5 Bước xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả

Bài viết chia sẻ cho Anh/Chị 05 bước xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả, giúp Anh/Chị có thể định vị vị trí của mình trong lĩnh vực mà mình mong muốn.

Tạo dựng thương hiệu cá nhân để làm gì?

Xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ giúp nâng cao vị thế của bản thân, tạo sự tin cậy, uy tín trong quá trình thực hiện công việc, góp phần chung vào sự phát triển của tổ chức, doanh nghiệp. Trước khi đến 05 bước quan trọng trong xây dựng thương hiệu cá nhân chúng ta hãy cùng tìm hiểu các định nghĩa cơ bản về thương hiệu:

“Thương hiệu cá nhân là nỗ lực có ý thức và có chủ đích để tạo ra và ảnh hưởng đến nhận thức của công chúng về một cá nhân bằng cách định vị họ như một người có thẩm quyền trong ngành của họ, nâng cao uy tín của họ và tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh, để cuối cùng thăng tiến sự nghiệp, tăng vòng ảnh hưởng của họ, và có tác động lớn hơn.”

(Theo PersonalBrand.com)

Như vậy, có thể thấy các ưu thế mà thương hiệu cá nhân đem lại nhiều hơn so với thương hiệu doanh nghiệp. Nếu thương hiệu doanh nghiệp chỉ đơn thuần gắn liền với việc sản xuất – kinh doanh và mang lại giá trị lợi nhuận, thì thương hiệu cá nhân, ngoài việc đem lại lợi nhuận, chúng còn gắn bó và ảnh hưởng mật thiết tới danh tiếng và uy tín, qua đó có thể trở thành bước đệm cho cá nhân nếu muốn tìm kiếm nhiều thứ tuyệt vời hơn là lợi nhuận.

Đó có thể là mối quan hệ, mà cũng có thể là những trải nghiệm tuyệt vời, sức ảnh hưởng tầm cỡ. Hoặc thậm chí là công cụ tốt nhất để tạo đà kinh doanh và tìm kiếm lợi nhuận. Chỉ cần có thương hiệu cá nhân, bạn hoàn toàn có thể mơ đến những điều lớn lao hơn.

Tuy nhiên, cái gì đem lại lợi ích càng to lớn thì càng phải mất nhiều công sức để xây dựng và có được. Thật may, ở đây chúng tôi cung cấp 05 bước xây dựng thương hiệu cá nhân, giúp bạn có thể tự xây dựng cho mình một thương hiệu cá nhân một cách hiệu quả mà rút ngắn thời gian nhất.

>>Tìm hiểu thêm: Trọn bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì? những ấn phẩm cần có

5 Bước xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả

Thương hiệu cá nhân có thể được hiểu theo cách là: “Thương hiệu cá nhân là cách mà người khác nhớ đến bạn khi bạn không có mặt ở đó”. Việc xây dựng thương hiệu cá nhân giúp cho anh/ chị nâng cao được giá trị của bản thân, phát triển bền vững và tạo ra nhiều cơ hội mới.

Nếu anh/chị đã có sẵn một thương hiệu cá nhân tốt thì đó là một điểm cộng rất lớn với các nhà tuyển dụng, thậm chí, các anh/chị không cần đi tìm kiếm việc làm, mà nhà tuyển dụng họ sẽ tự tìm đến với anh/chị. Vậy để xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả cho người mới bắt đầu thì gồm những bước gì? Anh/chị cùng Bá tìm hiểu bên dưới nhé!

