Content Marketing là gì? Cách xây dựng content chất lượng

content marketing la gi

Bài viết chia sẻ khái niệm content marketing là gì? dành cho người mới bắt đầu, đồng thời cung cấp các nội dung về những phương pháp học viết content nhằm hỗ trợ Anh/Chị có nhu cầu quan tâm và tham gia vào lĩnh vực này.

1. Content Marketing là gì? Vai trò của Content trong Marketing

Content Marketing có thể là một thuật ngữ không quá xa lạ với các anh/chị làm nội dung lâu năm. Nhưng đối với nhiều người vẫn còn nhầm lẫn giữa hai thuật ngữ Content và Content Marketing là gì ?

Content là những nội dung chứa đựng những thông điệp mà người viết muốn truyền tải đến người đọc, người nghe có thể là một bài báo, bài viết, video, hình ảnh,… tất cả hình thức chứa đựng nội dung đều được xem là Content. Content Marketing là việc thực hiện các hoạt động Marketing dựa trên sản xuất nội dung, ví dụ những việc mà nhân viên Content phải làm : viết bài PR chạy quảng cáo, viết bài chuẩn SEO, tạo các poster, banner, video, infographic… và các ấn phẩm Content khác.

1.1. Content Marketing là gì ?

Content Marketing (tiếp thị nội dung) là một lĩnh vực của Marketing, tập trung chủ yếu xây dựng nội dung cho tất cả các ấn phẩm của Marketing, bao gồm: bài viết trên website, bài viết trên Facebook, bài viết trên mạng xã hội, bài viết trên các ấn phẩm quảng cáo trực tuyến… và cả các ấn phẩm Marketing truyền thống nhằm mục đích thỏa mãn khách hàng và đạt được mục tiêu của doanh nghiệp.

Thông thường thuật ngữ hoặc ngành nghề Content Marketing được phục vụ cho Digital Marketing là chủ yếu, người viết Content là những người làm công việc viết bài cho website, mạng xã hội, các nội dung quảng cáo…

1.2. Vai trò của Content trong Marketing

Là nội dung tiếp xúc đầu tiên và trực tiếp với khách hàng, Content đóng vai trò vô cùng quan trọng trong Marketing. Có thể nói Content chính là những thông điệp, những câu chữ, những chia sẻ từ doanh nghiệp đến với khách hàng. Content còn đóng vai trò là những kiến thức bổ ích giúp khách hàng có thêm kinh nghiệm, kỹ năng về sản phẩm và dịch vụ họ cần.

Ngoài ra, Content có đóng vai trò lớn trong việc xây dựng thương hiệu, nâng cao độ uy tín thương hiệu của doanh nghiệp trong tâm trí người tiêu dùng.

Như vậy, trên môi trường internet Content đóng vai trò như cầu nối gắn kết doanh nghiệp và khách hàng. Có thể nói rằng bán hàng online “thành bại là do Content”.

>>Tìm hiểu thêm: Khóa học Content Marketing Online cho người mới bắt đầu tại TPHCM

2. Các dạng content marketing phổ biến hiện nay

Ngày nay, Content Marketing có mặt trên tất cả các phương tiện quảng cáo, có thể nói đi đâu, làm gì chúng ta cũng có thể thấy Content Marketing. Và ngày càng nhiều loại Content Marketing ra đời, đa dạng, phong phú và ngày càng được áp dụng triển khai linh hoạt và chuyên nghiệp hơn.

Để thu hút tương tác của khách hàng cũng như người dùng trên mạng xã hội nhiều hơn thì anh/chị cần nắm rõ trong tay các dạng Content Marketing phổ biến hiện nay. Dưới đây, Bá đã tổng hợp lại các dạng Content Marketing phổ biến hiện nay, anh/chị có thể tham khảo và lựa chọn từng dạng sao cho phù hợp với doanh nghiệp của mình.

content marketing la gi 1

2.1. Content trên Website

Content trên website hiện đang là dạng content rất phổ biến, chúng được xây dựng trên các website bán hàng và các website blog cá nhân. Content này được viết theo một số tiêu chí như: chuẩn SEO, mô hình AIDA, bán hàng trên landing page…

Đặc điểm của content trên website thường có độ dài cao, từ khoảng 1000 cho đến 3000 từ, content trên website thường được viết với lối hành văn mạch lạc rõ ràng do đó cần người viết có chuyên môn và kinh nghiệm.

