ngày lễ để được khách hàng chú ý đến sản phẩm, tăng lượt xem trên trang.

Các trang thương mại điện tử được sử dụng nhiều tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki và Sen đỏ.

>>Tìm hiểu thêm: Download mẫu kế hoạch digital marketing bằng excel

1.4. Sử dụng hình thức quảng cáo của Google Adwords

Đây là một hình thức thương mại của google, qua đó người dùng có thể trả phí để đưa từ khoá lên đầu bảng xếp hạng tìm kiếm. Sử dụng dịch vụ của Google Adwords có các ưu điểm sau:

– Thông điệp quảng cáo ứng với đúng từ khoá mà bạn lựa chọn.
– Lựa chọn khung giờ chạy quảng cáo.
– Hiển thị vị trí, khu vực, quốc gia theo đúng yêu cầu.

1.5. Banner quảng cáo

Đây là hình thức quảng cáo bằng cách đặt các banner trên website có lượng traffic cao, mang lại hiệu quả cao cho các doanh nghiệp lớn. Tuy nhiên, sử dụng banner quảng cáo được đánh giá là khá tốn kém so với các công cụ digital marketing khác.
Hiện nay các doanh nghiệp có thể tính chi phí đặt banner quảng cáo theo CPM (Cost per Miles) hoặc CPC (Cost per Click).

1.6. Email Marketing

Bạn có thể lựa chọn sử dụng phương pháp email marketing để tiếp cận người dùng. Đây là chiến lược được các doanh nghiệp lớn sử dụng thường xuyên và đạt hiệu quả cao.
Doanh nghiệp bạn cần thường xuyên cập nhật dữ liệu liệu khách hàng, phân chia phân khúc và thiết kế email, landing page thu hút.
(Hình 4)

2. Cách sử dụng các công cụ Digital Marketing để tối ưu hiệu quả

Để có được một chiến lược Digital Marketing đạt hiệu quả thì các Marketer không thể thiếu những “cộng sự” hỗ trợ đắc lực cho mình để chiến dịch được tối ưu và tăng thêm hiệu quả thì chính là các công cụ Digital Marketing. Và hiện nay, thì có nhiều các cách và các công cụ khác nhau được sử dụng trong Digital Marketing. Dưới đây, Bá đã chia sẻ về cách sử dụng các công cụ để tối ưu hiệu quả. Để chiến lược Marketing thành công, Marketer cần phối hợp tốt các công cụ dựa theo các bước:

2.1. Phân tích nhu cầu khách hàng và tìm kiếm từ khoá

Bất kỳ chiến lược marketing nào cũng cần phân tích đối tượng khách hàng. Bạn cần xác định rõ nhu cầu, độ tuổi, xu hướng của người tiêu dùng, thị trường sản phẩm, đối thủ cạnh tranh, … Từ đó lên kế hoạch đánh thẳng vào mục tiêu cần đạt được.

Sử dụng công cụ tìm kiếm từ khoá, phân tích, triển khai các ý tưởng, bài viết, quảng cáo dựa trên nhu cầu tìm kiếm của khách hàng. Bạn có thể sử dụng Google Analytics – một công cụ phân tích dữ liệu phổ biến nhất hiện nay, cho kết quả khảo sát gần đúng với insight khách hàng.
(Hình 5)

2.2. Sử dụng phối hợp các công cụ để đạt kết quả tối ưu

Tuỳ theo quy mô và ngân sách từ doanh nghiệp mà bạn có thể lên kế hoạch marketing thông qua các thiết bị điện tử.

Đối với các doanh nghiệp có ngân sách lớn có thể lập kế hoạch sử dụng phối hợp tất cả các công cụ digital marketing để đạt hiệu quả tối ưu. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần phân tích chuyên sâu để mang về lợi nhuận cao nhất.

Còn đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì có thể xây dựng thương hiệu thông qua SEO và social media. Đây là 2 công cụ digital marketing quan trọng nhất khi tiếp cận được số lượng khách hàng lớn với chi phí thực hiện cực kỳ thấp, hiệu quả lâu dài.

Dù là sử dụng công cụ digital marketing nào thì bạn cũng cần thành thạo, đưa ý tưởng tốt và phối hợp các hình ảnh thiết kế hấp dẫn để thu hút được nhiều khách hàng.

Vừa rồi là một số chia sẻ của Bá về các công cụ digital marketing cũng như phương pháp kết hợp chúng một cách tối ưu nhất cho chiến dịch của bạn. Hy vọng rằng, những thông tin Bá chia sẻ trong bài viết sẽ giúp quý vị và các bạn sẽ thu thập được nhiều kiến thức hữu ích để phát triển mô hình kinh doanh của mình.

>>Xem thêm: Phễu Marketing là gì? 3 Giai đoạn quan trọng bạn cần biết

All in one
Đăng ký học giảm 75%