Giải pháp Digital marketing và tác động với sự phát triển của doanh nghiệp

Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ trình bày một vài giải pháp digital marketing giúp doanh nghiệp hoàn thiện và phát triển hơn nữa.

Sự bùng nổ của thời đại công nghệ số đã thúc đẩy tiếp thị kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ. Digital marketing là một trong những hình thức tiếp thị hiệu quả và nhanh chóng giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng, quảng bá sản phẩm dễ dàng, từ đó nâng cao doanh số, cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ từ những đóng góp trực tiếp của khách hàng.

1. Giải pháp Digital Marketing là gì?

Digital marketing là những hoạt động quảng bá trực tuyến thông qua các nền tảng kỹ thuật số. Mục đích của Digital marketing là giúp doanh nghiệp truyền bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng. Tiếp thị kỹ thuật số giúp doanh nghiệp:

  • Tất cả loại hình doanh nghiệp lớn, vừa, nhỏ đều có cơ hội cạnh tranh công bằng.
  • Chi phí tiếp thị kỹ thuật số vừa phải, có thể đo lường hiệu quả chiến dịch.
  • Dễ quản lý, có thể gia tăng tỷ lệ chuyển đổi thúc đẩy doanh thu tốt.
  • Tương tác trực tiếp với khách hàng, từ đó dễ dàng thuyết phục họ mua sản phẩm, dịch vụ.
  • Dễ dàng phân tích hành vi, thói quen, sở thích khách hàng để xây dựng chiến dịch truyền thông phù hợp.
  • Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, tạo danh tiến, nâng cao sự uy tín, chất lượng dịch vụ. 
  • Các hình thức Digital marketing có thể giúp doanh nghiệp mở rộng phạm vi khách hàng và gia tăng lợi nhuận. 

Bên cạnh đó, để tối ưu chiến dịch marketing doanh nghiệp cũng cần những giải pháp phù hợp với nhu cầu thực tế như:

  • Mục tiêu, sứ mệnh kinh doanh của doanh nghiệp là gì?
  • Điều kiện tài chính của doanh nghiệp ra sao?
  • Các vấn đề doanh nghiệp đang gặp phải?
  • Doanh nghiệp sẵn sàng chi trả bao nhiêu cho các hoạt động tiếp thị kỹ thuật số?

> Xem thêm: Cách xây dựng chiến lược digital marketing bền vững

2. Các loại hình Digital marketing doanh nghiệp cần tập trung phát triển

2.1 Tối ưu công cụ tìm kiếm – SEO

Thứ hạng website và các cụm từ khóa liên quan trên các thanh công cụ tìm kiếm trở nên quan trọng trong thời đại công nghệ số, khi mà ngày càng nhiều người lệ thuộc vào Google bởi nhu cầu cập nhật thông tin, tìm hiểu, nghiên cứu kiến thức về một lĩnh vực nào đó. 

Và để trở nên nổi bật trong ngành hàng kinh doanh, doanh nghiệp buộc phải nâng cao thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm.

Doanh nghiệp cần nghiên cứu cụm từ khóa chính và sáng tạo những nội dung giá trị với người dùng đồng thời “ghi điểm” với công cụ tìm kiếm (Google) bằng cách tối ưu website, làm chúng phù hợp với các thuật toán và tiêu chuẩn riêng. 

2.2 Ghi nhớ “Content is King”

Chắc chắn bạn đã từng nghe “Content is King” không dưới ngàn lần đúng không, từ các chuyên gia marketing, từ những doanh nghiệp thành công,… nhưng thật sự chính xác là vậy, và nó chưa thay đổi hay lỗi mốt trong nhiều nhiều năm qua. 

Có thể nói Content chính là giải pháp digital marketing bền vững và lâu dài nhất, “content is king” xuất phát từ bài luận văn của Bill Gates. 

Trên thực tế, sáng tạo nội dung giá trị, hấp dẫn là giải pháp hiệu quả cho hầu hết chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ trong thời đại nhiều cạnh tranh.

giải pháp digital marketing
Các loại hình Digital marketing doanh nghiệp cần tập trung phát triển

Nếu bạn xây dựng một website có giao diện đẹp mắt, mượt,… nhưng nội dung quá sơ sài, làm cho có, không chú tâm phát triển nội dung thì tỷ lệ thoát trang (bounce rate) và thời gian ở lại trang (time on site) sẽ giảm nhanh thôi.

Nội dung đầy đủ thông tin, có giá trị là chưa đủ doanh nghiệp cần tạo sự mới lạ, độc nhất để cạnh tranh với các đối thủ, tranh được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm.

2.3 Duy trì chiến dịch Email marketing

Email marketing là giải pháp digital marketing mà hầu như doanh nghiệp nào cũng sử dụng, nó đem lại tỷ lệ chuyển đổi vô cùng tích cực. Đặc biệt, chỉ số ROI của chiến lược tiếp thị bằng Email cũng ấn tượng hơn các giải pháp khác.

Để chiến dịch tiếp thị qua thư điện tử hiệu quả doanh nghiệp cần xác định đúng đối tượng mục tiêu và thời gian duy trì hoạt động, tránh làm phiền khách hàng, tạo ấn tượng xấu và bị coi là “spam email”.

Phân loại từng đối tượng khách hàng để xây dựng nội dung truyền tải nội dung phù hợp, đặt tiêu đề thu hút, khiến khách hàng nhấp vào xem ngay.

