14 Lợi ích của Digital Marketing bạn không nên bỏ qua

Lợi ích của Digtal Marketing

Trong thời đại mà bán hàng trực tuyến bùng nổ như hiện nay, có lẽ bạn đã nghe quá nhiều về Digital Marketing cũng như lợi ích mà nó mang lại cho doanh nghiệp, các cá nhân kinh doanh Online. Vậy, thực chất tiếp thị kỹ thuật số là gì, đâu là lợi ích của Digital Marketing mà việc triển khai nó mang đến cho doanh nghiệp?

Digital Marketing là gì?

Digital Marketing (Tiếp thị kỹ thuật số) là tập hợp các chiến lược tiếp thị sử dụng các kênh trực tuyến như: Công cụ tìm kiếm, email, website, mạng xã hội cũng như nhiều kênh khác để tương tác và kết nối với cả khách hàng hiện tại và tiềm năng.

Điều quan trọng để đạt được sự thành công trong tiếp thị là định vị và tương tác với đối tượng mục tiêu ở đúng nơi và đúng thời điểm. Trong thời điểm hiện nay tại, khi người tiêu dùng dành phần lớn thời gian của mình để sử dụng các thiết bị kết nối mạng, Internet trở thành nền tảng tốt nhất để tìm kiếm và tiếp cận họ.

Simplilearn.Com

Theo quan điểm của Nguyễn Trung Bá, thế mạnh của digital marketing so với các kênh marketing truyền thống đó chính là tốc độ triển khai nhanh và khả năng dễ tiếp cận đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ví dụ, Anh/Chị doanh nghiệp chỉ cần tạo 01 tài khoản chạy ads thì đã có thể đưa sản phẩm/dịch vụ của mình đến người tiêu dùng chỉ trong vòng khoảng vài tiếng đồng hồ. Tuy có ưu điểm là vậy nhưng doanh nghiệp triển khai digital marketing cần có kế hoạch triển khai bài bản một cách lâu dài để đạt hiệu suất tối đa.

Lợi ích của Digtal Marketing - Digital Marketing là gì?
Digital Marketing là gì?

Lợi ích hàng đầu của tiếp thị kỹ thuật số

Một số Lợi ích của Digital Marketing
Một số Lợi ích của Digital Marketing

Phạm vi tiếp cận toàn cầu

Lợi ích của Digital Marketing đầu tiên phải kể đến là khả năng tiếp cận quy mô toàn cầu. Trong khi tiếp thị truyền thống bị giới hạn bởi hạn chế địa lý và việc triển khai một chiến dịch tiếp thị quốc tế có thể phức tạp, tốn kém và đòi hỏi nhiều công sức thì tiếp thị kỹ thuật số diễn ra trên Internet, cho phép bạn mở rộng phạm vi tiếp cận một cách đáng kể. Ngay cả một doanh nhân địa phương nhỏ cũng có khả năng tiếp cận khán giả quốc tế thông qua cửa hàng trực tuyến của họ. Đây là điều mà tiếp thị truyền thống không thể thực hiện hoặc sẽ đòi hỏi đầu tư lớn về tài chính.

Khả năng tiếp cận trực tuyến này đã tạo ra nhiều cơ hội phát triển, sự kết hợp giữa phạm vi tiếp cận toàn cầu và khả năng hiển thị trực tuyến mang đến một cơ hội tuyệt vời cho mọi doanh nghiệp.

Tăng khả năng tiếp cận địa phương

Không chỉ mở rộng phạm vi tiếp cận toàn cầu, Digital Marketing còn hỗ trợ cải thiện khả năng hiển thị tại địa phương, điều này đặc biệt quan trọng nếu doanh nghiệp của bạn phụ thuộc vào việc thu hút khách hàng trong khu vực lân cận.

Việc tối ưu hóa SEO và định hướng quảng cáo theo địa phương sẽ mang lại lợi ích cho các công ty đang cố gắng thu hút nhiều khách hàng hơn đến cửa hàng của họ.

Hãy so sánh phạm vi tiếp cận mà bạn có thể đạt được bằng tiếp thị kỹ thuật số với việc in ra tờ rơi và phân phát chúng xung quanh, bạn sẽ thấy rằng việc triển khai Digital Marketing có khả năng tiếp cận một khu vực lân cận rộng lớn một cách hiệu quả hơn.

