10 Tài liệu tự học Digital Marketing Online cho người mới

Bài viết dưới đây cung cấp cho quý độc giả 10 tài liệu học digital marketing online quan trọng không nên bỏ qua khi tự học marketing online

Marketing là một lĩnh vực rất rộng, với nhiều ngành nghề và mảng hoạt động, mỗi ngành, mỗi mảng phục vụ cho một phần của marketing. Hiện tại, có thể nói marketing là ngành đang rất “hot” bởi số lượng nhân lực đông đảo cũng như hiệu quả mà lĩnh vực này mang lại cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để theo đuổi lĩnh vực này, bạn cần trang bị cho mình một vốn kiến thức chuyên môn khổng lồ, không chỉ đến từ trường lớp chính quy. Vậy những ai muốn tự học marketing, đặc biệt là digital marketing, thì cần đến các tài liệu gì?

10 Tài liệu tự học Digital Marketing Online cho người mới

1. Marketing (Bàn về tiếp thị) Philip Kotler

Gần như là cuốn sách “gối đầu giường” cho bất kỳ ai đã, đang và sẽ theo học ngành marketing, và thậm chí ngay cả khi đang hành nghề. Cuốn sách này thậm chí có thể xem là giáo trình không chính thức về marketing, với những câu hỏi được các nhà quản lý thắc mắc nhất trong suốt quãng thời gian giảng dạy của Kotler.

Những nội dung cuốn sách mang lại có thể so sánh với một cuốn sách chuyên khảo với lượng kiến thức sâu sắc về những vấn đề hóc búa như: làm thế nào để chọn đúng phân khúc thị trường, làm thế nào để cạnh tranh với các đối thủ có giá bán thấp hơn. Những phát kiến của Kotler sẽ đem lại các ý tưởng vô cùng thú vị và hiệu quả để mở rộng/xây dựng chiến lược và chiến thuật marketing của bạn.

>> Xem thêm: Học ngành marketing có dễ xin việc không? đây là câu trả lời

2. Principles of Marketing (Nguyên lý tiếp thị) – Philip Kotler và Gary Amstrong

Một cuốn sách khác của Philip Kotler, cũng được xem là cuốn sách gối đầu giường cho các sinh viên lẫn nhà quản trị marketing trên toàn thế giới. Trong cuốn sách này, Philip Kotler tập trung vào công việc marketing trong bối cảnh kinh tế đầy biến động với những thách thức: một cộng đồng người tiêu dùng sôi nổi  và tương tác – những người đã, đang và sẽ biến sản phẩm và thương hiệu thành một phần quan trọng trong cuộc sống của mình.

Cuốn sách nói về cách thức tạo ra giá trị và giành được lòng trung thành của khách hàng, các tác giả trình bày thông tin tiếp thị nền tảng theo một hình thức sáng tạo và dễ hiểu, được tổ chức xoay quanh khung giá trị khách hàng. Với một khối lượng kiến thức khá lớn, cuốn sách đòi hỏi những người đọc nó phải có một tinh thần ham học hỏi sâu sắc và khả năng tiếp thu nhanh nếu không muốn chìm trong mớ kiến thức dày đặc.

3. Marketing management – Philip Kotler và Kevin Lane Keller

Tiếp tục là một cuốn sách “đồ sộ” của Philip Kotler, cùng với Kevin Lane Keller. Với một lượng kiến thức rộng và sâu sắc, các tác giả đã đem đến những hiểu biết về quản trị marketing. Không còn là sách giới thiệu, đây là cuốn sách được hiểu là dành cho các nhà quản trị, và những ai muốn sở hữu tư duy quản trị về marketing.

