5W1H trong Marketing – Hướng dẫn toàn diện từ A – Z

5W1H Trong Marketing

Tại sao việc xác định đúng 5W1H trong Marketing được đánh giá là yếu tố sống còn của một chiến dịch tiếp thị?

Khi bắt đầu triển khai một chiến dịch tiếp thị, chúng ta có thể cảm thấy mơ hồ về cách bắt đầu và những gì cần phải thực hiện. Chính vì vậy, những câu hỏi cơ bản như “Ai là đối tượng mục tiêu?”, “Sản phẩm hoặc dịch vụ nào đang được quảng cáo?”, “Ở đâu chúng tôi nên tập trung?”, “Thời điểm nào là thích hợp?”, “Tại sao khách hàng cần sản phẩm hoặc dịch vụ của chúng tôi?” và “Làm thế nào để tiếp cận họ?” sẽ giúp bạn xác định hướng đi cụ thể hơn. Những câu hỏi quan trọng này sẽ cung cấp cho bạn đủ thông tin để lập kế hoạch và thực hiện chiến lược tiếp thị một cách hiệu quả đồng thời đạt được mục tiêu kinh doanh của bạn.

Tổng quan Digital Marketing

Hiện nay, tiếp thị kỹ thuật số đã phát triển mạnh mẽ và đạt đến một cấp độ mới. Các yếu tố quan trọng trong lĩnh vực này bao gồm các SEO, đội ngũ nhà phát triển và các nhà chiến lược nội dung sáng tạo. Đây là những người có vai trò quan trọng trong bối cảnh tiếp thị kỹ thuật số ngày nay và có rất nhiều cơ hội việc làm dành cho những người mới tham gia vào lĩnh vực này.

5W1H Trong Marketing - Tổng quan Digital Marketing
Tổng quan Digital Marketing

Trong vài năm gần đây, các công ty đã tích cực sử dụng email, mạng xã hội, SMS, cuộc gọi điện thoại và các nền tảng kỹ thuật số khác để phát triển kinh doanh của họ. Tiếp thị kỹ thuật số đã trở thành một trong những phương pháp tốt nhất để quảng cáo và tiếp thị sản phẩm, điều này cũng được thể hiện qua sự nổi tiếng không ngừng tăng của nó.

Đặc biệt, sự phổ biến của tiếp thị kỹ thuật số còn tăng lên đáng kể do số người tham gia vào không gian kỹ thuật số ngày càng cao. Internet và sự phát triển của công nghệ di động đã góp phần quan trọng vào việc này và đã thu hút một lượng lớn người tham gia vào môi trường này.

>>Tham khảo thêm: So Sánh Marketing truyền thống và Marketing hiện đại

Digital Marketing là gì?

Hiểu một cách đơn giản nhất, Digital Marketing (Tiếp thị kỹ thuật số) chính là một loạt các phương pháp phổ biến để tiếp cận đối tượng mục tiêu. Công cụ chính trong tiếp thị này là Internet và các phương tiện kết nối khác được sử dụng như là cơ sở cho hoạt động kinh doanh. Trong thời đại trước đây, tiếp thị qua điện thoại và qua SMS đã ra đời và được nhiều người sử dụng  rộng rãi, nhưng với sự quan tâm ngày càng tăng của công chúng, tiếp thị kỹ thuật số đang ngày càng phát triển với vô số hình thức mới.

5W1H Trong Marketing - Digital Marketing là gì
Digital Marketing là gì

Tầm quan trọng của tiếp thị kỹ thuật số thể hiện qua việc các trang web, các nền tảng truyền thông xã hội, các trang web kinh doanh và các kênh truyền thông khác… Sự phổ biến của các nền tảng Internet như Google, YouTube, Facebook, Twitter và Instagram đã cung cấp cho các công ty những cơ hội tốt nhất để thực hiện tiếp thị kỹ thuật số. Ngoài ra, tối ưu hóa Website của công ty cũng là một chiến lược quan trọng để tăng lưu lượng truy cập mà không cần trả tiền.