>>Tham khảo thêm: Học Digital Marketing ra làm gì? Nên đăng ký học ở đâu?

Tiết kiệm chi phí

Một lợi ích của Digital Marketing khác là tính hiệu quả về chi phí. Dù bạn đang muốn quảng cáo doanh nghiệp cục bộ hoặc quốc tế, tiếp thị kỹ thuật số đều mang lại những lựa chọn tiết kiệm chi phí. Điều này cho phép ngay cả các doanh nghiệp nhỏ cũng có cơ hội cạnh tranh với các tên tuổi lớn thông qua việc sử dụng các chiến lược có mục tiêu cao.

Hầu hết các chiến lược này thậm chí không đòi hỏi bất kỳ khoản chi phí nào khi bắt đầu (như SEO, truyền thông xã hội và tiếp thị nội dung). Tuy nhiên, không phải tất cả các hình thức tiếp thị kỹ thuật số phù hợp với mọi loại doanh nghiệp và một số có thể đòi hỏi nhiều kinh phí hơn so với các phương pháp khác. Do đó, một doanh nghiệp cần tìm ra giải pháp phù hợp dựa trên mục tiêu cụ thể của họ trong lĩnh vực tiếp thị.

Tăng độ nhận diện về thương hiệu

Tiếp thị kỹ thuật số có khả năng giúp xây dựng nhận diện về thương hiệu của doanh nghiệp một cách nhanh chóng và hiệu quả, một khía cạnh quan trọng đối với những công ty mong muốn thu hút đối tượng khách hàng mới và mở rộng hoạt động kinh doanh của họ.

Nhắm mục tiêu hiệu quả

Dù bạn có ý tưởng rõ ràng về đối tượng mục tiêu của mình hay không, lợi ích của Digital Marketing vẫn cung cấp khả năng trích xuất dữ liệu để xác định đối tượng phù hợp nhất với bạn và tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo xung quanh họ.

Có nhiều cách khác nhau để nhắm mục tiêu đối tượng. Đó có thể là sử dụng từ khóa để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) hoặc sử dụng thông tin nhân khẩu học trên các mạng xã hội,… Sự đa dạng trong việc lựa chọn các yếu tố nhắm mục tiêu sẽ đảm bảo rằng mọi chiến dịch đều tiếp cận đúng đối tượng của nó.

Bên cạnh đó, tiếp thị trực tuyến còn giúp bạn theo dõi và phân tích thay đổi trong hành vi của khách hàng và điều chỉnh chiến dịch của bạn để phản ánh những thay đổi này. Khả năng nắm bắt nhanh chóng những sự thay đổi trong nhu cầu của khách hàng là một yếu tố quan trọng giúp đạt được thành công trong kinh doanh của một công ty.

Đa dạng các chiến lược

Có nhiều chiến lược tiếp thị kỹ thuật số đa dạng mà các doanh nghiệp khác nhau có thể sử dụng. Ví dụ, một doanh nghiệp B2B quan tâm đến việc đạt được vị trí dẫn đầu trên thị trường toàn cầu có thể triển khai một chiến lược hoàn toàn khác so với một doanh nghiệp B2C địa phương chuyên bán quần áo.

Các công ty có thể tận dụng tiếp thị nội dung và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) một cách dễ dàng hơn, trong khi những công ty khác có thể hứng lợi từ các chiến dịch quảng cáo tập trung vào việc chuyển đổi khách hàng. Điều quan trọng là luôn đánh giá kết quả và phát triển chiến lược cũng như phương pháp tiếp thị tốt hơn theo thời gian. Một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số hiệu quả là chiến lược linh hoạt và có khả năng thích ứng nhanh chóng khi nhu cầu của doanh nghiệp thay đổi.

Nhiều loại nội dung

Một trong những lịch ích của Digital Marketing quan trọng là sự đa dạng trong các loại nội dung có sẵn để giới thiệu thương hiệu của bạn trực tuyến. Trên nhiều nền tảng có nhiều loại nội dung khác nhau mà bạn có thể lựa chọn để duy trì tính mới mẻ của thương hiệu và thực hiện các chiến dịch trực tuyến một cách hiệu quả. Khác với tiếp thị truyền thống, bạn có khả năng linh hoạt để tái sử dụng nội dung cho phù hợp với nhiều nền tảng khác nhau theo ý muốn.

