Hướng dẫn bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu

Giới thiệu: Bài viết chia sẻ bộ quy trình hướng dẫn bán hàng online hiệu quả; nội dung cô đọng dễ hiểu sẽ giúp Anh/Chị nắm rõ các bước cần thiết cho công việc khởi sự kinh doanh online. Kính mời Anh/Chị cùng Nguyễn Trung Bá xem tiếp phía dưới.

9 Bước hướng dẫn bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu

Có 02 mô hình bán hàng, đó là: Bán hàng định hướng thương mại (mua đi bán lại) và bán hàng định hướng sản xuất (tự tạo ra sản phẩm). Trong bài viết này, Bá sẽ tập trung diễn giải bán hàng online định hướng thương mại (giống với đại đa số mô hình kinh doanh online vừa và nhỏ ở Việt Nam) giúp Anh/Chị nắm rõ quy trình một cách thống nhất, dễ hiểu.

Bước 1: Nghiên cứu thị trường tiềm năng

Đối với các sản phẩm thương mại, sẽ có rất nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Vì thế, khâu lựa chọn sản phẩm cần chọn đúng những mặt hàng có dung lượng thị trường lớn, thị phần cao sẽ đảm bảo nhà bán hàng mới có cơ hội bán hàng, nhà bán hàng mới sẽ dựa vào các lợi thế như quảng cáo và chính sách giá để thu hút khách hàng.

Bước 2: Chọn sản phẩm có chất lượng tốt

Chất lượng sản phẩm chính là yếu tố quan trọng để quyết định mô hình kinh doanh thành công bền vững, vì thế đừng nên vì lợi nhuận mà nhập những sản phẩm kém chất lượng; đối với những sản phẩm chưa rõ chất lượng nên nhập về test trước khi khi quyết định bán nó. Chính sự chăm chút, tỉ mỉ khâu sản phẩm sẽ làm cho shop bán hàng của Anh/Chị tạo dựng được uy tín trong lòng khách hàng.

Bước 3: Phân khúc và định vị thị trường mục tiêu

Việc phân khúc thị trường và lựa chọn đúng thị trường mục tiêu sẽ đảm bảo sản phẩm bán đúng đối tượng khác hàng, giúp tăng tỉ lệ chốt đơn và giảm đi phần chi phí quảng cáo kém hiệu quả, tiết kiệm ngân sách cho doanh nghiệp. Ngoài ra, lựa chọn đúng thị trường mục tiêu còn giúp tối ưu hóa thuật toán trí tuệ nhân tạo AI của các nền tảng công nghệ như Google, Facebook, YouTube… giúp nâng cao độ bao phủ và phân phối đúng khách hàng tiềm năng.

>>Tham khảo thêm: 9 cách bán hàng online đắt khách “đúc kết 06 năm”

Bước 4: Tính toán tài chính kỹ lưỡng

Một bản tài chính rõ ràng về doanh thu, chi phí và lợi nhuận dự kiến cần được tính toán kỹ trước khi khởi sự kinh doanh; tránh trường hợp thu về doanh số rất khủng nhưng do chi phí quảng cáo quá lớn nên mô hình kinh doanh không khả thi. Việc tính toán lợi nhuận và thời gian hoàn vốn được xem là điều kiện tiên quyết để xác định xem “có nên kinh doanh sản phẩm đó hay chuyển sang kinh doanh sản phẩm khác”.

Bước 5: Xây dựng thương hiệu online

Việc xây dựng đồng bộ bộ nhận diện thương hiệu bao gồm: Tên thương hiệu, màu sắc, logo… và một số ấn phẩm thương hiệu khác rất quan trọng để khách hàng dễ dàng nhận ra và hồi tưởng thương hiệu. Cần thiết kế bộ nhận diện với màu sắc dễ nhìn, tạo điểm nhấn và thu hút khách hàng. Đó chính là cách để khách hàng nhớ đến Anh/Chị mỗi khi nhắc đến sản phẩm.

>>Tìm hiểu thêm: Top những câu nói hay khi bán hàng online tăng tương tác

Bước 6: Lựa chọn đối tác marketing giỏi

Một đội ngũ marketing giỏi sẽ đảm bảo triển khai chiến dịch quảng cáo hiệu quả có tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng cao và tiết kiệm chi phí; nếu chẳng may làm việc với những đối tác kém chất lượng sẽ thiệt hại một khoản tiền rất khổng lồ cho chi phí quảng cáo. Vì thế, cần tỉnh táo và tinh tế trong việc tìm kiếm các đối tác marketing, bởi họ sẽ là người đồng hành lâu dài bền vững cho Anh/Chị.

Bước 7: Xây dựng kịch bản bán hàng

YouTube và Tiktok là 02 kênh mạng xã hội video số 1 về review sản phẩm. Chính vì thế nhà bán hàng nên xây dựng cho mình những video theo định hướng “kịch bản sản phẩm”. Có 03 tác dụng chính khi xây dựng video đó chính là: Tạo niềm tin về thương hiệu, tạo niềm tin về sản phẩm và thu hút khách hàng tiềm năng thông qua kịch bản giải trí. Đây được xem là xu hướng bán hàng mới hiện đang được nhiều nhà bán hàng thực hiện trong vòng 01 năm trở lại đây.

Bước 8: Thông tin minh bạch, rõ ràng

Thông tin về sản phẩm và các dịch vụ bảo hành cần rõ rành, minh bạch trong các bài viết bán hàng, tránh tính trạng “treo đầu dê bán thịt chó” sẽ dễ làm khách hàng có cảm giác rất khó chịu và không hài lòng. Việc trung thực và tỉ mỉ của doanh nghiệp thể hiện sự tôn trọng và tâm huyết của nhà bán hàng doanh nghiệp đối với người tiêu dùng.

Bước 9: Chấp nhận sai thì sửa

Dù cho kế hoạch có tốt, đội ngũ nhân sự có giỏi đến mấy thì đôi khi cũng sẽ thất bại vì một lý do nào đó. Nếu mô hình kinh doanh không đi đúng hướng như mong đợi, cần bình tĩnh và kiên nhẫn rà soát lại xem “mình bị sai ở khâu nào”, sau đó nhìn nhận và sửa chữa; tránh trường hợp “cái tôi lớn” và “dễ chán nản” khi khởi sự kinh doanh. Việc nhìn nhận đúng lúc và nếu khắc phục tốt sẽ là một bài học vô cùng to lớn cho những chặn đường tiếp theo của chúng ta.

Trên đây là những chia sẻ Bá tin và Bá mong sẽ giúp ích được cho các Anh/Chị trong công việc khởi sự hướng dẫn bán hàng online của mình, một lần nữa Bá kính chúc Anh/Chị đọc giả ngày càng đạt được nhiều thành công hơn nữa trong công việc kinh doanh.

>>Xem thêm: Bán hàng online trên Facebook cần những gì?

Thân ái ./.