Affiliate Marketing là gì? Công việc và hướng dẫn cho người mới bắt đầu

Bạn mong muốn có một công việc không cần nhiều kiến thức chuyên môn khó hiểu, được linh hoạt thời gian và nơi làm việc, được chủ động quản lý, bỏ ra ít chi phí nhưng kiếm được nhiều… Vậy thì Affiliate Marketing chính là công việc trong mơ của bạn.

Bài viết này chia sẻ các kiến thức về Affiliate Marketing là gì nói chung, qua đó cung cấp những hướng dẫn và công việc cho những ai mới bắt đầu trong lĩnh vực này.

Affiliate Marketing là gì? Hướng dẫn cho người mới bắt đầu

Trong gian gần đây thì Affiliate Marketing được nổi lên, gây tò mò và ngày càng nhận được sự quan tâm hơn của nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ. Thì đây là một ngành nghề mang đến cho bạn nguồn thu nhập hấp dẫn với tiền hoa hồng khi quảng bá trực tuyến hoặc bán các sản phẩm, dịch vụ do một hệ thống hoặc doanh nghiệp cung cấp.

Tuy nhiên vẫn còn một số bạn không hiểu rõ cũng như vẫn chưa biết bắt đầu với công việc này như thế nào thì đừng bỏ qua những thông tin dưới đây. Bên dưới, Bá đã tổng hợp lại các nội dung về Affiliate Marketing là gì? Hướng dẫn cho người mới bắt đầu tìm hiểu về Affiliate Marketing. Mời các bạn cùng theo dõi.

1. Affiliate Marketing là gì?

Affiliate marketing (tiếp thị liên kết) là một hình thức digital marketing mà trong đó, người tiếp thị liên kết kiếm được hoa hồng thông qua tiếp thị sản phẩm trực tuyến của người khác hoặc của doanh nghiệp khác và có người mua sản phẩm đó.

Hiểu đơn giản, người tiếp thị liên kết chỉ cần tìm kiếm một sản phẩm, quảng bá sản phẩm đó và kiếm lợi nhuận mỗi khi có khách hàng mua hàng dựa trên đề xuất của người tiếp thị.

2. Cách thức hoạt động của Affiliate Marketing

Affiliate Marketing hoạt động dựa trên việc tận dụng khả năng sáng tạo và phân chia trách nhiệm marketing để qua đó, có một chiến lược marketing hiệu quả nhằm tiếp cận người dùng. Về phía người tiếp thị, họ sử dụng nền tảng mối quan hệ và các chiêu thức tiếp thị đơn giản để thu được lợi nhuận từ nhà cung cấp sản phẩm. Do đó, hoạt động Affiliate Marketing cần tối thiểu phải có 03 bên tham gia bao gồm:

Nhà cung cấp sản phẩm, có thể là các nhà sản xuất hoặc các nhà bán lẻ. Nhiệm vụ chính của họ là cung cấp sản phẩm đến tay người tiêu dùng và do đó, yêu cầu đặt ra là họ phải triển khai các hoạt động marketing sản phẩm một cách hiệu quả.

Công ty/người liên kết tiếp thị. Các công ty/người liên kết tiếp thị thường sẽ có một đối tượng hướng đến rất cụ thể và các công cụ thu hút người tiêu dùng hiệu quả.Với vai trò của mình, các công ty/người liên kết tiếp thị được phân trách nhiệm tiếp thị sản phẩm, họ thuyết phục người tiêu dùng mua sản phẩm. Nếu người tiêu dùng đồng ý mua sản phẩm dựa trên đề xuất của họ, họ sẽ được nhận một khoản hoa hồng tương ứng.

Người tiêu dùng. Hoạt động mua hàng diễn ra bình thường và đôi khi, người tiêu dùng mua sản phẩm có thể không biết đến về việc tiếp thị liên kết. Điều đó cho thấy hoạt động tiếp thị liên kết dường như không ảnh hưởng nhiều đến người tiêu dùng. Việc phân chia lợi nhuận từ hoạt động bán hàng là câu chuyện của nhà cung cấp sản phẩm và công ty/người liên kết tiếp thị.

>>Tìm hiểu thêm: Case Study là gì? Phương pháp nghiên cứu case study

3. Tại sao nên tham gia Affiliate Marketing?

3.1 Khả năng kiếm tiền một cách thụ động

Hoạt động tiếp thị liên kết không đòi hỏi người tham gia liên kết phải làm việc chuyên môn. Điều bạn cần có là một vài kỹ năng marketing đơn giản để “chốt đơn”. Thời gian đầu, bạn chỉ cần xây dựng một nền tảng liên kết. Khi hệ thống đã vận hành và có nhiều đơn hàng được chốt qua những cú “click” trên hệ thống của bạn, bạn sẽ có một khoản thu nhập sau đó và thậm chí, thu nhập có thể đến ngay cả khi bạn đang ngủ.