Bước 1: Định vị bản thân cụ thể

Bước đầu tiên trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân là Anh/Chị hãy định vị bản thân mình một cách cụ thể. Đẻ làm được điều này, Anh/Chị hãy trả lời một số câu hỏi như sau: Tôi phù hợp với phong cách gì? Lý tưởng của tôi là gì? Tôi muốn trở thành người như thế nào? Tôi sẽ theo đuổi ngành nghề gì? Tôi muốn hoạt động trong cộng đồng nào?…

Sau khi trả lời được những câu hỏi trên, Bá tin là Anh/Chị đã định hình được cho mình một con đường. Tiếp theo, Anh/Chị hãy xây dựng hình ảnh của bản thân nhất quán với phong cách mà Anh/Chị theo đuổi từ cách nói chuyện, trang phục, giao tiếp với khách hàng… nên trang bị cho mình thêm những câu chuyện mang bản sắc cá nhân.

Việc xây dựng và phát triển bản thân đồng nhất, từ bên ngoài cho đến bên trong, từ lượng đến chất, sẽ giúp bản thân tạo được một ấn tượng vững chắc trong mắt người tiếp cận, đồng thời xây dựng những thiện cảm nhất định từ họ.

Thông thường, cá nhân hay được nhắc đến bằng: Tên + tổ chức + nghề nghiệp (có biệt danh gì đặc biệt trong lĩnh vực) + (bạn một ai đó), Anh/Chị hãy lưu ý công thức này và thực hiện đúng sẽ dễ dàng làm cho những người khác nhớ đến mình chỉ sau một buổi gặp gỡ.

Để chứng minh cho bước này, chúng tôi xin trích dẫn câu chuyện của Bill Gates. Hãy nhìn vào Bill Gates và Anh/Chị sẽ thấy, ông ấy là người có ảnh hưởng nhất định đến công chúng, bước đầu xuất phát từ những thành tựu chuyên môn của mình. Sau đó, ông ấy lan tỏa sức ảnh hưởng của mình bằng những câu chuyện truyền cảm hứng xuất phát từ bản thân ông.

Và cuối cùng, giống như hôm nay, ông hoàn toàn có một thương hiệu cá nhân mang tên Bill Gates, bên cạnh thương hiệu của tập đoàn Microsoft mà ông sáng lập. Thương hiệu cá nhân của ông chính là công cụ, là bước đệm để ông thực hiện nhiều dự án lớn hơn, những công việc tình nguyện có ý nghĩa, gặp nhiều người hơn, trở thành một trong những người có sức ảnh hưởng lớn nhất toàn cầu…

Bước 2: Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu online

Bước thứ hai là xây dựng cho mình một bộ nhận diện thương hiệu online. bao gồm: website, kênh YouTube, kênh Facebook, Tiktok… tất cả những kênh mạng xã hội đều cần thống nhất về: màu sắc chủ đạo, logo, tên tiêu đề, khẩu hiệu.

Công việc xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu không hề là dễ dàng. Tuy nhiên, ở đây chúng tôi cung cấp bài viết về cách xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu.

>>Tham khảo thêm: Giá trị thương hiệu là gì? Các yếu tố tạo nên giá trị thương hiệu

Sau đó định vị tên của bản thân thông qua công cụ tìm kiếm (search engine) của Google, hãy mua tên miền cá nhân và tiến hành xây dựng website, sau đó thực hiện SEO để đưa website mang tên cá nhân của mình lên top 1 công cụ Google. Đặc biệt, hãy đảm bảo rằng một ai đó gõ từ khóa tên Anh/Chị sẽ xuất hiện ở top 1.

Việc xuất hiện đầu tiên trên công cụ tìm kiếm đảm bảo giá trị niềm tin của người khác đối với mình. Ngoài ra, website còn là kênh chính thống để cung cấp thông tin chủ động từ phía Anh/Chị đến với công chúng.

Người dùng Google có xu hướng ưa thích tìm hiểu thông tin ở các kênh top vì thuận tiện cũng như mức độ uy tín của trang, do đó, khi thương hiệu cá nhân xuất hiện ở top 1 Google cũng là cầu nối để Anh/Chị tiếp cận với nhiều người hơn.