Ưu điểm của Digital Marketing

Có thể thấy rằng, Digital Marketing sở hữu vô số các ưu điểm vượt trội nên được các doanh nghiệp sẵn sàng sử dụng các chiến lược tiếp thị trực tuyến để tiếp cận đối tượng mục tiêu một cách hiệu quả.

5W1H Trong Marketing - Ưu điểm của Digital Marketing
Ưu điểm của Digital Marketing

Phạm vi toàn cầu

Tiếp thị kỹ thuật số mở ra cơ hội cho doanh nghiệp của bạn tiếp cận một lượng đối tượng lớn vượt ra ngoài phạm vi địa lý của bạn. Một trang web được thiết kế chất lượng sẽ giúp bạn thực hiện các giao dịch toàn cầu và hiệu quả trong việc tìm kiếm khách hàng trên khắp thế giới. Ngoài ra, khi bạn hợp tác với các chuyên gia/dịch vụ SEO chuyên nghiệp, bạn còn có thể duy trì vị trí cao trên các công cụ tìm kiếm quan trọng.

Kết quả có thể đo lường được

Khác với tiếp thị truyền thống, tiếp thị kỹ thuật số cho phép đo lường kết quả một cách rõ ràng. Bằng cách sử dụng các công cụ và phân tích trang web, bạn có khả năng dễ dàng theo dõi và đánh giá hiệu suất của chiến lược tiếp thị mình đã triển khai.Thông qua đó, bạn có thể điều chỉnh chiến lược theo cách tốt nhất.

Việc tiến hành phân tích cũng giúp bạn hiểu rõ hơn về hành vi của khách hàng bao gồm cả thời gian họ dành cho trang web của bạn và những trang nào nhận được nhiều sự tương tác hơn.

Quảng cáo chi phí thấp với kết quả có thể theo dõi được

Triển khai chiến dịch quảng cáo trên nền tảng kỹ thuật số không chỉ dễ dàng hơn mà còn tiết kiệm chi phí hơn đồng thời mang lại kết quả có thể theo dõi. Điều này giúp bạn có khả năng hiểu rõ hơn về hiệu suất của chiến dịch và điều chỉnh chiến lược một cách linh hoạt để phù hợp với mục tiêu của mình.

Nhắm mục tiêu được cá nhân hóa

Digital Marketing mang đến trải nghiệm cá nhân hóa cho đối tượng khách hàng của bạn. Anh/chị có khả năng tạo ra các thông điệp có liên quan dựa trên dữ liệu khách hàng và thu hút sự quan tâm của khách hàng mục tiêu. Điều này tác động trực tiếp đến việc tăng tỷ lệ chuyển đổi và cải thiện hiệu suất của các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số của mình.

Tạo sự hấp dẫn thông qua tiếp thị nội dung

Một chức năng quan trọng khác của tiếp thị kỹ thuật số là tiếp thị nội dung. Nội dung trang web tốt bao gồm hình ảnh có độ phân giải cao, video và blog thông tin sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn.

Cơ sở khách hàng mở rộng

Mạng xã hội cung cấp cho bạn cơ hội tiếp cận một lượng lớn khách hàng mới và hỗ trợ bạn xây dựng mối quan hệ ổn định với họ.

Tỷ lệ chuyển đổi cao hơn

Tiếp thị kỹ thuật số mang lại khả năng chuyển đổi dễ dàng hơn. Ví dụ, nếu khách hàng thêm sản phẩm vào giỏ hàng nhưng không tiến hành mua, bạn có thể sử dụng tin nhắn theo dõi. Bằng cách theo dõi sự tương tác của họ qua phân tích dữ liệu và thuyết phục, bạn có thể khuyến khích họ mua sản phẩm.

Khi họ tương tác nhiều hơn với bạn, bạn cũng có thể tiếp tục theo dõi hành vi của họ và tạo quảng cáo cá nhân hóa dựa trên thông tin này.