Content trên website được xây dựng với mục đích bán hàng, chia sẻ kiến thức, SEO từ khóa, xây dựng và phát triển thương hiệu… và với mỗi mục đích khác nhau đều có những tiêu chuẩn riêng để viết bài.

2.2. Content trên mạng xã hội

Content trên mạng xã hội ở đây tôi muốn đề cập bao gồm trên tất cả các nền tảng như: Facebook, YouTube, Zalo, Instagram, Tiktok… những loại content này hướng tới các mục đích như: tạo viral, chạy quảng cáo, chia sẻ kiến thức…

Nhìn chung so với content trên website thì content trên mạng xã hội có xu hướng ngắn gọn và xúc tích hơn nhằm đảm bảo không gian n thị lớn, gây sự chú ý đến độc giả và thu hút sự tương tác từ họ. Chỉ một phần nhỏ content trên mạng xã hội là những bài viết dài đến từ những chuyên gia trong các lĩnh vực khác nhau nhằm chia sẻ kiến thức đến với cộng động.

Content trên mạng xã hội còn được thể hiện trên các mẫu quảng cáo, trên các banner, trên hình ảnh… và một số ấn phẩm khác dưới dạng hình ảnh nên khi làm công việc ở vị trí này, nhân viên content có thể sẽ phải thành thạo các công cụ chỉnh sửa hình ảnh như photoshop, canva…

2.3. Content kịch bản bán hàng (Video)

Content kịch bản bán hàng là một dạng content trên mạng xã hội, tuy nhiên chủ yếu nội dung phục vụ xây dựng kịch bản cho các Reviewer quay video trên các kênh YouTube và TikTok.

Content kịch bản bán hàng thường có độ dài lớn và đòi hỏi rất nhiều sự sáng tạo của người viết cũng như trình độ chuyên môn nhất định về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

2.4. Content trên Podcast

Content trên Podcast là một dạng content dùng cho âm thanh trên các nền tảng, gần đây Podcast có xu hướng được nhiều người nghe trở lại do nhiều người nhận thấy rằng họ muốn tập trung vào một vấn đến cốt lõi, thuần túy mà Podcast mang lại tốt hơn các dạng thức khác.

Content trên Podcast chủ yếu được đúc kết, tổng hợp từ những quyển sách, những mẫu truyện, những kinh nghiệm sống… nên hầu hết có sự chọn lọc và nội dung dài, có độ tin cậy cao.

Người làm content trên Podcast cần có khả năng đọc hiểu, khả năng tổng hợp và khả năng trình bày tốt cũng như tinh thần tập trung cao độ trong môi trường làm việc thuần tùy này.

2.5. Content trên các ấn phẩm quảng cáo

Content trên các ấn phẩm quảng cáo bao gồm content trên các mẫu Infographic, các mẫu banner trên nền tảng Facebook, Tiktok, Zalo, các mẫu hiển thị của Google Display Network, các mẫu thumbnail và các mẫu video các ngang trên nền tảng YouTube…

Content trên các ấn phẩm quảng cáo lĩnh vực digital marketing cũng tương như như các dạng content trên các ấn phẩm quảng cáo truyền thống. Người làm content nội dung này rất cần sự sáng tạo và thông minh nhằm gây ấn tượng thu hút người dùng nhấp vào các mẫu quảng cáo của mình.

Như vậy, tôi đã trình bày 05 dạng content thông dụng trên hệ thống digital marketing. Tiếp theo tôi sẽ trình bày về lộ trình viết 06 cách xây dựng content chất lượng cho người mới bắt đầu.

3. 06 cách xây dựng Content chất lượng!

Để có một Content chất lượng thì đòi hỏi anh/chị phải có đa dạng các loại nội dung, ngày càng sáng tạo và đổi mới. Nắm bắt được tâm lý, hành trình của khách hàng, từ đó biến hóa các loại nội dung mình sao cho phù hợp.

