Assignment mẫu môn Email marketing

MỤC LỤC

CHƯƠNG 1: Giới thiệu dự án ……………………………………………………………………. 2
a. Thông tin doanh nghiệp……………………………………………………………………….. 2
b. Thông tin sản phẩm/dịch vụ…………………………………………………………………. 2
CHƯƠNG II: SỬ DỤNG CÔNG CỤ MAIL CLIENT MICROSOFT OUTLOOK
ĐỂ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG ………………………………………………………………. 7
2.1 – Tạo tài khoản Gmail cho nhóm………………………………………………………. 7
2.2 – Cấu hình Gmail của nhóm trên Microsoft Outlook…………………………… 7
CHƯƠNG III: XÂY DỰNG VÀ TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH EMAIL
MARKETING ……………………………………………………………………………………….. 24
a. Ý tưởng ………………………………………………………………………………………… 24
b. Thu thập email khách hàng………………………………………………………………. 24
c. Xây dựng tiêu đề và nội dung Email………………………………………………….. 26
d. Triển khai chiến dịch Email Marketing………………………………………………. 30
e. Xây dựng sơ đồ phễu Email Marketing bán hàng tự động……………………… 45
CHƯƠNG IV: BÁO CÁO TỔNG KẾT……………………………………………………… 47
1. Báo cáo…………………………………………………………………………………………. 47
2. Phân tích và đánh giá chiến dịch……………………………………………………….. 48
3. Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả………………………………………………….. 48

2

CHƯƠNG 1: Giới thiệu dự án
1.1 Giới thiệu doanh nghiệp
a. Thông tin doanh nghiệp
Tên dự án: ONE FASHION
Logo:

Lĩnh vực kinh doanh: Thời trang Unisex
Mô hình doanh nghiệp: B2C
Thời gian hoạt động: 24/24
b. Thông tin sản phẩm/dịch vụ
– Sản phẩm, giá cả
Sau đây là danh sách các sản phẩm dự kiến của shop:
+ Áo sơ mi: Là loại áo khá được nhiều học sinh, sinh viên quan tâm vì tính lịch sự,
trang nhã.

3

+ Áo pull (áo thun): Loại áo rất thân thiện và quen thuộc với giới trẻ, rất đa dạng
và theo sát xu hướng thời trang

+ Quần kaki, jeans: là 2 loại trang phục luôn luôn cần thiết trong mọi thời đại

4

+ Quần tây: là loại trang phục rất đẹp khi kết hợp với áo sơ mi

5

+ Áo khoác: tuy chỉ là loại trang phục đi kèm, nhưng tại thị trường TP.HCM áo
khoác lại rất thông dụng vì đặc tính thời tiết nắng nóng

6

+ Áo đôi: Nhu cầu không thể thiếu đối với những cặp đôi đang yêu nhau, những
đôi bạn thân

Về giá cả: ONE FASHION mong muốn đem đến cho khách hàng lợi ích tốt nhất,
nên giá cả sẽ rất phù hợp với túi tiền, giá cả phải chăng phù hợp với dối tượng là
học sinh, sinh

7

CHƯƠNG II: SỬ DỤNG CÔNG CỤ MAIL CLIENT MICROSOFT
OUTLOOK ĐỂ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG
2.1- Tạo tài khoản Gmail cho nhóm
Email nhóm: onefashion1403@gmail.com
Email thành viên nhóm:
+ Phan Thị Ngọc Nhi: phanthingocnhi.onefashion@gmail.com
+ Nguyễn Thị Út Thương: nguyenthiutthuong.onefashion@gmail.com
+ Nguyễn Phạm Hoàng Qúy: nguyenphamhoangquy.onefashion@gmail.com
+ Phạm Thế Tài: phamthetai.onefashion@gmail.com
+ Trần Gia Huy: trangiahuy.onefashion@gmail.com
2.2 – Cấu hình Gmail của nhóm trên Microsoft Outlook
Để thực hiện cấu hình IMAP trong Outlook ta cần :
Bước 1:
– Vào Gmail -> chọn Cài đặt -> chọn Xem tất cả cài đặt