>>Tìm hiểu thêm: 5 Ví dụ về chiến dịch Marketing thành công ở Việt Nam

5W1H trong Marketing

Để xây dựng một kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số hiệu quả, bạn cần xem xét một loạt các yếu tố quan trọng. Trái với các tiêu chuẩn báo chí truyền thống, lĩnh vực tiếp thị đã phát triển chiến lược sử dụng mô hình 5W1H. Đây là viết tắt của “Ai”, “Cái gì”, “Khi nào”, “Ở đâu”, “Tại sao” và “Như thế nào”. Đây là một khung cơ bản hoặc một cách tư duy cần thiết trong tiếp thị kỹ thuật số. Hãy xem cách chúng ta áp dụng mô hình này trong bối cảnh kinh doanh.

5W1H Trong Marketing
5W1H Trong Marketing

5W1H trong Marketing (Who) – Khách hàng “Là ai”?

Việc tiếp thị sẽ không có ý nghĩa nếu không có sự chú ý đổ vào các chiến dịch của bạn. Cả chiến dịch tiếp thị và quảng cáo đều được thiết kế để tạo kết nối với khách hàng. Vì vậy, khách hàng đóng vai trò quan trọng trong bất kỳ chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số nào. Do đó, điều cực kỳ quan trọng là công ty phải hiểu rõ đối tượng của mình.

Khách hàng của bạn là ai? Đây là câu hỏi đầu tiên và có lẽ là cơ bản mà bất kỳ công ty nào cũng cần tự đặt ra. Hiểu rõ đối tượng của bạn sẽ mang lại sự chắc chắn. Bằng cách biết rõ đối tượng mục tiêu, bạn có thể dễ dàng tiếp cận một nhóm người đã được lựa chọn thay vì phải truyền bá nội dung một cách rộng rãi đến đám đông. Điều này cho phép công ty trực tiếp tham gia vào cuộc trò chuyện với khách hàng của mình.

5W1H trong Marketing (What) – Khách hàng đang tìm kiếm “Điều gì”?

Trong quá trình thực hiện một chiến dịch Digital Marketing, bước quan trọng tiếp theo là hiểu rõ khách hàng của bạn đang tìm kiếm cái gì. Chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số nên phản ánh những xu hướng và mong muốn mà khách hàng đang quan tâm. Thông qua việc tương tác cá nhân và trò chuyện với họ, bạn có cơ hội hỏi ý kiến và nhận phản hồi từ họ.

Vấn đề đầu tiên và quan trọng nhất trong tiếp thị là phải tiến hành nghiên cứu thị trường kỹ thuật số. Bạn có thể yêu cầu đội ngũ SEO thực hiện việc này để hiểu rõ hơn về những gì khách hàng của bạn đang tìm kiếm. Nghiên cứu thị trường và việc tối ưu hóa SEO giúp công ty nắm bắt thông tin cần thiết về khách hàng và tạo ra chiến dịch tiếp thị phù hợp. Nếu nội dung của bạn phản ánh đúng nhu cầu của họ, khách hàng sẽ tương tác với nội dung đó.

5W1H trong Marketing (When) – Thời điểm thích hợp nhất là “Khi nào”?

Bước quan trọng tiếp theo là xác định “khi nào là thời điểm thích hợp để tiếp thị doanh nghiệp của bạn!”. Sau khi bạn đã hiểu rõ về đối tượng mục tiêu và những gì họ đang tìm kiếm trong nội dung của bạn, việc thực hiện chiến dịch tiếp thị tổng thể có thể trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, luôn có một thời điểm thích hợp cho mọi hoạt động, bao gồm cả tiếp thị kỹ thuật số. Việc phát hành nội dung của bạn vào thời điểm phù hợp nhằm thu hút sự quan tâm tối đa từ đối tượng mục tiêu là yếu tố then chốt để đảm bảo thành công cho chiến dịch của bạn.

