Trong thời đại công nghệ số, Digital Marketing đang dần trở thành xu hướng chính của lĩnh vực tiếp thị thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ. Việc cập nhật kiến thức và tìm hiểu về các tài liệu/ ebook Digital marketing trở thành nhu cầu thiết yếu của hầu hết người làm tiếp thị. Kiến thức là vô hạn, những bạn trẻ vừa dấn thân vào nghề chắc hẳn còn hoang mang và chưa thể chọn lọc đúng và đủ thông tin, vì vậy bài viết của chúng tôi hôm nay sẽ cập nhập đến bạn 10+ bộ ebook Digital marketing tổng thể cần thiết nhất.
1. Tổng quan về Digital Marketing
Trước khi nói về tiếp thị kỹ thuật số chúng ta cần hiểu một điều: Digital Marketing là điểm khởi đầu và kế thừa sự phát triển của Marketing truyền thống.
Rõ ràng Marketing không phải là một xu hướng mới hoàn toàn mà nó đã tồn tại trong nhiều thập kỷ trên thế giới. Theo thời gian, Marketing chỉ thay đổi về mặt hình thức, cách tiếp cận do sự phát triển của công nghệ số, xu hướng Digital Marketing bắt đầu hình thành và phát triển như hiện nay. Có hiểu rằng, marketing truyền thống là gốc rễ, là nền tảng quan trọng để hình thành nên digital marketing hiện nay. Do đó, đừng ngó lơ việc tìm hiểu về những kiến thức nền tảng cốt lõi của Marketing nói chung bởi chúng sẽ là yếu tố quan trọng giúp bạn hình thành tư duy đúng đắn về ngành từ đó tiếp thu mọi kiến thức về Digital dễ dàng và nhanh hơn.
Để hiểu rõ bản chất, khái niệm về marketing, các phân khúc thị trường, đối tượng khách hàng, nhận diện thương hiệu, thói quen, hành vi khách hàng bạn có thể tìm đọc những ebook Digital marketing nền tảng nổi bật như:
- Tiếp thị từ A – Z và Nguyên tắc tiếp thị của tác giả Philip Kotler
- Khiêu vũ bằng bút của tác giả Joseph Sugarman
- 22 luật tiếp thị bất biến của tác giả Al Ries & Jack Trout
- Quảng cáo phong cách Ogilvy của tác giả David Ogilvy
- Hãy khác biệt hoặc chết của tác giả Jack Trout
- Quảng cáo thoái vị, PR lên ngôi của tác giả Al Ries & Laura Ries
>>Tham khảo thêm: Top 5 khóa học digital marketing của Google có chứng chỉ
2. Ebook Digital Marketing tổng thể phải đọc
Mặc dù Digital marketing là một nhánh nhỏ trong marketing nhưng nó đang ngày càng có sự tăng trưởng mạnh mẽ và chưa có dấu hiệu dừng lại. Nó có thể được thực hiện trên các kênh kỹ thuật số không bị ảnh hưởng bởi Internet như truyền hình, điện thoại di động (SMS, MMS), các trang mạng xã hội, website, mobile,…
Những hình thức tiếp thị này đều đóng vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu của thị trường và khách hàng, đồng thời đưa sản phẩm, dịch vụ của mình đến đúng đối tượng đang có nhu cầu. Vì vậy, bạn cần có kiến thức chung về Digital Marketing thông qua các tài liệu đáng tin cậy sau:
- Tiếp thị kỹ thuật số từ chiến lược đến thực thi của RIO Book Editor
- Branding 4.0 của Philip Kotler
- Hiệu ứng chuồn chuồn được viết bởi 3 tác giả Jennifer Aaker, Andy Smith và Carlye Adler
- Tiếp thị trực tuyến trong kỷ nguyên mới của Dharmesh Shah
3. Ebook Digital Marketing về từng nền tảng truyền thông
Digital Marketing đã và đang trở thành xu hướng trong thời đại Internet hiện nay, bởi tính tiện lợi và hiệu cao mà mà Digital Marketing mang lại cho mỗi cá nhân hoặc mỗi doanh nghiệp. Digital Marketing có hiệu quả rất lớn đối việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ, hình ảnh thương hiệu đến với khách hàng. Hãy cùng Bá tìm hiểu những cuốn Ebook Digital Marketing về từng nền tảng truyền thông để hiểu rõ hơn triển khai được những chiến dịch, kế hoạch Digital Marketing hiệu quả nhé.
