Content Creation là gì? Tìm hiểu về công việc sáng tạo nội dung?

content-creation-la-gi

Bài viết dưới đây, Bá xin chia sẻ đến với các anh/chị, một nghề đang hot trong một vài năm trở lại đây. Đó là Content Creation (sáng tạo nội dung). Vậy Content Creation là gì ? Content Creation then chốt của mỗi chiến dịch Marketing hiện nay, nó giúp cho các anh/chị quảng bá, đưa thông điệp, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng tiềm năng. Vì thế, trong bài viết này Bá chia sẻ đến anh/chị về các yếu tố, kỹ năng,… cần có của một người làm công việc sáng tạo nội dung.

1. Content Creation là công việc gì?

Content creation là gì (sáng tạo nội dung) là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của tiếp thị kỹ thuật số, đặc biệt là đối với các công ty đang cố gắng tiếp cận đối tượng mục tiêu của họ.

Tạo nội dung là một quá trình trong đó bạn tạo ra nội dung nhắm mục tiêu đến khán giả của mình và giải quyết các vấn đề của họ. Nội dung có thể là các bài báo, video, đồ họa thông tin hoặc bất kỳ loại phương tiện nào khác.

Mục tiêu chính của việc tạo nội dung là tạo ra khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng.

Như vậy có thể nói rằng: Người sáng tạo nội dung số (hay còn được gọi là người tạo nội dung số, người làm nội dung số, hoặc content creator) là người tạo ra và chia sẻ nội dung trực tuyến trên các nền tảng số như mạng xã hội, trang web, blog, kênh YouTube, podcast, ứng dụng di động và nhiều nền tảng trực tuyến khác.

Người sáng tạo nội dung số có thể là nhà văn, blogger, nhà sản xuất video, nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ đồ họa, diễn viên, nhà bình luận, streamer trò chơi điện tử và nhiều vai trò khác. Họ tạo ra nội dung trong nhiều lĩnh vực khác nhau như giải trí, hướng dẫn, thể thao, âm nhạc, thời trang, làm đẹp, kinh doanh, công nghệ, du lịch và nhiều lĩnh vực khá

>>Tìm hiểu thêm: SEO là gì trong Marketing? Tại sao công ty cần làm SEO?

2. Kỹ năng cần có cho công việc sáng tạo nội dung

Kỹ năng quan trọng nhất đối với một người viết nội dung là có thể hiểu được tâm lý của khách hàng. Và người làm công việc sáng tạo nội dung cũng phải hiểu rõ về chủ đề mà họ đang viết, và có thể viết một cách hấp dẫn và lôi cuốn.

Một người viết nội dung cũng cần có các kỹ năng về nghiên cứu, phân tích, phân tích dữ liệu, SEO, tiếp thị và quảng cáo trên mạng xã hội. Và đó là một kỹ năng cơ bản  có cho công việc sáng tạo nội dung.

3. Content Creator là gì?

Content creator (người tạo nội dung): là những người viết, chỉnh sửa và quản lý nội dung của một trang web hoặc blog. Họ cũng chịu trách nhiệm quản lý các tài khoản mạng xã hội, quản lý ảnh và video cũng như thiết kế đồ họa đi kèm với nội dung.

Việc tạo nội dung có thể được thực hiện bằng nhiều cách như viết một bài báo, tạo video và hình ảnh hoặc thiết kế đồ họa thông tin.

Bước đầu tiên để trở thành người sáng tạo nội dung thành công là thiết lập bản sắc thương hiệu của bạn. Điều này sẽ giúp bạn nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Bạn cũng nên phát triển phong cách và giọng nói của riêng mình để khán giả dễ nhận biết.

4. Công việc của một Content Creator là gì?

Tùy vào vị trí mà người làm sáng tạo nội dung ứng tuyển hay tùy thuộc vào mỗi một nhu cầu doanh nghiệp thì Content Creator sẽ có sẽ thay đổi linh hoạt khác nhau. Nên vì thế sẽ không mô tả được chính xác công việc của một Content Creator chịu trách nhiệm.

