Với hàng triệu người dùng, mạng xã hội là nơi giải trí và làm việc của hầu hết mọi người trong thời đại số. Cùng điểm danh các mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam và những chức năng thật sự của chúng để phát triển nội dung một cách hiệu quả nhất nhé.
1. Mạng xã hội là gì?
Mạng xã hội là một nền tảng trực tuyến, được xây dựng ra nhằm để kết nối, chia sẻ các câu chuyện, thông tin cho một nhóm người có cùng chung: sở thích, mối quan hệ, nghề nghề, việc làm,… Sự đột phá, phát triển mạnh mẽ thì mạng xã hội được các doanh nghiệp xem là một kênh để kết nối với khách hàng, người tiêu dùng, và là kênh bán hàng đầy tiềm năng. Và dưới dây, Bá chia sẻ với anh/chị 8 các mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam, hy vọng sẽ giúp được cho anh/chị trong quá trình tiếp cận được khách hàng trên mạng xã hội.
2. Các mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam
Mạng xã hội đã quá quen thuộc với người Việt Nam, được sử dụng vô cùng rộng rãi trong các hoạt động thường nhật bởi sự hữu dụng và tiện lợi khi có thể kết nối ở bất kỳ không gian, thời gian nào.
Mạng xã hội hay gọi cách khác là cộng đồng mạng, nơi chia sẻ những nội dung, trạng thái, hình ảnh, khoảnh khắc đặc biệt cần ghi lại của chủ sở hữu tài khoản.
Một số mạng xã hội hoàn toàn tập trung vào việc chia sẻ video, âm nhạc phục vụ cho việc giải trí tối đa của người dùng.
8 mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam
Có rất nhiều mạng xã hội thông dụng ở Việt Nam, chắc chắn phải kể đến 8 mạng xã hội sau đây bởi sự phủ sóng rộng khắp của nó.
1. Facebook
Facebook là nền tảng phổ biến nhất hiện nay với số lượng người dùng cực kỳ lớn. Nền tảng này cho phép người dùng tự tạo tài khoản cá nhân hoặc tổ chức tạo tài khoản doanh nghiệp.
Chủ tài khoản có thể dễ dàng chia sẻ nội dung, hình ảnh, video trên trang cá nhân hoặc fanpage của mình. Điều đặc biệt của Facebook chính là có thể kết nối với nhiều người.
Facebook là mảnh đất màu mỡ cho doanh nghiệp và cá nhân khi có mong muốn phát triển nội dung hoặc kinh doanh online.
Hiện nay, hình thức livestream là một trong những nội dung được ưa chuộng nhất vì có thể tương tác trực tiếp và nhìn thấy hình ảnh sản phẩm trực quan sinh động, dễ dàng chốt đơn hàng mà không mất quá nhiều thời gian.
Ngoài ra, Facebook còn có hình thức quảng cáo đối với fanpage, giúp nội dung của Anh/Chị có thể tiếp cận nhiều người hơn, đúng đối tượng mục tiêu mà mình mong muốn. Chỉ cần chi trả một số tiền cho Facebook, doanh số bán hàng của Anh/Chị sẽ tăng rất nhiều.
Như vậy có thể nói, Facebook thuộc Top 1 các mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam!
2. Zalo
Là nền tảng mạng xã hội của Việt Nam, Zalo tuy xuất hiện sau Facebook nhưng rất được sự đón nhận và ủng hộ của người dùng. Zalo đã trở thành một trong các mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam.
Được biết đến với sự ổn định, tính riêng tư cao hơn, Zalo được các doanh nghiệp tin dùng trong hoạt động quản lý, trao đổi thông tin của doanh nghiệp.
Zalo cho phép chia sẻ khoảnh khắc, trạng thái, nội dung và hình ảnh nhưng không đại trà như Facebook mà chỉ có bạn bè mới có thể nhìn thấy.
