9 Cách đặt tựa đề bài viết hấp dẫn người đọc từ lần đầu tiên

Tựa đề bài viết hấp dẫn

Nếu content được đánh giá là vua trong Marketing thì một tựa đề bài viết hấp dẫn chính là vương miện của vị vua đó. Một tựa đề bài viết hay không chỉ giúp thu hút độc giả mà còn có khả năng tăng tỷ lệ nhấp chuột (CTR) từ đó tăng vị trí của nó trên bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm. Trong bài viết này, Bá sẽ cùng các bạn tìm hiểu cách viết tựa đề bài hấp dẫn, tối ưu SEO và có khả năng đem đến kết quả tốt nhất cho chiến lược nội dung của bạn.

Nội dung bài viết

Tại sao tiêu đề bài viết hấp dẫn lại quan trọng đến vậy?

Như đã đề cập ở trên, tiêu đề bài viết hấp dẫn được đánh giá là yếu tố quan trọng hàng đầu trong quá trình xây dựng nội dung. Vai trò quan trọng nhất của nó có thể kể đến như:

Tại sao tiêu đề bài viết hấp dẫn lại quan trọng đến vậy?
Tại sao tiêu đề bài viết hấp dẫn lại quan trọng đến vậy?

Vai trò của tiêu đề trong SEO và trải nghiệm người dùng

Không chỉ đơn giản là dòng chữ xuất hiện trên đầu trang, tiêu đề bài viết còn là phần đầu tiên mà khách hàng nhìn thấy khi có nhu cầu cần tìm kiếm thông tin. Chính vì vậy, một tiêu đề rõ ràng, hấp dẫn không chỉ có khả năng thu hút sự chú ý của người đọc mà còn thuyết phục họ nhấp vào bài viết của bạn thay vì vô số các bài viết khác từ các đối thủ cạnh tranh.

Bên cạnh đó, việc sắp xếp một cách hợp lý từ khóa vào trong tiêu đề chính còn giúp tối ưu hóa bài viết trên các công cụ tìm kiếm (SEO), giúp tăng khả năng hiển thị cũng như giúp bài viết sở hữu xếp hạng cao hơn.

>>>Tham khảo thêm: 50 Lời cảm ơn hay nhất – Chân thành và ý nghĩa

Ảnh hưởng của tiêu đề đến tỷ lệ nhấp chuột (CTR)

Bên cạnh đó, một tựa đề bài viết hấp dẫn, dùng từ ngữ mạnh mẽ cùng lời kêu gọi khách hàng hành động còn làm tăng đáng kể CTR (Chỉ số phản ánh số lượng người nhấp vào liên kết bài viết của bạn so với số lần nó xuất hiện). Ngược lại, nếu một tiêu đề bình thường, dễ bị lướt qua thì dù bài viết của bạn sở hữu nội dung xuất sắc thế nào nó vẫn dễ dàng mất đi một lượng lớn người đọc tiềm năng.

3 Lỗi sai phổ biến khi đặt tiêu đề bài viết

Sau khi đọc rất nhiều bài viết từ các “tay bút mới” hay thậm chí là người viết lâu năm. Bá thường nhận thấy có 3 lỗi sai phổ biến khi đặt tiêu đề bài viết.

3 Lỗi sai phổ biến khi đặt tiêu đề bài viết
3 Lỗi sai phổ biến khi đặt tiêu đề bài viết

Tiêu đề quá dài

Một tiêu đề bài viết quá dài không chỉ gây mất tập trung mà còn không thể hiển thị đầy đủ trên trang kết quả tìm kiếm khiến nó trở nên vô nghĩa. Chính vì vậy, một tựa đề bài viết hấp dẫn cần tập trung vào từ khóa chính với ý tưởng cốt lõi.

Nhồi nhét từ khóa khiến tựa đề mất tự nhiên

Mặc dù vai trò của từ khóa đối với bài viết SEO là điều không cần phải bàn cãi nhưng việc nhồi nhét quá nhiều vào tiêu đề bài viết dẫn đến mất tự nhiên không chỉ khiến nó giảm chất lượng mà còn gây mất thiện cảm nơi người đọc.