Tuy nhiên có thể chắc chắn rằng dù làm ở lĩnh vực nào, hay công việc của Content Creator sẽ luôn xoay quanh với việc “sáng tạo”. Dưới đây, Bá đã tổng hợp lại một số công việc của một Content Creator.

content-creation
Công việc của Content creation

4.1. Nghiên cứu sản phẩm

Công việc nghiên cứu sản phẩm là một trong những vị trí công việc được tìm kiếm nhiều nhất trong thế giới kỹ thuật số. Những công việc này liên quan đến việc nghiên cứu và tìm hiểu thị trường, công ty và sản phẩm trước khi đưa ra chiến lược tiếp thị của mình.

Công việc này đòi hỏi một cá nhân phải thành thạo về truyền thông xã hội, tiếp thị trực tuyến, phân tích và các kỹ năng kỹ thuật số khác. Một người cũng phải có kỹ năng giao tiếp khéo léo và linh hoạt để có thể tương tác với những người từ các nền tảng khác nhau.

4.2. Nghiên cứu thương hiệu

Công việc nghiên cứu thương hiệu ngày càng trở nên phổ biến trên thị trường việc làm hiện nay. Các thương hiệu đang chuyển trọng tâm sang việc hiểu khách hàng và những gì họ muốn, thay vì chỉ sản xuất sản phẩm.

Vai trò của một nhà nghiên cứu thương hiệu là tìm hiểu những gì khách hàng muốn, bằng cách sử dụng các phương pháp khác nhau như khảo sát, phỏng vấn, phương tiện truyền thông xã hội và các phương tiện khác.

Một số nhiệm vụ mà một nhà nghiên cứu thương hiệu thực hiện bao gồm:

– Thực hiện nghiên cứu về thị trường mục tiêu của công ty

– Thu thập dữ liệu về đối thủ cạnh tranh

– Phân tích dữ liệu để tìm ra các mẫu và xu hướng

– Xác định nhu cầu của khách hàng bằng cách thực hiện khảo sát hoặc phỏng vấn

4.3. Sáng tạo Big Idea và nội dung

Công việc tạo nội dung là công việc mà mọi người làm để tạo ra nội dung cho các mục đích khác nhau, chẳng hạn như trang web, blog hoặc phương tiện truyền thông xã hội. Người tạo nội dung có thể là người làm nghề tự do hoặc họ có thể làm việc nội bộ cho các công ty cần tạo nội dung.

Mục tiêu chính của người sáng tạo nội dung là tạo ra nội dung chất lượng cao, hấp dẫn và phù hợp với khán giả. Họ chịu trách nhiệm nghiên cứu và phân tích đối tượng mục tiêu, cũng như sản xuất nội dung có liên quan và nguyên bản.

4.4. Viết bài

Công việc của một copywriter là viết nội dung, dưới dạng các bài báo, blog và các bài đăng trên mạng xã hội, thuyết phục khách hàng tiềm năng mua một sản phẩm hoặc dịch vụ.

Copywriter chịu trách nhiệm viết nội dung trực tuyến qua nhiều kênh khác nhau. Họ có thể chịu trách nhiệm tạo nội dung cho các quảng cáo trên mạng xã hội cũng như các bài đăng và bài báo trên blog.

4.5. Sản xuất các ấn phẩm marketing

Các ấn phẩm tiếp thị là một phần quan trọng của bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào. Đây là cái sẽ được đối tượng mục tiêu nhìn thấy đầu tiên và quyết định sự thành bại của chiến dịch. Ấn phẩm cần truyền tải được thông điệp rõ ràng, dễ hiểu và gây được sự chú ý của người đọc.

