Dân marketer mới vào nghề vẫn còn nhiều kiến thức cần tiếp thu và thật khó để phác họa một bản kế hoạch Digital marketing rõ ràng, đầy đủ thông tin. Trong bài viết ngày hôm nay Nguyễn Trung Bá sẽ chia sẻ cho bạn 10 mẫu kế hoạch digital marketing bằng excel để bạn có thể triển khai chiến lược của mình hiệu quả.
1. Mẫu kế hoạch Digital Marketing là gì?
Mẫu kế hoạch Digital marketing hoặc mẫu kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số là hướng dẫn chi tiết về nội dung và phạm vi của các hoạt động Tiếp thị. Nội dung chính của kế hoạch tiếp thị bao gồm sứ mệnh, mục tiêu, phân tích vấn đề hiện tại, cơ hội, phát triển ra sao, thị trường mục tiêu, chương trình Tiếp thị, ngân sách, thời gian bắt đầu chiến dịch.
Một mẫu kế hoạch Digital marketing được coi là một phần quan trọng của kế hoạch kinh doanh. Một bảng kế hoạch hoặc báo cáo kế hoạch tiếp thị cũng thể hiện các cách mà bạn có thể đo lường kết quả hoạt động của mình. Nếu không có kế hoạch, bạn sẽ không biết chính xác liệu chiến dịch của mình có thành công hay không.
2. Các mẫu kế hoạch Digital Marketing cần có
Tùy thuộc vào yêu cầu của doanh nghiệp, bạn cần tạo những mẫu kế hoạch tiếp thị khác nhau. Dưới đây là một số mẫu kế hoạch digital marketing cần có cho một chiến dịch kinh doanh:
- Mẫu kế hoạch Digital marketing cho năm/quý
Đây là một kế hoạch tiếp thị giúp bạn trình bày rõ ràng các chiến lược bạn sẽ thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định theo tháng, quý hoặc năm.
- Mẫu kế hoạch tiếp thị trả phí (thường là các chiến dịch có chạy quảng cáo)
Đây là một kế hoạch có thể giúp bạn làm nổi bật các chiến lược trả phí như quảng cáo PPC hoặc quảng cáo trên mạng xã hội.
- Mẫu kế hoạch tiếp quảng bá trên các kênh xã hội
Đây là một kế hoạch để giúp doanh nghiệp định hướng về các kênh xã hội sẽ quảng bá cũng như phương thức tiếp cận khách hàng trên từng kênh.
- Mẫu kế hoạch Content marketing
Đây là một kế hoạch gia tăng nhận thức của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu thông qua các nội dung sáng tạo, có giá trị.
3. Kế hoạch Digital Marketing có vai trò như thế nào trong kinh doanh?
Sự cạnh tranh khốc liệt trong kinh doanh online ngày nay, bạn sẽ cần phải có những kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số toàn diện và chi tiết, cụ thể nhất. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp bám sát, đánh giá và phát triển sản phẩm – dịch vụ. Việc có một kế hoạch digital marketing tốt sẽ giúp doanh nghiệp của bạn dễ dàng tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng và dễ thuyết phục họ mua sản phẩm, dịch vụ hơn. Qua đó giúp doanh nghiệp tăng doanh số và tăng thu nhập.
Mẫu kế hoạch digital marketing có vai trò:
- Xác định thị trường mục tiêu hoạt động, truyền bá để đáp ứng nhu cầu của khách hàng
- Xác định đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn và khách hàng sẽ nghĩ gì về họ, họ có thích sản phẩm/dịch vụ của đối thủ? Tại sao khách hàng chọn đối thủ của bạn mà không chọn bạn?
- Định vị thương hiệu của bạn để giúp khách hàng nhìn thấy doanh nghiệp của bạn tốt hơn đối thủ cạnh tranh
- Đo lường, theo dõi các hoạt động tiếp thị đưa ra phương pháp khắc phục kịp thời.