Viết sai chính tả hoặc dùng sai cấu trúc ngữ pháp

Dù bài viết của bạn có văn hay chữ tốt, câu từ hấp dẫn thế nào thì việc viết sai chính tả hoặc ngữ pháp sẽ vẫn tạo cho người đọc cảm giác cực kỳ khó chịu. Bên cạnh đó, việc mắc phải lỗi này còn làm giảm nghiêm trọng uy tín cùng sự chuyên nghiệp của bạn.

9 Cách đặt tựa đề bài viết hấp dẫn người đọc từ cái nhìn đầu tiên

Trong phần dưới đây, Bá đã tổng hợp 9 cách đặt tựa đề bài viết hấp dẫn người đọc ngay từ cái nhìn đầu tiên giúp bạn có thêm nguồn tài liệu để tham khảo để có thể đặt cho mình những tiêu đề bài viết đạt hiệu quả tốt nhất.

9 Cách đặt tựa đề bài viết hấp dẫn người đọc từ cái nhìn đầu tiên
9 Cách đặt tựa đề bài viết hấp dẫn người đọc từ cái nhìn đầu tiên

Đưa từ khóa vào tiêu đề

Như đã đề cập ở trên, việc chèn từ khóa trong tiêu đề vừa giúp bài viết thân thiện với SEO vừa làm cho độc giả dễ tìm thấy nội dung của bạn. Tuy nhiên, hãy đảm bảo từ khóa được đặt một cách tự nhiên nhất để đảm bảo tính tự nhiên và sự hấp dẫn của tiêu đề

Dùng con số trong tiêu đề

Việc dùng con số trong tiêu đề giúp mang lại cảm giác rõ ràng, cụ thể nên thường có khả năng thu hút người đọc rất lớn. Ví dụ, một bài viết với tiêu đề “9 Cách đặt tựa đề bài viết hấp dẫn người đọc từ cái nhìn đầu tiên” sẽ dễ dàng thu hút người đọc hơn so với “Cách đặt tựa đề bài viết hấp dẫn người đọc”

Đặt tựa đề bài viết hấp dẫn bằng dạng câu hỏi kích thích sự tò mò

Việc sử dụng câu hỏi kích thích sự tò mò khi đặt tựa đề bài viết hấp dẫn sẽ tạo được sự hứng thú, mong muốn tìm hiểu câu trả lời từ độc giả.

Dùng một dẫn chứng hoặc lời chứng thực để mở đầu

Việc mở đầu với một dẫn chứng từ thực tế hoặc số liệu được đánh giá là các cực kỳ hữu hiệu trong việc chứng minh giá trị của bài viết. Ví dụ: Bán gì không đụng hàng? 10+ Ý Tưởng Kinh doanh độc đáo

Cam đoan bằng lời hứa mạnh mẽ

Theo phân tích từ các chuyên gia, một lời hứa hấp dẫn từ người viết sẽ làm tăng khả năng người hấp dẫn, thu hút người đọc nhấp chuột.

Một lời hứa hấp dẫn sẽ kích thích người đọc nhấp chuột. Chẳng hạn: “Viết tiêu đề đúng cách – Nhận ngay 1000 lượt truy cập mỗi tuần”.

Đặt tựa đề bài viết hấp dẫn theo những câu nói “hot trend”

Việc đưa những xu hướng, câu nói “hot trend” vào tiêu đề sẽ giúp bài viết của bạn trở nên gần gũi và sành điệu hơn. Từ đó, dễ dàng thu hút được sự chú ý từ cộng đồng mạng đặc biệt là giới trẻ.

Dùng tiêu đề dạng danh sách

Bài viết dạng danh sách luôn được đánh giá là một trong những dạng bài viết dễ đọc và dễ hiểu nhất. Ví dụ: “10 Tuyệt chiêu viết tựa đề bài viết hấp dẫn mà Marketer phải biết”.