Công ty cần phải cân nhắc kỹ về thời điểm phát hành nội dung tiếp thị của mình. Thời điểm có thể được xác định dựa trên một lịch trình tổng quát hoặc theo sự cá nhân hóa. Hơn nữa, nó cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố thị trường cụ thể mà bạn có thể tận dụng.

Mặc dù hiện nay có nhiều cơ hội để tiếp thị nội dung của bạn thông qua kỹ thuật số, tuy nhiên để đạt được hiệu suất tốt nhất, nên chọn thời điểm chính xác khi nó có thể tạo ra sự ấn tượng mạnh mẽ nhất.

5W1H trong Marketing (Where) – Tiếp thị hàng hóa/Dịch vụ của bạn “Ở đâu”?

Sau khi đã xác định thời điểm thích hợp để tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, bước tiếp theo là tập trung vào nền tảng nơi sản phẩm của bạn có khả năng hiển thị tối đa và tiếp cận một lượng lớn khách hàng. Ngày nay, các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook và Instagram đã trở thành những nơi hàng đầu để thực hiện nội dung tiếp thị và quảng cáo trong mọi hình thức.

Khi đăng nội dung trên các nền tảng truyền thông xã hội hoặc các nơi quan trọng khác, bạn cũng cần tập trung vào việc tối ưu hóa Website của mình. Điều này sẽ giúp trang của bạn nổi bật hơn trên các website phổ biến khác giúp người dùng dễ dàng tìm thấy nó. Điều này có thể tăng cường đáng kể phản hồi cho Cuộc gọi đến hành động (CTA) và tỷ lệ chuyển đổi.

5W1H trong Marketing (Why) – “Tại sao” Khách hàng nên theo dõi bạn?

Bây giờ, sau khi đã xác định 4W, bao gồm “Ai”, “Cái gì”, “Khi nào” và “Ở đâu”, chúng ta cần tập trung vào việc hiểu “Tại sao” khách hàng nên quan tâm đến bạn ngay từ đầu. Thật ra, khách hàng của bạn không có nghĩa là họ phải quan tâm đến bạn. Chính việc trình bày nội dung của bạn mới có thể tạo nên sức mạnh.

Có một sự thay đổi đáng kể trong tiêu chuẩn tiếp thị và nội dung hiện đang được ưu tiên. Theo các báo cáo mới nhất, khi bạn tạo ra nội dung hấp dẫn, mọi người sẽ quay lại để tiếp tục theo dõi nó. Hiểu biết rõ ràng và có ý nghĩa về sản phẩm và dịch vụ của công ty, kết hợp với sự phù hợp với các khía cạnh khác có thể xây dựng mối quan hệ tốt hơn giữa công ty và khách hàng.

5W1H trong Marketing (How) – “Bạn nên đo lường lợi nhuận “Như thế nào”?

Hiện nay, có rất nhiều công cụ hỗ trợ khác nhau có thể giúp bạn đo lường hiệu quả chiến dịch Digital Marketing của mình. Việc nắm rõ chương trình tiếp thị và mục tiêu hoàn thành mà chiến dịch của bạn có thể đạt được là yếu tố quan trọng để đưa ra quyết định. Mục tiêu này cung cấp cho công ty tiếp thị một hướng dẫn cơ bản để làm việc.

Tổng kết

Việc tối ưu hóa chiến dịch Digital Marketing là một phần không thể thiếu trong lĩnh vực tiếp thị hiện nay. Có thể thấy rằng, khi áp dụng chiến lược 5W1H trong Marketing, bạn sẽ có thể thu hút ngày càng nhiều các khách hàng tiềm năng vào trang bán hàng của mình từ đó giúp tăng doanh thu hiệu quả.

Ngoài ra, nếu bạn chỉ mới bước chân vào tìm hiểu lĩnh vực Digital Marketing này. Hãy tham khảo bài viết: 5 bước tự học Digital Marketing cho người mới bắt đầu để có thể trang bị cho mình thêm một số kiến thức và kĩ năng cần thiết nhé!

Trả lời