Top 8 các hình thức digital marketing phổ biến 2022

Digital marketing là hình thức truyền thông kỹ thuật số thông qua Internet, vậy bạn đã nắm rõ các hình thức digital marketing phổ biến? Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay bài viết sau.

Digital Marketing đã bắt đầu ăn sâu vào nhận thức của chúng ta, nó trở thành công cụ kết nối doanh nghiệp và người tiêu dùng. Người làm marketing cần nghiên cứu, xây dựng nội dung, lên kế hoạch tiếp cận khách hàng thúc đẩy doanh số.

Top 8 các hình thức digital marketing phổ biến

1. Social Media – Tiếp thị trên mạng xã hội

Social media là hình thức tiếp thị thông qua mạng xã hội là phương thức truyền bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ mà hầu hết các doanh nghiệp sử dụng. Social Media gồm các mạng xã hội được nhiều người sử dụng như Facebook, Tik Tok, Instagram, Twitter,…

Thời đại công nghệ số lên ngôi, việc sử dụng các nền tảng kỹ thuật số cũng trở nên dễ dàng hơn, mọi người có thể kết bạn, giao lưu, chia sẻ các hoạt động cá nhân, cập nhật thông tin, xu hướng mới một cách nhanh chóng. Thế nhưng, chính những lợi ích đó làm cho thị trường này trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết. Vì vậy, để hoạt động hiệu quả bằng cách tiếp thị thông qua mạng xã hội doanh nghiệp cần nghiên cứu, đánh giá, theo dõi từng chiến dịch để cải thiện nhằm tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

Hình thức digital marketing – social media không chỉ đơn giản là viết nội dung đăng tải trên các kênh bán hàng và phản hồi những bình luận. Social media phức tạp hơn bởi bạn phải biết phân tích các con số và xây dựng chiến lược dựa trên những dữ liệu đó. 

Việc xây dựng và quản lý các kênh truyền thông xã hội sẽ khó hơn rất nhiều so với việc quản lý trang cá nhân.

2. SEM – Search Engine Marketing

SEM (tiếp thị trên công cụ tìm kiếm)  là hình thức Digital marketing khá phổ biến, Search Engine Marketing gồm SEO và PPC.

  • SEO – Search Engine Optimization là tối ưu các công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất là Google), đây là một hình thức digital marketing không trả phí. Công việc của SEO là mọi cách để website của doanh nghiệp có thứ hạng cao ở trang kết quả của công cụ tìm kiếm, nghĩa là khi người dùng nhập cụm từ hay một câu liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp thì website của doanh nghiệp sẽ xuất hiện ở thứ hạng cao để người dùng nhấp vào ngay. Mục đích cuối cùng vẫn là dẫn dắt khách hàng đến website, tiếp thị nhận thức về sản phẩm, dịch vụ và thuyết phục khách hàng mua hàng.
  • PPC hay Pay-per-click là hình thức tiếp thị quảng cáo có trả phí trên các công cụ tìm kiếm (hay chạy quảng cáo trên Google). Khá giống SEO, PPC cũng hướng đến việc thu hút khách hàng truy cập trang web của doanh nghiệp. Tuy nhiên, bạn phải trả phí cho mỗi quảng cáo khi người tiêu dùng nhấp vào link quảng cáo.
các hình thức digital marketing
SEM – Search Engine Marketing

3. Content Marketing

Content marketing là hình thức tiếp thị thông qua nội dung truyền tải, nhằm tạo nhận thức cho khách hàng về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Content marketing gồm các bài viết chia sẻ dưới dạng ebook, blog, video, podcast. Mục đích của tiếp thị nội dung là chia sẻ, truyền tải những kiến thức, thông tin có giá trị, ý nghĩa đến người tiêu dùng, không chỉ giới hạn quanh quẩn về thông tin, chất lượng sản phẩm/dịch vụ.

Thông thường hình thức tiếp thị nội dung sẽ được kết hợp cùng các hoạt động truyền thông khác, có thể là các cụm từ khóa tìm kiếm trong việc tối ưu SEO, bài viết được chia sẻ trên các trang truyền thông xã hội hay tiếp thị bằng Email. 

Content marketing là chiến lược tiếp thị dài hạn nhằm đi sâu vào nhận thức của người dùng, đồng thời đem đến cho họ những nghiệm tốt nhất, nâng cao sự uy tín và tạo niềm tin trong lòng khách hàng.

>> Xem thêm: Top 3 xu hướng digital marketing trong năm 2022

4. Email marketing

Email marketing là hình thức tiếp thị thông tin đến khách hàng bằng cách gửi trực tiếp đến hội thư điện tử. Đây là cách tiếp thị tiếp cận khách hàng nhanh nhất và hiệu quả nhất. 

Doanh nghiệp có thể tri ân khách hàng bằng cách gửi voucher giảm giá, chương trình khuyến mãi hay gửi những thông tin, kiến thức liên quan đến lĩnh vực kinh doanh, dẫn link về website chính thức nhằm nâng cao lưu lượng truy cập, đây là một chiến thuật nuôi dưỡng lòng tin dài hạn. 

Lưu ý doanh nghiệp không nên gửi thông báo liên tục đến khách hàng, họ sẽ cảm thấy mình đang bị làm phiền, khó chịu và có ấn tượng xấu đối với doanh nghiệp.

các hình thức digital marketing
Email marketing

5. Quảng cáo hiển thị – Display advertising

Display advertising là hình thức tiếp thị bằng quảng cáo hiển thị. Bạn có thể bắt gặp một bài quảng cáo bất kỳ ở đâu từ các website, mạng xã hội,… Các mẫu quảng cáo này có thể là hình ảnh tĩnh/động, video và được gọi chung là quảng cáo hiển thị.