- Xây dựng chiến lược để tiếp cận đối tượng nhóm khách hàng mục tiêu.
- Định hướng chung cho các bộ phận trong doanh nghiệp
>> Xem thêm: Mức lương digital marketing là bao nhiêu?
4. Một mẫu kế hoạch Digital Marketing cần có những thông tin gì?
Một mẫu kế hoạch tiếp thị trực tuyến (mẫu kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số) phải có tất cả các thông tin chi tiết để dễ dàng theo dõi hiệu quả của chiến dịch tiếp thị cho từng sản phẩm hoặc dịch vụ, cụ thể:
- Mẫu báo cáo quản lý chi phí chiến dịch tiếp thị ngắn hạn/dài hạn
- Mẫu báo cáo quản lý nội dung blog, website, social media
- Mẫu kế hoạch tiếp thị trên Mobile
- Mẫu kế hoạch phát triển SEO trên website
- Mẫu báo cáo để quản lý hiệu quả quảng cáo Google Adwords
- Mẫu tệp khách hàng tiềm năng và mục tiêu lưu lượng truy cập cho từng tháng, quý, năm.
5. 5 mẫu kế hoạch Digital Marketing trên excel cần có
5.1 Mẫu kế hoạch cho chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số
Mẫu kế hoạch Digital này được tạo với mục đích theo dõi tiến độ chiến dịch. Gồm những thông tin liên quan đến việc theo dõi chi tiết các chỉ số khi thực hiện.
Từ quá trình quan sát các hạng mục của dự án, doanh nghiệp có thể phân tích, đánh giá và đưa ra hướng giải quyết phù hợp và nhanh nhất cho các chiến dịch tiếp theo.
5.2 Mẫu kế hoạch Digital Marketing cho 1 tuần
Mẫu kế hoạch theo tuần thường sử dụng trong đội triển khai (phòng marketing), kế hoạch đề ra những hạng mục cần thực hiện và ai là người phụ trách cho các đầu công việc đó, sắp xếp công việc theo mức các mức độ ưu tiên,…
Từ bảng kế hoạch này người quản lý có thể nhận định được tiến độ công việc mỗi ngày và điều chỉnh cho phù hợp với năng lực của từng thành viên từ đó, đánh giá được năng lực của từng cá nhân một cách khách quan.
Từ bảng kế hoạch hoạch bộ phận cũng nắm rõ được công việc của mình, nắm rõ timeline.
5.3 Mẫu kế hoạch tổng thể của dự án tiếp thị
Các ban lãnh đạo, nhà quản lý rất cần những mẫu kế hoạch tiếp thị tổng thể của các marketer để nắm rõ các chi phí đã được dùng cho một chiến dịch. Bảng kế hoạch này bao gồm chi phí tiếp thị cụ thể cho từng hoạt động, giúp bạn theo dõi các chi phí đã chi cho hoạt động, công việc nào.
Dựa vào bảng kế hoạch này bạn sẽ thống kê được chi phí marketing cho mỗi năm một cách dễ dàng. Các hạng mục về thời gian thực hiện, nhiệm vụ của nhân sự,chi phí cho từng hoạt động,… đều được phân chia rõ ràng cụ thể, người quản lý sẽ tiện theo dõi và đánh giá dễ hơn, và hiểu rõ chi phí cho mỗi công việc.
5.4 Mẫu kế hoạch nội dung tiếp thị
Mẫu kế hoạch này giúp bộ phận marketing định hướng được mục tiêu khách hàng tiếp cận trong tháng, quý này và đưa ra chỉ số KPI thích hợp.
Mẫu kế hoạch này của giúp ban quản lý và các thành viên hiểu về công việc mình sẽ làm, và triển khai nhanh chóng hơn. Đây cũng chính là những keyword chính để người làm sáng tạo nội dung định hướng về mục tiêu mình cần đạt được.
