Roadmap là gì? 5 Bước xây dựng roadmap hiệu quả

road map là gì

Việc lập kế hoạch dài hạn được xem yếu tố quan trọng hàng đầu để một doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển trong môi trường số cực kỳ cạnh tranh như hiện nay. Trong đó, roadmap được đánh giá là một trong những công cụ mạnh mẽ nhất giúp doanh nghiệp thực hiện điều này. Chính vì vậy, việc hiểu rõ roadmap là gì cũng như biết cách xây dựng một roadmap hiệu quả sẽ giúp bạn phát triển doanh nghiệp của mình một cách thông minh và nhanh chóng hơn.

Roadmap là gì?

“Road map là một công cụ trực quanchiến lược phác thảo rõ ràng các thành phần, cột mốc và mốc thời gian chính của dự án đồng thời cung cấp cái nhìn tổng quan về các mục tiêu, sản phẩm và chỉ số tiến độ của dự án.

atlassian.com

Tầm quan trọng của Roadmap

Roadmap là gì?Tầm quan trọng của Roadmap
Tầm quan trọng của Roadmap

Như đã đề cập ở trên, roadmap đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Một roadmap chất lượng sẽ giúp:

  • Xây dựng và tăng cường định hướng chiến lược: Thông qua Roadmap, doanh nghiệp sẽ có một cách nhìn tổng quát về kế hoạch trong tương lai. Từ đó, xác định được đích đến cũng như cách đạt được nó.
  • Nắm rõ thứ tự thực hiện công việc: Trên cơ sở roadmap, doanh nghiệp có thể xác định được đâu là nhiệm vụ cần ưu tiên được hoàn thành. Giúp đạt được mục tiêu đề ra và giảm tối đa việc lãng phí tài nguyên.
  • Đảm bảo sự nhất quán: Việc có một Roadmap chuyên nghiệp sẽ giúp những bên liên quan (Stakeholders) có hiểu biết giống nhau đồng thời cam kết thực hiện theo một mục tiêu chung.

Phân loại Roadmap

Hiện nay, có rất nhiều loại roadmap khác nhau phụ thuộc chủ yếu vào loại dự án cũng như doanh nghiệp thực hiện. Trong đó, có hai loại phổ biến nhất thường được sử dụng là Project Roadmap và Product Roadmap.

Roadmap là gì? Phân loại Roadmap
Phân loại Roadmap

Project Roadmap

Project Roadmap là bản đồ chiến lược thường được dùng trong quá trình quản lý dự án. Thông qua đó, người điều hành có thể theo dõi sát sao toàn bộ quy trình dự án từ giai đoạn khởi đầu cho đến lúc hoàn thành, thông qua các cột mốc quan trọng, nhiệm vụ cũng như phân bố tài nguyên.

>>>Tìm hiểu thêm: 25+ Mẫu Tin nhắn tri ân khách hàng gây ấn tượng mạnh

Product Roadmap

Product Roadpmap là bản đồ quản lý việc phát triển sản phẩm. Từ loại roadmap này, doanh nghiệp có thể tạo kế hoạch chi tiết về sự phát triển, ra mắt cũng như cập nhật sản phẩm theo từng giai đoạn. Đặc biệt, không chỉ giúp quản lý sản phẩm trong thời điểm hiện tại, Product Roadpmap còn xây dựng nền tảng cho sự phát triển của sản phẩm mới trong tương lai.

Roadmap là gì? 3 Sai lầm phổ biến về Roadmap

Hiện nay, khi nói về roadmap là gì? Vẫn còn một số sai lầm về quan niệm mà người quản lý thường gặp phải. Tiêu biểu như:

3 sai lầm phổ biến về Roadmap
Roadmap là gì? 3 sai lầm phổ biến về Roadmap

Roadmap backlog

Hiểu một cách đơn giản nhất, Backlog là danh sách những công việc mà doanh nghiệp cần thực hiện, còn roadmap lại là những chiến lược dài hạn hơn mang tính định hướng.

Roadmap là công cụ giúp theo dõi dự án

Trên thực tế, mặc dù có thể giúp theo dõi được tiến độ công việc nhưng roadmap không được xem là công cụ giúp theo dõi dự án bởi nó không sở hữu các chức năng quản lý chi tiết như những phần mềm quản lý dự án.

Roadmap là danh sách các tính năng

Đối với những nhà phát triển sản phẩm, Roadmap không chỉ đơn giản là danh sách phát triển các tính năng mà còn là một kế hoạch tổng thể về cách mà sản phẩm phát triển cũng như tiếp cận thị trường.

