Lead trong Marketing là gì? Làm sao đạt kết quả tốt?

Lead Trong Marketing Là Gì?

Từ xưa đến nay, mọi công việc kinh doanh luôn dựa vào khách hàng để có thể tồn tại và phát triển. Chính vì vậy, việc tìm kiếm và thu hút khách hàng tiềm năng luôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Trong nội dùng bài viết này, hãy cùng tìm hiểu Lead trong Marketing là gì? Lợi ích và các loại lead phổ biến hiện nay và cách để bạn thu hút ngày càng nhiều các khách hàng tiềm năng để giúp đạt được hiệu quả doanh thu tốt nhất nhé!

Lead trong Marketing là gì?

Lead Trong Marketing Là Gì?
Lead Trong Marketing Là Gì?

Lead trong Marketing đề cập đến những cá nhân hoặc tổ chức có tiềm năng hoặc có nhu cầu với sản phẩm/dịch vụ của bạn. Những đối tượng khách hàng tiềm năng này đã thực hiện các hành động báo hiệu họ đã nắm thông tin hoặc có sự quan tâm đến doanh nghiệp của bạn. Đó có thể là truy cập trang web hoặc cửa hàng thực tế của bạn, theo dõi các tài khoản mạng xã hội, đăng ký danh sách email hoặc liên hệ với tổ chức của bạn,… Những hoạt động này giúp chuyển đổi người tiếp cận từ trạng thái không quan tâm ban đầu thành các khách hàng tiềm năng.

ca.indeed.com

Lợi ích của Leads Marketing

Việc tạo ra Leads Marketing là một chiến lược quan trọng để nâng cao doanh số bán hàng cho công ty. Chiến lược này giúp nhóm tiếp thị và bán hàng định hướng nỗ lực của họ vào những cá nhân đã có thông tin, thể hiện sự quan tâm hoặc nhu cầu đối với sản phẩm và dịch vụ của bạn. Điều này đảm bảo khả năng mua hàng của họ cao hơn so với những người chưa từng tiếp xúc với thương hiệu của bạn.

Khi bộ phận tiếp thị xác định và phát triển các khách hàng tiềm năng, đội ngũ bán hàng sẽ có cái nhìn sâu hơn về đối tượng mà họ đang tương tác từ đó tối ưu hóa chiến lược bán hàng của mình. Điều này bao gồm việc tập trung vào thông tin và quảng cáo cá nhân hơn để thích hợp với khách hàng tiềm năng cụ thể.

Các loại Lead Marketing phổ biến hiện nay

Hiện nay, các loại Leads Marketing được phân loại theo vị trí của từng khách hàng tiềm năng trong hành trình bán hàng, bao gồm:

Các loại lead phổ biến hiện nay
Các loại lead phổ biến hiện nay

Information Qualified Lead (IQL) 

Information Qualified Lead (IQL) là nhóm người được thu thập ở giai đoạn Awareness (nhận thức) của phễu Marketing. Đây là nhóm khách hàng mới bắt đầu tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ. Họ có thể bày tỏ sự quan tâm cơ bản đến công ty của bạn thông qua các hành động như:

  • Truy cập trang web của bạn
  • Theo dõi doanh nghiệp của bạn trên các nền tảng trực tuyến
  • Nhận email hoặc tờ rơi về doanh nghiệp của bạn từ một người bạn

Nhóm IQL biết rằng họ có nhu cầu hoặc vấn đề và muốn giải quyết nhưng họ chưa sẵn sàng mua hàng. Tuy nhiên, những khách hàng tiềm năng này có thể tiến sâu hơn vào kênh bán hàng thông qua những nỗ lực mang tính chiến lược, chẳng hạn như:

  • Thông tin hữu ích
  • Khuyến mãi
  • Nội dung độc quyền

Ví dụ: Khi khách hàng đến trang web của mình, bạn có thể chèn một liên kết hoặc hình ảnh với ưu đãi có liên quan chẳng hạn như phiên dùng thử miễn phí để đổi lấy thông tin liên hệ của khách truy cập.

Marketing Qualified Leads (MQLs)

Marketing qualified leads (MQLs) hay còn được gọi là khách hàng tiềm năng nhiệt tình. Đây là nhóm người đã thực hiện một số hành động để tìm hiểu thêm về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hoặc tương tác với doanh nghiệp của bạn.

Nhóm lead này thường là kết quả của các chiến dịch tiếp như quảng cáo được nhắm mục tiêu, tiếp thị liên kết hoặc chiến dịch email. Khách hàng tiềm năng sẽ cung cấp tên, địa chỉ email hoặc số điện thoại của họ cho công ty thường để đổi lấy một ưu đãi miễn phí, chẳng hạn như:

  • Ebook
  • Khuyến mại
  • Bản tin

Ví dụ: Tiếp tục minh họa ở trên, khi khách hàng đồng ý cung cấp tên và địa chỉ email của mình để nhận sản phẩm dùng thử miễn phí. Họ đã trở thành khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn tiếp thị. Có thể thực hiện bước tiếp theo để tiến xa hơn vào kênh bán hàng.