Ấn phẩm cũng phải hấp dẫn về mặt hình ảnh, có bố cục dễ nhìn và phù hợp với xu hướng hiện nay. Nội dung phải hấp dẫn và phù hợp với sở thích của người đọc.

Thiết kế của một ấn phẩm tiếp thị có thể có nhiều hình thức bao gồm tài liệu quảng cáo, danh mục, báo, tạp chí, bản tin hoặc quảng cáo. Tất cả những thứ này phải có thiết kế thích hợp cho mục đích và đối tượng cụ thể của họ cũng như mang tính thông tin và giải trí cho người đọc.

>>Tham khảo thêm: Tìm kiếm trên Google hoặc nhập một URL có ý nghĩa gì?

5. Nơi làm việc của Content Creator?

content-creation

Nơi làm việc của người sáng tạo nội dung ở công ty hay ở nhà sẽ tùy vào tổ chức mà bạn làm việc, tuy nhiên việc có không gian riêng tư phù hợp là rất cần thiết với những ai theo nghề này.

Người tạo nội dung là người chịu trách nhiệm tạo và xuất bản nội dung. Họ cũng là những người cần biết cách tạo ra những nội dung hấp dẫn và lôi cuốn.

Một ngày bình thường ở nơi làm việc của người sáng tạo nội dung có thể bao gồm:

– Nghiên cứu về các chủ đề khác nhau – Tạo, chỉnh sửa và xuất bản các bài báo – Làm việc trên kịch bản video hoặc phát triển ý tưởng video – Viết bài đăng trên mạng xã hội hoặc bài đăng trên blog

– Theo dõi số liệu cho từng phần công việc đã hoàn thành.

6. Học gì để trở thành một Content Creator?

Điều đầu tiên bạn nên học là làm thế nào để viết một tiêu đề hấp dẫn. Nó phải hấp dẫn, nhiều thông tin và ngắn gọn. Bước tiếp theo là học cách viết phần giới thiệu hấp dẫn thu hút sự chú ý của người đọc và khiến họ muốn đọc thêm.

Bạn cũng cần biết đối tượng mục tiêu của mình muốn gì và cần gì để nội dung của bạn gây được tiếng vang với họ. Bạn có thể tìm hiểu bằng cách thực hiện các cuộc khảo sát, phỏng vấn hoặc thậm chí các nhóm tập trung. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ truyền thông xã hội như Twitter, Facebook hoặc Instagram như một phần của quá trình nghiên cứu của mình.

Ngoài ra, để trở thành người sáng tạo nội dung tốt, bạn sẽ cần học cách sử dụng các loại phần mềm khác nhau như Adobe Photoshop hoặc Illustrator, WordPress và các nền tảng blog khác để hỗ trợ cho các ấn phẩm nội dung của mình tạo ra.

Cuối cùng, bạn sẽ cần học cách sử dụng các loại nền tảng truyền thông xã hội khác nhau như YouTube, LinkedIn và Facebook Live để nỗ lực tiếp thị nội dung của bạn cũng thành công trên các kênh này.

Kết luận

Người tạo nội dung là xương sống của bất kỳ chiến lược tiếp thị kỹ thuật số nào. Họ chịu trách nhiệm tạo ra nội dung hấp dẫn và lôi cuốn đối tượng mục tiêu của họ.

Để trở thành một người sáng tạo nội dung giỏi, một người cần có khả năng viết tốt, có kỹ năng ngữ pháp tuyệt vời và là một nhà văn sáng tạo có thể đưa ra những ý tưởng mới bất cứ lúc nào.

Một người sáng tạo nội dung cũng cần phải có kiến thức tốt về thị trường mà họ đang nhắm mục tiêu. Điều này bao gồm việc hiểu loại nội dung nào phổ biến trong ngành hoặc thị trường ngách cụ thể đó và loại ngôn ngữ nào được khán giả mục tiêu sử dụng.

>>Xem thêm: Thương hiệu là gì? Một số khái niệm cơ bản cần biết