Ví dụ Về sự khác nhau giữa PR và Marketing | 5 Điểm Cơ bản

Ví Dụ Về Sự Khác Nhau Giữa PR Và Marketing

Nếu bạn là người mới bắt đầu nghiên cứu các kiến thức về tiếp thị thì việc phân biệt giữa PR và Marketing là điều vô cùng quan trọng. Bằng những ví dụ về sự khác nhau giữa pr và Marketing dưới đây, hãy cùng tìm hiểu ví dụ về sự khác nhau giữa PR và marketing cũng như phân tích 2 khái niệm này sau bài viết dưới đây nhé!

Khái niệm về PR và Marketing

Việc nhầm lẫn giữa PR và tiếp thị là điều không lạ bởi hai lĩnh vực này đều hướng đến mục tiêu tăng cường hiệu quả hoạt động của công ty. Tuy nhiên, chúng lại tuân theo những phương thức và chiến lược khác nhau để đạt được mục tiêu đó.

Để thấu hiểu sự khác biệt giữa PR và tiếp thị, điều đầu tiên là hiểu rõ định nghĩa của cả hai. Vậy nên, hãy cùng tìm hiểu qua về từng lĩnh vực này.

Quan hệ công chúng (PR)

Quan hệ công chúng (Hay còn gọi là PR) là một quá trình dài hạn với mục tiêu xây dựng và duy trì mối quan hệ tích cực giữa một công ty và các nhóm ảnh hưởng quan trọng nhất của nó bao gồm khách hàng, nhân viên, nhà đầu tư và các phương tiện truyền thông.

Nguồn: determ.com

Ví Dụ Về Sự Khác Nhau Giữa PR Và Marketing - Quan hệ công chúng
Quan hệ công chúng

PR tập trung vào việc thực hiện các hoạt động chiến lược và xây dựng hình ảnh của công ty theo hướng dài hạn. Điều quan trọng là đảm bảo rằng các hoạt động này phù hợp với mục tiêu và giá trị cốt lõi của công ty, do đó chúng cần được liên tục đánh giá và điều chỉnh.

Một trong những thách thức lớn nhất của PR là xử lý những tình huống khẩn cấp và khó đoán như: Xử lý các cáo buộc sai trái, sự cố về sản phẩm và các vụ cháy nổ không lường trước. Chúng phải được xử lý kịp thời để tránh gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho công ty.

Nguồn: undraw.co

Tiếp thị (Marketing)

Tiếp thị là một khái niệm có phạm vi rộng hơn đáng kể so với quan hệ công chúng. Nó tập trung trực tiếp vào việc nghiên cứu thị trường, nhu cầu của khách hàng và quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ. Mục tiêu chính của tiếp thị là tạo ra sự nhận diện và quảng cáo cho công ty với kết quả mong muốn là tăng doanh số bán hàng.

Nguồn: determ.com

Ví Dụ Về Sự Khác Nhau Giữa PR Và Marketing - Tiếp thị Marketing
Tiếp thị Marketing

Tiếp thị liên quan đến việc thực hiện một loạt các hoạt động nhằm thu hút cả khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại để thúc đẩy họ đến việc mua sắm, sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Điều này thường bao gồm việc xây dựng chiến lược quảng cáo và tiếp thị nhằm tạo sự hấp dẫn và thúc đẩy sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ.

Tiếp thị thường dựa vào bốn yếu tố cốt lõi, được gọi là “4P”, viết tắt của Sản phẩm (PRoduct), Giá cả (PRice), Địa điểm (Place), và Khuyến mãi (PRomotion). Theo cơ bản, đây là một bộ công cụ chiến lược mà các nhà tiếp thị sử dụng để tối ưu hóa và điều chỉnh để ảnh hưởng đến thị trường.

Chìa khóa để thành công trong cả PR và tiếp thị trong một công ty là bao gồm hai điều quan trọng:

  • Khả năng phân biệt rõ ràng trong mục tiêu của cả hai lĩnh vực này
  • Tạo ra sự hợp tác chặt chẽ giữa chúng để đạt được hiệu quả tốt nhất.

>>Tìm hiểu thêm: Ví dụ về Chiến lược Đẩy và Kéo | Nên chọn loại nào?

Ví dụ về sự khác nhau giữa PR và Marketing

Sau khi bạn đã nắm được kiến thức cơ bản, tiếp theo hãy cùng tìm hiểu điểm giống và khác nhau giữa PR và Marketing.