Với 18 chương, cuốn sách xây dựng và phân tích rõ ràng quá trình quản trị marketing, bao gồm nghiên cứu phân tích thị trường và môi trường kinh doanh; đến hoạch định các chiến lược, kế hoạch và biện pháp marketing và cuối cùng là tổ chức thực hiện và điều khiển các hoạt động marketing. Nói cách khác, nếu các cuốn sách bên trên cho một cái nhìn tổng quan về “marketing là gì” và các nguyên lý hoạt động chung thì cuốn sách sẽ đem đến cách nhìn sâu sắc và cụ thể cho các bước thực hành marketing, theo một quy trình logic và chặt chẽ.

4. Strategic Brand Management: Building, Measuring and Managing Brand Equity – Kevin Lane Keller và Vanitha Swaminathan

Một cuốn sách từ người đồng sự của Philip Kotler trong Marketing Management – Kevin Lane Keller. Cuốn sách xem xét giá trị của thương hiệu dưới góc nhìn người tiêu dùng. Đặc biệt, cuốn sách đề cập đến khái niệm quản trị thương hiệu – một khái niệm về ứng dụng kỹ năng marketing cho thương hiệu nhằm gia tăng cảm nhận sản phẩm từ người tiêu dùng và qua đó, gia tăng giá trị thương hiệu.

Cuốn sách tập trung vào việc tại sao phải quản trị thương hiệu chiến lược và làm thế nào quản trị thương hiệu xuyên suốt, trong đó cuốn sách cung cấp các hướng dẫn chiến thuật cụ thể để lập kế hoạch, xây dựng, đo lường và quản lý tài sản thương hiệu. Với các ví dụ về hầu hết các chủ đề và hơn 100 cases tóm tắt về thương hiệu, xác định các thương hiệu thành công và không thành công, giải thích tại sao chúng lại như vậy. Với một lượng kiến thức khổng lồ, cuốn sách này nên được đọc khi bạn đã có hiểu biết căn bản về marketing và thương hiệu.

>> Xem thêm: Nên học Digital Marketing ở đâu tốt nhất TPHCM

5. Positioning: The battle for your mind Al Ries, Jack Trout

Khái niệm Positioning (Định vị) lần đầu tiên được giới thiệu bởi chuyên gia chiến lược marketing người Mỹ là Jack Trout qua một bài viết đăng trên tạp chí Industrial Marketing năm 1969. Sau đó ông và Al Ries phát triển khái niệm này trong cuốn sách được nêu trên đây.

Nếu thương hiệu của bạn đang gặp trở ngại trong giao tiếp với công chúng để ghi dấu ấn trong tâm trí những khách hàng tiềm năng, thì cuốn sách này là cuốn sách đáng để đọc.

Cuốn sách đưa ra các cách thức cũng như ví dụ cho các phương pháp định vị khác nhau với những chủ thể khác nhau: với thương hiệu dẫn đầu, với ngân hàng, với thương hiệu đi sau…và những cái bẫy, để cuối cùng đưa ra các khuyến nghị và lời khuyên phù hợp.

Nói cách khác, đây là một cuốn sách rất “đáng đồng tiền” nếu bạn cần những phương pháp cụ thể cho marketing để “ghi điểm” trong mắt khách hàng, đặc biệt là về quảng cáo.

6. Brand Failures – Sự thật về 100 thất bại thương hiệu lớn nhất mọi thời đại – Matt Haig

Cuốn sách cho chúng ta thấy một khía cạnh khác của “thất bại”, đặc biệt là “thất bại lớn” – những thất bại của các sản phẩm do các thương hiệu lớn tung ra. Bài học chủ yếu của cuốn sách này là: Người tiêu dùng quyết định mua hàng dựa trên nhận thức của họ về thương hiệu hơn là tính thực tế của sản phẩm, đây chính là cốt lõi trong nhận thức giá trị của thương hiệu và đòi hỏi các thương hiệu phải duy trì hình ảnh và giá trị của mình trong mắt khách hàng.

Cuốn sách nêu ra những thất bại thương hiệu lớn trên các khía cạnh: thất bại điển hình, thất bại về ý tưởng, thất bại khi mở rộng thương hiệu, thất bại trong quan hệ công chúng, thất bại về văn hóa, thất bại liên quan đến con người, thất bại khi tái lập thương hiệu, thất bại về công nghệ mới và internet và những thương hiệu “ngã bệnh”, tổng cộng là 100 cases.