Một bài viết chất lượng không chỉ giúp được anh/chị bán được sản phẩm dịch vụ, mà còn giúp cho nó có được thứ hạng tốt trên các công cụ tìm kiếm. Không những giữ chân được khách hàng mục tiêu, mà còn tìm kiếm được các khách hàng mới cho doanh nghiệp. Vì thế, xây dựng Content chất lượng có ý  quan trọng trong việc thu hút được khách hàng mới.

xay dung content chat luong

3.1. Học cách diễn đạt theo ngôn ngữ báo chí

Một trong những khó khăn trong quá trình thuyết giảng về content marketing của tôi nằm ở chỗ những người mới bắt đầu học viết bài thường có lối hành văn chưa được mạch lạc, dễ đọc.

Đây có thể do một phần là năng khiếu, nhưng có thể học hỏi và cải thiện được thông qua học cách diễn đạt theo ngôn ngữ báo chí, Anh/Chị học bằng cách đọc bản tin trên các báo Zing ews hoặc Vnexpress hằng ngày sau đó tập diễn đạt giống như họ rồi thuyết trình trước gương, chỉ sau một thời gian Anh/Chị sẽ rất ngạc nhiên về khả năng viết bài của mình, đây cũng là cách tôi luyện tập để có được khả năng viết bài như bây giờ.

3.2. Hiểu chuyên môn sản phẩm trước khi viết bài

Việc hiểu chuyên môn sản phẩm trước khi viết cực kỳ quan trọng trong content marketing, nó thể hiện Anh/Chị là những người am hiểu lĩnh vực và sẽ tạo sự tin cậy đối với người độc. Content càng thể hiện tính chuyên môn bao nhiêu thì niềm tin của khách hàng càng lớn.

Khó khăn gặp phải là nhiều lĩnh vực quá thì làm sao nhân viên content có đủ chuyên môn để viết? Hãy nhờ sự trợ giúp của bộ phận kỹ thuật và bộ phận bán hàng trước trong và nghiệm thu lại chất lượng content sau khi viết.

3.3. Sáng tạo trong đặt tiêu đề và mô tả

Để khách hàng vào đọc bài viết, chúng ta cần làm sao để cho họ biết đến mình và một tiêu đề hấp dẫn sẽ làm được điều đó. Đặt tiêu đề thu hút và sáng tạo có ý nghĩa to lớn không những thu hút độc giả mà còn giúp các chiến dịch quảng cáo tương tác hoạt động một cách hiệu quả.

Một  cách sáng tạo đặt tên tiêu đề và mô tả, Anh/Chị có thể xem tại bài viết: Top 10 mẫu những lời quảng cáo sản phẩm hay [update 2021]

3.4. Viết đúng mục tiêu

Như đã đề cập ở nội dung phía trên, viết đúng mục tiêu chính là vấn đề quan trọng bởi vì mỗi dạng content khác nhau sẽ đòi hỏi những yêu cầu cũng như những yếu tố đáp ứng khác nhau, chẳng hạn như content mạng xã hội thì cần suy nghĩ những câu trend ngắn tạo viral còn content bán hàng trên landing page đòi hỏi phải mindset hành vi người dùng cụ thể rõ ràng…

Tùy theo đối tượng khách hàng và mục tiêu cụ thể để viết, tránh áp dụng dạng content này cho dạng content kia sẽ không phát huy tác dụng trong các chiến dịch marketing.

3.5. Có ví dụ, dẫn chứng, thống kê

Ví dụ, dẫn chứng, thống kê là các yếu tố giúp độc giả dừng lại và xem tiếp bài viết của Anh/Chị. Việc thu thập số liệu càng nhiều càng minh chứng được vấn đề Anh/Chị trình bày đáng tin cậy.

Rất nhiều chiến dịch quảng cáo thành công dựa vào các dạng content có dẫn chứng, thống kê. Vì thế, trước khi đặt bút viết bài, Anh/Chị hãy cố gắng tím nhiều số liệu và dẫn chứng cho nội dung của mình, bài viết của Anh/Chị sẽ rất chất lượng.

3.6. Hình ảnh đẹp là một lợi thế

Ảnh đại diện (Thumbnails) và những hình ảnh khác có trong bài viết đẹp là một trong những yếu tố giữ chân khách hàng, hình ảnh vừa thể hiện được nội dung thông điệp vừa có tác dụng có tác dụng gây thiện cảm đối với độc giả.

Hình ảnh đẹp cũng là một cách để khách hàng cảm thấy chúng ta có sự tỉ mỉ, chỉnh chu trong công việc. Đối với việc thiết kế nội dung trong hình ảnh, cần cô đọng thật súc tích, thể hiện rõ nội dung muốn truyền đạt. Tránh việt viết quá dài dòng, lủng củng sẽ gây cảm giác khó chịu cho người đọc.

