Cùng với sự phát triển của nền tảng mạng xã hội, kinh doanh Online đã trở thành xu hướng phổ biến mang đến cơ hội rất lớn cho không chỉ doanh nghiệp mà cả các cá nhân bán hàng nhỏ lẻ. Tuy nhiên, bên cạnh vô số các lợi ích, những rủi ro khi kinh doanh Online cũng không phải là ít và là điều mà những người bắt đầu cũng như các doanh nghiệp đều cần phải nắm rõ để có được cho mình sự chuẩn bị tốt nhất.
Nội dung bài viết
- Kinh doanh online là gì?
- Những rủi ro khi kinh doanh Online KHÔNG CẦN BIẾT nếu muốn thất bại
- Vấn đề thanh toán trực tuyến và gian lận
- Những rủi ro khi kinh doanh – Vấn đề Vận chuyển và giao hàng
- Những rủi ro khi kinh doanh Online về quản lý tồn kho
- Sự cạnh tranh giá cả gay gắt
- Những rủi ro khi kinh doanh Online từ hủy đơn/không nhận hàng
- Đối thủ đạo nhái thương hiệu, sản phẩm và hình ảnh
- Rủi ro Gặp Shipper giao hàng không trung thực
- Khó khăn khi quản lý đa kênh bán hàng
- Thiếu nguồn vốn và khả năng quản lý tài chính kém
- Tổng kết
Kinh doanh online là gì?
“Hiểu một cách đơn giản nhất, kinh doanh Online là hình thức cá nhân/doanh nghiệp tạo ra doanh thu chính thông qua Internet. Điều này có thể bao gồm việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ, cung cấp tải xuống kỹ thuật số, tạo nội dung, quảng bá sản phẩm của các doanh nghiệp khác thông qua tiếp thị liên kết hoặc phát triển các giải pháp phần mềm.”
elementor.com
Những rủi ro khi kinh doanh Online KHÔNG CẦN BIẾT nếu muốn thất bại
Hiện nay, bạn có thể dễ dàng tìm thấy các video, bài viết nói về những lợi ích của việc bán hàng trực tuyến. Tuy nhiên, các vấn đề, những rủi ro kinh doanh Online lại rất ít được đề cập đến. Chính vì vậy, không quá ngạc nhiên khi 90% người bắt đầu kinh doanh Online thường thất bại chỉ sau vài tháng đầu tiên.
Vấn đề thanh toán trực tuyến và gian lận
Một trong những rủi ro khi kinh doanh Online dễ thấy nhất chính là vấn đề thanh toán trực tuyến. Đó có thể là khách hàng gặp khó khăn trong quá trình thanh toán hoặc hệ không không an toàn dễ bị tấn công và làm thông tin cá nhân, tiền bạc của khách hàng bị thất thoát.
Giải pháp:
- Dùng một số nền tảng thanh toán uy tín, được tích hợp công nghệ bảo mật hiện đại như SSL để có thể đảm bảo an toàn cho dữ liệu khách hàng.
- Liên tục cập nhật những phần mềm bảo mật, hạn chế quyền được truy cập của nhân viên vào hệ thống thanh toán.
>>>Xem thêm: 50 Lời cảm ơn hay nhất – Chân thành và ý nghĩa
Những rủi ro khi kinh doanh – Vấn đề Vận chuyển và giao hàng
Được đánh giá là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong bán hàng Online nhưng vấn đề vận chuyển và giao hàng lại thường gặp nhiều vấn đề rủi ro tiêu biểu như hàng hóa bị hư hại, mất hoặc giao trễ hẹn. Những vấn đề này thường làm cho khách hàng cảm thấy khó chịu và gây ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của doanh nghiệp, shop bán hàng.
Giải pháp:
- Cẩn thận trong việc lựa chọn đối tác vận chuyển, đảm bảo rằng quy trình giao hàng luôn được giám sát chặt chẽ, hành trình vận chuyển được cập nhật thường xuyên đến cho khách hàng.
- Cam kết đầy đủ chính sách kiểm tra, hoàn trả sản phẩm rõ ràng để giúp khách hàng có thể cảm thấy an tâm khi mua sắm.
Những rủi ro khi kinh doanh Online về quản lý tồn kho
Quản lý tồn kho được đánh giá là một vấn đề lớn nhưng lại thường bị xem nhẹ khi kinh doanh trực tuyến. Tuy nhiên, việc để hàng tồn kho quá nhiều hoặc thiếu hàng có thể ảnh hưởng rất lớn đến nguồn vốn cũng như uy tín của doanh nghiệp, shop bán hàng.
Giải pháp:
- Sử dụng những phần mềm quản lý hàng tồn kho chuyên dụng, có khả năng đồng bên trên nhiều nền tảng bán hàng khác nhau.
- Lập kế hoạch dự báo rõ ràng nhu cầu dựa trên các dữ liệu bán hàng trước đó để có thể tối ưu hóa quy trình nhập hàng của mình.
Sự cạnh tranh giá cả gay gắt
Sự cạnh tranh giá cả gay gắt được đánh giá là một trong những rủi ro khi kinh doanh Online hàng đầu mà bất kỳ ai đang chuẩn bị bán hàng trực tuyến đều cần phải biết. Đặc biệt, đối với doanh nghiệp nhỏ hoặc shop cá nhân, việc cạnh tranh về giá lại càng vất vả hơn khi đối thủ của bạn là các thương hiệu lớn, những công ty vốn mạnh trên thị trường.