Với từng ấy ví dụ, cuốn sách đem lại một cái nhìn toàn cảnh và sâu sắc cho sự “thất bại” của những “kẻ khổng lồ”. Qua đó mang lại những bài học giá trị cho việc xây dựng thương hiệu.

Xem thêm: Thương hiệu là gì? Các định nghĩa cơ bản cần biết

7. Consumer Behavior and Marketing Strategy – J. Paul Peter and Jerry Olson

Đây là một cuốn sách được xác định dành cho hoạt động học tập và nghiên cứu của sinh viên cũng như áp dụng nghiên cứu về hành vi người tiêu dùng vào thực tiễn hoạt động marketing.

Chính vì vậy ta hoàn toàn có thể bắt gặp những khái niệm lẫn phương pháp phổ biến trong nghiên cứu hành vi người tiêu dùng nói riêng và marketing nói chung trong cuốn sách này. Việc bỏ qua cuốn sách này, do đó mà nói, sẽ vô cùng thiếu sót với bất kỳ ai học marketing.

Cuốn sách – giống như một giáo trình – đã cung cấp các vấn đề toàn cảnh để nghiên cứu về hành vi người tiêu dùng, bao gồm tình huống giới thiệu mở đầu và các vấn đề insight người tiêu dùng. Sau đó, cuốn sách đi vào khái niệm và thuật ngữ, chiến lược marketing để sinh viên thảo luận, đánh giá, các ghi chú và Bảng chú giải.

Với đầy đủ các thông tin phục vụ cho việc học, cuốn sách này sẽ đưa người học marketing tiếp cận một cách rõ ràng và theo lộ trình chặt chẽ nhất có thể với hoạt động phân tích hành vi người tiêu dùng và xây dựng, phân tích chiến lược marketing.

8. Marketing 4.0 – Philip Kotler

Cũng là một cuốn sách về Marketing, tuy nhiên lần này, Philip Kotler đã tập trung vào yếu tố “4.0” với những khác biệt trong cuốn Marketing truyền thống. Trong thời đại 4.0, khi con người trở nên bận rộn với các vấn đề cũng như những công cụ giải trí, họ sẽ không có thời gian để chú ý đến thương hiệu của bạn.

Chính vì vậy, muốn phát triển thương hiệu, doanh nghiệp của bạn phải tìm cách tách khỏi đám đông và trở nên nổi bật. Doanh nghiệp không còn nói những gì họ muốn khách hàng biết, họ sẽ nói những điều khách hàng muốn nghe để tạo hiệu ứng và thậm chí, bắt đầu một chiến dịch xã hội có sức ảnh hưởng cao độ.

Cuốn sách đi từ tổng quan về “sự dịch chuyển trong thế giới số” đến “hành trình khách hàng trong thời kỳ 4.0” để đưa ra các “chiến thuật marketing 4.0” – một cách nhìn hoàn hảo để đưa marketing tiếp cận với thời đại số, nắm bắt và tận dụng cơ hội để phát triển. Marketing trong thời đại số chính là nền tảng để các marketer phải tiếp cận với công nghệ digital marketing nếu không muốn bị tụt hậu.

9. The Art of SEO – Mastering Search Engine Optimization – Eric Enge, Stephan Spencer và Jessie C. Stricchiola

Có rất nhiều tại liệu hướng dẫn về marketing/digital marketing và SEO nói riêng, tuy nhiên, nếu bạn muốn học về SEO một cách đầu tư, nghiêm túc và có trọng điểm nhất, hãy lựa chọn cuốn sách này. Đây là cuốn sách từng “làm mưa làm gió” trên các diễn đàn marketing và được các marketer chia sẻ rầm rộ.

