Nhận xét
1. Nhận xét của giảng viên 1
2. Nhận xét của giảng viên 2
Lời mở đầu
Trong nhiều năm trở lại đây, mọi người đang quan tâm đến thú cưng như một sở thích và niềm đam mê, vì vậy việc kinh doanh thức ăn cho thú cưng đang phát triển nhanh chóng. Và bây giờ, thú cưng không chỉ mang vai trò là thú cưng nữa mà đối với nhiều gia đình, thú cưng như là một thành viên chính thức và mang lại rất nhiều giá trị tinh thần. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc khi số lượng thú cưng tăng lên thì thị trường đồ ăn dành cho thú cưng cũng tăng lên. Và theo những nghiên cứu của Pet Fair Asia, thị trường Chăm sóc thú cưng tại khu vực Đông Nam Á là 3,4 tỷ USD và riêng thị trường Việt Nam là 500 triệu USD tương đương 13% và dự báo tăng trưởng mỗi năm 11%. Điều đó cho thấy kinh doanh thức ăn chó mèo đang mở ra nhiều tiềm năng lớn.
Vì vậy, để không bỏ lỡ thị trường đầy tiềm năng này, nhóm em sẽ xây dựng nên thương hiệu Meowfood với mục đích chính là cung cấp những dòng thức ăn tốt nhất và đảm bảo sức khoẻ nhất đối với thú cưng chính là mèo.
Đây là thương hiệu do nhóm tự nghiên cứu và phát triển.
Lời cam kết
Nhóm em xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của cả nhóm và được sự hướng dẫn của Thầy Nguyễn Trung Bá. Chúng em cam kết toàn bộ những nội dung và dữ liệu của bài tiểu luận này là chính thống. Chúng em đã tìm kiếm và thu thập dữ liệu từ các trang web uy tín trên các phương tiện truyền thông và cùng nhau đưa ra những nội dung phù hợp nhất có thể cho bài tiểu luận này và không có sự sao chép y nguyên các tài liệu đó. Chúng em xin cam đoan đây là bài tiểu luận của nhóm và chúng em sẽ chịu mọi trách nhiệm cho bài tiểu luận này.
Ký tên
Võ Huỳnh Anh Thư
Đỗ Ngọc Sơn
Nguyễn Đức Hoàng Sơn
Lê Nhật Thanh
Lời cảm ơn
Trong suốt quá trình học vừa qua, nhờ có sự hướng dẫn nhiệt tình từ giảng viên bộ môn và sự nỗ lực cố gắng của từng thành viên nhóm mà chúng em đã có thể xây dựng và hoàn thành bài tiểu luận của môn học Content Marketing. Để có kết quả học tập này chúng em vô cùng biết ơn sự tận tình hướng dẫn và giảng dạy của giảng viên Nguyễn Trung Bá. Cảm ơn thầy đã kiên trì, tỉ mỉ giảng từng bài học để chúng em có thể nắm vững các công thức, các bài học. Và không quên cảm ơn tất cả công sức của các thành viên trong nhóm đã cùng nhau hoàn thành bài tiểu luận này.
Xin chân thành cảm ơn.
Mục Lục
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ DỰ ÁN 10
1.1 Giới thiệu về mô hình kinh doanh 10
1.1.1 Giới thiệu về thương hiệu 10
1.1.2 Giới thiệu về sản phẩm 13
1.1.3 Phân tích đối thủ cạnh tranh 15
1.1.4 Tính khả thi của dự án 22
1.1.5 Phân khúc khách hàng 28
1.1.6 Phân tích SWOT 28
1.2 Sơ đồ tổ chức nhân sự cho chiến lược marketing nội dung 30
CHƯƠNG 2: ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC VÀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH MARKETING NỘI DUNG 32
2.1 Định hướng chiến lược marketing nội dung 32
2.2 Phân tích chân dung độc giả mục tiêu 39
2.3 Kênh sản xuất nội dung 43
2.3.1 Kênh Social 43
2.3.2 Blog/Website 44
2.3.3 TikTok 45
2.4 Xây dựng kế hoạch nội dung 45
2.5 Dự toán ngân sách 47
CHƯƠNG 3: SẢN XUẤT, XUẤT BẢN VÀ QUẢNG BÁ NỘI DUNG KỸ THUẬT SỐ 48
3.1 Sản xuất nội dung số 48
3.2 Tiến hành xuất bản và quảng bá nội dung kỹ thuật số theo kế hoạch 53
3.2.1 Blog 53
3.2.2 Fanpage 62
3.2.3 Video 67
3.2.4 Infographic 70
3.2.5 Meme 73
3.2.6 Chợ nông sản 75
CHƯƠNG 4: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG MARKETING NỘI DUNG 76
4.1 Đo lường và đánh giá hiệu quả thực hiện dự án 76
4.2 Khuếch đại nội dung 83
4.3 Bài học kinh nghiệm 86
4.4 Đề xuất giải pháp 87
Danh Mục Hình Ảnh
Hình 1. Logo thương hiệu Meowfood 9
Hình 2. Hình ảnh cửa hàng PetMart 14
Hình 3. Hình ảnh website của PetMart 15
Hình 4. Hình ảnh Phòng khám thú y K9 16
Hình 5. Hình ảnh website của Phòng khám thú y K9 17
Hình 6. Hình ảnh Logo The Pet VietNam 18
Hình 7. Hình ảnh website The Pet VietNam 18
Hình 8. Doanh số của ngành chăm sóc thú cưng 20
Hình 9. Xu hướng người Việt tìm kiếm từ khoá liên quan đến thú cưng 20
Hình 10. Khảo sát vật nuôi trong nhà phổ biến 21
Hình 11. Khảo sát chi phí và mức chi tiêu cho 1 thú cưng 22
Hình 12. Thức ăn và tần suất mua sắm cho thú cưng 23
Hình 13. Thành phố có lượt tìm kiếm từ khoá “thức ăn cho mèo” nhiều nhất 24
Hình 14. Sơ đồ vị trí Content Marketing 27
Hình 15. Hình ảnh website Meowfood 49
Hình 16. Hình ảnh Fanpage Meowfood 56
Hình 17. Hình ảnh kênh TikTok của Meowfood 60
Hình 19. Infographic kinh nghiệm chăm sóc mèo 62
Hình 18. Infographic lợi ích của việc tắm nắng cho mèo 62
Danh Mục Bảng
Bảng 1.1 Bảng danh mục sản phẩm của Meowfood 13
Bảng 1.2 Bảng phân tích SWOT 28
Bảng 2.1. Phân tích nhu cầu về nội dung của doanh nghiệp theo mô hình 5W – 1H 33
Bảng 2.2 Bảng phân tích chân dung độc giả mục tiêu từ 18-24 tuổi 39
Bảng 2.3 Bảng phân tích chân dung độc giả mục tiêu từ 25-34 tuổi 40
Bảng 2.4 Bảng Brief Content 42
Bảng 2.5 Bảng chi phí Content 47
Bảng 3.1. Bảng đánh giá và đo lường hiệu quả dự án 76
Bảng 4.1. Những ấn phẩm nổi bật trên Facebook 78
Bảng 4.2. Những ấn phẩm nổi bật trên TikTok 80
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ DỰ ÁN
1.1 Giới thiệu về mô hình kinh doanh
1.1.1 Giới thiệu về thương hiệu
Tên thương hiệu: Cửa hàng chuyên thức ăn cho mèo – Meowfood
Logo:
Ngành đăng ký: Chăm sóc thú cưng
Địa chỉ: 502 Huỳnh Tấn Phát phường Bình Thuận Quận 7
Sản phẩm kinh doanh: Thức ăn và thực phẩm bổ sung dành cho mèo
Ngày thành lập: 9/3/2023
Điện thoại: 0938256136
Email: cskh.meowfood@gmail.com
Facebook: https://www.facebook.com/meowfoodxinchao
TikTok: https://www.tiktok.com/@meowfoodxinchao
Website: https://meowfood0.wordpress.com/
Giới thiệu dự án:
Nhận thấy rằng ngày nay, thú cưng không chỉ đơn giản là thú nuôi mà còn như một thành viên chính thức trong mỗi gia đình. Trong đó đặc biệt đối với các bé mèo, những bạn chủ mèo hay còn được gọi là “ Sen” ngày càng rất quan tâm đến vấn đề sức khoẻ của các bé vì mèo sức đề kháng rất yếu và rất dễ gặp các vấn đề liên quan tới sức khoẻ như sỏi thận..