Một số điểm giống nhau giữa PR (Quan hệ công chúng) và tiếp thị (Marketing):

  • Phải duy trì sự nhất quán với chiến lược thương hiệu tổng thể của công ty.
  • Đặt ra mục tiêu truyền tải thông điệp thương hiệu một cách tích cực và hiệu quả đến khách hàng.
  • Thường sử dụng một cách tiếp cận chung và hướng dẫn theo cùng một kế hoạch chung.
  • Cung cấp nội dung tiếp thị, bao gồm lời chứng thực, blog, video, podcast, …

Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa hai khái niệm này lại nhiều hơn là sự tương đồng. Bên cạnh đó, mặc dù không hoàn toàn giống nhau, nhưng chúng lại có tác động mạnh mẽ lẫn nhau.

Ví Dụ Về Sự Khác Nhau Giữa PR Và Marketing
Ví Dụ Về Sự Khác Nhau Giữa PR Và Marketing

Ví dụ về sự khác nhau giữa PR và Marketing – Về đối tượng mục tiêu

Các chiến lược trong lĩnh vực PR và tiếp thị thường hướng đến các đối tượng khác nhau.

Trong tiếp thị, sự tập trung chính thường nhằm vào khách hàng – Những người đưa ra quyết định mua sắm. Việc xác định một cách chính xác nhóm mục tiêu (tức là những người có khả năng lớn nhất để quan tâm đến sản phẩm) là một yếu tố quan trọng để đạt được mục tiêu kinh doanh của công ty.

Trong khi đó, PR tập trung vào một đối tượng rộng hơn bao gồm khách hàng, giới truyền thông, những người có sự ảnh hưởng và tất cả các bên liên quan tiềm năng khác. PR thường tuân theo nhu cầu hiện tại của công ty, nhưng đôi khi các chiến lược tiếp thị và PR có thể trùng lặp về đối tượng mục tiêu.

Việc tạo ra các nhân vật hư cấu – những biểu tượng đại diện cho các loại khách hàng khác nhau – thường rất hữu ích trong cả hai lĩnh vực. Để hiểu rõ hơn về nhóm mục tiêu, cần phân tích kỹ lưỡng các vấn đề của họ, cách họ tương tác, nơi họ tìm kiếm thông tin và quá trình họ đưa ra quyết định. Điều này giúp tiếp cận thông tin với độ chính xác cao hơn và tạo điều kiện cho việc cá nhân hóa có thể đem lại kết quả tích cực hơn.

Ví dụ về sự khác nhau giữa PR và Marketing – Về Lĩnh vực hoạt động

Xét về tổng quan, tiếp thị tập trung chủ yếu vào việc nắm bắt thông tin từ thị trường và đáp ứng các yêu cầu của nó. Công việc này bao gồm việc lên kế hoạch, quản lý ngân sách và tương tác với khách hàng tiềm năng, đồng thời đòi hỏi sự liên tục trong việc nghiên cứu thị trường. Các chuyên gia tiếp thị sử dụng dữ liệu để đưa ra các quyết định và dựa vào đó, họ triển khai các hoạt động như quảng cáo và khuyến mãi. Từ đó, tạo điều kiện cho việc bán hàng trực tiếp.

Ngược lại, PR áp dụng cho mọi hoạt động mà một tổ chức thực hiện đối với môi trường xung quanh nó bao gồm cả bên trong và bên ngoài công ty. Các hoạt động PR đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh các hoạt động của công ty sao cho phù hợp với kỳ vọng của các bên liên quan.

Không có chiến lược tiếp thị nào có thể thành công nếu thiếu quan hệ công chúng. Những người quan tâm đến một chiến lược được thiết kế một cách cẩn thận đều sẽ ưu tiên quan tâm đến việc xây dựng và duy trì hình ảnh thương hiệu tích cực.

Ví dụ về sự khác nhau giữa PR và Marketing – Về Mục đích

Các chuyên gia tiếp thị đang nỗ lực để đáp ứng những nhu cầu mà khách hàng có bằng cách tạo ra sự quan tâm và nhu cầu trong tâm trí của khách hàng tiềm năng, họ thúc đẩy họ đến việc mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Mục tiêu chính của các chiến dịch tiếp thị là tạo ra doanh số bán hàng, tăng cường doanh thu và lợi nhuận và điều này cần được thực hiện càng sớm càng tốt.

nguồn: undraw.co

PR không phải là công cụ để tạo ra nhu cầu mà chủ yếu tập trung vào việc xây dựng một hình ảnh tích cực về tổ chức và các hoạt động của tổ chức đó. Nó không phải lúc nào cũng có tác động trực tiếp đến doanh số bán hàng. Việc thấy ngay lập tức là hiếm khi xảy ra và không nên kỳ vọng điều này. Sự thành công trong PR thường đòi hỏi thời gian để phát triển và thể hiện.