-> Chọn Chuyển tiếp và POP/IMAP -> đánh dấu tick vào Bật chức năng tải
POP và Bật quyền truy cập qua IMAP => Lưu thay đổi

8

Bước 2: Vào Quản lý tài khoản google của bạn -> Bảo mật -> Quyền truy cập
của ứng dụng kém an toàn -> Bật

9
Cài đặt Outlook mail: Đối với IMAP
– Vào Outlook: Chọn file -> info -> Add Account

10

– Đánh tick vào Manually configure….-> chọn Next -> Next

– Điền thông tin như hình -> Chọn More Settings

11

– Chọn Outgoing Server và tick vào My outgoing server……-> Chọn Advanced
và điền thông tin như trên ảnh -> Bấm OK

– Xuất hiện tap -> bấm Close -> Finish là hoàn thành

12

– Tạo chữ ký:
+ Vào Outlook chọn New-Email

Chọn New rồi đặt tên cho chữ ký -> tạo chữ ký và bấm Save

13

– Tạo Contact trên Outlook với thông tin của các thành viên trong nhóm:
Bước 1: Vào Outlook chọn Contacts

14

Bước 2: Chọn New Contact

Bước 3: Điền những thông tin cần thiết vào -> sau đó chọn Save & Close

15

Thực hiện như thế tương tự với các thành viên khác

16

2.3- Gửi email chăm sóc khách hàng bằng Outlook, sử dụng tính năng
mail merge
2.3.1 – Gửi email thông báo mã số trúng thưởng
Bước 1: Vào word soạn thông tin rồi bấm vào Maillings

Bước 2: Ta bấm vào Start Mail Merge tiếp đó bấm Step-by Step Mail Merge
Wizard…

17

Bước 3: Sau đó sẽ hiện ra bảng bên phải ta chọn Next Starting document

Bước 4: Tiếp đó ta bấm vào Next: Select recipients

18

Bước 5: Ta bấm vào Browse chọn (Excel ta đã tạo sẵn)

19
Bước 6: Sau khi file Excel vào ta bấm OK

Bước 7: Sau khi chọn file danh sách người nhận xong ta bấm Next Preview your
letter

=> Nó sẽ hiện ra thông tin khách hàng kiểm tra đầy đủ

20

Bước 8: Sau đó bấm Finish & Merge chọn Send Email Messages…

Bước 9: Điền tiêu đề thư: Thư gửi mã số trúng thưởng rồi bấm OK

21
Bước 10: Sau khi vào gmail ta check lại

2.3.2 – Gửi email chúc mừng sinh nhật các thành viên trong công ty
Bước 1: Vào outlook chọn New Email

22

Bước 2: Chọn Signatures… bấm bào Phan Nhi nó sẽ hiện ra chữ kí ta tao sẵn

=> Sau khi điền đầy đủ thông tin và người gửi

23

Bước 3: Bấm vào Options chọn Delay/Delivery -> chọn Do not deliver befor để
đúng giờ đúng ngày nó tự chúc mừng sinh nhật

Bước 4: Sau đó chọn have replies sent to rồi bấm close bấm send
=> Lúc này email còn nằm trong outlook vì chưa đúng thời gian, đúng giờ nó sẽ tự
chúc => thế là xong