Ví dụ tệp khách hàng doanh nghiệp muốn hướng đến trong chiến dịch lần này là các bà nội trợ, mẹ bỉm sữa, chân dung nhóm khách hàng này là thích được giảm giá, mua 1 tặng 1,… hãy đặt tiêu đề có liên quan nhưng “sale khủng”, “khuyến mãi lên đến 50%”, “giá sốc”, “tặng kèm”,… Đối với nhóm khách hàng cao cấp hơn thì nên sử dụng các cụm từ như “sang trọng”, “đặc biệt nhất”,… thì doanh nghiệp mới đạt được tỷ lệ chuyển đổi cao.

> Xem thêm: Top 8 các hình thức digital marketing phổ biến

giải pháp digital marketing
Duy trì chiến dịch Email marketing

2.4 Tận dụng Google/Facebook Ads

Chạy quảng cáo là hình thức tiếp thị có trả phí nhưng giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu suất chiến dịch vô cùng hiệu quả.

Lần gần nhất mà bạn tìm kiếm thông tin nào đó là khi nào? Có phải nội dung đầu tiên bạn nhìn thấy sau khi gõ “Enter” là các quảng cáo của Google?

Thông thường, bên cạnh 10 kết quả tìm kiếm được trả về từ các công cụ tìm kiếm thì bạn sẽ thấy thêm 6 kết quả về quảng cáo, nghĩa là chúng chiếm khoảng 37.5% tổng kết quả tìm kiếm ở trang nhất.

Chính vì thế, Google/Facebook ads chính là những giải pháp digital marketing mà doanh nghiệp không được bỏ qua, chúng có thể mang lại giá trị chuyển đổi rất cao và nhanh chóng, nếu quảng cáo của bạn thiết lập đúng mục tiêu và sản phẩm của bạn giải quyết được những vấn đề mà người tiêu dùng gặp phải. 

Google là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất và Facebook là nền tảng mạng xã hội có nhiều lượt truy cập nhất, vì vậy chạy quảng cáo trên hai nền tảng này chắc chắn doanh nghiệp sẽ tiếp cận được khách hàng.

2.5 Xây dựng Social marketing

Social marketing là hoạt động tiếp thị sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu qua các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Instagram, Tik Tok,…). Chúng ta đang sống trong thời đại kỷ nguyên số, việc sử dụng các nền tảng kỹ thuật số cũng trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, mọi người có thể dễ dàng giao lưu, tiếp nhận thông tin, kiến thức, chia sẻ hoạt động cá nhân một cách nhanh chóng.

Tuy nhiên, để tiếp cận khách hàng thông qua các nền tảng này doanh nghiệp cần nghiên cứu, theo dõi, đánh giá từng chiến dịch một cách thường xuyên và liên tục. 

Social marketing không chỉ đơn giản là viết bài về sản phẩm, dịch vụ đăng tải và bán hàng. Truyền thông mạng xã hội cần biết phân tích dữ liệu, xây dựng chiến lược dựa trên những báo cáo đó.

3. Giải pháp hoàn thiện chiến dịch digital marketing cho các doanh nghiệp

Mặc dù biết rõ những lợi thế của việc kinh doanh trong thời đại kỹ thuật số, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chưa xây dựng được chiến lược marketing lâu dài và bền vững, dưới đây là những lưu ý: 

  • Doanh nghiệp cần hiểu rõ về tầm quan trọng của các hoạt động tiếp thị kỹ thuật số, đặc biệt là trưởng phòng, lãnh đạo cấp cao. Thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu, phổ cập kiến thức về các chương trình đào tạo marketing cũng như triển khai chiến dịch đến các phòng ban để nhấn mạnh tính hiệu quả của digital marketing trong kinh doanh.
  • Xây dựng, phát triển các kênh bán hàng online lưu ý đồng bộ sự nhận diện chung (hình ảnh sản phẩm, logo doanh nghiệp,…) tạo sự uy tín, cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.
  • Hoàn thiện chiến dịch digital marketing dài hạn, tiếp thị kỹ thuật số là lĩnh vực khá đặc thù, đây là sự kết hợp giữa truyền thông trên các phương tiện điện tử và thị trường. Vì lẽ đó, giải pháp digital marketing của doanh nghiệp phải được xây dựng một cách chỉnh chu bài bản, đầu tư thời gian, công sức để nghiên cứu và phân tách ra từng giai đoạn để triển khai một cách phù hợp.

Digital marketing là xương sống của doanh nghiệp, là kim chỉ nam cho những hoạt động quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng. Vì vậy cần đốc thúc để được hoàn thiện sớm nhất có thể.

Giải pháp digital marketing
Giải pháp hoàn thiện chiến dịch digital marketing cho các doanh nghiệp
  • Đối với các doanh nghiệp lớn cần tăng cường các giải pháp an ninh mạng để bảo vệ các tài sản truyền thông, tránh bị hack, mất cắp bởi việc xây dựng một kênh bán hàng cần rất nhiều thời gian, trí tuệ và tiền bạc.
  • Xây dựng đội ngũ marketing chất lượng có trình độ, kinh nghiệm và có trách nhiệm. Yếu tố con người là vô cùng quan trọng, họ sẽ là người sẽ quyết định sự thành bại của một chiến dịch.

Dấn thân vào ngành digital marketing, bạn phải hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận đúng nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu và làm mọi cách sáng tạo nội dung, thiết kế hình ảnh, quay dựng video, tối ưu SEO, chạy quảng cáo,… để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Bên cạnh những kỹ năng chuyên môn, người làm marketing cũng cần biết cách phối hợp với các thành viên trong team để chiến dịch hoạt động một cách hiệu quả nhất. Mong rằng những chia sẻ về giải pháp digital marketing của chúng tôi giúp ích cho bạn. 

>> Xem thêm: Khóa học Digital Marketing online tại TPHCM đúc kết 05 năm

>> Xem thêm: Dịch vụ Digital marketing online tổng thể, đa nền tảng