3.2 Không cần quan tâm quá nhiều đến dịch vụ khách hàng

Nhiệm vụ của công ty/ người liên kết tiếp thị là đưa sản phẩm tiếp cận đến người tiêu dùng để phục vụ cho việc mua bán, nói cách khác, công ty/người liên kết tiếp thị sẽ không phải gánh các trách nhiệm đến từ hoạt động mua bán sản phẩm, kể cả việc giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng. Đây là câu chuyện của nhà cung cấp sản phẩm và người tiêu dùng.3

3.3 Có thể làm việc tại nhà (làm việc từ xa)

Các chi phí di chuyển, văn phòng… sẽ được tối ưu hóa bởi khi thực hiện công việc này, bạn hoàn toàn có thể làm việc từ một nơi nào đó, kể cả ở nhà, miễn là có mạng Internet và thiết bị kết nối mạng.

3.4 Tiết kiệm chi phí

Công ty/người liên kết tiếp thị sẽ không phải bỏ ra bất kỳ chi phí nào để tham gia vào các chương trình tiếp thị liên kết ngoài một vài khoản phí cho hoạt động quảng cáo trên các nền tảng mà bạn sử dụng.

Về phía nhà cung cấp sản phẩm, thay vì bỏ ra một khoản chi phí lớn cho hoạt động marketing, việc triển khai các chương trình tiếp thị liên kết cho phép họ được quảng bá sản phẩm đến tay người tiêu dùng với chi phí thấp nhất có thể.

3.5 Công việc linh hoạt

Người tham gia hoàn toàn được chủ động trong việc sắp xếp thời gian làm việc, nơi làm việc, định hướng và đặt mục tiêu công việc cho mình. Sự linh hoạt này cho phép bạn nghĩ ra nhiều cách thức hiệu quả cũng như phù hợp, và nhất là không bị gò bó và áp lực bởi một tập thể kém hiệu quả.

>>Tham khảo thêm: Cách kiếm tiền trực tuyến cho người mới bắt đầu

4. Các kênh Affiliate Marketing phổ biến hiện nay

4.1 Influencers (người có ảnh hưởng)

Họ có khả năng tác động đến quyết định của một bộ phận khách hàng thông qua các phát ngôn/hành động với sức ảnh hưởng của mình. Ưu thể của họ là lượng người theo dõi cao “ngất ngưởng” mà những người bình thường hiếm khi đạt được, và do đó, hoạt động marketing đến từ nhóm đối tượng này sẽ có xu hướng tiếp cận người tiêu dùng ở mức cao nhất. Họ là nhóm đối tượng tiềm năng để thực hiện affiliate marketing hiệu quả.

4.2 Bloggers

Các blogger sẽ viết bài về sản phẩm và với trang blog của họ – có khả năng xếp hạng cao trong các truy vấn của công cụ tìm kiếm – họ có thể tối ưu hóa affiliate marketing và cải thiện doanh số bán hàng. Việc tạo lập một blog cũng được đánh giá là dễ dàng hơn so với xây dựng một trang web.

4.3 Các trang web truyền thông

Các trang web này được thiết kế nhằm phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau và do đó, thu hút một lượng lớn người dùng Internet truy cập. Ưu điểm này cho phép các trang web quảng bá sản phẩm một cách tối ưu nhất bằng Affiliate Marketing.

Với giao diện trang web được thiết kế nhằm tăng khả năng hiển thị và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi, sẽ không ngoa nếu như nói rằng các trang web này đem lại doanh thu hàng đầu cho cả nhà cung cấp sản phẩm và người liên kết tiếp thị.

5. Hướng dẫn cho người mới bắt đầu Affiliate Marketing

Bước 1. Xây dựng một kênh liên kết tiếp thị hiệu quả, ít chi phí.

So với các kênh liên kết khác thì blog là một lựa chọn hữu hiệu vì không tốn quá nhiều chi phí và công sức xây dựng, cũng như dễ dàng tạo lập. Ngoài ra, xây dựng một kênh youtube cũng là một lựa chọn không tồi, nếu bạn có kỹ năng xây dựng nội dung và dựng video phù hợp với thị hiếu người xem.

Bước 2. Chọn một lĩnh vực/ngành đem lại nhiều lợi nhuận và tạo ra một thị trường ngách hoặc thương hiệu cá nhân cho kênh tiếp thị của bạn.

Bước 3. Chọn các sản phẩm mà bạn có thể tiếp thị một cách hiệu quả và xây dựng nội dung về sản phẩm đó.

Bước 4. Tìm cách gia tăng lượng truy cập vào kênh tiếp thị.

Bước 5. Nắm bắt thông tin từ người tiêu dùng và tiếp tục tối ưu hóa quy trình.

Trên đây là những thông tin về affiliate marketing là gì và hướng dẫn công việc cho người mới bắt đầu tham gia. Hy vọng với những tư vấn trên, bạn sẽ dễ dàng có hứng thú và tham gia công việc này.

>> Xem thêm: Marketing là gì? Những kiến thức cơ bản cần biết?