3.1 Tiếp thị kỹ thuật số trên nền tảng Facebook
Facebook là một mạng xã hội có lượng người dùng cao nhất thế giới, không thể phủ nhận đây là một kênh truyền thông hiệu quả được, rất nhiều thương hiệu, doanh nghiệp ưu tiên triển khai các chiến dịch marketing quan trọng. Ngược lại, khi sở hữu một thị trường lớn như vậy, Facebook cũng thường xuyên hướng dẫn và hỗ trợ người dùng về các chính sách quảng cáo cụ thể, giúp thương hiệu tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình một cách nhanh chóng, hiệu quả, chính xác nhất.
Đối với thị trường Việt Nam, Facebook cũng là kênh phổ biến nhất đối với người dân và doanh nghiệp. Do đó, bạn cần trang bị những tài liệu cơ bản nhất để có thể tự học về cách triển khai digital marketing ở trên. Ví dụ, một số cuốn sách điển hình như
- Facebook Marketing từ A đến Z Phiên bản 2.0
- Phương tiện truyền thông xã hội dễ mến – Dave Kerpen
- Nghệ thuật của câu “Like” – Ann Handley & C. C. Chapman.
3.2 Tiếp thị qua Google Adwords
Adwords (Ads) là từ viết tắt của “Advertising keywords”, được hiểu là quảng cáo từ khóa. Vì vậy, quảng cáo Google Adwords là tên gọi của một dịch vụ thương mại của Google (nay đổi tên thành Google Ads), cung cấp thứ hạng tìm kiếm, vị trí hiển thị ưu tiên cho các đối tượng cần quảng cáo sản phẩm. và thương hiệu của nó. Các tài liệu Digital Marketing về Google Adwords do chính Google cung cấp được chia thành 2 cấp độ cơ bản và nâng cao.
Các tài liệu digital marketing cơ bản gồm các nội dung:
- Giới thiệu về AdWords
- Quản lý tài khoản
- Quản lý, giám sát chiến dịch và nhóm quảng cáo hiệu quả
- Nhắm mục tiêu theo từ khóa
- Xác định mục tiêu khách hàng bằng ngôn ngữ và vị trí
- Định dạng quảng cáo
- Lập ngân sách và giá thầu
- Đo lường và tối ưu hóa
- Theo dõi hiệu suất, lợi nhuận và mức độ tăng trưởng của chiến dịch
- Quản lý nhiều tài khoản
Với trình độ nâng cao, nội dung chính bao gồm:
- Xem lại các nguyên tắc cơ bản về công cụ tìm kiếm
- Định dạng quảng cáo
- Chất lượng của quảng cáo & trang web
- Công cụ AdWords
- Theo dõi và báo cáo hiệu suất
- Tối ưu hóa hiệu suất
- AdWords API
>>Tìm hiểu thêm: Giải pháp Digital marketing và tác động với sự phát triển của doanh nghiệp
3.3 Tiếp thị qua SEO – Tối ưu công cụ tìm kiếm
SEO hay Search Engine Marketing có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Công việc của một SEO là tối ưu cụm từ khóa, thương hiệu, sản phẩm trên website để có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm, giúp website của bạn xếp hạng cao hơn khi khách hàng tìm kiếm một số từ khóa nhất định.
Để có thêm kiến thức về SEO, bạn nên đọc các tài liệu như nghiên cứu từ khóa, SEO onpage, SEO offpage, chỉnh sửa website, nội dung chuẩn SEO,… Tìm hiểu tài liệu về SEO tại đây.
3.4 Tiếp thị nội dung
Content is King là một câu nói “huyền thoại” mà mọi nhà tiếp thị đều phải biết. Sự phát triển của tiếp thị nói chung không thể xóa bỏ tầm quan trọng của nội dung trong lĩnh vực này, cho dù đó là tiếp thị truyền thống hay tiếp thị kỹ thuật số.