Vì vậy, Meowfood ra đời với niềm mong muốn sẽ mang đến sự an tâm cho khách hàng đối với các sản phẩm thức ăn dành cho thú cưng của mình và cải thiện tình trạng sức khoẻ đối với những bé mèo đang gặp những vấn đề về thận.
Tầm nhìn:
Phát triển thành chuỗi cửa hàng thức ăn cho mèo toàn quốc và xuất khẩu Pate Tươi Meowfood ra thị trường quốc tế
Hơn 20 chi nhánh toàn Việt Nam
Trở thành nhà cung cấp Pate tươi cho các Pet shop lớn nhỏ khác tại Việt Nam
Sứ mệnh:
Đối với chúng tôi, sức khoẻ của thú cưng luôn là sự ưu tiên hàng đầu. Meowfood luôn đặt sức khỏe và cảm xúc của thú cưng trên lợi ích của công ty. Hứa hẹn luôn mang đến những sản phẩm tốt nhất và luôn đổi mới để phù hợp với mèo Việt Nam.
Vì vậy, với những dòng sản phẩm của Meowfood chúng tôi cung cấp đến cho các bạn những dòng sản phẩm đặc trị cho những chú mèo đang bị sỏi thận cũng như những sản phẩm giúp mèo có thể ngăn ngừa được căn bệnh này
Định vị:
Cửa hàng thức ăn dành cho mèo – Meowfood – Thương hiệu của toàn người dân Việt
Giá trị cốt lõi:
Gía trị cốt lõi của Meowfood là triết lý Thú cưng là bạn của chúng ta. Chúng tôi luôn đặt lợi ích của thú cưng và khách hàng lên hàng đầu
Cam kết:
Cung cấp đến khách hàng những dòng thức ăn tốt nhất và đảm bảo dinh dưỡng nhất dành cho mèo
Sản phẩm luôn ở mức giá tốt nhất khi đến tay khách hàng
Sử dụng những nguyên liệu rõ ràng, có nguồn gốc, an toàn , nói không với những chất hoá học bảo quản gây hại cho mèo
Giao hàng đúng hẹn cùng với những dịch vụ ship hoả tốc trong ngày
Đội ngũ nhân viên luôn thường trực 24/7 để giải đáp các thắc mắc của khách hàng về sản phẩm
Hình thức kinh doanh: B2C, bán hàng online trên website, fanpage và các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, …
Lợi thế cạnh tranh:
• Dịch vụ đổi trả sản phẩm:
Khách hàng sẽ được đổi trả sản phẩm miễn phí nếu hàng đến tay khách hàng không giống với những gì khách đặt mua trong điều kiện sản phẩm vẫn còn nguyên vẹn
• Dịch vụ bảo hành sản phẩm:
Các sản phẩm thức ăn của Meowfood sẽ được bảo hành 1 đổi 1 cho khách hàng nếu hàng đến tay khách đã hết hạn sử dụng hoặc bể vỡ trong lúc vận chuyển.
• Đa dạng phương thức thanh toán:
Khi mua hàng trên website hoặc các sàn thương mại điện tử , khách hàng có thể lựa chọn nhiều phương thức thanh toán như: COD, Thanh toán bằng ví điện tử, Thanh toán bằng thẻ ghi nợ , thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc chuyển khoản
• Đối với các sản phẩm pate tươi khách hàng có thể mix vị mình thích cho thú cưng
Khi mua Pate tươi tại Meowfood, nếu các vị có sẵn của Meowfood không thích hợp cho mèo của bạn, bạn có thể mix vị mới để phù hợp hơn với thú cưng của mình
1.1.2 Giới thiệu về sản phẩm
Bảng 1.1 Bảng danh mục sản phẩm của Meowfood
STT Tên Sản Phẩm Giá Bán Mô Tả Hình Ảnh
1 Pate Tươi Gà – Tôm Meowfood 69.000 Là sản phẩm kết hợp giữa đạm từ ức gà và canxi từ tôm nên thích hợp cho mèo ở mọi lứa tuổi
2 Pate Tươi Cá Thu – Cá Ngừ
Meowfood 69.000 Được làm từ phi lê Cá Thu và Cá Ngừ mang lại nguồn đạm cao và Omega 3 tăng cường sức khoẻ
3 Pate Tươi Heo Meowfood 69.000 Dành cho mèo ở mọi lứa tuổi và mèo kén ăn
4 Pate Tươi Bò Meowfood 75.000 Dành cho mèo ở mọi lứa tuổi và mèo kén ăn. Chứa nguồn đạm lớn
5 Pate lon Snappy Tom 35.000 Cung cấp những chất dinh dưỡng thiết yếu cho Mèo phát triển và hoạt đôjng tốt
5 Hạt Reflex Plus Urinary 155.000 Dành cho mèo gặp vấn đề về thận
6Hạt Reflex Kitten Chicken155.000Dành cho mèo con
7 Hạt Reflex Plus Salmon 200.000 Dành cho mèo kén ăn
8 Hạt Reflex Plus HairBall 200.000 Giúp tiêu búi lông ở mèo
9Súp thưởng Me-O10.000Hàm lượng dinh dưỡng cao. Kích thích sự thèm ăn ở mèo
1.1.3 Phân tích đối thủ cạnh tranh
3 đối thủ cạnh tranh chính với Meowfood là: PetMart , Phòng khám thú y K9 , The Pet VietNam.
Lý do chọn đối thủ: Đây là 3 đối thủ có nhóm khách hàng mục tiêu và có cùng ngành hàng kinh doanh với Meowfood là những sản phẩm thức ăn liên quan đến thú cưng. Có quy mô tương tự và cũng có uy tín lâu năm trên thị trường vì vậy đây là 3 đối thủ đáng gờm nhất của Meowfood. Qua đó nhóm đã tổng hợp và phân tích về 3 đối thủ này.
• PetMart:
Nguồn: Website PetMart
Tổng quan: PetMart là một chuỗi Pet shop thú cưng chuyên bán các sản phẩm từ đồ ăn cho đến quần áo, sữa tắm, phụ kiện và cả các dịch vụ như spa hay khách sạn cho các thú cưng. Đây là 1 trong những chuỗi hệ thống Pet Shop lớn nhất Việt Nam.
Thời gian hoạt động: 8h-22h
Website : https://www.petmart.vn/
• Điểm mạnh:
– Có chuỗi hệ thống phân phối lớn với hơn 17 chi nhánh ở thành phố Hồ Chí Minh và 11 chi nhánh tại Hà Nội
– Giá cả: Nhiều phân khúc giá , khách hàng có nhiều lựa chọn
– Có uy tín nhất định trên thị trường và trên các sàn thương mại điện tử
– Có lượng khách hàng trung thành ổn định
– Đội ngũ nhân viên đông đảo
– Nhiều dịch vụ khác nhau dành cho đa dạng thú cưng
• Điểm yếu:
– Website chưa được tối ưu và không được chú trọng
– Hệ thống tư vấn online trả lời tin nhắn khá lâu
– Thời gian giao hàng lâu
– Không có dịch vụ giao liền trong ngày
– Kênh Tik Tok chưa được chú trọng
• Phòng khám thú y K9
Nguồn: Google
Tổng quan: Phòng khám thú y K9 là chuỗi phòng khám dành riêng cho thú cưng với đội ngũ bác sĩ thú y có chuyên môn. Đây là hệ thống cung cấp thức ăn và các dịch vụ chữa bệnh, spa, dịch vụ chữa trị tận nhà… cho thú cưng lâu năm tại thành phố Hồ Chí Minh.