5.5 Mẫu kế hoạch nội dung đa kênh
Mẫu kế hoạch nội dung đa kênh giúp doanh nghiệp tiện theo dõi các hạng mục đã được phân phối trên các kênh truyền thông gồm: nội dung, tiêu đề, thời gian đăng bài, người chịu trách nhiệm, lượng reach của mỗi bài.
>> Xem thêm: Dịch vụ Digital marketing online tổng thể, đa nền tảng
6. Mẫu kế hoạch tiếp thị của các thương hiệu lớn
Bên cạnh 5 mẫu kế hoạch digital marketing trên bạn cũng có thể tham khảo các báo của các thương hiệu lớn như:
6.1 Kế hoạch tiếp thị của tạp chí Forbes
Forbes đã sử dụng kế hoạch tiếp thị cũ nhưng hiệu quả bằng cách xuất bản một kế hoạch tiếp thị mẫu và nhận được hàng triệu lượt xem kể từ năm 2013. Họ đã chia sẻ lộ trình tiếp thị bằng cách điền vào 15 phần chính của kế hoạch tiếp thị mẫu. Những điều sau đây:
- Khái quát thông tin
- Xác định phân loại nhóm khách hàng tiềm năng
- Đề xuất bán hàng độc đáo
- Chiến lược định giá & định vị
- Kế hoạch phân phối sản phẩm
- Chương trình khuyến mãi, ưu đãi của từng mùa
- Tài liệu tiếp thị
- Chiến lược thăng tiến
- Chiến lược tiếp thị trực tuyến
- Chiến lược chuyển đổi
- Liên doanh và hợp tác
- Chiến lược giới thiệu
- Chiến lược tăng giá bán
- Chiến lược bảo trì
- Dự báo doanh số bán hàng
Nếu bạn chỉ mới bắt đầu với một kế hoạch tiếp thị, đây là hướng dẫn để giúp bạn xác định đối tượng mục tiêu của mình và tìm ra cách tiếp cận khách hàng và biến họ thành khách hàng trung thành.
6.2 Kế hoạch tiếp thị nội dung của Hubspot
Hubspot đã xây dựng đội ngũ tiếp thị của mình từ những sinh viên tốt nghiệp trường kinh doanh. Đây là những gì giúp các nhà tiếp thị phát triển một chiến lược tiếp thị nội dung thành công bất kể quy mô của họ. Kế hoạch tiếp thị nội dung của họ gồm:
- Tiếp thị nội dung là gì?
- Tại sao các doanh nghiệp cần một chiến lược tiếp thị nội dung
- Ai nên dẫn dắt các nỗ lực tiếp thị nội dung
- Phân loại nhóm nội dung phù hợp với từng nhóm khách hàng tiếp thị.
- Làm thế nào để thuê những người phù hợp cho từng vai trò trong nhóm.
- Những công cụ và công nghệ tiếp thị nào bạn sẽ cần để thành công.
- Nhóm của bạn nên tạo loại nội dung nào và nhân viên nào chịu trách nhiệm tạo nội dung đó.
- Vai trò của việc phân phối nội dung trên các kênh truyền thông xã hội cũng như chạy quảng cáo tiếp thị
- Đo lường hiệu suất nội dung của từng nhóm đối tượng, xây dựng nội dung cho các chiến dịch tiếp theo
Từ bài viết bạn cũng hiểu rõ được tầm quan trọng của một mẫu kế hoạch digital marketing, kế hoạch này không chỉ giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược tiếp thị rõ ràng, chi tiết mà còn giúp doanh nghiệp theo dõi, bám sát các hoạt động để đánh giá hiệu suất, đồng thời đưa ra giải pháp nhanh chóng nếu có vấn đề xảy ra. Trên đây là các mẫu kế hoạch digital marketing cụ thể, hy vọng chúng có ích với bạn.
Xem thêm: Khóa học Digital Marketing online tại TPHCM đúc kết 05 năm