Tiêu đề tạo cảm giác cấp bách về thời gian

Một tựa đề bài viết hấp dẫn có sự nhấn mạnh về yếu tố thời gian sẽ tạo cảm giác khẩn cấp và tạo cho người đọc tâm thế phải hành động ngay lập tức. Ví dụ: “Chỉ còn 5 suất Học viết tiêu đề hấp dẫn x10 doanh thu”

Tựa đề bài viết hấp dẫn dạng “Hướng dẫn cách làm”

Khi bắt đầu tìm hiểu một vấn đề mới, người đọc thường có xu hướng tìm kiếm những bài viết hướng dẫn cụ thể, đơn giản và có thể thực hành ngay lập tức. Ví dụ: “5 Bước đơn giản giúp bạn sở hữu ngay một tựa đề bài viết hấp dẫn”.

3 Nhóm cụm từ tích cực để tăng sự hấp dẫn

Bên cạnh 9 cách đặt tựa đề bài viết hấp dẫn người đọc trên, có 3 nhóm cụm từ tích cực mà bạn có thể sử dụng trong tiêu đề của mình để càng làm tăng khả năng thu hút người đọc.

3 Nhóm cụm từ tích cực để tăng sự hấp dẫn
3 Nhóm cụm từ tích cực để tăng sự hấp dẫn

Nhóm cụm từ tạo cảm giác kích thích hành động

Một số cụm từ như: “Khám phá”, “Tìm hiểu”, “Tăng trưởng, “Cách làm”,… có thể được chèn vào tiêu đề bài viết để tạo cảm giác kích thích người đọc hành động

Từ ngữ tạo cảm giác cấp bách và khan hiếm

Các cụm từ như: “Ngay bây giờ”, “Chỉ hôm nay”, “Không thể bỏ lỡ’,… sẽ tạo cho người đọc cảm giác khẩn cấp, cần phải hành động ngay lập tức để không bỏ lỡ cơ hội.

Cụm từ tạo nên cảm giác tin tưởng và đảm bảo

Bạn có thể giúp củng cố thêm niềm tin của người đọc cũng như độ uy tín của bài viết bằng cách chèn một số từ như “Đảm bảo”, “Chứng thực”, “An toàn, “Uy tín”,…

3 Kỹ thuật, thủ pháp hỗ trợ tạo tựa đề bài viết hấp dẫn

Bên cạnh các phương pháp trên, bạn cũng có thể áp dụng một số thủ thuật, phương pháp hỗ trợ khác càng làm tăng tính hấp dẫn cho bài viết.

3 Kỹ thuật, thủ pháp hỗ trợ tạo tựa đề bài viết hấp dẫn
3 Kỹ thuật, thủ pháp hỗ trợ tạo tựa đề bài viết hấp dẫn

Nhấn mạnh từ quan trọng bằng ngoặc kép hoặc viết in hoa

Bạn có thể dùng dấu ngoặc kép hoặc từ in hoa để có thể nhấn mạnh từ khóa hay điểm chính của tiêu đề để giúp nó nổi bật và thu hút được sự chú ý của độc giả.

Dùng thành ngữ, tục ngữ, cách ví von dân gian

Việc đưa vào tựa đề bài viết hấp dẫn các câu nói ví von dân gian, tục ngữ, thành ngữ sẽ giúp tiêu đề bài viết trở nên thú vị và gần gũi hơn với người đọc. Ví dụ: “Ăn coi nồi, ngồi coi bài viết cách đặt tựa đề bài viết hấp dẫn”.

Đưa ra những vấn đề dễ gây tranh cãi để thu hút sự chú ý

Đây cũng là một trong những phương pháp được nhiều người viết áp dụng để thu hút người đọc bằng những vấn đề gây tranh cãi. Ví dụ: “Tiêu đề bài viết liệu có thực sự quan trọng?”

Tổng kết

Nếu content là một vị vua trong Marketing thì một tựa đề bài viết hấp dẫn sẽ đóng vai trò như trước vương miệng của ngài. Hãy nhớ rằng, nếu bạn đã cố gắng đầu tư công sức để tạo nên một bài viết hấp dẫn thì đừng ngần ngại trong việc dành thêm thời gian để viết cho mình một tiêu đề bài viết hấp dẫn, thu hút người đọc từ cái nhìn đầu tiên. Chỉ khi đó, mọi nội dung, kiến thức mà bạn muốn truyền đạt đến đọc mới có khả năng đến được với họ.

>>>Xem thêm: 5 Cách Viết Feedback hay khiến khách hàng cực kỳ hài lòng

Trả lời