24

CHƯƠNG III: XÂY DỰNG VÀ TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH EMAIL
MARKETING
– Xây dựng kế hoạch Email Marketing
a. Ý tưởng
Mục đích: Tăng lượng khách hàng, tăng lượt theo dõi
Nội dung:
– Tăng số lượng KH, lượt theo dõi và đơn hàng: khách hàng ở đây bao gồm cả
khách hàng sẽ mua hàng ngay và khách hàng tiềm năng sẽ mua hàng trong tương
lai. KH mua hàng ngay gồm những người không bị ảnh hưởng hoặc chỉ bị ảnh
hưởng nhỏ do Covid, vẫn có khả năng mua những loại quần áo họ thích. Khách
hàng tiềm năng là những người bị ảnh hưởng tài chính nhiều hơn, họ sẽ xem tham
khảo trước bằng cách theo dõi fanpage của doanh nghiệp rồi mua hàng sau.
Thời gian: 1 tháng
Ngân sách: 0 đồng – miễn phí gửi mail trên GetResponse trong 1 tháng
Phân công nhân sự: tất cả thành viên trong nhóm cùng thực hiện
b. Thu thập email khách hàng

25

– Trình bày đối tượng khách hàng mục tiêu theo mô hình 5W – 1H:
 Diện mạo khách hàng
a. Thông tin cơ bản:
– Nghề nghiệp, vị trí: Sinh viên tại thành phố Hồ Chí Minh
– Sơ lược về công việc: Học tập, đi làm thêm
– Trình độ giáo dục: Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp
– Sở thích: Chụp ảnh, Du lịch, ăn uống
b. Đặc điểm nhân khẩu:
– Giới tính: Tất cả
– Độ tuổi: 16 -> 24
– Thu nhập: Thu nhập từ việc làm thêm hoặc trợ cấp gia đình, 1 – 5 triệu
c. Đặc điểm nhận diện:
Từ ngữ quen dùng: ét ô ét, cái thằng chết tiệt, vì mình quá thích cậu rồi…
Hành vi ứng xử: thích phong cách thời trang hiện đại, năng động thích thể hiện
phong cách của bản thân mình
Mối quan tâm: quan tâm đến xu hướng thời trang, cuộc sống hằng ngày, ăn uống,
sức khỏe, làm đẹp,…
d. Mục tiêu
Mục tiêu chính: mặc đẹp hơn
Mục tiêu phụ: thỏa mãn nhu cầu bản thân, được khen ngợi, bắt kịp xu thế
e. Thách thức
Thách thức chính: không biết cách phối đồ đẹp

26
Thách thức phụ: không đủ chi phí
Công ty có thể giúp “Diện mạo độc giả” như thế nào:
– Để giải quyết các thách thức:
+ Hướng dẫn cách thức phối đồ sao cho phù hợp
+ Cách săn những mã giảm giá
Xác định giá trị: Một vài từ để mô tả “diện mạo” đó.
-> Trẻ trung, năng động, phong cách, cá tính
Mục tiêu chung: Xác định những mục tiêu chung nhất “diện mạo” của bạn sẽ
nghĩ đến trong quá trình mua hàng.
-> Cách có được những trang phục hợp thời trang, bắt kịp xu hướng giá rẻ
Thông điệp Marketing: Bạn sẽ mô tả giải pháp của bạn như thế nào cho “diện
mạo” đó?
-> Onefashion là nơi chọn lựa những trang phục bắt kịp xu hướng giúp cho các bạn
trẻ thỏa mãn được nhu cầu và mong muốn mặc đẹp của mình
Mở rộng thông điệp: Mô tả giải pháp của bạn một cách đơn giản và nhất quán
cho tất cả mọi người.
-> Onefashion – Đưa bạn đến thế giới của chính mình.
– Yêu cầu thu thập được tối thiểu 80 email/nhóm
DS mail.xlsx
c. Xây dựng tiêu đề và nội dung Email
Tiêu đề 1: Các xu hướng thời trang của Gen Z năm 2022:
=> Giải thích: Trong tiêu đề này sẽ kích thích sự tò mò của các Genz, làm cho
những bạn trẻ này nhấp vào tiêu đề để bắt kịp xu hướng thời trang hiện tại.
Tiêu đề 2: Cách chụp ảnh đẹp với những mẫu áo của Onefashion