Để học cuốn sách này, kỹ năng đầu tiên bạn cần có là tiếng Anh đọc hiểu, bởi cuốn sách dày đến gần 900 trang nội dung được trình bày hoàn toàn bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, một khi chấp nhận đọc và tìm hiểu, bạn sẽ thấy nỗ lực của mình không bao giờ là dư thừa. Eric, Jessie và Stephan là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực SEO, họ sẽ chia sẻ các hướng dẫn và các kỹ thuật mới giúp bạn trong việc hoạch định và thực thi chiến lược SEO, những update về công cụ SEO và các phương pháp SEO mới. Nếu bạn muốn nghiên cứu thật chính xác và toàn diện về SEO để khai thác công cụ tiềm năng này một cách hiệu quả, hãy nghiêm túc tìm hiểu về cuốn sách rất đáng đọc này.

Xem thêm: Khóa học Digital Marketing online tại TPHCM đúc kết 05 năm

10. Content marketing trong kỷ nguyên 4.0 – Alexander Jutkowitz

Nhắc đến hoạt động marketing thì không thể bỏ qua content marketing, một phần vô cùng quan trọng của marketing nhằm tác động đến người đọc bằng các nội dung thú vị về thương hiệu. Cuốn sách này mang đến những cách kể chuyện độc đáo phục vụ cho hoạt động marketing, khi nhận ra những câu chuyện chính là hình thức quảng cáo đem đến hiệu quả gần như là cao nhất.

Với những nội dung tường tận và dễ hiểu, cuốn sách này có thể nói là dễ đọc nhất trong số những cuốn sách chúng tôi đã nêu, với lối viết phong phú và cụ thể. Cuốn sách chỉ ra cho người đọc cách “làm thế nào để viết một câu chuyện có nội hàm và thu hút người đọc”.

Các nguồn tài liệu marketing online phổ biến cho người tự học

Hiện tại, marketing không còn là một lĩnh vực chỉ có thể được học thông qua trường lớp chính quy, mà trở thành lĩnh vực “mở” cho mọi người – những ai có khả năng – đều có thể tham gia. Các tài liệu tự học marketing và digital marketing do đó cũng trở nên phổ biến. Bạn có thể tìm kiếm các tài liệu học marketing online ở các nguồn trực tuyến bao gồm:

(1) Các blog/website/forum chia sẻ

Hầu như đa số các tài liệu marketing và digital marketing đều được chia sẻ trên các nguồn này, bởi độ tin cậy cao cũng như được chia sẻ bởi các chuyên gia trong ngành. Các tài liệu được chia sẻ ở đây không chỉ có sách, tài liệu trong nước mà còn cả sách chuyên khảo nước ngoài, qua đó đem đến một lượng kiến thức rất rộng.

(2) Youtube

Các tài liệu trên youtube thường được chia sẻ bởi các chuyên gia, với những video giảng dạy hoặc cung cấp các kiến thức về digital marketing. Hầu hết các video được trình bày thú vị và dễ hiểu, với những kiến thức được tổng hợp và chắt lọc để phù hợp với người muốn tìm hiểu.

(3) Các khóa học

Cách nhanh nhất để tiếp cận với marketing cũng như có được các tài liệu thú vị để tự học thêm là các khóa học về marketing. Được trình bày bởi các chuyên gia marketing/digital marketing có chuyên môn giảng dạy, những kiến thức về marketing sẽ được truyền tải đến người đọc một cách rõ ràng và cởi mở nhất.

Trên đây là 10 tài liệu học digital marketing quan trọng và các nguồn tài liẹu mà chúng tôi muốn cung cấp đến quý độc giả. Tự học marketing online là một hành trình tuy khó nhưng đầy thú vị, bạn đã sẵn sàng trải nghiệm chưa?

>> Xem thêm:Khóa học Marketing ngắn hạn tại TPHCM “cầm tay chỉ việc”

>> Xem thêm: Dịch vụ Digital marketing online tổng thể, đa nền tảng

>> Xem thêm: Các thuật ngữ trong Digital Marketing thông dụng