Thời gian hoạt động : 9h -22h
Website: http://phongkhamthuyk9.com/
Nguồn: http://phongkhamthuyk9.com/
Điểm mạnh:
– Có chuỗi hệ thống phòng khám lớn tại Thành Phố Hồ Chí Minh với 6 chi nhánh
– Có đội ngũ bác sĩ thú y chuyên môn
– Có dịch vụ ship hoả tốc và cả chữa trị tận nhà cho thú cưng
– Website được tối ưu tốt , giao diện đẹp
– Có được sự tin tưởng của khách hàng
Điểm yếu:
– Giá thành cho các sản phẩm thức ăn khá cao và cả chi phí khám thú cưng
– Chưa có mặt trên các sàn thương mại điện tử
– Không có các chương trình khuyến mãi dành riêng cho khách hàng
– Kênh Tik Tok chưa được chú trọng
• The Pet VietNam
Tổng quan: The Pet Vietnam là một trong những đơn vị có quy mô lớn nhất, hoạt động chuyên nghiệp nhất, và có doanh thu cao nhất ngành Thức ăn tươi chó mèo tại Việt Nam. Sản phẩm chủ yếu mà The Pet VietNam kinh doanh đó chính là Pate tươi dành cho chó và mèo.
Website: https://thepet.vn/
Nguồn: https://thepet.vn/
• Điểm mạnh:
– Hệ thống phân phối rộng khắp tại các hệ thống thú y, petshop lớn tại thành phố Hồ Chí Minh
– Chất lượng Pate tuơi tốt
– Dịch vụ giao hàng và hậu mãi tốt
– Menu đa dạng
– Được “Cục Chăn nuôi thuộc Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn cấp giấy phép lưu hành toàn quốc hạng mục Thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh cho chó mèo từ 01 tháng tuổi”
– Giá cả hợp lý
– Website giao diện đẹp và được tối ưu tốt
• Điểm yếu :
– Phải phụ thuộc nhiều vào các shop vì không có store riêng
– Không có gian hàng riêng trên sàn thương mại điện tử
– Không chú trọng vào kênh tik tok
– Không có dịch vụ giao hàng trong ngày
1.1.4 Tính khả thi của dự án
Phân tích thị trường:
Theo những nghiên cứu của Pet Fair Asia, thị trường Chăm sóc thú cưng tại khu vực Đông Nam Á là 3,4 tỷ USD và riêng thị trường Việt Nam là 500 triệu USD tương đương 13% và dự báo tăng trưởng mỗi năm 11%
Nguồn: Pet Fair Asia
Khi đời sống vật chất càng đầy đủ thì nhu cầu về đời sống tinh thần ngày càng được quan tâm , không chỉ đối với những người lớn tuổi mà còn với giới trẻ ngày nay . Và quan trọng nhất là sau khi trải qua một thời gian dài giãn cách xã hội trong đại dịch Covid , thì người ta càng cần một “người bạn” để chia sẻ và thú cưng chính là một người đồng hành quan trọng trong đời sống tinh thần của mọi người.
Nguồn: https://trendsvietnam.vn/thi-truong-thu-cung-soi-dong-4577
Qua thống kê ,lượt tìm kiếm dành cho mèo là 342 nghìn lượt và dành cho chó là 1,9 triệu lượt, có thể thấy thú cưng đang là mối quan tâm rất lớn đối với mọi người. Và qua từng năm thì số lượng lượt tìm kiếm ngày càng có xu hướng tăng , năm 2021 số lượt tìm kiếm tăng đến 34%.
Qua khảo sát 3000 người trên cả nước thì có hơn 50% người chọn mèo là thú nuôi trong nhà
Nguồn: Google
Có thể khẳng định thị trường những sản phẩm dành cho thú cưng rất có tiềm năng trong tương lai
Nguồn: Pety.vn
Theo những khảo sát thì chi phí dành để mua thức ăn cho thú cưng chiếm tới 77% và chi phí dành để mua những phụ kiện và spa cho thú cưng là 23%.
Thông thường hàng tháng , khách hàng sẽ chi từ 500k cho đến 1 triệu dành cho thú cưng của họ và trong đó thức ăn dành cho thú cưng được khách hàng chi nhiều nhất.
Nguồn: Pety.vn
Theo khảo sát của Pety.vn , 14% khách hàng sẽ cho thú cưng ăn đồ ăn khô như hạt,… và 29% khách hàng tin tưởng rằng thức ăn tươi nhà làm sẽ đem đến nhiều chất dinh dưỡng hơn cho thú cưng của mình. Và 51% khách hàng sẽ cho thú cưng ăn xen kẽ giữa đồ ăn khô/hộp và đồ ăn nhà làm.
Qua đó có thể thấy việc kinh doanh Pate tươi nhà làm của Meowfood là hoàn toàn có khả năng
• Phân tích về địa lý:
Thành phố Hồ Chí Minh là nơi có thu nhập cao thứ 2 trên toàn quốc chỉ xếp sau Bình Dương ( Theo Báo Quân Đội Nhân Dân ), và cũng là thành phố đi đầu về kinh tế nên nhu cầu về thú cưng ở thành phố ta rất cao. Ngoài ra còn có thể thấy không chỉ về thức ăn mà spa hay bệnh viện hay cửa hàng quầng áo cho thú cưng,… cũng có rất nhiều vì vậy cho thấy được thị trường thú cưng ở Thành Phố Hồ Chí Minh nói riêng là rất tiềm năng.
Theo Google Trend thì Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố có lượt tìm kiếm từ khoá “ thức ăn cho mèo” cao nhất cho thấy việc Meowfood có trụ sở chính ở thành phố Hồ Chí Minh là một trong những lợi thế rất lớn.
Nguồn: Google Trend
Ngoài ra, Meowfood còn liên kết với những đơn vị vận chuyển tại Thành phố Hồ Chí Minh để có thể vận chuyển thức ăn đến tay khách hàng một cách nhanh chóng.
Tổng kết về sự khả thi của dự án thức ăn cho mèo: Dưới bối cảnh số lượng mèo trở thành thú nuôi ngày càng tăng và mọi người đang dần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng và sức khoẻ của thú cưng mình và sẵn sàng chi hàng trăm cho đến hàng triệu đồng mỗi tháng để mua đồ ăn cho thú cưng thì đây là một dự án hoàn toàn khả thi.
Ngoài ra , Moewfood chú trọng tới những bạn mèo có sức khoẻ không tốt nên những mặt hàng mà Meowfood kinh doanh sẽ chú trọng về sức khoẻ cũng như chế độ dinh dưỡng của thú cưng, như các dòng sản phẩm Pate tươi sẽ cung cấp đạm , dòng sản phẩm Urinary ngăn ngừa việc mèo bị sỏi thận, dòng sản phẩm HairBall giúp tiêu búi lông ở mèo. Vì vậy, khách hàng có thể tin tưởng và tìm đến Meowfood. Và các dòng sản phẩm này sẽ bán được trong tương lai.
1.1.5 Phân khúc khách hàng
Khách hàng chủ yếu ở phân khúc trung bình
Thu nhập: từ 6-10 triệu/ tháng
Giới tính: Cả nam và nữ
Nhu cầu: Khách hàng cần mua thức ăn hộp và thức ăn tươi cho mèo , cần tìm những dòng thức ăn dinh dưỡng để chữa trị bệnh cho mèo.
1.1.6 Phân tích SWOT
Bảng 1.2 Bảng phân tích SWOT
Strengths
( Điểm mạnh ) Weakness
( Điểm yếu )
– Sản phẩm thức ăn cho mèo chất lượng cao, đảm bảo đáp ứng các nhu cầu dinh dưỡng cho mèo.
– Có nhiều loại thức ăn phù hợp với nhiều loại mèo khác nhau, từ con mèo con đến mèo lớn tuổi, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
– Có sự đa dạng về giá cả và phong cách sản phẩm, thu hút khách hàng từ các tầng lớp khác nhau.
– Sản phẩm được sản xuất riêng phù hợp với từng khẩu vị của từng bé mèo
– Có mạng lưới phân phối rộng khắp, giúp tiếp cận đến nhiều khách hàng. – Chưa có độ nhận diện cao vì là thương hiệu mới trên thị trường
– Hệ thống sản xuất Pate Tươi không được chuyên nghiệp
– Đội ngũ nhân viên chưa có nhiều kinh nghiệm
– Chưa có cửa hàng quy mô lớn
Opportunities
(Cơ hội) Threats
(Thách thức)
– Thị trường thức ăn cho mèo đang phát triển nhanh chóng, mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.
