Công việc Digital Marketing là gì? (miêu tả cụ thể)

Liệu bạn đã biết công việc digital marketing là làm gì chưa? Bạn cần phải có kiến thức hay kỹ năng gì?  Cùng tìm lời giải trong bài viết dưới đây nhé.

1. Các công việc digital marketing phổ biến

Thời đại 4.0 thúc đẩy xã hội phát triển toàn diện hơn, từ đó nhiều ngành nghề mới bắt đầu xuất hiện. Những ngành nghề này ra đời để bắt kịp trend và tiếp cận người dùng một cách tự nhiên và nhanh chóng. Digital marketing là một trong những nghề hot nhất xu hướng này, đại bộ phận giới trẻ bị thu hút bởi công việc đầy tính sáng tạo, luôn thay đổi, mới mẻ.

Marketing truyền thống thường tập trung quảng cáo bằng banner, tờ rơi, bán sản phẩm, tiếp thị trong siêu thị, tại các trục đường chính,… Còn digital marketing ứng dụng các nền tảng kỹ thuật số nhằm truyền tải những thông điệp, giá trị của doanh nghiệp đến với khách hàng. 

1.1. SEO – Search Engine Optimization

SEO là quá trình tối ưu hóa website với mục đích để các key word luôn đứng top trên công cụ tìm kiếm phổ biến nhất là Google. SEO giúp trang web chính thức của doanh nghiệp tăng lượng truy cập một cách tự nhiên, tăng mức độ nhận diện thương hiệu, hiểu khách hàng hơn đồng thời tối ưu được chi phí tiếp cận khách hàng tiềm năng (google ads).

công việc Digital marketing
SEO – Search Engine Optimization

1.2. Content marketing

Digital marketing là nghệ thuật tiếp thị khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ một cách chủ động, tự nhiên, ngoài việc chạy quảng cáo “xôi thịt” trực tiếp đến khách hàng, digital còn phải xây dựng kế hoạch content marketing dài hạn nhằm đem lại những giá trị thực tế cho khách hàng, gián tiếp thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm.

1.3. PPC – Pay per click 

PPC là một hình thức tiếp thị mà bạn phải trả một khoản phí cho nhà sản xuất bản sau mỗi cú click (nhấp) vào quảng cáo. Chi phí này phụ thuộc vào giá hầu của bạn cho quảng cáo nào đó, ví dụ khi bạn nhấp vào một bài quảng cáo bất kỳ trên Google, Bing (dưới dạng banner), hay các mạng xã hội Facebook, Tik Tok, Instagram (dưới dạng bài viết có hình ảnh hoặc video) thì doanh nghiệp chạy quảng cáo sẽ mất tiền.

Ví dụ: Bạn chạy một chiến dịch và đặt giá thầu tối đa cho một click chuột là 10.000 VND, thì bạn chỉ mất 8.000 9.000 hoặc 10.000 VND thôi, không thể vượt mức giá thầu đã thiết lập. Tuy nhiên nếu đối thủ của bạn chấp nhận bỏ 15.000 VND cho một cú click chuột thì quảng cáo của bạn không được ưu tiên nữa, quảng cáo của họ sẽ xuất hiện trước quảng cáo của bạn.

1.4. Tiếp thị liên kết Affiliate Marketing

Tiếp thị liên kết là hình thức marketing mà doanh nghiệp hay cá nhân quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình trên các nền tảng công nghệ số. Trong đó Website này sẽ giúp một hay nhiều website khác tiếp thị sản phẩm và nhận hoa hồng tính theo lượng truy cập, doanh số bán hán hàng hay số đơn hàng được chốt,…

Có thể hiểu đơn giản tiếp thị liên kết là bạn sẽ bỏ một số tiền cho một cá nhân hay tổ chức nào đó quảng bá sản phẩm, dịch vụ giúp bạn. Bạn có thể liên hệ với các KOL, Content Creator, các trang web uy tín, có lượt tương tác truy cập cao (như Kênh 14, Vnexpress,…) để sản xuất nội dung, lồng ghép sản phẩm, hoặc gắn link về trang web của bạn.