Sales Qualified Leads (SQLs)

Sales qualified leads (SQLs) thường được gọi là khách hàng tiềm năng đủ điều kiện mua hàng. Đây là nhóm khách hàng đã sẵn sàng để thực hiện mua sắm. Họ thể hiện sự quan tâm, đã tìm hiểu thông tin, so sánh và sẵn sàng cho quá trình mua hàng. Tại một số công ty, thành viên trong nhóm bán hàng sẽ tiếp xúc với khách hàng tiềm năng đủ điều kiện để thu thập thông tin và xác định liệu họ hiện tại có đáp ứng điều kiện để trở thành khách hàng tiềm năng đủ điều kiện mua hàng hay không. Đây là những khách hàng tiềm năng có khả năng cao chuyển đổi từ tình trạng tiềm năng sang việc mua sắm thực sự.

Để khuyến khích khách hàng tiềm năng đủ điều kiện mua hàng, bạn có thể áp dụng các chiến lược như:

  • Cung cấp ưu đãi có thời hạn.
  • Gợi ý sản phẩm/dịch vụ giải quyết vấn đề của họ
  • Hỗ trợ freeship
  • Tặng quà kèm khi họ thực hiện mua hàng

>>Tham khảo thêm: USP trong Marketing là gì? Làm sao tạo một USP hấp dẫn?

Làm thế nào để tạo ra Sales Qualified Leads (SQLs)

Dưới đây là những bước mà bạn có thể thực hiện để tạo Sales Qualified Leads (SQLs) cho doanh nghiệp của mình:

Lead Trong Marketing Là Gì? - Làm Thế Nào Để Tạo Ra Sales Qualified Leads (SQLs)
Làm Thế Nào Để Tạo Ra Sales Qualified Leads (SQLs)

Xác định thị trường mục tiêu

Thực hiện xác định thị trường mục tiêu bằng cách tạo ra bức tranh về khách hàng lý tưởng cho doanh nghiệp của anh/chị là một quá trình quan trọng. Một số yếu tố quan trọng có thể kể đến như:

  • Độ tuổi của khách hàng
  • Thói quen và sở thích cá nhân
  • Thu nhập hàng năm
  • Vị trí địa lý hoặc khu vực sống

Khách hàng tiềm năng thuộc vào các nhóm nhân khẩu học này thường có khả năng cao trở thành khách mua hàng của bạn. Tập trung sự nỗ lực và nguồn lực tiếp thị vào những nhóm này có thể giúp bạn tối ưu hóa hiệu suất của chiến dịch tiếp thị, đồng thời đạt được lợi nhuận tốt nhất từ đầu tư của mình.

Xác định chiến lược của bạn

Xác định chiến lược bán hàng là một phần quan trọng của chiến dịch tiếp thị. Tập trung vào việc xác định và chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành những người mua hàng thực sự.

Để làm điều này, anh/chị cần sử dụng nghiên cứu thị trường để điều chỉnh chiến lược của mình sao cho phù hợp với nhóm nhân khẩu học chính của mình. Ví dụ, nếu thị trường mục tiêu của là người trưởng thành trên 60 tuổi, bạn có thể ưu tiên sử dụng thư truyền thống thay vì tập trung vào mạng xã hội. Ngoài ra, bạn cần xác định khách hàng tiềm năng và định vị họ trong quy trình bán hàng để biết cách thúc đẩy họ tiến xa hơn trong quá trình mua sắm.

Dưới đây là một số kênh quan trọng mà bạn có thể tích hợp vào chiến lược tạo khách hàng tiềm năng của mình:

  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO): Đảm bảo rằng nội dung trang web của bạn phản ánh các từ khóa và tìm kiếm phổ biến trong lĩnh vực của bạn.
  • Quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm: Phát triển quảng cáo để tiếp cận thị trường mục tiêu chính của bạn trên các công cụ tìm kiếm bằng cách sử dụng đối tượng nhân khẩu học và cụm từ tìm kiếm liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của bạn.
  • Phương tiện truyền thông xã hội: Tạo và duy trì các tài khoản truyền thông xã hội trên các nền tảng mà khách hàng tiềm năng của bạn sử dụng nhiều nhất.
  • Trang đích: Tạo trang đích đặc biệt để hướng dẫn khách hàng tiềm năng và theo dõi mức độ tương tác của họ. Từ đó, hướng dẫn họ đến nội dung bạn muốn họ xem.
  • Quảng cáo banner: Sử dụng quảng cáo banner trực tuyến để quảng cáo sản phẩm và dịch vụ của bạn đến thị trường mục tiêu.
  • Tiếp thị liên kết: Xem xét triển khai các chương trình liên kết trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột hoặc mua sắm với các đối tác chiến lược.

Tạo sản phẩm phân phối đến từng kênh

Sau khi đã đề ra kế hoạch tiếp thị, bạn có thể bắt đầu tạo ra các sản phẩm phù hợp cho từng kênh cụ thể. Các sản phẩm này có thể là:

  • Quảng cáo
  • Hình ảnh và video
  • Nhận xét và đánh giá
  • Sách điện tử
  • Bản tin
  • Tờ rơi

Điều quan trọng nhất là những sản phẩm này cần mang đến giá trị cho khách hàng tiềm năng và thúc đẩy sự tương tác. Chúng giúp xây dựng niềm tin giữa khách hàng tiềm năng và thương hiệu của bạn. Đồng thời, định vị công ty của bạn như một nhà lãnh đạo trong ngành.

Khi khách hàng tiềm năng đã thực hiện các hành động để tiếp cận nội dung độc quyền của bạn chẳng hạn như đăng ký nhận bản tin hoặc tham gia lớp học miễn phí, bạn có thể coi họ là khách hàng tiềm năng đủ điều kiện, bởi vì họ đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc hơn đối với doanh nghiệp của bạn.

>>Tìm hiểu thêm: Impression trong Marketing là gì? Tại sao nó quan trọng?

Chăm sóc khách hàng tiềm năng một cách chu đáo

Hãy xem xét cẩn thận thời điểm và cách bạn tương tác với khách hàng trong suốt quá trình bán hàng. Mục tiêu là giữ cho doanh nghiệp của bạn luôn nổi bật trong tâm trí của khách hàng tiềm năng mà không làm cho họ cảm thấy quá tải bởi nhiều thông tin. Hãy xem xét việc tạo ra các email tự động mà khách hàng tiềm năng sẽ nhận được ở các giai đoạn khác nhau trong quá trình tiếp thị.

Ví dụ: Khi một khách hàng tiềm năng đăng ký nhận bản tin của bạn, điều này có thể kích hoạt một email chào mừng kèm ưu đãi đặc biệt. Nếu người đọc phản hồi và nhấp vào ưu đãi đặc biệt đó thì có thể kích hoạt một email tiếp theo thông báo về chương trình giảm giá sắp tới. Trong trường hợp người đọc không tương tác với email ưu đãi, bạn có thể sử dụng email nhắc nhở được gửi sau một thời gian để họ xem lại.

Hiện nay, có rất nhiều phần mềm như chương trình quản lý quan hệ khách hàng có thể hỗ trợ bạn trong việc tạo ra các chiến dịch email tự động và xác định những yếu tố cụ thể nào sẽ kích hoạt hành vi của khách hàng tiềm năng. Điều này sẽ giúp chiến lược tiếp thị của bạn trở nên hiệu quả hơn.

Theo dõi hiệu suất các chiến dịch

Theo dõi hiệu suất các chiến dịch tiếp thị của bạn là một bước quan trọng để biết chúng đang hoạt động như thế nào. Giao tiếp với nhóm bán hàng của bạn để đánh giá chất lượng của khách hàng tiềm năng mà họ đang thu thập từ mỗi kênh tiếp thị. Xác định những chiến lược nào đã thành công và xem xét cách bạn có thể cải thiện những chiến dịch không đạt hiệu quả như mong muốn.

Để hỗ trợ quá trình này, bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý quan hệ khách hàng hoặc phần mềm tiếp thị qua email để phân tích các thống kê như tỷ lệ mở email, tỷ lệ nhấp vào liên kết, tỷ lệ thoát ra khỏi danh sách email và số lần chia sẻ thông tin.

Tổng kết

Vừa rồi là một số chia sẻ của Bá về Lead trong Marketing là gì? Lợi ích và các loại lead phổ biến hiện nay và cách để Anh/chị thu hút ngày càng nhiều các khách hàng tiềm năng nhằm giúp việc kinh doanh của mình đạt được hiệu quả doanh thu tốt nhất.

Có lẽ ít nhất một lần bạn đã nghe về Digital Marketing cũng như những nhận xét về nó như một phần không thể thiếu trong hoạt động của các doanh nghiệp trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Cùng tìm hiểu bài viết Ưu điểm của Digital Marketing để có thể hiểu rõ hơn về một trong những chiến lược tiếp thị hiệu quả bật nhất hiện nay nhé!

Để lại một bình luận

All in one
Đăng ký học giảm 75%