– Khách hàng ngày càng quan tâm đến sức khỏe và dinh dưỡng của thú cưng, do đó, có thể tăng cường các sản phẩm thức ăn chất lượng cao
– Những trang mạng xã hội như Facebook, TikTok ngày càng có nhiều người sử dụng vì vậy có thể tăng cường quảng bá thương hiệu để thu hút khách hàng mới.
-Sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu thức ăn cho mèo khác.
– Thị trường thức ăn cho mèo có thể bị ảnh hưởng bởi các thay đổi về thị trường và kinh tế.
– Các quy định và giấy phép về an toàn thực phẩm có thể ảnh hưởng đến sản xuất và kinh doanh sản phẩm.
– Khó khăn trong việc tiếp cận đến các khách hàng mới và tăng khách hàng trung thành.
– Có thể bị ảnh hưởng bởi các thay đổi trong nhu cầu của thị trường và sự cạnh tranh từ các sản phẩm khác.
1.2 Sơ đồ tổ chức nhân sự cho chiến lược marketing nội dung
Vai trò và trách nhiệm của từng thành viên trong công ty:
Content Marketing Manager (Nhà quản lý tiếp thị nội dung): Tất cả thành viên
Là người chịu trách nhiệm sắp xếp chiến lược phù hợp với các mục tiêu kinh doanh và dẫn dắt các thành viên trong bộ phận hoàn thành nhiệm vụ để đạt được KPI đã đề ra .Biết điểm mạnh điểm yếu của từng kênh nội dung và quyết định nội dung nào là phù hợp nhất cho thương hiệu
Content Creator (Nhà sáng tạo nội dung): Lê Nhật Thanh
Chịu trách nhiệm sản xuất nội dung dưới dạn văn bản,hình ảnh , video… để đăng tải lên các nền tảng tiếp thị của doanh nghiệp, mạng xã hội và các wedsite sàn thương mạn điện tử.
Content Editor (Biên tập viên): Nguyễn Đức Hoàng Sơn
Cải thiện sản phẩm của những người sáng tạo nội dung. Truyền tải thông điệp phù hợp nhất đến khách hàng mục tiêu. Một biên tập viên có kinh nghiệm và nhạy bén trong tinh chỉnh lẫn sáng tạo nội dung.
Content Distribution Manager (Quản lý và phân phối nội dung): Đỗ Ngọc Sơn
Tác đông đến khách hàng mục tiêu hiệu quả là đưa đúng nội dung tới đúng đối tượng , thông qua đúng kênh , vào đúng thời điểm.Đồng thời cũng sẽ quản lý các phần mềm tự động hóa tiếp thị. Phần mềm quản trị nội dung và bất kì công cụ quản lý quy trình công việc nội bộ nào khác mà doanh nghiệp sử dụng.
Content Analytics & Optimization (Phân tích và tối ưu nội dung): Võ Huỳnh Anh Thư
Đây là nhân sự theo dõi phân tích những nội dung nào đang hoạt động tốt và những gì cần phải cải thiện .Phân tích dữ liệu chính xác, chuyên sâu để cung cấp cho các thành viên trong đội ngũ MKT nội dung. Chịu trách nhiệm cập nhật các xu hướng SEO và đảm bảo nội dung thân thiện với công cụ tiềm kiếm nhất có thể
CHƯƠNG 2: ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC VÀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH MARKETING NỘI DUNG
2.1 Định hướng chiến lược marketing nội dung
Các chiến lược marketing nội dung được đề ra và thực hiện muốn truyền tải đến khách hàng nhiều thông tin hơn về sản phẩm, những lợi ích mang lại, giúp tăng doanh thu và phát triển doanh nghiệp.
Xác định mục tiêu:
• Gia tăng doanh thu và thúc đẩy doanh số bán hàng
• Tăng mức độ nhận diện thương hiệu cho Meowfood
• Tăng lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ lớn
• Tăng lượt truy cập cho website
• Tăng tỉ lệ chuyển đổi
• Tối ưu hoá chi phí dành cho Marketing
• Tăng follow cho Fanpage và TikTok của Meowfood
• Xây dựng niềm tin trong lòng khách hàng tiềm năng
Mục tiêu về chỉ số cho từng loại nội dung:
• Facebook: Mỗi bài post trên 20 lượt tương tác
• TikTok: Mỗi video trên 50 lượt tim và hơn 500 view
• Website: Trên 20 lượt xem cho mỗi bài blog
Bảng 2.1. Phân tích nhu cầu về nội dung của doanh nghiệp theo mô hình 5W – 1H
WHO: Khách hàng tiềm năng hiện tại của Moewfood là ai? • Người mua hàng
Độ tuổi: Chủ yếu tập trung từ 18-24 tuổi và 25-34 tuổi
Giới tính: Không phân biệt giới tính
Nghề nghiệp: Sinh viên, nhân viên văn phòng, người làm việc tự do, …
Trình độ học vấn: phổ thông, cao đẳng, đại học
Thu nhập:
Từ 18-24: 2.000.000 – 8.000.000đ/tháng
Từ 25-34: 8.000.000 -25.000.000đ/tháng
* Có nuôi mèo
Sở thích: Có niềm đam mê với mèo , thích chăm sóc mèo, xem mèo là bạn bè người thân
Nhu cầu: có nhu cầu mua thức ăn và các thực phẩm bổ sung cho mèo và đồng thời có nhu cầu nhận được sự tư vấn và hỗ trợ để tìm ra và mang đến những sản phẩm thích hợp nhất cho thú cưng
Thói quen: Lướt Facebook, lướt Website, lướt Tik tok tìm hiểu những sản phẩm tốt cho mèo trên mạng xã hội
Hành vi mua hàng: Thường mua hàng mỗi tháng , tần suất thường xuyên
• Đối tượng sử dụng sản phẩm: Thú cưng của họ
WHAT: Lợi thế cạnh tranh hiện tại của sản phẩm và dịch vụ Meowfood • Dịch vụ đổi trả sản phẩm:
Khách hàng sẽ được đổi trả sản phẩm miễn phí nếu hàng đến tay khách hàng không giống với những gì khách đặt mua trong điều kiện sản phẩm vẫn còn nguyên vẹn
• Dịch vụ bảo hành sản phẩm:
Các sản phẩm thức ăn của Meowfood sẽ được bảo hành 1 đổi 1 cho khách hàng nếu hàng đến tay khách đã hết hạn sử dụng hoặc bể vỡ trong lúc vận chuyển.
• Đa dạng phương thức thanh toán:
Khi mua hàng trên website hoặc các sàn thương mại điện tử , khách hàng có thể lựa chọn nhiều phương thức thanh toán như: COD, Thanh toán bằng ví điện tử, Thanh toán bằng thẻ ghi nợ , thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc chuyển khoản
• Đối với các sản phẩm pate tươi khách hàng có thể mix vị mình thích cho thú cưng
Khi mua Pate tươi tại Meowfood, nếu các vị có sẵn của Meowfood không thích hợp cho mèo của bạn, bạn có thể mix vị mới để phù hợp hơn với thú cưng của mình
• Lợi ích cảm tính:
Mang lại cảm giác an toàn và tin tưởng đến cho khách hàng thông qua chất lượng của từng sản phẩm
Đem đến sự tin tưởng vào các dịch vụ giao hàng của Meowfood
Mang lại cảm giác ngon miệng đến cho thú cưng với những dòng sản phẩm dành riêng cho từng trường hợp mèo
• Lợi ích lý tính:
Cải thiện sức khoẻ các bé mèo
Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng với các sản phẩm Pate mèo
WHERE: Xác định khách hàng ở đâu Online:
Nhóm Facebook: Chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc, chữa bệnh cho mèo, Yêu Mèo Cỏ Việt Nam, Đảo Mèo, Quận Mèo
Các nhóm Zalo: Chăm sóc mèo tại nhà, …
Thường tìm kiếm những từ khóa: mèo, cách chăm sóc mèo, những loại hạt tốt cho mèo, nên cho mèo ăn gì, cách ngăn ngừa bệnh ở mèo, …
Offline:
Khách hàng mục tiêu thường hay đưa mèo tới các phòng khám bệnh thú cưng để khám sức khỏe định kỳ cho mèo của mình, mua sắm tại các cửa hàng phụ kiện cho mèo tại các shop gần nơi họ sinh sống và làm việc, chăm no cho thú cưng của họ: tập trung chủ yếu tại Thành phố Hồ Chí Minh, …
WHY: Xác định lý do khách hàng cần mua sản phẩm Vấn đề khách hàng đang gặp phải:
Mèo của họ nhạy cảm với thức ăn và dễ bị bệnh nên cần những nguồn thức ăn sạch và đảm bảo ăn toàn
Mèo bị thiếu chất nên cần những thực phẩm bổ sung
Họ tìm kiếm giải pháp:
Tìm kiếm các shop để mua các sản phẩm cho mèo ăn, được nhân viên tư vấn hỗ trợ, chế độ dinh dưỡng ăn sao cho hợp lí
Lựa chọn những sản phẩm tốt cho sức khỏe của mèo và sức khỏe của cá nhân, cho mèo chích ngừa định kỳ, thường xuyên tắm rửa, chế độ ăn uống
Quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, nguyên liệu thức ăn tốt cho sức khỏe
Tìm kiếm lời khuyên từ các chuyên gia tư vấn, chỉ dẫn để chăm mèo một cách tốt nhất
WHEN: Xác định thời điểm tiếp cận khách hàng Thời điểm khách hàng tìm kiếm sản phẩm: bất cứ khi nào mà khách hàng có nhu cầu. Nhưng sẽ có những thời điểm cụ thể mà khách hàng sẽ thường tập trung đưa thú cưng tới shop nhiều hơn:
Thường vào lúc 19h00 – 22h00 khách hàng sẽ có thời gian nghỉ ngơi, lúc đó họ mới có thời gian đưa thú cưng đi dạo buổi tối và dẫn đến các phòng khám cho mèo hay lên máy tính để truy cập Internet để lên các trang website bán hàng để tìm kiếm các sản phẩm mà mình thích và mua cho mèo cưng của họ.