4. Những sai lầm nên tránh khi triển khai Content Marketing

Content Marketing là một xu hướng đang được khá nhiều người theo đuổi, chủ yếu là những bạn trẻ còn đang học tập hay vừa mới ra trường. Nhưng, hiện nay có rất nhiều những tài liệu trôi nổi, sự thiếu hiểu biết về chuyên môn và kinh nghiệm viết. Nên có rất nhiều bạn mắc phải những sai lầm nên tránh khi triển khai Content Marketing. Vậy những sai lầm đó là gì và có ảnh hưởng gì không ? Hãy cùng Bá tìm hiểu những sai lầm nên tránh khi viết Content Marketing dưới đây:

nhung sai lam khi trien khai content

4.1. Sao chép nội dung của người khác không xin phép

Sao chép nội dung là vấn đề không chỉ mang tính bản quyền mà còn thể hiện ở gốc độ đạo đức của người viết bài, nếu có một nội dung gì đó cần thiết hãy xin phép tác giả trước khi trích dẫn và hãy nhớ đảm bảo ghi rõ nguồn tài liệu của họ.

Người viết bài cần đảm bảo tính minh bạch khi xuất bản nội dung, điều này thể hiện tính chuyên nghiệp và sự tôn trọng đối với doanh nghiệp cộng tác.

4.2. Bắt chước người khác không sáng tạo

Bắt chước bố cục và triển khai theo một cách nào đó không bị sao chép nội dung nhưng không mang tính sáng tạo cũng là một điều cần tránh khi triển khai content marketing. Việc này sẽ dẫn đến không tạo ra được sự khác biệt trong các mẫu nội dung, giảm khả năng cạnh tranh so với đối thủ.

Hãy sáng tạo nội dung content dựa trên các phân tích về hành vi người tiêu dùng, đây là cách vừa có những mẫu nội dung chất lượng vừa đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng.

4.3. Nội dung không đáp ứng kỳ vọng trên tiêu đề

“Treo đầu dê bán thịt chó” ám chỉ những mẫu content có tiêu đề giật tít nhưng nội dung dối trá không đáp ứng được kỳ vọng của độc giả, đây là một trong những loại content kém chất lượng và không nên được sử dụng dù bất cứ mục đích gì.

Hãy đảm bảo rằng nội dung bài viết của Anh/Chị phù hợp với tiêu đề đặt ra, một tiêu đề thu hút với một nội dung đáp ứng được đầy đủ kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp có lợi thế chuyển đổi đơn hàng.

4.4. Nội dung viết sai chính tả

Sai chính ta là một lỗi thường gặp ở các bài viết, là lỗi thường gặp nhưng sẽ gây khó chịu cho độc giả và họ sẽ có cảm giác người viết bài thiếu sự tôn trọng đối với họ.

Vì thế hãy tra cứu kỹ lại, dò kỹ lại mỗi khi viết bài xong nhằm đảm bảo nội dung luôn luôn được chỉnh chu, đúng chính tả.

4.5. Chưa phục vụ mục tiêu marketing

Một content chất lượng nhưng chưa phục vụ mục tiêu marketing sẽ gây lãng phí lớn cho doanh nghiệp. Mục tiêu marketing mà mục tiêu thỏa mãn nhu cầu khách hàng và đạt được mục tiêu của doanh nghiệp.

Vì thế trước khi viết content, Anh/Chị cần ghi nhớ nội dung cần thỏa mãn 02 mục tiêu này, tránh lãng phí nguồn lực của các tổ chức, doanh nghiệp.

Tổng kết

Vừa rồi là một số chia sẻ của Bá về khái niệm Content marketing là gì? cùng một số vấn đề liên quan như những mẫu Content chất hay những điều cần tránh khi làm Content. Hy vọng rằng, những thông tin trong bài viết sẽ giúp Anh/chị có được nền tảng cơ bản để có thể ngày càng phát triển hơn trong lĩnh vực này nhé!

>>Xem thêm: 5 Ví dụ về Insight khách hàng | Bài học từ các ‘ông lớn’

Xin chúc các Anh/Chị độc giả ngày càng thành công trên con đường sáng tạo nội dung của mình.

Trân trọng ./.