27

=> Giải thích: Những người từng mua đồ, hoặc đang sở hửu sản phẩm của one
fashion sẽ nhấp vào tiêu đề với mục đích tìm cách đưa ra những tấm ảnh đẹp với
one fashion
Tiêu đề 3: 5 cách nhanh chóng và dễ dàng để có quần áo vào nếp đẹp
=> Giải thích: Tiêu đề sẽ giúp cho những khách hàng đang gặp những rắc rối cũng
như quan tâm tới việc cải thiện lại độ gọn gàng của quần áo tạo được sự đồng cảm
về các vấn đề khách hàng mắc phải.
Tiêu đề 4: 7 điều siêu cần thiết không thể bỏ qua khi mua quần áo
=> Giải thích: những khách hàng mới chưa biết cách lựa chọn đồ cho bản thân
hoặc mua tặng người thân những món đồ mới, tiêu đề sẽ kích thích sự quan tâm tới
những đối tượng khách hàng này từ đó khách hàng sẽ quan tâm tới những chia sẻ
tiếp theo.
Tiêu đề 5: Những mẫu áo đôi cho các cặp tình nhân khi hẹn hò
=> Giải thích: Áo đôi là áo của hai người, chính vì thế áo đôi giúp khẳng định tình
cảm riêng của hai người, giúp hai bạn xích lại gần nhau hơn, áo đôi cũng là vật
thông báo với những người xung quanh rằng “Tôi là hoa đã có chủ”. Áo đôi rất
phù hợp để các cặp đôi đi chơi, đi du lịch, chụp ảnh cưới.
Tiêu đề 6: 5 mẫu quần jean tôn dáng cực đẹp cho các tín đồ thời trang
=> Giải thích: Những chiếc quần được đánh giá là thích hợp với mọi phong cách,
từ cổ đại đến hiện đại: quần jeans ống rộng, quần jean xẻ tà, quần jean ống đứng,
quần jean trắng, quần ống loe. Quần jean là món đồ thời trang nữ mà phụ nữ nên
sở hữu vì chúng có thể phối theo nhiều phong cách khác nhau, bạn có thể sử dụng
chúng rất lâu mà không lo lỗi mốt, sành điệu và cực sang chảnh
Tiêu đề 7: Sai lầm mắc phải trong cách phối đồ nam Unisex hàng ngày:
=> Giải thích: Sẽ giúp cho những quý ông vụng về đưa ra những điều mà các bạn
ấy thường mắc phải trong cách phối đồ. Đưa ra lời khuyên và cách khác phục như
thế nào để họ rút kinh nghiệm.
Tiêu đề 8: Liệu áo thun Unisex giá rẻ như vậy có thật sự đáng mua?

28

=> Giải thích: Đưa ra những thông tin về chất liệu và nguồn nhập giúp cho khách
hàng có thể tin tưởng vào sản phẩm.
Tiêu đề 9: Những mẫu áo in logo theo yêu cầu hot nhất 2022
=> Giải thích: Thu hút các bạn trẻ nào muốn có phong cách ăn mặc lịch sự nhưng
vẫn trẻ trung và hợp thời trang nhấp vào để tìm hiểu sản phẩm.
Tiêu đề 10: Chia sẻ về thông tin quần áo Unisex
=> Giải thích: Trong tiêu đề này sẽ kích thích sự tò mò của những ai đam mê và
thích thú với quần áo Unisex, làm cho những bạn này nhấp vào tiêu đề để tìm hiểu
kỹ về quần áo Unisex.
– Xây dựng nội dung dưới dạng Html bằng GetResponse:
Bước 1: Vào app GetResponse trên web và đăng ký bằng tài khoản email của
mình rồi các bước tiếp theo bên trong có hướng dẫn.

Bước 2: Vào tiếp thị nội dung chọn thiết kế thư

29

Bước 3: Lựa chọn những mẫu đã có sẵn rồi sử dụng mẫu

Bước 4: Chỉnh sửa mẫu lại theo sản phẩm doanh nghiệp mình.