Dưới đây là một số loại nội dung phổ biến mà bạn có thể lựa chọn:

  • Blog
  • Podcast
  • Email marketing
  • Sách điện tử
  • Nội dung trực quan
  • Đồ họa thông tin
  • Giấy trắng
  • Câu đố
  • Bài đăng trên mạng xã hội
  • Hội thảo

Điều này mang lại cho bạn sự linh hoạt để tạo nội dung phù hợp và thu hút đối tượng mục tiêu trên nhiều nền tảng khác nhau.

Tăng mức độ tương tác

Một trong những ưu điểm quan trọng nhất của tiếp thị kỹ thuật số là khả năng tăng cường mức độ tương tác. Digital Marketing được xây dựng với tính chất hấp dẫn sẵn có. Người dùng có khả năng chia sẻ bài đăng trên blog, thả một chiếc hình, lưu trữ video hoặc tương tác với trang web của bạn thông qua việc nhấp chuột vào quảng cáo trả phí. Điều tuyệt vời nhất là tất cả những hành động này có thể được đo lường.

Thông qua đó, bạn có thể tạo ra những nội dung hấp dẫn hơn để tăng cường nhận diện về thương hiệu hoặc tăng doanh số bán hàng. Mức độ tương tác trực tuyến của bạn càng cao, bạn càng có cơ hội thu hút nhiều khách hàng trung thành hơn. Các doanh nghiệp khéo léo sử dụng các định dạng hấp dẫn trong chiến lược trực tuyến của họ sẽ dễ dàng chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành những người ủng hộ thường xuyên.

Phân tích và tối ưu hóa

Một ưu điểm quan trọng khác của Digital Marketing là khả năng thực hiện phân tích trang web để đo lường hiệu suất của các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số trong thời gian thực. Điều này giúp bạn tối ưu hóa các chiến dịch trong tương lai và khắc phục nhanh chóng bất kỳ vấn đề hoặc lỗi nào có thể xảy ra. Phân tích chi tiết của các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số cũng cho phép bạn xác định nguồn lưu lượng truy cập và có sự kiểm soát tối đa trên các kênh bán hàng của mình.

ROI Tăng

Tích luỹ là yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo sự thành công của một doanh nghiệp. Điều cần thiết là đảm bảo rằng bạn thu được lợi nhuận tối đa từ mọi khoản đầu tư. Tiếp thị kỹ thuật số cho phép bạn tiếp cận một lực lượng bán hàng cũng như thúc đẩy và tối ưu hóa nó. Điều này giúp bạn tạo ra tỷ lệ chuyển đổi cao hơn với đối tượng khách hàng tiềm năng.

Thúc đẩy sự tương tác

Tiếp thị kỹ thuật số cho phép các doanh nghiệp tương tác với khách hàng theo thời gian thực, xây dựng một nền tảng vững chắc. Giao tiếp hai chiều là yếu tố quan trọng để tạo ra một cơ sở khách hàng trung thành. Bằng cách tận dụng điều này, bạn có thể tối ưu hóa việc thúc đẩy doanh thu và duy trì khách hàng lâu dài. Những ưu điểm của Digital Marekting so với tiếp thị truyền thống giúp các doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn.

Phạm vi thử nghiệm A/B

Thử nghiệm A/B là một khía cạnh cơ bản và quan trọng trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số. Hiện tượng này cho phép bạn so sánh hai ý tưởng khác nhau cho cùng một chiến dịch, gọi là Thử nghiệm A/B. Dưới đây là một số cách cụ thể mà Thử nghiệm A/B có thể được áp dụng:

  • Tối ưu hóa trang web: Bằng cách cải thiện các yếu tố trên trang web như lời kêu gọi hành động, trang đích và menu điều hướng.
  • Truyền thông xã hội: Thử nghiệm A/B là công cụ tốt để tối ưu hóa nội dung truyền thông xã hội bao gồm bản sao bài đăng, video và hình ảnh. Bạn có thể thử nghiệm các phiên bản khác nhau để xác định cách sắp xếp nào phù hợp nhất với đối tượng của bạn.
  • Tiếp thị qua Email: Hiện tượng này cho phép bạn thử nghiệm nhiều chiến dịch email khác nhau bằng cách sử dụng các dòng chủ đề, hình ảnh và bản sao email khác nhau để tối ưu hóa tỷ lệ nhấp và tỷ lệ mở.
  • Tối ưu hóa ứng dụng di động: Cải tiến ứng dụng di động của bạn bằng cách sử dụng Thử nghiệm A/B để đảm bảo rằng trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động là thân thiện và hiệu quả. Điều này bao gồm việc thử nghiệm các thành phần như biểu tượng ứng dụng, thông báo trong ứng dụng và nhiều yếu tố khác.

Cơ sở khách hàng khổng lồ

Lợi ích của Digital Marketing tiếp theo là mở rộng cơ sở khách hàng. Với Digital Marketing, doanh nghiệp của bạn có cơ hội tiếp cận cả khách hàng trên toàn cầu và trong địa phương. Khác với tiếp thị truyền thống, phạm vi tiếp cận của bạn không bị giới hạn địa lý. Biến thế giới trở thành một mỏ vàng nếu bạn biết cách tận dụng. Ngay cả một doanh nghiệp nhỏ cũng có thể thu hút khách hàng từ khắp nơi trên thế giới và chứng kiến sự gia tăng đáng kể trong doanh số bán hàng. Sử dụng các chiến lược phù hợp sẽ tăng cường khả năng hiển thị của bạn trực tuyến.

Cải thiện trải nghiệm của khách hàng

Tạo được nguồn khách hàng trung thành là yếu tố quan trọng nhất trong bất kỳ hoạt động kinh doanh nào thành công, và tiếp thị kỹ thuật số cho phép bạn không chỉ xây dựng một lượng khán giả trung thành mà còn giúp duy trì họ bằng nhiều cách khác nhau. Tiếp thị kỹ thuật số mở ra cơ hội để tiếp cận đối tượng mới, những người quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn.

Hơn nữa, bạn có thể tương tác với phản hồi và khiếu nại từ khách hàng hoặc cung cấp các dịch vụ giải quyết vấn đề qua mạng. Nhiều công ty sử dụng chatbot để tự động trả lời các câu hỏi thường gặp. Điều này giúp khách hàng cảm thấy họ được lắng nghe và tôn trọng. Cuối cùng, tỷ lệ giữ chân khách hàng cao hơn sẽ có tác động tích cực đến doanh số bán hàng tổng thể.

>>Tham khảo thêm: Học ngành Marketing có dễ xin việc không? Đây là câu trả lời

Các kênh Digtal Marketing phổ biến hiện nay

Có nhiều kênh Digital Marketing có sẵn để giúp bạn đạt được các mục tiêu tiếp thị khác nhau. Dưới đây là một số kênh tiếp thị kỹ thuật số phổ biến và tiềm năng sử dụng của chúng:

Lợi ích của Digtal Marketing - Các kênh Digital Marketing
Các kênh Digital Marketing

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm tập trung vào cải thiện khả năng hiển thị và xếp hạng của trang web trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Nó giúp thúc đẩy lưu lượng truy cập không phải trả tiền và cải thiện khả năng hiển thị thương hiệu.

Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC)

PPC đặt quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm hoặc các nền tảng khác và trả tiền khi người dùng nhấp vào quảng cáo. Nó có thể được sử dụng để tăng lưu lượng truy cập trang web, tạo khách hàng tiềm năng và thúc đẩy chuyển đổi.

Tiếp thị truyền thông xã hội

Sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, Twitter và LinkedIn để tương tác với đối tượng mục tiêu, xây dựng nhận thức về thương hiệu và hướng lưu lượng truy cập đến trang web hoặc trang đích.

Tiếp thị nội dung

Tạo và phân phối nội dung giá trị, phù hợp và nhất quán để thu hút và giữ chân một đối tượng cụ thể. Nó có thể là bài đăng trên blog, bài viết, video, đồ họa thông tin hoặc podcast và giúp xây dựng uy tín thương hiệu cũng như nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng.