>>>Tham khảo thêm: 5 Cách Viết Feedback hay khiến khách hàng cực kỳ hài lòng

5 Bước xây dựng roadmap hiệu quả trong kinh doanh

Dưới đây quy trình 5 bước mà bạn cần tuân thủ để đảm bảo xây dựng cho doanh nghiệp của mình một roadmap hiệu quả nhất:

Roadmap là gì? 5 bước xây dựng Roadmap trong kinh doanh
5 bước xây dựng Roadmap trong kinh doanh

Roadmap là gì? Xác định mục tiêu

Xác định mục tiêu là bước đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất khi xây dựng một roadmap hiệu quả. Chỉ khi hiểu rõ mục tiêu, bạn mới có thể định hướng, phát triển các chiến lược để đạt được nó. Một điều cần lưu ý là mục tiêu này cần phải đảm bảo xây dựng theo chiến lược (SMART): Cụ thể, đo lường được, có thể đạt được, thực tế cũng như là có thời hạn rõ ràng.

Xác định rõ những cột mốc quan trọng (Milestones)

Cột mốc được đánh giá là các điểm dừng trên con đường phát triển dự án mà bạn đang đi theo. Từ những điểm này, bạn có thể đánh giá tiến độ cũng như điều chỉnh và tái thiết lập kế hoạch (Nếu cần).

Phân chia rõ ràng công việc, tài nguyên

Trên thực tế, mỗi cột mốc đều có những nhiệm vụ cụ thể và đòi hỏi bạn cần phân bố tài nguyên hợp lý để có thể đảm bảo hoàn thành đúng thời hạn. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận, nhóm.

Đảm bảo sự linh hoạt

Một roadmap được đánh giá là hiệu quả không phải là một kế hoạch cố định không thể thay đổi. Ngược lại, roadmap chỉ thực sự đạt được kết quả tốt nếu nó có sự linh hoạt và thường xuyên được điều chỉnh dựa trên các biến động của thị trường cũng như những thay đổi trong chiến lược của doanh nghiệp.

Thường xuyên giao tiếp

Như đã đề cập ở trên, để có thể đảm bảo roadmap đạt được thành công như mong đợi cần phải có sự hiểu rõ nội dung, phối hợp chặt chẽ cũng như cam kết thực hiện giữa những bên liên quan. Điều này chỉ có thể được thực hiện thông qua sự giao tiếp minh bạch và thường xuyên để đảm bảo các nhóm luôn đi đúng hướng.

Roadmap là gì? Ví dụ về Roadmap thực tế

Kế hoạch phát triển của Tesla luôn được xem là ví dụ tiêu biểu nhất khi nhắc về Product Roadmap. Kế hoạch phát triển các mẫu xe điện của họ được xây dựng rõ ràng theo từng giai đoạn bao gồm cả phát triển hệ thống tự lái cùng những công nghệ liên quan. Từ đó, giúp công ty đạt được những mục tiêu dài hạn cũng như duy trì được sự đổi mới của mình.

Mối liên kết giữa Product Vision, Product Roadmap và Release Planning

Mối liên kết giữa Product Vision (Tầm nhìn sản phẩm), Product Roadmap và Release Planning được đánh giá là chìa khóa giúp một doanh nghiệp vừa phát triển sản phẩm theo đúng kế hoạch vừa đáp đúng được nhu cầu của thị trường. Nếu Product Vision giúp tạo ra một định hướng chung thì Product Roadmap sẽ cung cấp một lộ trình chi tiết cũng như Release Planning sẽ đảm bảo việc phân phối sản phẩm được thực hiện đúng thời gian và theo từng giai đoạn cụ thể.

Tổng kết

Có thể thấy rằng, việc hiểu rõ Roadmap là gì cũng như nắm được cách thực hiện nó một cách hiệu quả là điều cực kỳ quan trọng nhằm đảm bảo sự thành công của doanh nghiệp trong việc lập kế hoạch chiến lược, quản lý dự án và phát triển sản phẩm.

Thông qua việc xây dưng Roadamp, doanh nghiệp có thể nhìn thấy rõ ràng về con đường phát triển đồng thời có khả năng thay đổi linh hoạt theo những biến đổi của thị trường. Vì vậy, điều quan trọng nhất là hãy luôn đảm bảo roadmap của bạn phản ánh được đúng tầm nhìn chiến lược, tính linh hoạt cũng như khả năng đáp ứng được nhu cầu thực tế.

>>> Xem thêm: Những rủi ro khi kinh doanh Online: 7 Mối nguy chủ Shop cần lưu ý

Trả lời