30
d. Triển khai chiến dịch Email Marketing
– Thiết lập chiến dịch và gửi email bằng GetResponse:
Bước 1: Vào đăng nhập Getresponse -> chọn Thêm Liên Lạc

31

Bước 2: Chọn Dán Tệp Tin

Bước 3: Vào danh sách excel đã thu thập được rồi copy toàn bộ

32

Bước 4: Sau đó dán vào -> Tick vào Tôi có quyền thêm….-> Chọn Tiếp theo

Bước 5: Sau khi hiện ra danh bạ đã chọn tiếp tục bấm Nhập -> Chọn Ok, Đã Hiểu

33

Bước 6: Tiếp đến chọn Tiếp thị qua email -> Chọn Tạo bản tin

Bước 7: Điền các thông tin theo yêu cầu -> Chọn Thêm người nhận

34

Bước 8: Tick vào tất cả các danh bạ -> chọn Thêm

35

Bước 9: Chọn Thiết kế thư

Bước 10: Vào chọn mẫu thiết kế sẵn rồi chỉnh sửa theo sản phẩm của mình mong
muốn

36

Bước 11: Sau khi chỉnh sửa mẫu xong chọn Tiếp theo

Bước 12: Cuối cùng chọn gửi thư và đợi 60 giây thế là xong

37

38

Mẫu 1: Trần Gia Huy

39
Mẫu 2: Nguyễn Phạm Hoàng Quý

40

Mẫu 3: Nguyễn Thị Út Thương

41

42

Mẫu 4: Phạm Thế Tài

43

Mẫu 5: Phan Thị Ngọc Nhi

44

45

e. Xây dựng sơ đồ phễu Email Marketing bán hàng tự động
B1: Xây dựng 1 trang sale-page về quần áo Unisex, chức năng sẽ “tặng voucher
giảm giá 30% cho lượt mua hàng đầu tiên” đối với những ai để lại Họ và tên và
Email của mình. Sau khi ai đó đã điền thông tin, OneFashion sẽ gửi cho họ “mã
giảm giá 30% cho lượt mua hàng đầu tiên” như đã hứa.
B2: 3 ngày sau, OneFashion gửi thêm 1 email khác để cảm ơn họ đã điền thông tin,
sau đó hỏi xem món quà đó đã đem lại điều gì cho họ, họ có cần tư vấn gì không?
Đồng thời gợi ý cho họ về xu hướng ăn mặc thời trang hiện nay (những mẫu đồ
nào đang làm mưa làm gió,…). Cuối mail để lại link đặt mua quần áo Unisex.
B3: 5 ngày sau đó, gửi tiếp thêm cho họ 1 email về đánh giá, nhận xét và cảm nhận
của khác hàng cũ khi đã sử dụng sản phẩm OneFashion rằng về “thái độ phục vụ,
chất liệu sản phẩm và những ưu đãi được hưởng khi mua hàng”. Khuyến khích họ
nên mua quần áo Unisex tại OneFashion. Gửi kèm link mua hàng
B4: 3 ngày tiếp theo lại gửi tiếp 1 email, bảo rằng có nhiều mẫu quần áo mới về
bạn sẽ được giảm 20% trong 2 ngày kế tiếp. Gửi kèm link mua hàng
B5: 2 ngày sau đó gửi thêm 1 email thông báo hôm nay là ngày “doanh nghiệp
mình ra mắt sản phẩm với mẫu mã độc đáo nhất” cũng là ngày duy nhất họ sẽ được
tặng kèm phần quà hấp dẫn nếu như mua sản phẩm, kêu gọi họ hành động ngay.
Cuối mail để lại link đặt mua quần áo Unisex
B6: Gửi lời cảm ơn vì họ đã quan tâm đến doanh nghiệp. Mặc dù họ không lựa
chọn mua sản phẩm nhưng họ cũng sẽ cảm thấy thoải mái trước thái độ phục vụ
của chúng ta.
SƠ ĐỒ:

46

Tặng quà như lời đã hứa khi thu
thập được thông tin cần thiết.