Trung bình tần suất là 2 tuần / lần
Vào những ngày chuyển giao mùa, chuyển giao thời tiết cũng sẽ là thời điểm mèo dễ bị bệnh bạn sẽ cần tới các phòng khám thú cưng nhiều hơn sẽ cần tư vấn các vấn đề về cách chăm sóc mèo khi bị bệnh sẽ như thế nào, cách ăn uống cũng phải phù hợp, độ tuổi của mèo, ….
=> Đó chính là thời điểm để ta tiếp cận khách hàng
Các dịp đặc biệt như: năm mới, giáng sinh, các ngày lễ lớn sẽ có những chương trình khuyến mãi lớn dành cho khách hàng
HOW: Khách hàng mua hàng như thế nào Để tiếp cận khách hàng ở đa dạng nền tảng, Meowfood cũng sẽ phân chia các nội dung đăng tải cùng với tần suất đăng tải như sau:
• Facebook:
Trung bình từ 1-2 post mỗi ngày và đăng vào các khung giờ khách hàng tiềm năng nghỉ ngơi như:
Các ngày trong tuần: đăng post lúc 10-11 giờ trưa và 7 giờ tối vì đó là giờ khách hàng nghỉ ngơi nên có xu hướng online xem tin tức trên mạng xã hội
Các ngày cuối tuần ( thứ 7 và chủ nhật ): đăng post lúc 9 giờ sáng và 6 giờ tối
• Blog:
Mỗi ngày 1 bài blog trên wordpress
• TikTok:
1 tuần đăng trung bình 3 video vào khung giờ 18 – 21 giờ tối
2.2 Phân tích chân dung độc giả mục tiêu
Bảng 2.2 Bảng phân tích chân dung độc giả mục tiêu từ 18-24 tuổi
Giới tính Không phân biệt giới tính
Độ tuổi 18-24
Địa lý sinh sống và làm việc Tập trung chủ yếu tại Thành phố Hồ Chí Minh
Trình độ học vấn Phổ thông, cao đẳng, đại học
Thu nhập 2.000.000 đến 8.000.000 đồng / tháng
Nghề nghiệp Học sinh, sinh viên, người mới bắt đầu đi làm
Sở thích Thích mèo và chăm sóc mèo
Tâm lý Khi lựa chọn sản phẩm thường có phần nghiêng về tình cảm, cảm xúc. Họ thường chú trọng vào giá thành, hình thức bao bì khi mua hàng.
Hoạt động thường ngày Đi học, đi làm, lướt Facebook, lướt website, lướt TikTok tìm hiểu những sản phẩm tốt cho mèo trên mạng xã hội
Nỗi đau Họ sợ thú cưng của họ ăn những thức ăn không tốt cho sức khoẻ và gây ra ảnh hưởng xấu cho cơ thể các bé nếu tiếp tục sử dụng những nguồn thức ăn không chất lượng trong thời gian dài
Họ thường lo lắng rằng: Ăn nhiều những pate các bé mèo sẽ dễ gặp tình trạng béo phì
Khát vọng Tìm kiếm được nguồn thức ăn chất lượng, giá thành hợp lý chứa nhiều dinh dưỡng cho mèo
Yếu tố ra quyết định mua hàng Thức ăn ngon, bắt mắt, phù hợp khẩu vị mèo. Giá cả hợp lý, vừa túi tiền.
Đội ngũ nhân viên giải đáp thắc mắc của khách hàng một cách tận tình và nhanh chóng.
Giao hàng nhanh chóng.
Bảng 2.3 Bảng phân tích chân dung độc giả mục tiêu từ 25-34 tuổi
Giới tính Không phân biệt giới tính
Độ tuổi 25-34
Địa lý sinh sống và làm việc Tập trung chủ yếu tại Thành phố Hồ Chí Minh
Trình độ học vấn Phổ thông, cao đẳng, đại học
Thu nhập 8.000.000 đến 25.000.000 đồng / tháng
Nghề nghiệp Nhân viên văn phòng, người kinh doanh tự do ( Chủ yếu những người đã có việc làm ổn định )
Sở thích Thích mèo và chăm sóc mèo
Tâm lý Khi mua hàng thường nghiêng về lý trí hơn. Không như độ tuổi từ 18-24, người ở độ tuổi 25-34 khi mua hàng thường chú trọng đến sự tiện lợi của hàng hoá,
Hoạt động thường ngày Đi làm, lướt Facebook, lướt Website, lướt Tik tok tìm hiểu những sản phẩm tốt cho mèo trên mạng xã hội
Nỗi đau Họ sợ thú cưng của họ ăn những thức ăn không tốt cho sức khoẻ và gây ra ảnh hưởng xấu cho cơ thể các bé nếu tiếp tục sử dụng những nguồn thức ăn không chất lượng trong thời gian dài
Họ thường lo lắng rằng: Ăn nhiều những pate các bé mèo sẽ dễ gặp tình trạng béo phì
Không có quá nhiều thời gian để chăm sóc mèo hay làm những món ăn qúa cầu kì
Khát vọng Tìm kiếm được nguồn thức ăn chất lượng, chứa nhiều dinh dưỡng cho mèo.