Tìm hiểu về sức mạnh của nghệ thuật chuyển đổi trong các chiến dịch tiếp thị thông qua các tài liệu phổ biến như:
- Content Marketing trong thời đại 4.0
- GAM7 No.5: Tiếp thị nội dung
- So you think you can write?
- Decoding the New Consumer Mind
- Khiêu vũ ngòi bút
- Làm bạn với hình làm tình với chư
3.5 Tiếp thị qua Email Marketing
Email marketing là một kênh tiếp thị phổ biến khác trong Digital Marketing. Tiếp thị bằng thư điện tử là một hình thức quảng bá sản phẩm thông qua việc chia sẻ thông tin, kiến thức liên quan đến lĩnh vực kinh doanh và kích thích khách hàng mua sản phẩm bằng những ưu đãi, chương trình giảm giá. Tài liệu gợi ý cho bạn về hình thưc email marketing là Hành trình tiếp cận khách hàng qua email. Bạn có thể tìm hiểu một số tài liệu khác để giúp bạn trong quá trình tự học tại nhà trên Google.
Ngoài việc đọc sách, blog, xem video, tham gia các sự kiện thực tế cũng là một trải nghiệm thú vị giúp bạn tiếp thu kiến thức về Digital Marketing một cách tự nhiên nhất. Ngày nay, các hội thảo của các agency, thương hiệu liên quan đến từng chủ đề phụ trong digital marketing được tổ chức thường xuyên hơn, bạn có thể đăng ký tham gia để tìm hiểu những khía cạnh thực tiễn mới mà sách hoàn toàn không thể kể đến. Ngoài ra, bạn có thể đăng ký tham gia hội thảo trên web trực tuyến từ nước ngoài để mở rộng tâm trí, biết thêm về quan điểm toàn cầu để có cái nhìn rộng hơn về một vấn đề.
Đặc biệt, khi tham gia các sự kiện, hội thảo, hội thảo trực tuyến, bạn nên cố gắng chăm chú lắng nghe, ghi chú lại những điểm bạn chưa hiểu, và nếu có thể, hãy cố gắng hỏi càng nhiều diễn giả càng tốt để trả lời triệt để các câu hỏi vẫn còn băn khoăn.
Không dừng lại ở đó Ebook Digital marketing tổng thể còn được chọn lọc và lưu trữ trên các website và blog uy tín. Đây được xem là nguồn tài nguyên “vàng” mang đến cho bạn những kiến thức hay và thú vị về Digital Marketing, bởi những chia sẻ từ các chuyên gia trong ngành thường sẽ được đăng tải trên các blog.
Bên cạnh blog, các trang web cũng là một nguồn tài nguyên phổ biến và cung cấp cho bạn kiến thức khổng lồ. Một số trang web và blog được đề xuất cho bạn như sau:
- Website Việt Nam: advertising vietnam, brandsvietnam.com, digitalk.vn, toiyeumarketing.com,…
- Các trang web nước ngoài: hubspot.com, learning hub.com, campaign asia, digitalbuzzblog.com, adweek.com, adage.com, 99design.com, moz.com, content marketing institute, thinkwithgoogle.com, v.v….
Để có thể theo đuổi lâu dài và đạt được thành công trong lĩnh vực Marketing đòi hỏi bạn phải chú tâm vào việc học hỏi và thực hành. Và trong vô số các tài liệu hiện này, ebook Digital Marketing tổng thể được đánh giá là chìa khóa quan trọng giúp bạn xây dựng nền tảng cơ bản và vững bước trên hành trình này. Mặc dù Digital Marketing luôn thay đổi theo sự phát triển của thế giới nói chung, Nhưng trên thực tế các tài liệu digital marketing với các khái niệm cơ bản cốt lõi vẫn giữ được giá trị của chúng sau nhiều năm. Nếu bạn muốn theo đuổi đam mê, và muốn thành công trong lĩnh vực này hãy dành thời gian để nghiên cứu những tài liệu trên nhé.
>> Xem thêm: Khóa học Digital Marketing online tại TPHCM đúc kết 05 năm