Ví dụ về sự khác nhau giữa PR và Marketing – Về Số liệu

Cả trong lĩnh vực PR và tiếp thị, việc đo lường hiệu suất là điều quan trọng và có thể thực hiện được. Trong tiếp thị kỹ thuật số, bạn có khả năng đo lường gần như mọi thứ. Dĩ nhiên, có sự khác biệt trong cách đo lường giữa PR và tiếp thị nhưng nhiều chỉ số có thể áp dụng cho cả hai lĩnh vực.

Vậy bạn nên xác định các KPI (Chỉ số hiệu suất quan trọng) và số liệu nào để đo lường hiệu suất của chiến dịch PR?

Trước hết, hãy xem xét về thương hiệu của bạn – một tình huống thường xảy ra là có người đề cập đến thương hiệu của bạn mà không kết nối đến trang web của bạn. Những đề cập này có thể giúp tạo ra nhận thức về thương hiệu của bạn nhưng chúng thường khó để theo dõi theo cách thủ công. May mắn thay, hiện nay có một số công cụ tự động phân tích tình huống của các vấn đề một cách cụ thể.

Một số chỉ số khác thường được sử dụng trong lĩnh vực PR bao gồm:

  • Tác động đến thương hiệu
  • Phương tiện truyền đại chúng
  • Chia sẻ giọng nói (SOV)
  • Thời gian phản hồi từ bộ phận bán hàng
  • Phạm vi tiếp cận trên mạng xã hội và mức độ tương tác của người dùng (ví dụ: để đơn giản hóa quá trình này, bạn có thể sử dụng công cụ báo cáo Instagram).

Nguồn: Undraw.Co

Trên thực tế, dữ liệu PR chỉ là một phần nhỏ trong danh sách các chỉ số có thể được sử dụng để phân tích trong lĩnh vực tiếp thị. Việc phân tích tiếp thị cẩn thận yêu cầu bao gồm các chỉ số đã được nêu ở trên và còn bổ sung thêm:

Những số liệu về Website:

  • KPI (Chỉ số hiệu suất quan trọng) trong tiếp thị kỹ thuật số (như CTR, CPA…)
  • Dữ liệu Social Media Marketing
  • Dữ liệu liên quan đến tiếp thị nội dung và SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
  • Doanh số bán hàng/doanh thu
  • Số liệu liên quan đến chiến dịch tiếp thị qua email

Chắc chắn, các số liệu tiếp thị sẽ phức tạp và đa dạng hơn nhiều so với các số liệu quản lý PR. So với quan hệ công chúng, tiếp thị tập trung nhiều hơn vào việc sử dụng dữ liệu định lượng thay vì dữ liệu định tính.

>>Tham khảo thêm: 3 Ví dụ về Chiến lược thâm nhập thị trường mà bạn phải biết

Ví dụ về sự khác nhau giữa PR và Marketing – Về Thời gian

Trong lĩnh vực tiếp thị, trọng tâm chính của bạn là tập trung vào hiện tại và cơ hội ngay lúc này. Bạn muốn nâng cao hiệu suất và đạt được mục tiêu của mình một cách nhanh chóng. Đây chính là lý do tại sao các mục tiêu tiếp thị thường có thời hạn ngắn và các nhà tiếp thị thường tập trung vào kết quả ngay tại thời điểm đó. Dựa trên kết quả hiện tại, họ có thể quyết định hành động cần thực hiện.

Ngược lại, PR đòi hỏi kiên nhẫn. Không giống như tiếp thị, mục tiêu của PR không phải là bán hàng ngay lập tức. Thay vào đó, PR thường được xem là một đầu tư dài hạn và sẽ thu lại lợi nhuận sau một khoảng thời gian dài hơn.

Bảng so sánh sự khác nhau giữa PR và Marketing

Quan hệ công chúng

Tiếp thị

Đối tượng Khách hàng Các bên liên quan, phương tiện truyền thông và công chúng nói chung Khách hàng hiện tại, đối tượng mục tiêu tiềm năng
Lĩnh vực hoạt động Quản lý môi trường thương hiệu cả bên trong và bên ngoài; giữ vững vị thế của thương hiệu Nghiên cứu thị trường, lập kế hoạch, lập ngân sách, phát triển chiến dịch và quản lý khách hàng tiềm năng
Mục tiêu Tạo và duy trì hình ảnh thương hiệu Giải quyết vấn đề người tiêu dùng và giúp tăng doanh thu
Số liệu Có được sự đưa tin tích cực trên các phương tiện truyền thông và tác động đến sự thay đổi trong nhận thức về thương hiệu Tăng doanh thu và đạt được kết quả ngắn hạn
Khung thời gian Mục tiêu dài hạn Các mục tiêu ngắn hạn

Sự khác biệt trong công việc giữa Chuyên gia Marketing và PR

Một chuyên gia PR tập trung vào việc xây dựng chiến lược truyền thông và quản lý khủng hoảng. Đây là một công việc đầy thách thức và không thể dự đoán trước vì thậm chí một sơ suất nhỏ cũng có thể gây ra nhiều thiệt hại lớn. Trong khoảng thời gian không cần giải quyết các khủng hoảng, công việc của người quản lý PR thường là quản lý các mối quan hệ truyền thông, tổ chức sự kiện và soạn thảo thông cáo báo chí.