Những thức ăn tiện lợi, giá thành hợp lý luôn là lựa chọn ưu tiên
Yếu tố ra quyết định mua hàng Thức ăn ngon, bắt mắt, phù hợp khẩu vị mèo
Tiện lợi nhanh chóng
Đội ngũ nhân viên giải đáp thắc mắc của khách hàng một cách tận tình và nhanh chóng
Giao hàng nhanh chóng
Bảng 2.4 Bảng Brief Content
Chủ đề Các loại thức ăn tốt cho mèo
Tại sao nên cho mèo ăn Pate tươi
Từ khóa chính Thức ăn cho mèo
Pate tươi cho mèo
Kết quả mong đợi Tăng lượng theo dõi trên Fanpage và Tik Tok
Tăng lượng truy cập vào website
Ra đơn hàng
Khách hàng mục tiêu Độ tuổi từ:
• 18-24 (học sinh, sinh viên)
• 25-34 (người đi làm, nhân viên văn phòng)
Giọng điệu Thân mật: bạn, cậu
Loại nội dung Bài đăng cung cấp các thông tin về sản phẩm, công dụng của các loại thức ăn cho mèo
Video chủ đề xoay quanh mè, cung cấp kiến thức cho chủ về thú cưng của mình
Đối thủ Pet Mart
Nội dung đã sản xuất Blog, Post Facebook về các loại thức ăn cho mèo
Nội dung yêu thích Các dạng bài viết trên trang Social, Blog, Meme, Infographic về các chủ đề về mèo
2.3 Kênh sản xuất nội dung
Triển khai nội dung qua 2 kênh chính Social & Blog
2.3.1 Kênh Social
Fanpage: Meowfood
Lý do chọn kênh:
• Không mất phí khi tạo kênh
• Facebook là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất trên toàn cầu
• Dễ dàng tiếp cận các khách hàng tiềm năng
• Dễ dàng đẩy tương tác cho các bài đăng
• Khách hàng có thể trực tiếp để lại những đánh giá cũng như ý kiến của mình về sản phẩm trên fanpage
• Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp cho đội ngũ nhân viên thông qua Fanpage
• Tăng traffic cho trang website chính của Meowfood qua mỗi bài đăng
Định dạng nội dung ưu tiên:
• Các bài đăng trên Facebook
• Infographic
• Video ngắn
• Meme
2.3.2 Blog/Website
Thực hiện trên WordPress.com
Lý do chọn kênh:
• Dễ dàng tiếp cận với khách hàng thông qua công cụ tìm kiếm của Google nếu bài đăng trên Blog đạt thứ hạng cao
• Tối ưu từ khoá giúp khách hàng dễ dàng truy cập vào website
• Có thể cập nhật thông tin sản phẩm một cách nhanh chóng
• Giúp thương hiệu Meowfood trở nên có uy tín hơn trong mắt khách hàng
• Chia sẻ các giá trị thông qua việc viết Blog giúp khách hàng tin tưởng hơn
Định dạng nội dung ưu tiên:
• Bài viết chuẩn SEO
• Landing Page
2.3.3 TikTok
TikTok ID: meowfoodxinchao
Lý do chọn kênh:
• Tạo kênh miễn phí
• Dễ dàng thu hút khách hàng qua các video ngắn viral
• Người dùng tik tok ngày càng tăng cao
• Tạo sự chuyển đổi nhanh chóng
Định dạng nội dung ưu tiên:
• Video ngắn
2.4 Xây dựng kế hoạch nội dung
Xây dựng thông điệp:
Độ tuổi 18-24: “Đến với Meowfood để luôn có giá tốt nhất”
Với các bạn ở độ tuổi học sinh sinh viên, và với sinh viên vừa ra trường, nỗi sợ lớn nhất của họ là mua sản phẩm với giá quá cao và thường họ sẽ cân nhắc rất nhiều về giá cả khi mua một sản phẩm nào đó. Hiểu được nỗi sợ đó, Meowfood sẽ tạo sự tin tưởng đến cho khách hàng bằng thông điệp này. Giá cả của các sản phẩm của Meowfood khi đến tay khách hàng luôn là giá tốt nhất, không bao giờ nâng giá sản phẩm quá cao để thu về nhiều lợi nhuận mà quên đi rằng điều quan trọng nhất đó chính là phục vụ khách hàng.
Độ tuổi 25-34: “Thức ăn cho mèo uy tín – Meowfood là lựa chọn hàng đầu”
Với phân khúc khách hàng thuộc độ tuổi 25-34, Meowfood tập trung chia sẻ kiến thức và cung cấp những loại thức ăn chất lượng nhất và tiện lợi nhất. Bởi vì phân khúc khách hàng này đã có tài chính và họ chỉ tập trung vào sản phẩm chất lượng và tiện lợi
Hướng đi cho các dạng content chính: Tập trung về chủ đề cung cấp kiến thức cho chủ nuôi về mèo: cách nuôi mèo, về thức ăn, cách làm đồ ăn tại nhà, …
Lịch kế hoạch xây dựng 100 nội dung trong vòng 1 tháng:
2.5 Dự toán ngân sách
Bảng 2.5 Bảng chi phí Content
Nhân sự
Quản lý Fanpage 5.500.000 VND (1 tháng – Bao gồm phí cho 20 bài đăng)
Quản lý Website 10.000.000 VND (bao gồm chi phí 3 bài viết mỗi tuần)
Quay video TikTok 7.000.000 VND (Chi phí quay dựng video TikTok – 3 video mỗi tuần – 12 video mỗi tháng)
Nội dung
Chi phí bài đăng Blog 1.590.000 VND (15 bài chuẩn SEO)
Phí mua nguyên liệu làm sản phẩm 500.000 VND
Công cụ
Semrush 2.700.000 VND/tháng
Canva Pro 149.000 VND/tháng
Dụng cụ quay TikTok Đèn: 300.000 VND
Giá đỡ điện thoại: 150.000 VND
Tổng chi phí 27.889.000 VND/tháng
CHƯƠNG 3: SẢN XUẤT, XUẤT BẢN VÀ QUẢNG BÁ NỘI DUNG KỸ THUẬT SỐ
3.1 Sản xuất nội dung số
Bảng thống kê nội dung số đã được sản xuất:
Bảng 3.1. Bảng thống kê số lượng nội dung
Loại nội dung Số lượng Kênh đăng Chủ đề
Video 25 TikTok 1. “Những điều siêu khó hiểu về mèo sẽ làm bạn ngạc nhiên”
2. “Những điều bạn không nên làm với boss của mình”
3. “Tôi yêu ngủ và ngủ cũng yêu tôi”
4. “Đánh giá top 3 dòng hạt mèo nhà mình đã sử dụng”
5. “Top những cách ngủ nhanh nhất”
6. “Những lý do bạn nên nuôi mèo”
7. “Kẻ lười biếng thường sống thảnh thơi”
8. “Cho mèo ăn bao nhiêu bữa một ngày là hợp lý”
9. “Sao nay thấy mình ngon quá”
10. “Tôi bắt đền”
11. “Có nên cho mèo triệt sản không”
12. “Các mùi hương mèo ghét nhất (P1)”
13. “Rầu thiệt á chứ”
14. “Các loại thực phẩm bổ sung vitamin cho mèo”
15. “Các lưu ý khi cho mèo ăn súp thưởng”
16. “Bình thường thôi”
17. “Muốn đứng tên sổ đỏ”
18. “Dấu hiệu nhận biết mèo có bầu”
19. “Những điều khó hiểu về mèo sẽ làm bạn ngạc nhiên (P2)”
20. “Những điều cần làm khi mèo mang bầu”
21. “Hướng nội mà bà zà bắt quay phim up tik tok quài”
22. “Vì sao mèo sợ nước”
23. “Ai có cách nào chỉ em i”
24. “Đặt hàng ngay nhận hàng liền tay tại Chợ nông sản online cùng Meowfood”
25. “Bệnh nấm da ở mèo”
2Facebook reelReup lại những video đã đăng bên TikTok để thu hút tương tác
1. “Những điều siêu khó hiểu về mèo sẽ làm bạn ngạc nhiên”
2. “Những điều bạn không nên làm với boss của mình”
Blog 25 Website 1. “Nên cho mèo ăn bao nhiêu bữa một ngày là hợp lý”
2. “Các cách nuôi chó mèo chung với nhau”
3. “5 sai lầm khi nuôi mèo Sen cần chú ý”
4. “Mèo bị nấm thì phải làm sao?”
5. “Các bảo quản Pate tươi cho mèo”
6. “7 cách để boss luôn thơm tho”
7. “Có nên cho mèo đi triệt sản hay không?”
8. “Nguyên tắc chọn thức ăn cho mèo bị tiểu đường bạn nên biết”
9. “Bao nhiêu lâu nên cho mèo đi khám thú y định kỳ?”
10. “Có nên cho mèo ăn Pate tươi hay không?”
11. “Những sản phẩm cát mèo phổ biến nhất hiện nay”
12. “Lợi ích đằng sau việc tắm nắng cho mèo”
13. “Cách xử lí khi mèo bị ve (rận) hiệu quả tại nhà bạn nên biết”
14. “Những mẹo nhỏ giúp việc tắm mèo trở nên dễ dàng hơn”
15. “Những sự thật về mèo có thể bạn chưa biết (P3)”
16. “Mèo có bầu “Sen” cần làm gì?”