Khá giống PPC, quảng cáo hiển thị là hình thức tiếp thị có trả phí dựa vào mỗi lần nhấp chuột của người dùng. Khi người dùng nhấp vào bài quảng cáo, bạn sẽ bị tính phí dựa vào bảng biểu phí cơ sở của nhà cung cấp (Google, Facebook, Instagram, TikTok,…)

6. Tiếp thị trên thiết bị di động – Mobile Marketing 

Thiết bị di động đã trở thành vật bất ly thân đối với tất cả chúng ta, lợi dụng điều doanh nghiệp có thể tiếp cận khách thông qua hình thức Mobile Marketing. Chiến lược này hoạt động thông qua các ứng dụng được cài đặt trong điện thoại, máy tính bảng của người dùng.

Thường thì các marketer sẽ kết hợp Mobile Marketing với các hình thức digital marketing khác nhằm đạt được hiệu suất tốt nhất. Doanh nghiệp có thể linh hoạt thay đổi tiếp thị trên các nền tảng xã hội, công cụ tìm kiếm, email sang phiên bản dành cho các di động thông minh.

Đây là hình thức digital marketing quan trọng vì người tiêu dùng lớn thời gian để sử dụng di động để tiếp nhận thông tin, kiến thức, giải trí, đặc biệt là những đối tượng trẻ tuổi, trendZ. 

7. Tiếp thị thông qua người có tầm ảnh hưởng – Influencer marketing

Influencer marketing là hình thức tiếp thị mà doanh nghiệp sẽ hợp tác cùng những người có tầm ảnh hưởng, người nổi tiếng, các chuyên gia trong lĩnh vực, người có thẩm quyền, người có tầm ảnh hưởng đối với một bộ phận cộng đồng. Tóm lại Influencer là những người có uy tín, được nhiều người tin tưởng.

Khi doanh nghiệp của bạn hợp tác với những người này họ sẽ thay mặt bạn quảng bá sản phẩm đến khách giả của họ thông qua các nền tảng mạng xã hội, họ có thể giới thiệu sản phẩm trên cương vị là người đã từng trải nghiệm sản phẩm và đưa ra nhận xét khách quan về sản phẩm. Sự uy tín của các Influencer đã chứng minh được chất lượng sản phẩm của bạn, thuyết phục khách hàng mục tiền mua thử và trải nghiệm ngay.

>> Xem thêm: Top các kênh digital marketing hiệu quả nhất

8. Tiếp thị liên kết – Affiliate marketing

Tiếp thị liên kết là hình thức quảng bá tập trung vào mối liên kết giữa người bán, đơn vị trung gian và khách hàng. Tiếp thị liên kết là nhà sản xuất (doanh nghiệp) sẽ kết nối với các cá nhân, nhà bán lẻ để quảng bá, phân phối sản phẩm và chia hoa hồng.

Nghe có vẻ khá phức tạp, nhưng trên thực tế bạn thường thấy trên các trang thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki, Amazon, Ebay,… Các đơn vị liên kết sẽ thay doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, dịch vụ và bán được hàng thì họ sẽ được nhận tiền hoa hồng.

Bên cạnh tiếp thị liên kết qua các sàn thương mại điện tử bạn cũng có thể xây dựng website, fanpage riêng để thu hút khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn.

các hình thức digital marketing
Referral Marketing (tiếp thị truyền miệng)

Bên cạnh các hình thức digital marketing phổ biến trên bạn cũng có thể sử dụng các chiến dịch marketing sau:

  • Guerrilla Marketing (Tiếp thị du kích) là hình thức quảng bá khá độc đáo và còn mới lạ, tập trung vào sáng tạo nội dung gây bất ngờ. Chiến dịch tiếp thị du kích với những quảng cáo hướng đến những khách hàng tiềm năng nhất và đặt tại các địa điểm gây bất ngờ như: đường bố, trạm xe bus, thang cuốn siêu thị,… đây là hình thức tiếp thị vô cùng phổ biến tại các nước phương Tây, các doanh nghiệp tại Việt Nam cũng đã bắt đầu hưởng ứng chiến dịch này.
  • Referral Marketing (tiếp thị truyền miệng) là phương pháp tiếp thị sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu đến khách hàng thông qua việc truyền miệng từ người này sang người khác. Hình thức digital marketing này sẽ kích thích khách hàng trải nghiệm sản phẩm ngay bởi “người quen” của họ đã sử dụng và có kết quả tốt.
  • Viral marketing là tiếp thị lan truyền tập trung vào việc thúc đẩy khách hàng thực hiện hành động chia sẻ, lan tỏa nội dung, thông điệp của doanh nghiệp. Điểm mấu chốt để tạo viral marketing là nội dung. Nội dung có thể là hình ảnh, video, bài viết,… chỉ cần chúng chạm vào trái tim người đọc và khuyến khích họ chia sẻ đến những người khác. Nội dung không cần phải xây dựng hay phát triển từ một chiến dịch marketing có mục đích từ trước, có thể là sự đột phá tự nhiên (có thể tạo xu hướng) và bản thân người làm nội dung cũng không đánh giá được mức độ lan truyền của nó.

Digital marketing trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt là trong thời đại công nghệ số. Chúng tác động trực tiếp đến sự tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp trong sự cạnh tranh gay gắt của thị trường. Bất kể doanh nghiệp lớn, vừa, nhỏ hay cá nhân bán hàng online đều cần hiểu được và sử dụng chiến thuật digital marketing nhằm thúc đẩy doanh số, tiếp cận khách hàng tiềm năng. 

Mong rằng những kiến thức trên đã giúp bạn nắm rõ các hình thức digital marketing phổ biến nhất hiện nay.

>> Xem thêm: Khóa học Digital Marketing online tại TPHCM đúc kết 05 năm