Giải pháp:
- Tìm cho mình một thị trường ngách hoặc tạo ra những sản phẩm sở hữu giá trị riêng biệt thay vì cố gắng cạnh tranh về giá. Đó có thể là dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, những chương trình khuyến mãi đặc biệt hoặc tạo ra những điểm độc đáo cho sản phẩm mà đối thủ không thể sao chép.
- Tập trung vào việc xây dựng thương hiệu, lòng tin khách hàng cũng như độ nhận diện của sản phẩm.
Những rủi ro khi kinh doanh Online từ hủy đơn/không nhận hàng
Bạn sẽ phải tập làm quen dần với việc bị khách hàng hủy đơn, không nhận hàng khi kinh doanh trực tuyến bởi đây sẽ là một trong những rủi ro khi kinh doanh Online mà bạn thường xuyên sẽ gặp phải. Tuy nhiên, đối với những sản phẩm cần vận chuyển xa, sản phẩm không thể để trong nhiều ngày thì đây là một vấn đề cần phải được hạn chế ở mức tối đa nhất.
Giải pháp:
- Xây dựng một quy trình nhận đơn hàng chuyên nghiệp. Liên hệ trực tiếp đến khách hàng trước khi vận chuyển để xác nhận chắc chắn về việc nhận đơn.
- Yêu cầu việc đặt cọc, thanh toán một phần hạn chế thấp nhất rủi ro về việc bị khách hàng hủy, không nhận đơn.
Đối thủ đạo nhái thương hiệu, sản phẩm và hình ảnh
Việc bị đạo nhái thương hiệu, sản phẩm và hình ảnh vốn là một vấn đề đã tồn tại từ lâu trong kinh doanh truyền thống và nó càng phổ biến hơn trong mô hình bán hàng trực tuyến. Nếu không kịp thời giải quyết, shop của bạn sẽ dễ bị ảnh hưởng đến uy tín từ đó làm sụt giảm lượng khách mua hàng của mình.
Giải pháp:
- Đảm bảo thực hiện đầy đủ việc đăng kí thương hiệu và sở hữu trí tuệ cho sản phẩm
- Thường xuyên theo dõi các nền tảng bán hàng để có thể kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm.
Rủi ro Gặp Shipper giao hàng không trung thực
Một trong những rủi ro khi kinh doanh Online khách thường bị nhiều chủ shop bỏ qua dẫn đến việc không thể cung cấp sản phẩm/dịch vụ đúng như cam kết khiến mất khách chính là rủi ro gặp shipper giao hàng không trung thực.
Giải pháp:
- Lựa chọn một đơn vị vận chuyển uy tín, sở hữu đội ngũ shipper riêng để có thể dễ dàng kiểm soát.
- Giám sát kỹ lưỡng quy trình giao, nhận hàng. Đảm bảo khách hàng có thể nhanh chóng dễ dàng phản hồi về chất lượng dịch vụ.
>>> Tìm hiểu thêm: 10 Mẫu bài viết giới thiệu sản phẩm mới hay vạn người mê
Khó khăn khi quản lý đa kênh bán hàng
Bên cạnh lợi ích mở rộng nguồn khách hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu, việc kinh doanh bán hàng Online trên nhiều kênh khác nhau (Website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử,… ) cũng tạo ra sự khó khăn trong việc quản lý, dễ dẫn đến sai sót về dữ liệu, thông tin sản phẩm cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Giải pháp:
- Dùng các phần mềm hệ thống quản lý đa kênh nhằm đồng bộ hóa thông tin, quy trình bán hàng trên tất cả các nền tảng mà bạn đang hoạt động.
- Thường xuyên theo dõi sát sao về doanh thu, hàng tồn kho cũng như hiệu suất bán hàng trên nhiều kênh. Từ đó, kịp thời điều chỉnh khi có vấn đề xảy ra.
Thiếu nguồn vốn và khả năng quản lý tài chính kém
Không chỉ riêng kinh doanh truyền thống, việc thiếu nguồn vốn và khả năng quản lý tài chính kém cũng chính là một trong những rủi ro khi kinh doanh Online lớn nhất mà nhiều doanh nghiệp, shop bán hàng Online gặp phải. Nó cũng được đánh giá là nguyên nhất lớn nhất dẫn đến thất bại của nhiều người trong giai đoạn khởi đầu hoặc trong thời điểm mở rộng quy mô.
Giải pháp:
- Xây dựng một kế hoạch tài chính chi tiết bao gồm dự toán chi phí, chiến lược đầu tư dài hạn.
- Tìm những nguồn tài trợ, vay vốn từ những ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng uy tín để đảm bảo dòng tiền liên tục.
Tổng kết
Có thể thấy rằng, tuy mang lại nhiều cơ hội nhưng những rủi ro khi kinh doanh Online cũng là vấn đề cần đặc biệt lưu ý để giúp bạn có một khởi đầu tốt và vững vàng được trên hành bán hàng doanh trực tuyến của mình. Hãy chuẩn bị thật cẩn thận, xây dựng một quy trình, chiến lược phù hợp để chuẩn bị đón nhận những cơ hội và thách thức trong công việc kinh doanh của mình.
>>>Tìm hiểu thêm: Bán gì không đụng hàng? 10+ Ý Tưởng Kinh doanh độc đáo