Mục tiêu đầu tiên của Zalo khi ra đời vào năm 2012 là để gọi điện thoại, nhắn tin nhanh hơn, tiết kiệm nhiều chi phí. Nhưng với cuộc đua của thời đại công nghệ Zalo cũng dần trở thành mảnh đất kinh doanh tuyệt vời cho các doanh nghiệp bởi lượng người dùng lớn không thua kém bất kỳ mạng xã hội nào.
3. Youtube
Video đầu tiên được đăng tải vào năm 2005 bởi một trong những nhà đồng sáng lập của Youtube, từ đó đến nay Youtube trở thành một nơi chia sẻ video được yêu thích hàng đầu thế giới và tại Việt Nam.
Youtube là một trong các mạng xã hội thông dụng ở Việt Nam khi có được chia sẻ rất nhiều video từ ẩm thực, làm đẹp, đời sống hàng ngày đến du lịch, là nền tảng giải trí hấp dẫn được ủng hộ nhiệt tình.
Hiện nay, Youtube cũng là kênh được các doanh nghiệp đặt quảng cáo giúp tăng tỷ lệ tiếp cận với khách hàng tiềm năng và bùng nổ doanh số bán hàng.
4. Tiktok
Sinh sau đẻ muộn nhưng Tiktok vươn lên mạnh mẽ và trở thành nền tảng mạng xã hội được yêu thích nhất nhì tại Việt Nam. Với nội dung hoàn toàn là video âm nhạc, Tiktok cho phép người dùng chia sẻ khoảnh khắc đời thường, những video thú vị thu hút hàng triệu lượt thích và quan tâm.
Các doanh nghiệp hiện nay cũng tạo ra những nội dung sáng tạo để thu hút tương tác của người dùng trên mạng xã hội thông dụng ở Việt Nam này, giúp tăng độ yêu thích thương hiệu và đạt được mục tiêu doanh số.
Ngoài ra, Anh/Chị cũng có thể đặt quảng cáo trên Tiktok, đây cũng là một kênh truyền thông vô cùng hiệu quả, tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng.
5. Instagram
Instagram được biết đến là mạng xã hội hình ảnh hàng đầu Việt Nam với những nội dung chia sẻ là hình ảnh tối ưu nhất. Màu sắc rực rỡ của các trang Instagram sẽ khiến người dùng không thể rời mắt.
Đây chính là một trong các mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam được giới trẻ yêu thích nhất. Instagram cũng là công cụ truyền thông hiệu quả cao được các doanh nghiệp, cá nhân tin dùng.
6. Pinterest
Đã là một Marketer chắc chắn không thể bỏ qua khối lượng thông tin bằng hình ảnh cực kỳ khổng lồ của Pinterest. Đây được xem là cái nôi của sự sáng tạo nội dung đỉnh cao, là ý tưởng của nhiều concept chụp ảnh và nội dung thiết kế rất được yêu thích.
Pinterest là kho tàng hình ảnh tuyệt vời trên khắp thế giới, là nền tảng sáng tạo thiết kế của nhiều doanh nghiệp, cá nhân.
7. LinkedIn
LinkedIn là một mạng xã hội chuyên nghiệp được hầu hết các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng phục vụ cho mục đích tuyển dụng, tìm kiếm tài năng. Vì vậy hồ sơ của các tài khoản trên LinkedIn thường rất chuyên nghiệp, chỉn chu.
8. Twitter
Twitter là mạng xã hội miễn phí trên nền tảng Internet, mạng xã hội này cho phép người dùng chia sẻ những mẫu tin nhắn dạng tweet tối đa 280 ký tự, đăng tải hình ảnh, nhắn tin, gọi điện thoại.
Người dùng Twitter không thể kết bạn mà chỉ theo dõi nhau, mạng xã hội này rất phù hợp cho người viết blog cá nhân, rút gọn link hay những người tối ưu website tạo hệ sinh thái riêng.
Chắc hẳn Anh/Chị đã có cái nhìn tổng quan về các mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam ; Chúng tôi mong rằng Anh/Chị sẽ chọn được kênh phù hợp để sáng tạo và phát triển nội dung của mình.
Nếu có bất kỳ thắc mắc nào đừng ngại liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Hotline 0906 558 006 để được hỗ trợ nhanh nhất.