17. “Nguyên nhân mèo rụng lông nhiều và cách phòng chống”
18. “Những sự thật về mèo có thể bạn chưa biết (P1)”
19. “Những sự thật về mèo có thể bạn chưa biết (P2)”
20. “Các loại súp thưởng mà mèo yêu thích nhất”
21. “Những mùi hương mèo ghét nhất”
22. “Cách để mèo luôn hạnh phúc và khoẻ mạnh”
23. “Các bệnh thường gặp ở mèo và cách phòng chống (P2)”
24. “Top những loại đồ chơi với mèo mà “Sen” nên có”
25. “Các bệnh thường gặp ở mèo và cách phòng chống (P1)”
Infographic 10 Facebook 1. “Cách giữ cho boss luôn thơm tho”
2. “Hướng dẫn xử lí vết thương khi bị mèo cắn”
3. “Những điều không nên làm với “hoàng thượng”
4. “5 loại thức ăn mèo không nên ăn”
5. “Các loại thức ăn tốt cho mắt mèo”
6. “Kinh nghiệm chăm sóc mèo (P1)”
7. “5 cách hạn chế rụng lông cho mèo”
8. “Mẹo nhỏ giúp việc tắm mèo dễ dàng hơn”
9. “5 lợi ích từ việc tắm nắng cho mèo”
10. “Cách trị ve cho mèo bạn nên biết”
Post Facebook 10 Facebook 1. “Các dòng sữa tắm cho mèo tại Meowfood”
2. “Các dòng cát đậu nành tại Meowfood”
3. “Các dòng hạt Reflex tại Meowfood”
4. “Top 5 dòng súp thưởng bán chạy tại Meowfood”
5. “Tại sao nên tin dùng hạt Reflex?”
6. “Đồ chơi cho mèo tại Meowfood”
7. “Pate lon Reflex đồng giá 39K tại Meowfood”
8. “Khay cát vệ sinh cho mèo nhà Meowfood”
9.
Meme 10 Facebook 1. “Hạt Reflex là chân ái”
2. “Ở đây bán đồ ăn ngon hơn NYC của bạn”
3. “Trước khi nuôi và sau khi nuôi mèo”
4. “Lúc chưa được ăn và lúc được ăn pate”
5. “Pate ngon như vậy sao không cho tui ăn”
6. “Trạng thái đơn hàng đang giao”
7. “Lại Meowfood mua đồ ăn”
8. “Săn deal Meowfood”
9. “Bị khách huỷ đơn”
10. “Đồ ăn nhà Meowfood chất lượng 10 điểm”
Chợ nông sản 20 Chợ nông sản Fpoly https://chonongsanonline.com/shop/meowfood
3.2 Tiến hành xuất bản và quảng bá nội dung kỹ thuật số theo kế hoạch
3.2.1 Blog
Tên trang Blog: Meowfood
Link website: https://meowfood0.wordpress.com/
Các bài blog đã đăng trên website: tổng cộng 25 bài viết SEO
Một số bài blog của Meowfood:
Bài Blog: “ Những mẹo nhỏ giúp việc tắm cho mèo trở nên dễ dàng hơn !”
Bài blog: “Lợi ích đằng sau việc tắm nắng cho mèo”
Bài đăng: “PATE LON REFLEX ĐỒNG GIÁ 39K TẠI MEOWFOOD”
Bài đăng: “KHAY CÁT VỆ SINH CHO MÈO NHÀ MEOWFOOD”
Bài đăng: “Một số dòng súp thưởng bán chạy tại Meowfood”
3.2.3 Video
Đăng trên TikTok
ID TikTok: https://www.tiktok.com/@meowfoodxinchao
Một số video tiêu biểu:
3.2.4 Infographic
Đăng trên Fanpage
Một số Infographic của Meowfood
3.2.5 Meme
Đăng trên Fanpage
Một số Meme của Meowfood
3.2.6 Chợ nông sản
Link chợ nông sản của Meowfood: https://chonongsanonline.com/shop/meowfood
CHƯƠNG 4: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG MARKETING NỘI DUNG
4.1 Đo lường và đánh giá hiệu quả thực hiện dự án
Bảng 4.1. Bảng đánh giá và đo lường hiệu quả dự án
Loại nội dung Kênh đăng tải Số lượng Lượt tiếp cận Lượt thích/Lượt tim Lượt xem Lượt theo dõi Số lượng comment và share
Video ngắn TikTok 25 2,117 49,321 149 26
Post Facebook Facebook 32 1700 1,182 371 35
Infographic
Meme
Video ngắn
SEO content Website 25 75 0 431 2 0
Đánh giá chi tiết
Facebook:
Fanpage Facebook được tạo ngày 13/03/2023. Trong 28 ngày qua Meowfood đã đạt được những chỉ số thống kê như sau:
Với 30 bài viết được đăng trên Fanpage qua các bài post, meme, video, hình ảnh,… đã thu hút gần 1,9K người tiếp cận và 1,2K lượt tương tác. Trong đó video có lượt tiếp cận cao nhất với hơn 700 lượt và tổng lượt tương tác trung bình là 88. Hình ảnh có lượt tiếp cận thấp nhất với 84 lượt và lượt tuơng tác trung bình là 44. Qua đó có thể thấy những video được đăng trên Facebook Reel mang lại khá nhiều hiệu quả và lượt tương tác.
Ngoài ra trang Fanpage của Meowfood cũng thu về 371 lượt theo dõi và chủ yếu là nam với 60,1% và tập trung chủ yếu ở hai thành phố lớn là Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Từ đó có thể thấy Meowfood đã tiếp cận đúng nhóm khách hàng mục tiêu.
Những ấn phẩm nội dung nổi bật trên Facebook:
Bảng 4.2. Những ấn phẩm nổi bật trên Facebook
Nội dung được tiếp cận nhiều nhất Đánh giá Link đăng tải
Bài Post
+ Trong tổng số 208 lượt tiếp cận thì đạt được 133 lượt tương tác, khá cao
+ Lượt comment khá tích cực
https://www.facebook.com/meowfoodxinchao/posts/pfbid02yBJcPQqGpt4pgHb9ZuexPtgBb5xZbCFQjwizVghK6uoYhQrUVWUZ1ib2gwAL2jAMl
Infographic
+ Tỷ lệ người xem và tương tác vào bài cao với hơn 80 lượt tương tác
+ Nội dung và hình ảnh tương đối bắt mắt, thu hút sự chú ý
+ Nội dung được quan tâm vì là mẹo vặt
https://www.facebook.com/meowfoodxinchao/posts/pfbid02BT8vQrjZD2DiTHKNgswetWXuWpfX1bXUkqR25tV6FqUUmZBvHCgQnyi7X4SaSbuBl
Meme
+ Với lượt hiển thị và lượt tương tác 50%
+ Hình ảnh tạo sự hài hước, giải trí tạo sự thích thú cho khách hàng
https://www.facebook.com/meowfoodxinchao/posts/pfbid02pCGD2UzXaHazKdKWmfVoBXS6dLZc6GWicjCstmSaRRsdUnipjuhUG9gkTWKBXahBl
Video
+ Đạt được 1,2K lượt tiếp cận và 1,3K lượt phát
+ Số lượt like cao và bình luận khá tích cực
+Video đem lại sự hứng thú cho người xem https://www.facebook.com/reel/225252450162096?s=single_unit
TikTok
Những ấn phẩm nội dung nổi bật trên TikTok:
Bảng 4.3. Những ấn phẩm nổi bật trên TikTok
Nội dung được tiếp cận nhiều nhất Đánh giá Nội dung và link đăng tải
+ Series “những điều chúng ta không nên làm với boss của mình” có độ lan truyền nhanh chóng và lượt comment cũng khá tích cực
+Tổng lượt view là 18,3k và lượt tim là 967 “Những điều bạn không nên làm với boss của mình”
+Phần 1 của series “những điều khó hiểu về mèo sẽ làm bạn ngạc nhiên” được nhiều lượt quan tâm và có lượt view khá cao 16,6k và 295 lượt tim“Những điều siêu khó hiểu về mèo sẽ làm bạn ngạc nhiên”
+ Video bệnh nấm da ở mèo là video chia sẻ kiến thức cũng được khá nhiều người quan tâm với 4,5k view và 211 tim “Bệnh nấm da ở mèo”
Đánh giá chung nội dung trên TikTok:
Video lên xu hướng với nội dung là hình ảnh bắt mắt và âm thanh dễ nghe, âm thanh gợi nhớ, tiêu đề mang thông điệp ý nghĩa, tích cực và gây tò mò
Một hình ảnh xuyên suốt cho kênh (là bé mèo vàng) khiến cho các clip trên TikTok được đồng bộ hoá và thuật toán TikTok biết kênh đang triển khai theo hướng nào nên được nhiều người tiếp cận.