Mặt khác, nhà tiếp thị kỹ thuật số (Marketer) chịu trách nhiệm lớn đối với việc quản lý sự hiện diện trực tuyến của doanh nghiệp. Việc họ tập trung vào các lĩnh vực như mạng xã hội hoặc phát triển ứng dụng web phụ thuộc vào đặc điểm của công ty. Các nhà tiếp thị kỹ thuật số thực hiện nghiên cứu thị trường, xây dựng và quản lý các chiến dịch quảng cáo cũng như quản lý các hồ sơ truyền thông xã hội. Ngoài ra, họ còn phối hợp với đội ngũ bán hàng để đảm bảo sự liên kết hài hòa giữa các hoạt động của họ.

Công ty của bạn đang cần người quản lý PR hay người tiếp thị

Làm thế nào để bạn xác định xem công ty của bạn cần một người quản lý PR hay một nhà tiếp thị? Nhiều công ty không có một vị trí cụ thể để quản lý PR và thường thì những trách nhiệm này rơi vào phạm vi của nhóm tiếp thị. Vậy điều này có tốt không?

Tuy không thể trả lời cụ thể là điều đó có tốt hay không, nhưng thực tế là các nhà tiếp thị thường đối mặt với một lượng công việc lớn và việc quản lý các hoạt động PR có thể trở nên quá tải. Nếu ngân sách của bạn cho phép, việc thuê một người chuyên trách sẽ giúp chăm sóc và xây dựng hình ảnh tích cực cho thương hiệu của bạn. Điều này sẽ giúp mang lại lợi ích dài hạn đáng kể.

Nguồn: http://undraw.co

Ví Dụ Về Sự Khác Nhau Giữa PR Và Marketing - Nhà quản lý hay người tiếp thị
Nhà quản lý hay người tiếp thị

Giả sử bạn đang gặp vấn đề như thiếu sự giao tiếp với giới truyền thông, mức độ nhận diện thương hiệu thấp trong ngành, hoặc bất kỳ khía cạnh nào liên quan đến hình ảnh thương hiệu. Trong trường hợp đó, việc tìm kiếm một người quản lý PR là một lựa chọn hợp lý. Tuy nếu bạn muốn tăng doanh số bán hàng, nghiên cứu thị trường hoặc quảng bá sản phẩm mới thì bạn cần một nhà tiếp thị kỹ thuật số.

Phạm vi công việc trong cả hai lĩnh vực này rất rộng lớn đến mức nhiều doanh nghiệp thường là những doanh nghiệp lớn thấy rằng có các chuyên gia chuyên biệt cho từng lĩnh vực này riêng biệt là hữu ích. Và đó là lý do tại sao các công ty lớn thường tổ chức các chuyên gia như người quản lý PR, chuyên gia truyền thông xã hội, nhà thiết kế nội dung, nhà phân tích dữ liệu, và chuyên gia về quảng cáo Google Ads trong một nhóm làm việc cùng nhau. Bởi sự hợp tác hiệu quả giữa tất cả các người này có thể có tác động to lớn đối với sự thành công của thương hiệu.

Tổng kết

Qua ví dụ về sự khác nhau giữa PR và Marketing có thể thấy rằng Để đạt được hiệu suất tốt nhất có thể, việc phân biệt rõ ràng hai khái niệm cũng như kết hợp hiệu quả giữa các nỗ lực PR và tiếp thị là vô cùng quan trọng.

Khi bạn có khả năng xây dựng một liên kết mạnh mẽ giữa khách hàng và thương hiệu thông qua các hoạt động PR, có khả năng rất cao rằng khách hàng sẽ tích cực tham gia vào các chiến dịch tiếp thị của bạn. Kết quả của sự kết hợp này sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu mong muốn, bao gồm việc tăng cường uy tín thương hiệu và xây dựng một hình ảnh thương hiệu tích cực hơn.

Bạn đang muốn tìm hiểu về các kênh digital marketing và bàn luận về ưu điểm cũng như hạn chế của từng kênh? Hãy cùng tham khảo bài viết Top các kênh Digital Marketing hiệu quả hiện nay.

Trả lời