Hỏi thăm món quà đã đem lại gì
cho họ…Và giới thiệu nhẹ nhàng
về sản phẩm của mình.

Cảm nhận và đánh giá
của khách hàng cũ khi
đã sử dụng sản phẩm.
Gửi kèm link đặt hàng.

Đưa ra ưu đãi giảm giá ngắn hạn,
thúc đẩy hành động mua hàng ngay.
Gửi kèm link đặt hàng.

Ưu đãi đặc biệt nhân ngày ra mắt
sản phẩm mới và cũng là ngày duy
nhất nhận được quà tặng nếu như
mua sản phẩm ngay bây giờ. Gửi
kèm link đặt hàng.

Gửi lời cảm ơn vì đã quan tâm đến
doanh nghiệp mặc dù họ không
mua sản phẩm của mình.

Gửi cho khách hàng
những mẫu quần áo
mà OneFashion đang
kinh doanh để họ lựa
chọn và đặt mua

Gửi lời cảm ơn vì đã mua
sản phẩm, link fanpage để
họ nhận được thông báo khi
có sản phẩm mới và gửi mã
code để được giảm giá 15%
cho lần mua tiếp theo.

Mua

Mua

Mua

Mua

Không mua

Không mua

Không mua

47
CHƯƠNG IV: BÁO CÁO TỔNG KẾT
1. Báo cáo
– Ghi nhận kết quả sau khi hoàn thành chiến dịch gởi mail

+ Tổng lượt mở Email: 30
+ Tỷ lệ Email được mở: 7,89%
+ Tỷ lệ click vào quảng cáo trong Email: 0,26%
+ Báo cáo lạm dụng: 0%

48

+ Tỷ lệ Email bị từ chối: 0%
+ Tỷ lệ hủy đăng ký nhận Email: 0%
2. Phân tích và đánh giá chiến dịch
Chiến dịch chưa thành công do:
+ Tin nhắn bị đưa vào spam
+ Tiêu đề chưa được hấp dẫn
+ Tỷ lệ nhấp vào xem còn hạn chế
– Mail có tỷ lệ mở cao nhất là:
+ Tiêu đề: “Đam Mê Chụp Ảnh Nhưng Lại Không Biết Cách…” chiếm 11,8% và
tỷ lệ nhấp chiếm 1,3%
=> Do tiêu đề háp dẫn hoặc tiêu đề phù hợp với vấn đề mà họ cần nên thu hút được
khách hàng mở và nhấp vào xem nhiều so với các tiêu đề khác
– Mail có tỷ lệ mở thấp nhất là:
Tiêu đề: “Chọn Lựa Quần Áo Bây Giờ Đã Không Còn…” chiếm 4,0%
=> Do tiêu đề không hấp dẫn không kích thích được sự tò mò của khách hàng. ->
Cần cải thiện về tiêu đề sao cho hấp dẫn hơn và phù hợp với nhu cầu của khách
hàng mục tiêu hơn.
3. Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả
– Thuận lợi: Cả nhóm hợp tác khá tốt nên đã hoàn thành xong được Assignment và
được bạn bè xung quanh ủng hộ vào tương tác với nhóm
– Khó khăn: Những email gửi đi vào tin nhắn rác, không tiếp cận được nhiều khách
hàng

49

– Bài học kinh nghiệm: Cần cải thiện nội dung bên trong mail tốt hơn để không bị
đưa vào thư rác. Các bạn trong nhóm nên chủ động hỏi bài và thảo luận cùng nhau
để có thể hoàn thành bài một cách xuất sắc hơn.
– Đề xuất: Những môn sau nếu có nhóm chung thì mong rằng các bạn tích cực hơn
nữa, có đi làm thêm thì hãy sắp xếp thời gian hợp lí hơn đừng để ảnh hưởng đến
việc học làm ba mẹ ở nhà buồn lòng, bạn bè trong nhóm gánh cồng lưng huhu.

Bản quyền thuộc về: Thầy Lương Ngọc Bích – Cao đẳng FPT Polytechnic