Khi một sản phẩm dịch vụ chuẩn bị ra mắt, các bước xây dựng chiến lược Marketing là vô cùng quan trọng để mang đến sự thành công cho thương hiệu cũng như doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp. Vì vậy, hãy cùng chúng tôi theo dõi bài chia sẻ dưới đây để nằm lòng các bước xây dựng chiến lược Marketing nhé.
Các bước xây dựng chiến lược Marketing
Chiến lược Marketing chỉnh chu, hoàn hảo sẽ mang đến cho nghiệp rất nhiều lợi ích như có thể quản lý tốt các nhân sự, chiến dịch, và đạt được mục tiêu ban đầu đã đặt ra. Để giúp anh/chị xây dựng được một chiến lược Marketing nhanh chóng và đầy đủ, thì dưới đây, Bá đã tổng hợp lại các bước xây dựng chiến lược Marketing, các yếu tố cần có để có được một chiến dịch Marketing để anh/chị có thể tham khảo và tạo xây dựng được một kế hoạch Marketing cho cá nhân hoặc cho doanh nghiệp.
1. Phân tích tình huống, nghiên cứu thị trường
Để phân tích tình hình doanh nghiệp, Anh/Chị hãy sử dụng mô hình SWOT. Mô hình này sẽ giúp Anh/Chị biết được điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp cũng như những cơ hội và thách thức đang tồn tại ở thị trường.
Ngoài ra trong bước này, Anh/Chị cũng cần phân tích đối thủ cạnh tranh của mình, tìm hiểu những sản phẩm thay thế và điều gì tạo nên điểm khác biệt mà sản phẩm của mình đang có.
Đây chính là bước đầu tiên và rất quan trọng để xây dựng chiến lược Marketing cho sản phẩm một cách hiệu quả nhất.
2. Xác định đối tượng mục tiêu
Nếu Anh/Chị đã có nhóm khách hàng ổn định và trung thành với thương hiệu, điều đó sẽ rất thuận lợi cho việc ra mắt sản phẩm dịch vụ mới. Nhưng nếu khách hàng chưa từng sử dụng sản phẩm của Anh/Chị, hãy bắt tay vào “vẽ chân dung” khách hàng mục tiêu của mình nhé.
Chân dung đối tượng mục tiêu bao gồm: Họ là ai? Giới tính và độ tuổi? Tâm lý và hành vi của họ như thế nào? Nỗi đau của họ là gì? Điều gì khiến họ quyết định mua hàng?
Hãy liệt kê thật kỹ càng và chi tiết để có được chân dung khách hàng mục tiêu thật sinh động giúp ích việc xây dựng chiến lược Marketing cho sản phẩm mới của Anh/Chị.
Xem thêm: 10 Cách target chọn đối tượng quảng cáo facebook hiệu quả
3. Xác định mục tiêu Marketing theo mô hình SMART
Bước tiếp theo chính là xác định mục tiêu Marketing của doanh nghiệp lúc này. Hãy sử dụng mô hình SMART, một mô hình vô cùng hiệu quả và thường được tin dùng.
Tất cả các mục tiêu của Anh/Chị phải đảm bảo theo mục tiêu SMART, mục tiêu cần mang tính cụ thể (Specific), đo lường được (Measurable), có khả năng thực hiện (Achievable), mang tính thực tế (Realistic) và có thời gian xác định (Timely).
Một số mục tiêu Marketing Anh/Chị có thể tham khảo:
- Mục tiêu thương hiệu (Tăng nhận diện thương hiệu, Định vị lại thương hiệu, tạo Brand Love…)
- Mục tiêu doanh thu (Tăng bao nhiêu %)
- Mục tiêu thị phần (Tăng thị phần, mức độ xâm nhập thị trường)
- Mục tiêu sản phẩm (Tạo sự yêu thích đối với sản phẩm)
4. Đặt ngân sách phù hợp
Trước khi thực hiện bất kỳ chiến dịch nào, Anh/Chị cũng cần xác định ngân sách tối đa để không bị vượt quá nguồn lực.
Anh/Chị cần xác định mình sẽ sử dụng kênh nào, chi bao nhiêu tiền cho quảng cáo, cần bao nhiêu nhân sự thực thi.
Hãy đảm bảo rằng tất cả đều nằm trong mức ngân sách cho phép.
5. Xây dựng chiến lược Marketing
5.1 Lập chiến lược Marketing
Xây dựng chiến lược Marketing theo mô hình 7P của Marketing Mix, Anh/Chị cần xác định các yếu tố sau đây:
- P1: Product (Sản phẩm) – Xác định sản phẩm đang ở giai đoạn nào.
- P2: Price (Giá) – Xác định giá bán và xây dựng chiến lược giá phù hợp.
- P3: Promotion (Chiêu thị) – Chọn kênh nào để quảng bá sản phẩm và quảng bá như thế nào.
- P4: Place (Kênh phân phối) – Xác định kênh phân phối sản phẩm, nơi phân phối phải dễ dàng tiếp cận với người tiêu dùng.
- P5: People (Con người) – Xây dựng chiến lược con người phù hợp vì nhân lực là yếu tố cực kỳ quan trọng trong bất kỳ chiến dịch nào.
- P6: Process (Quy trình) – Xây dựng quy trình nhanh chóng, tinh gọn để đảm bảo doanh nghiệp vận hành hiệu quả.
- P7: Physical Evidence (Cơ sở hạ tầng) – Tạo bằng chứng thương hiệu để xây dựng lòng tin với khách hàng.
Xem thêm: Marketing Mix là gì? Phân tích chiến lược Marketing Mix
5.2 Template chiến lược Marketing
Tóm tắt kinh doanh
- Tên công ty
- Nhân sự
- Địa chỉ công ty
- Tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu, giá trị cốt lõi
Phân tích tình huống, nghiên cứu thị trường
- Tổng quan tình hình
- Các sáng kiến marketing, mục tiêu, cách đo lường
- Phân tích SWOT
- Thị trường mục tiêu
- Tổng quan thị trường
- Phân tích đối thủ
Xác định đối tượng mục tiêu
- Vẽ chân dung khách hàng mục tiêu
Xác định mục tiêu Marketing
- Mô hình SMART
Ngân sách Các kênh truyền thông
- Xác định ngân sách phù hợp
Chiến lược Marketing
- Product
- Price
- Place
- Promotion
- People
- Process
- Physical Evidence
6. Theo dõi sát sao từng giai đoạn và đánh giá
Trong bước này, Anh/Chị cần xác định mục tiêu từng giai đoạn và theo dõi kỹ lưỡng cũng như đánh giá tiến độ, có các bước xây dựng chiến lược marketing kết quả từng giai đoạn có hoàn thành đúng chỉ tiêu, mục tiêu đặt ra hay không.
Rất cám ơn Anh/Chị đã dành sự quan tâm cho bài viết của chúng tôi. Hy vọng rằng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp Anh/Chị có thể tự hoàn thành các bước xây dựng chiến lược Marketing một cách hiệu quả.
Nếu có bất kỳ thắc mắc nào đừng ngại liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Hotline 0906 558 006 để được hỗ trợ nhanh nhất.
>> Xem thêm: 10 cách tiếp cận khách hàng hiệu quả mới nhất
>> Xem thêm: Dịch vụ Digital marketing online tổng thể, đa nền tảng