Xem thêm: Các thuật ngữ trong Digital Marketing thông dụng

1.5. Social Media Marketing 

Là hình thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu thông qua nội dung, hình ảnh, video trên các kênh truyền thông xã hội. Social media marketing với mục đích tăng độ phủ thương hiệu, thúc đẩy lượt truy cập, tiếp cận khách hàng mục tiêu, thuyết phục khách hàng theo dõi trong thời gian dài quyết định mua hàng.

1.6. Email Marketing

Hầu hết các doanh nghiệp đều sử dụng email nhưng một hình thức tiếp thị quan trọng nhằm giao tiếp với một nhóm đối tượng (có thể là khách hàng thân thiết, khách hàng mới sử dụng sản phẩm, khách hàng tiềm năng).

Email thường sẽ tiếp thị bằng chữ viết, hình ảnh về thông tin sản phẩm, kiến thức liên quan đến sản phẩm, hướng dẫn sử dụng, chương trình khuyến mãi, giảm giá, sự kiện,… mục đích cuối cùng của Email marketing là điều hướng khách hàng đến trang web chính thức của doanh nghiệp.

1.7. Inbound marketing

Đây là chiến thuật quảng bá bằng cách tạo nội dung giải trí, giá trị, có ích cho người đọc. Từ đó kích thích họ tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ. Sau đó liên tục chạy quảng cáo để giữ chân người dùng, nuôi dưỡng và thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi.

1.8. Online PR

Online Pr là đổ bộ tất cả kênh truyền thông xã hội, tăng phạm vi phủ sóng, để khi khách hàng sử dụng mạng xã hội nào đều có thể thấy thương hiệu của bạn.

1.9. Quảng cáo nội dung

Những nội dung chạy quảng cáo sẽ giúp thương hiệu của bạn sẽ tiếp cận được những đối tượng khách hàng tiềm năng, và doanh nghiệp sẽ trả tiền cho các tổ chức, công ty nào đó (có thể là Google, Facebook,…)

1.10. Instant Messaging Marketing

Tiếp thị sản phẩm, dịch vụ trực tiếp bằng cách gửi tin nhắn. Doanh nghiệp có thể gửi tin nhắn khuyến mãi, chào hàng đến điện thoại di động, messenger, whatsapp… tự động dựa vào data khách hàng có được từ việc chạy quảng cáo.

2. Mô tả công việc digital marketing chi tiết

  • Phân tích, nghiên cứu, đào sâu insight từng nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu, nhóm khách hàng tiềm năng.
  • Xây dựng, lên kế hoạch truyền thông, marketing tiếp cận khách hàng thông qua các nền tảng kỹ thuật số.
  • Lập kế hoạch digital theo từng giai đoạn, theo dõi mức độ hiệu quả, giám sát tiến trình hoạt động trên các kênh đã triển khai.
  • Xác định các loại hình digital của từng sản phẩm, dịch vụ muốn hướng tới như: SEO, Social. Email marketing, Ads,…
  • Soạn thảo báo cáo đo lường số liệu thu được từ kết quả thực tế, tổng kết chiến dịch, đánh giá mức độ hoàn thiện và rút ra bài học cho những chiến dịch tiếp theo.
  • Phân phối ăn ý với các bộ phận, phòng ban liên quan nhằm đạt được hiệu quả cáo nhất.

3. Các vị trí trong digital marketing

3.1. Chuyên viên digital marketing

Nhân viên digital marketing có nhiệm vụ xem xét, phát triển các chiến lược quảng bá trực tuyến trên các kênh truyền thông mà doanh nghiệp hoạt động. Lập kế hoạch, triển khai các chiến dịch, duy trì cũng như phát triển nội dung cho từng nền tảng số. Mô tả công việc cụ thể:

  • Xây dựng, quản lý, điều hành các chiến dịch đã được duyệt.
  • Duy trì hoạt động cho các kênh bán hàng trực tuyến của doanh nghiệp.
  • Tối ưu hóa, sáng tạo nội dung cho các nền tảng kỹ thuật số: Web, Facebook, Instagram, Tik Tok,…
  • Cập nhật, đo lường mức độ truy cập của khách hàng đối với web và báo cáo.
  • Chỉnh sửa nội dung truyền thông trên các kênh mình quản lý.
  • Tìm hiểu các xu hướng tiếp thị mới, nắm bắt rõ và tiếp hành cập nhật đổi mới để thương hiệu không bị lỗi thời so với đối thủ.
  • Chỉnh sửa hình ảnh, video cơ bản, đăng tải trên các trang trực tuyến.
  • Nghiên cứu, nỗ lực thay đổi nội dung để thu hút nhiều khách hàng, tăng lượt tương tác, tăng tỷ lệ chuyển đổi cho các kênh mình quản lý.