Tiếp thị qua Email

Gửi tin nhắn được nhắm mục tiêu đến danh sách người đăng ký để tìm kiếm khách hàng tiềm năng, thúc đẩy chuyển đổi, quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ và xây dựng lòng trung thành của khách hàng.

Tiếp thị qua KOL

Sử dụng KOL (Người ảnh hưởng nổi tiếng) để quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm, tạo sự tương tác và tiếp cận đối tượng mới.

Tiếp thị liên kết

Hợp tác với các chi nhánh để đổi lấy hoa hồng và mở rộng phạm vi tiếp cận.

Quảng cáo hiển thị

Đặt quảng cáo trực quan trên các trang web, ứng dụng di động hoặc nền tảng truyền thông xã hội để nâng cao nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy lưu lượng truy cập.

Tiếp thị Video

Sử dụng nội dung video để thu hút và giao tiếp với khán giả mục tiêu, giới thiệu sản phẩm, cung cấp hướng dẫn hoặc tạo nội dung giải trí.

Tiếp thị trên thiết bị di động

Nhắm mục tiêu người dùng thiết bị di động thông qua quảng cáo trên thiết bị di động, ứng dụng

Câu hỏi thường gặp

Lợi ích của Digital Marketing là gì? 

Tiếp thị kỹ thuật số đem lại nhiều lợi cho một doanh nghiệp như: Mở rộng phạm vi tiếp cận, bao gồm cả quy mô toàn cầu và địa phương, đồng thời giảm chi phí và tăng sự tương tác của khách hàng.

Tiếp thị kỹ thuật số có tốt hơn cho tương lai của doanh nghiệp không?

Tiếp thị kỹ thuật số là lựa chọn tốt nhất để tiếp thị sản phẩm của bạn với chi phí thấp hơn. Với tốc độ số hóa ngày càng tăng trong thập kỷ qua, Digital Marketing đã trở nên cần thiết đối với tất cả các doanh nghiệp để đảm bảo sự phát triển của họ.

Digital Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận đối tượng mục tiêu như thế nào?

Tiếp thị kỹ thuật số áp dụng hiệu quả các chiến thuật nhắm mục tiêu bằng cách sử dụng dữ liệu để xác định đối tượng mục tiêu và tiếp cận họ thông qua các kênh kỹ thuật số. Việc này giúp bạn luôn ở vị trí tiên phong trong thị trường nếu sử dụng thông tin mà tiếp thị kỹ thuật số cung cấp.

Tại sao tiếp thị kỹ thuật số lại tiết kiệm chi phí hơn tiếp thị truyền thống?

Sử dụng tiếp thị kỹ thuật số để quảng bá doanh nghiệp của bạn sẽ giới thiệu bạn đến một lượng lớn người dân địa phương và đem lại hiệu suất chi phí tốt. Khả năng đo lường kết quả của từng chiến dịch cũng sẽ cải thiện hiệu suất tổng thể. Hơn nữa, một số kỹ thuật tiếp thị kỹ thuật số miễn phí như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm còn giúp bạn tối ưu chi phí.

Loại hình kinh doanh nào cần tiếp thị kỹ thuật số?

Bất kỳ doanh nghiệp nào, bất kể quy mô của nó, từ quy mô nhỏ đến quy mô lớn hoặc cửa hàng địa phương, đều có thể thu được lợi ích từ việc áp dụng tiếp thị kỹ thuật số để đạt được sự thành công.

Tổng kết

Vừa rồi là một số chia sẻ của Bá về khái niệm và lợi ích của Digtal Marketing. Hy vọng rằng, những thông tin trong bài viết sẽ giúp Anh/chị hiểu được tầm quan trọng cũng như thúc đẩy việc nhanh chóng thực hiện chiến dịch tuyệt vời này cho hoạt động kinh doanh trực tuyến của mình.

Bên cạnh đó, trong một bài viết khác, chúng tôi cũng đã từng đề cập đến vấn đề Digital Marketing plan và các bước lập kế hoạch Digital Marketing. Đừng quên tham khảo nó nếu bạn muốn có thể triển khai cho mình một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số tốt nhất nhé.

Trả lời