Nhưng âm thanh và phần dịch đôi khi còn hơi khó nghe và hơi nhanh.
Website:
Đây là những chỉ số thống kê từ WordPress trong suốt 1 tháng qua. Tổng cộng có 25 bài viết với 15 nghìn từ. Lượt xem tổng cộng là 431 và lượt truy cập là 75. Số người truy cập vẫn còn khá ít vì nội dung chưa được tối ưu hoá bằng từ khoá và trang website của Meowfood cũng chưa có độ nhận diện cao.
Những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực hiện dự án
Thuận lợi:
Nhóm đã triển khai được các dự án trên những kênh: Facebook, TikTok, WordPress, Sàn thương mại: Chợ nông sản online.
Có kế hoạch triển khai nội dung đa kênh, nên tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu mà nhóm đã đề ra.
Lượt tương tác và hiển thị tự nhiên đạt chỉ số tương đối so với Facebook và lượt hiển thị cao đối với TikTok
Hoàn thành mục tiêu về số lượng ấn phẩm đã đề ra
Kênh TikTok có 2 clip lên xu hướng và được khá nhiều người quan tâm
Đi đúng hướng để có thể phát triển kênh TikTok lâu dài
Không gặp bất cứ khó khăn nào trong quá trình quay video và dựng clip và viết bài
Khó khăn:
Kinh nghiệm về Marketing còn hạn chế so với đội nhóm
Ngân sách còn khó khăn nên chưa sử dụng các công cụ hỗ trợ để làm Marketing và edit video TikTok hiệu quả và chuyên nghiệp
Vì là thương hiệu mới nên vẫn chưa tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng và vẫn chưa có độ nhận diện cao trên thị trường thức ăn cho thú cưng
Lượt tương tác trên WordPress khá thấp vì vẫn chưa tối ưu hoá được những từ khoá chính để lên đầu danh mục tìm kiếm
4.2 Khuếch đại nội dung
Thông qua những số liệu vừa phân tích trên thì những nội dung trên kênh TikTok có lượt truy cập cao nhất vì vậy Meowfood đã khuếch đại bằng các cách sau:
Chuyển thể nội dung video thành bài viết:
Và làm thêm nhiều nội dung về chủ đề này
Chuyển thể blog thành Infographic
Ngoài ra còn có thể khuếch đại bằng cách quay những video quảng cáo hoặc livestream để có thể tiếp cận nhiều khách hàng hơn
4.3 Bài học kinh nghiệm
Sau hơn 1 tháng thực hiện xây dựng kế hoạch Content Marketing cho dự án thức ăn cho mèo – Meowfood, nhóm em đã rút ra được những bài học kinh nghiệm đắt giá:
Đầu tiên đó chính là biết cách xây dựng kế hoạch, lên ý tưởng cho một dự án của doanh nghiệp. Có lịch biên tập nội dung, giúp tụi em bám sát và hoàn thành đầy đủ được những mục tiêu mà nhóm đã đặt ra thế nhưng đôi khi vẫn không được đúng tiến độ vì vâỵ, các thành viên trong nhóm nên có một sự kỉ luật và thống nhất chung để thực hiện đúng những gì nhóm đã đề ra.
Thứ hai, đó chính là nhờ vào dự án Meowfood, nhóm đã biết xây dựng và thực các ý tưởng nội dung đa kênh như Facebook, TikTok, WordPress,…để chia sẻ nội dung qua nhiều hình thức. Nhưng điều thiếu sót là vẫn chưa thống nhất giọng điệu thương hiệu để đồng nhất nội dung và giọng điệu trên tất cả các kênh.
Thứ ba, nhóm đã biết cách edit hình ảnh và clip cho mỗi post và mỗi clip trên Facebook và TikTok để chia sẻ những nội dung có giá trị đến cho khách hàng, biết cách tạo ra những Infographic và meme để thu hút và tăng lượt tương tác cho fanpage thế nhưng những hình ảnh và clip mà nhóm đã tạo ra vẫn chưa đẹp và gây ấn tượng cho người đọc và người xem. Ngoài ra, phần lồng tiếng trên video âm thanh vẫn còn chứa nhiều tạp âm.
Cuối cùng, thông qua dự án nhóm đã có thể đánh giá được hiệu quả của những nội dung mà mình đã thực hiện để từ đó có những giải pháp thiết thực hơn cho các dự án sau.
4.4 Đề xuất giải pháp
Cần phải tạo ra được nội dung mang tính lan truyền cao bằng việc đăng tải các nội dung thông báo, tin tức cần phải đăng tải thêm các thông tin với hình ảnh, video hấp dẫn, từ ngữ chau chuốt để kích thích người xem, tạo động lực để nội dung lan tỏa rộng rãi trên các trang mạng xã hội.
Cần phải cải tiến và đồng bộ hóa nội dung: Khách hàng được mô tả ở chân dung với nhiều đối tượng khác nhau về tính cách, độ tuổi, sở thích… do đó cách mà họ tiếp cận thông tin là khác nhau. Cùng một nội dung, nên biến tấu nó thành nhiều hình thức, thể loại…. để nang cao lượng tiếp cận và có thể đồng bộ hóa được nội dung
Chú trọng và đầu tư về mặt hình ảnh để các clip trên TikTok có chất lượng cao hơn và được nhiều người xem hơn. Ngoài ra cần mua thêm dụng cụ hỗ trợ thu âm khi lồng tiếng để không lẫn nhiều tạp âm khi quay video.
Cần đề ra, chú trọng và tập trung vào một mục tiêu cụ thể: Khi bắt đầu chiến dịch marketing nội dung, cần phải tạo ra được một kế hoạch và trọng tâm là sự lâu dài, tạo tiền đề cho sự phát triển, tiếp nối và đồng bộ của nội dung.
Phải thực hiện đúng tiến độ trong lịch biên tập nội dung mà nhóm đã đề ra. Và để làm được điều đó các thành viên trong nhóm phải có một sự kỉ luật và thúc đẩy nhau để thực hiện đúng tiến độ
Đo lường, đánh giá số liệu theo một mốc thời gian cụ thể để nắm rõ tình hình về số lượng tương tác, tiếp cận,… để điều chỉnh nội dung cho phù hợp nhất, biết được nội dung nào được quan tâm nhất, hình thức tiếp cận nào phổ biến nhất.
Tạo ra những nội dung hữu ích, cung cấp những điều mà khách hàng mong muốn., xây dựng nội dung phù hợp với mục đích khách hàng….
Tập trung chú trọng vào chất lượng nội dung: các nộ dung cần có tiêu đề ngắn gọn, thu hút, “hot trend”, tạo được thiện cảm, thiết kế đẹp mắt, đồng bộ với thương hiệu, dẫn các liên kết đến các nội dung khác để khách hàng có thể tiếp cận nhiều hơn với các nội dung của doanh nghiệp.
Cần nâng cao và bổ sung nhiều kiến thức về Marketing hơn để thực hiện thành công dự án.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Pety, 2021. Ngành Công Nghiệp Thú Cưng Việt Nam Với Xu Hướng Và Các Chỉ Số Tích Cực. https://pety.vn/blog/nganh-cong-nghiep-thu-cung-viet-nam-voi-xu-huong-va-cac-chi-so-tich-cuc.html <truy cập 19/03/2023>
2. TrendsVietnam, 2022. Thị trường thú cưng sôi động, mở ra nhiều dịch vụ mới. https://trendsvietnam.vn/thi-truong-thu-cung-soi-dong-4577 <truy cập 19/3/2023>
3. Tran Thuy, 2021. Ngành công nghiệp thú cưng Việt Nam với xu hướng và các chỉ số tích cực. https://www.brandsvietnam.com/congdong/topic/319056-Nganh-cong-nghiep-thu-cung-Viet-Nam-voi-xu-huong-va-cac-chi-so-tich-cuc <truy cập 20/3/2023>
Bản quyền thuộc về thầy Nguyễn Trung Bá và nhóm sinh viên thực hiện. Vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức.