Bắt đầu kinh doanh online thường không dễ dàng. Có rất nhiều quyết định quan trọng phải thực hiện. Nếu Anh/chị muốn biết các bước kinh doanh online cho người mới bắt đầu, chúng tôi sẽ giúp Anh/Chị.
Trong bài viết nhanh chóng và đơn giản này, chúng tôi sẽ hướng dẫn Anh/Chị cách bắt đầu việc kinh doanh online, từng bước một, mời Anh/Chị đón đọc.
Nội dung bài viết
- Các bước kinh doanh online cho người mới bắt đầu
- 1. Chuẩn bị trước khi kinh doanh
- 2. Chọn mô hình Kinh doanh
- 3. Xác định thị trường mục tiêu của Anh/Chị
- 4. Tìm một vấn đề để giải quyết
- 5. Tư duy cạnh tranh
- 6. Bảo vệ các khía cạnh pháp lý
- 7. Chọn Chiến lược hoặc tìm nguồn cung ứng dịch vụ
- 8. Thiết lập phương thức thanh toán của Anh/Chị
- 9. Xây dựng nền tảng bán hàng của Anh/Chị
- 10. Chọn phương pháp tiếp thị – quảng cáo
Các bước kinh doanh online cho người mới bắt đầu
Kinh doanh online đã dần trở thành xu hướng kinh doanh trên toàn thế giới. Bởi tính tiện lợi, nhanh chóng và đem lại hiệu quả cao cho người kinh doanh. Chỉ cần một chiếc điện thoại hay laptop có kết nối Internet thì anh/chị có thể kiếm tiền được. Và nếu anh/chị anh đang kinh doanh online nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu thì dưới đây Bá đã chia sẻ các bước kinh doanh online cho người mới bắt đầu. Hy vọng sẽ giúp ích cho anh/chị trong quá trình kinh doanh online đem lại hiệu quả cao.
1. Chuẩn bị trước khi kinh doanh
Khi muốn thành lập một công ty trực tuyến, Anh/Chị có thể dễ dàng bắt tay vào hành động.
Vì vậy, nếu Anh/Chị đang cảm thấy thôi thúc xây dựng một trang web, nền tảng thương mại điện tử, account kinh doanh hay chọn tên doanh nghiệp hoặc tạo biểu tượng, hãy tạm dừng ngay bây giờ.
Đầu tiên Anh/Chị cần nghiên cứu và phân khúc thị trường, sau đó lựa chọn thị trường mục tiêu, định vị và lựa chọn sản phẩm của mình. Đây là bước rất quan trọng trước khi bắt tay vào kinh doanh online.
2. Chọn mô hình Kinh doanh
Khi học cách xây dựng một dự án kinh doanh online từ đầu, Anh/Chị nên biết về một số mô hình kinh doanh trực tuyến đã được thử nghiệm.
Dưới đây là sáu loại hình kinh doanh trực tuyến cần xem xét:
- Quảng cáo liên kết
Quảng cáo sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp khác trực tuyến và nhận hoa hồng cho mỗi lần bán hàng mà Anh/Chị thực hiện với. - Làm việc tự do
Cung cấp dịch vụ cho các cá nhân và doanh nghiệp khác bằng kỹ năng mà Anh/Chị có, chẳng hạn như quảng cáo, viết lách, thiết kế hoặc lập trình. - Huấn luyện và Tư vấn
Trở thành một huấn luyện viên hoặc một nhà tư vấn và bán kiến thức chuyên môn, lời khuyên và hướng dẫn của Anh/Chị. - Cung cấp các sản phẩm mang tính thông tin (Sách, các khóa học trực tuyến)
Đóng gói và bán kiến thức chuyên môn của Anh/Chị về sách điện tử, trang tính, mẫu, các khóa học trực tuyến. - Phần mềm mang tính là một dịch vụ (SaaS)
Tạo một phần mềm hoặc ứng dụng và tính phí đăng ký định kỳ cho người dùng. - Thương mại điện tử
Sử dụng dịch vụ để thiết lập trang web và bán các sản phẩm thực trực tuyến. Ví dụ: Shopee, Lazada, Tiki.
3. Xác định thị trường mục tiêu của Anh/Chị
Tiếp theo, Anh/Chị cần xác định rõ thị trường mục tiêu của mình. Nói cách khác, Anh/Chị sẽ phục vụ ai?
Bước này là hoàn toàn quan trọng.
Đây là mẹo: Đảm bảo Anh/Chị là một phần của đối tượng mục tiêu của mình.
Hãy suy nghĩ về nó. Nếu Anh/Chị đã cắm trại cả cuộc đời của mình, Anh/Chị sẽ hiểu các vấn đề, mong muốn và ngôn ngữ của những người cắm trại khác.
Do đó, việc bán các sản phẩm cắm trại trực tuyến sẽ dễ dàng hơn nhiều.
Thêm vào đó, hoạt động tiếp thị của Anh/Chị sẽ thành công hơn vì bạn sẽ hiểu rõ hơn về cách giao tiếp với những người cắm trại khác.
Mặt khác, nếu Anh/Chị chưa từng đi cắm trại trong đời, có lẽ Anh/Chị sẽ gặp khó khăn – rất nhiều – để bán các sản phẩm cắm trại trực tuyến.
Vì vậy, khi chọn đối tượng mục tiêu, hãy tự hỏi bản thân:
- Sở thích và thú vui của tôi là gì?
- Có điều gì mà tôi biết nhiều không?
- Tôi dành phần lớn thời gian để suy nghĩ, nói chuyện và đọc về điều gì?
Xem thêm: Thị trường ngách là gì? Cách tìm kiếm thị trường ngách hiệu quả
4. Tìm một vấn đề để giải quyết
Khi học cách bắt đầu kinh doanh trực tuyến, điều quan trọng cần lưu ý là tất cả các doanh nghiệp và cá nhân đều giải quyết một vấn đề.
Thợ sửa ống nước sửa đường ống bị rò rỉ. Phim Hollywood đáp ứng sự nhàm chán, tò mò, thích thú và nhu cầu được thoát ra ngoài và thư giãn của con người.
Thương hiệu quần áo giúp mọi người thể hiện bản thân và cảm thấy hấp dẫn.
Đây là nguyên tắc vàng: Vấn đề Anh/Chị có thể giải quyết càng lớn – và Anh/Chị giải quyết nó càng tốt – thì mọi người càng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn.
Ví dụ, nhận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Họ giải quyết một vấn đề lớn, đó là lý do tại sao hầu như mọi người đều sẵn sàng chi nhiều tiền cho nó.
Mặt khác, sẽ không có nhiều người trả tiền cho Anh/Chị để ngăn bàn của họ chao đảo. Đó không phải là một vấn đề lớn và họ không cần giúp đỡ để giải quyết nó.
Điểm mấu chốt: Nếu Anh/Chị muốn xác định cách thức bắt đầu kinh doanh trực tuyến, bạn cần phải tìm ra một vấn đề tốt để giải quyết.
Dưới đây là một số ví dụ:
- Thị trường mục tiêu: Nam thanh niên yêu thích thời trang
- Vấn đề: Những người có ý thức về thời trang muốn nổi bật giữa đám đông mà không cần chi quá nhiều tiền.
- Giải pháp: Tạo một dòng quần áo đẹp và thân thiện với ngân sách.
- Thị trường mục tiêu: Các bà mẹ có con nhỏ.
- Vấn đề: Nhiều bà mẹ muốn tập thể dục thường xuyên nhưng lại không có nhiều thời gian.
- Giải pháp: Tạo một chương trình và lịch tập thể dục tiết kiệm thời gian.
Làm thế nào Anh/Chị có thể tìm thấy một vấn đề để giải quyết?
- Tham gia các nhóm Facebook và diễn đàn trực tuyến và hỏi mọi người về những gì họ cần trợ giúp.
- Sử dụng Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google để tìm hiểu những gì mọi người đang tìm kiếm.
- Tìm các doanh nghiệp trực tuyến thành công và xác định vấn đề họ giải quyết, sau đó tìm cách thực hiện tốt hơn.
5. Tư duy cạnh tranh
Bất kỳ ai học cách mở một doanh nghiệp trực tuyến không nên ngủ quên trong việc phân tích đối thủ cạnh tranh.
Phân tích đối thủ cạnh tranh của Anh/Chị giúp bạn đi trước những gì đang hoạt động trong thị trường ngách của Anh/Chị, xác định các chiến thuật thành công và xu hướng mới cũng như dự đoán sự thay đổi trên thị trường.
Nó cũng giúp xác định thông điệp, định vị và chiến lược kinh doanh tổng thể của Anh/Chị.
Vì vậy, làm thế nào để Anh/Chị tiến hành một phân tích cạnh tranh? Dưới đây là một số mẹo:
- Đăng ký blog/ trang web của đối thủ cạnh tranh của Anh/Chị
- Mua một sản phẩm họ bán
- Bỏ một sản phẩm trong giỏ hàng của họ
- Đăng ký nhận bản tin của họ
- Theo dõi họ trên mạng xã hội
Trong khi thực hiện các biện pháp này, hãy đảm bảo ghi lại những phát hiện của Anh/Chị kèm theo ghi chú về mỗi cách tiếp cận.
Anh/Chị muốn có thể tìm thấy thông tin chi tiết có liên quan khi Anh/Chị cần.
Bằng cách phân tích trải nghiệm khách hàng của họ và xem cách họ thu hút mọi người qua nội dung, Anh/Chị có thể xác định các chiến thuật mà đối thủ cạnh tranh của Anh/Chị đang sử dụng để thúc đẩy doanh số bán hàng.
Mẹo chuyên nghiệp: Cân nhắc thực hiện phân tích SWOT để đi kèm với các phát hiện từ nghiên cứu của Anh/Chị.
Đó là một kế hoạch chi tiết dựa vào điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh của bạn để xác định các lĩnh vực cần cải thiện.
Để tìm hiểu thêm về chiến thuật này, hãy xem link này: Phân tích SWOT – Wikipedia tiếng Việt
6. Bảo vệ các khía cạnh pháp lý
Bất kỳ doanh nghiệp, việc kinh doanh nào Anh/Chị bắt đầu phải tuân thủ đúng luật và quy định trong khu vực của Anh/Chị.
Vì vậy, hãy đảm bảo đọc các yêu cầu pháp lý kinh doanh trực tuyến khi bắt đầu kinh doanh online trên Luật An ninh mạng hoặc các văn bản pháp luật có liên quan.
Bạn chỉ cần xem xét một số khía cạnh pháp lý bao gồm:
Cơ cấu kinh doanh
Đăng ký với tư cách là một công ty, doanh nghiệp tư nhân hoặc chủ sở hữu duy nhất cho kinh doanh trực tuyến?
Anh/Chị có thể tự mình nghiên cứu và quyết định, nhưng việc lấy ý kiến từ chuyên gia sẽ phải trả phí.
Giấy phép và việc cấp giấy phép
Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh bạn bắt đầu, Anh/Chị có thể cần giấy phép để hoạt động.
Điều này thay đổi tùy thuộc vào nơi Anh/Chị sống, vì vậy hãy liên hệ với cơ quan địa phương của Anh/Chị để tìm hiểu thêm.
Nghĩa vụ thuế
Hầu hết các chủ doanh nghiệp trực tuyến (đã đăng ký kinh doanh) đều phải nộp thuế thu nhập.
Ngoài ra, Anh/Chị có thể có nghĩa vụ thuế bán hàng nếu bạn bán sản phẩm cho người tiêu dùng ở một số quốc gia nhất định.
Vì vậy, trước khi bắt đầu kinh doanh, hãy cân nhắc nói chuyện với luật sư để tìm hiểu về các loại thuế hiện hành và danh sách các tài liệu kinh doanh trực tuyến Anh/Chị sẽ cần nộp chúng.
Bản quyền, bằng sáng chế và nhãn hiệu
Anh/Chị sẽ muốn bảo vệ các yếu tố pháp lý này để tránh rắc rối trong việc kinh doanh của mình.
Ví dụ: Đăng ký nhãn hiệu của Anh/Chị sẽ ngăn người khác sử dụng tên nhãn hiệu của Anh/Chị, giúp Anh/Chị tiết kiệm được những rắc rối và chi phí khi đổi nhãn hiệu.
Xem thêm: Thương hiệu và nhãn hiệu khác nhau như thế nào? cách phân biệt
7. Chọn Chiến lược hoặc tìm nguồn cung ứng dịch vụ
Nếu Anh/Chị quan tâm đến việc bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử trực tuyến, Anh/Chị sẽ cần tìm các nguồn đáng tin cậy và uy tín.
Có nhiều hướng khác nhau để làm điều đó:
- Tìm kiếm các nhà cung ứng sản phẩm trên các trang web như Shopee, Lazada, Tiki.
- Tìm nhà bán buôn sản phẩm trong hoặc xung quanh khu vực sống của Anh/Chị trên các hội nhóm Facebook, Zalo.
- Khám phá các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển như GTN, GHTK, Shopee Express, ViettelPost v…v….
Anh/Chị nên cân nhắc những điều trên để bắt đầu cơ hội bắt đầu kinh doanh mà không cần đầu tư trả trước quá lớn.
8. Thiết lập phương thức thanh toán của Anh/Chị
Bây giờ là lúc để quyết định cách doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh của Anh/Chị sẽ chấp nhận các khoản thanh toán và cách Anh/Chị với tư cách là chủ sở hữu doanh nghiệp/cơ sở kinh doanh sẽ nhận được các khoản thanh toán.
Bên cạnh tiền mặt, có một số tùy chọn thanh toán trực tuyến có sẵn cho Anh/Chị. Các hình thức phổ biến nhất bao gồm chấp nhận chuyển khoản thẻ tín dụng, PayPal, Apple Pay và Google Pay.
Đối với kinh doanh web dựa trên dịch vụ như viết lách tự do, Anh/Chị hãy nhớ xem Transferwise, Payoneer, Stripe và 2Checkout.
Bất kể phương thức thanh toán nào, Anh/Chị sẽ có thể đặt lịch thanh toán của mình.
Anh/Chị có thể chọn nhận tiền hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng – tùy thuộc vào sở thích của Anh/Chị.
9. Xây dựng nền tảng bán hàng của Anh/Chị
Khi Anh/Chị đã xác định được ý tưởng kinh doanh của mình và bao gồm các cơ sở pháp lý của mình, đã đến lúc xây dựng nền tảng của bạn.
Tùy thuộc vào các loại hình kinh doanh mà Anh/Chị hướng tới, Anh/Chị có thể xây dựng các nền tảng bán hàng khác nhau:
Đối với những sản phẩm hữu hình như hàng hóa, Anh/Chị có tạo shop trên các sàn thương mại điện tử để bán như Shopee, Lazada, Tiki hoặc tạo fanpage kinh doanh trên Instagram, Facebook.
Đối với những sản phẩm trí tuệ (kinh nghiệm chuyên môn, Tư vấn,…) Anh/Chị có thể tạo trang Web riêng dựa trên các nền tảng như Shopify, WordPress,… hoặc tạo fanpage kinh doanh trên Instagram, Facebook.
Hãy giữ mọi thứ đơn giản.
Tại thời điểm này, công việc kinh doanh của Anh/Chị vẫn còn nằm trong vòng lý thuyết.
Vì vậy, cố gắng không đầu tư quá nhiều tiền bạc, thời gian hoặc sức lực vào việc xây dựng một trang web, nền tảng thương mại điện tử hoàn hảo.
Thay vào đó, hãy thử nghiệm ý tưởng kinh doanh của Anh/Chị và đảm bảo rằng nó hoạt động hiệu quả trước khi Anh/Chị đầu tư.
Xem thêm: 10 cách tiếp cận khách hàng hiệu quả mới nhất 2021
10. Chọn phương pháp tiếp thị – quảng cáo
Khi Anh/Chị đã sẵn sàng để bắt đầu thúc đẩy hoạt động kinh doanh trực tuyến của mình, Anh/Chị cần chọn một phương pháp tiếp thị.
Có rất nhiều phương pháp tiếp thị trực tuyến khác nhau trên mạng. Tuy nhiên, khi nói đến việc học cách bắt đầu kinh doanh trực tuyến, đây là một số cái Anh/Chị cần nắm để nổi bật hơn đối thủ.
Dưới đây là bốn phương pháp tiếp thị trực tuyến mà Anh/Chị có thể sử dụng để đạt được doanh số bán hàng tương đối nhanh chóng:
- Tiếp thị truyền thông xã hội
Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để tạo và chia sẻ nội dung, tương tác với đối tượng mục tiêu của Anh/Chị và thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web của Anh/Chị để đạt được doanh số bán hàng. Các phương tiện truyền thông phổ biến: Các kênh trên TV, báo, đài radio… - Tiếp cận trực tiếp
Tiếp cận với các cá nhân tại các công ty để quảng cáo sản phẩm và dịch vụ của Anh/Chị. - Quảng cáo trả phí
Quảng cáo trên các nền tảng như Facebook, Instagram, Google để tăng nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng. - Tiếp thị bằng cách sử dụng người ảnh hưởng
Hợp tác với những người có sức ảnh hưởng để quảng bá sản phẩm của Anh/Chị trực tiếp cho những người theo dõi hiện có của họ.
Ngoài ra, nếu muốn tìm hiểu thêm về cách quảng cáo, Anh/Chị có thể đọc các bài web khác trên web của chúng tôi: nguyentrungba.edu.vn
Như vậy là bài viết giới thiệu 10 bước kinh doanh online cho người mới bắt đầu đến đây là hết. Cảm ơn Anh/Chị đã đón đọc và kính chúc Anh/Chị ngày càng thành công và phát triển.
Xem thêm: 10 Kỹ năng bán hàng online cho người mới bắt đầu (update 2021)