Xem thêm: Nên học Digital Marketing ở đâu tốt nhất TPHCM

3.2. Chuyên viên SEO

Trách nhiệm của một SEO là tối ưu để thương hiệu doanh nghiệp nằm top trên trang công cụ tìm kiếm. Nghiên cứu, phân tích dữ liệu nhằm tăng lưu lượng truy cập tự nhiên. Mô tả công việc SEO chi tiết:

  • Đánh giá, phân tích về insight khách hàng về ngành nghề kinh doanh, tìm hiểu đối thủ.
  • Dịch thuật các nguồn thông tin, báo cáo hiệu suất từ công cụ Google Analytics.
  • Luôn theo dõi, cập nhật nhanh chóng những thay đổi mới của thuật toán Google.
  • Tối ưu các nội dung đăng tải trên web (đi link nội bộ, chỉnh bài viết chuẩn SEO,…)
  • Xây dựng vệ tinh, blog để tối ưu trang web chính.
  • Nghiên cứu các nhóm từ khóa, tối ưu từng nhóm key đứng top.

3.3. Chuyên viên Social Marketing

Để đảm nhiệm vị trí này bạn cần có kiến thức sâu rộng về ngành nghề doanh nghiệp đang kinh doanh và trình bày nội dung, thay đổi bố cục cho phù hợp với từng kênh, ví dụ đối với web cần những kiến thức chuyên sâu, nhưng đối với mạng xã hội nội dung cần ngắn, bắt trend. Mô tả công việc chi tiết:

  • Xây dựng chiến lược social, lên ý tưởng nội dung, thiết lập ngân sách, tiến hành đăng bài.
  • Chạy quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trên các kênh truyền thông.
  • Nghiên cứu đối thủ, cập nhật xu hướng nhằm phát triển nội dung hấp dẫn, tiếp cận được nhiều khách hàng.
  • Tối ưu các kênh truyền thông để tăng khả năng hiển thị một cách tự nhiên, ví dụ như seeding, đăng bài trong hội nhóm điều hướng về fanpage chính thức.
  • Xây dựng niềm tin cho khách thông qua những con chữ.
  • Đặt mục tiêu tỷ số tương tác (like, share,comment) trên các kênh truyền thông kỹ thuật, tăng lưu lượng truy cập trên các trang web, tăng tỷ lệ chuyển đổi.
công việc Digital marketing
Chuyên viên Social Marketing

3.3. Digital manager

Vai trò của quản lý digital marketing là truyền tải thông tin của thương hiệu, tạo độ phủ trên các trang truyền thông. Mô tả công việc chi tiết: 

  • Điều hành, phát triển, quản lý, giám sát các chiến dịch quảng bá sản phẩm, dịch vụ.
  • Nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu đa nền tảng.
  • Tiếp cận, thu hút khách hàng, gia tăng lưu lượng truy cập.
  • Đo lường, phân tích số liệu khách hàng đã truy cập web, đánh giá hiệu suất trên các nền tảng xã hội.
  • Tối ưu các chiến dịch digital marketing qua email, mạng xã hội,…

Ngoài những vị trí trên, bạn còn có thể kiếm thêm thu nhập bằng cách:

  • Viết content SEO cho các doanh nghiệp (freelance).
  • Bán guest post trên các website
  • Tiếp thị liên kết Affiliate Marketing cho các đối tác.
  • Xây dựng web với nhiều lượt truy cập và kinh doanh Google Adsense – đây là mạng lưới liên kết người muốn đăng quảng cáo và người cho đặt quảng cáo.

Mong rằng những chia sẻ về công việc digital marketing của chúng tôi hữu ích với bạn. Chúc bạn sớm trở thành một digital marketer tài năng và thành công!

>> Xem thêm: Khóa học Digital Marketing online tại TPHCM đúc kết 05 năm

>> Xem thêm: 10 Tài liệu tự học Digital Marketing Online cho người mới