Bước 3: Chia sẻ kiến thức

Hãy chia sẻ kiến thức mà Anh/Chị cảm thấy tâm đắc và có hiệu quả nhất đến với cộng đồng thông qua những bài viết, những video trên mạng xã hội, việc chia sẻ này sẽ giúp cộng đồng đánh giá Anh/Chị là một cá nhân uy tín và có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực, họ sẽ tin tưởng hơn khi làm đối tác với Anh/Chị.

Việc chia sẻ kiến thức là một quá trình dài, Anh/Chị cần kiên trì thực hiện điều đó. Tuy nhiên, việc chia sẻ kiến thức đòi hỏi phải có sự chính xác cao độ và mức độ kiến thức truyền tải vừa phải. Tránh việc lượng kiến thức quá lớn, hàn lâm sẽ khiến cho người đọc “ngộp thở” và từ chối đọc tiếp.

Một trong những mẹo để hạn chế tình trạng này là Anh/Chị nên chia nhỏ nội dung thành các đề tài, bố trí các bài viết xen kẽ nhau và ở những phạm vi có thể tiếp cận dễ dàng.

Thật may mắn là mạng xã hội YouTube và Tiktok là 2 kênh có thể truyền đạt thông điệp rất tốt. Một nghiên cứu khoa học cũng chứng minh, con người có xu hướng tiếp nhận và ghi nhớ nhanh hơn với các thông tin được truyền qua công cụ media dạng hình ảnh, âm thanh hơn là văn bản.

Tiktok với lợi thế là những video ngắn có thể “ăn liền”, thích hợp với các nội dung ngắn gọn, đơn giản, còn Youtube là mạng xã hội video đa tác vụ, có thể hỗ trợ các video có dung lượng lớn, kiến thức sâu, rộng và âm thanh sống động.

Những kiến thức truyền tải qua các video trên các công cụ này sẽ dễ dàng được đón nhận hơn rất nhiều. Do đó, hãy mạnh dạn đầu tư vào các video nhiều nhất có thể, cùng với tâm thế giúp đỡ cộng đồng bằng tất cả những gì mình có, bạn sẽ tạo dựng cho mình một thương hiệu cá nhân có sự ổn định nhất định.

Bước 4: Kết nối với KOL

Sau khi định hình và xây dựng các nền móng vững chãi cho một thương hiệu cá nhân, chúng ta tiến đến các bước “lan tỏa” thương hiệu cá nhân đến với công chúng.

KOL là viết tắt của từ “Key opinion leader” (người có sức ảnh hưởng), chủ yếu bao gồm 03 đối tượng là: Celebrity (người nổi tiếng), Influencer (người gây ảnh hưởng), Mass seeder (người ảnh hưởng theo thị trường nhỏ phân biệt).

Nếu đã có sẵn mối quan hệ với những KOL, hãy kết nối với họ, đừng ngần ngại bởi các mối quan hệ với KOL sẽ giúp gia tăng giá trị thương hiệu của bản thân hơn. Các KOL lúc này cũng sẽ đóng vai trò như một sự bảo chứng tín nhiệm, và đồng thời, giúp kết nối thương hiệu của bạn với những người mà KOL ảnh hưởng đến.

Nếu chưa có mối quan hệ, Anh/Chị hãy tìm cách xây dựng quan hệ với những Mass seeder và Influencer. Việc kết nối với KOL sẽ giúp Anh/Chị được cộng đồng tín nhiệm nhanh hơn và nhiều người hơn, rút ngắn thời gian gia tăng ảnh hưởng thương hiệu cá nhân của mình.

Tuy nhiên, phải thật cẩn trọng vì việc kết nối với KOL cũng có thể trở thành một con dao hai lưỡi, nếu bạn không sử dụng và duy trì mối quan hệ này một cách phù hợp và chuẩn mực. Vì vậy, nên thật sự tập trung và “đứng bằng đôi chân của mình” thay vì “đứng trên vai người khổng lồ” quá lâu.

Bước 5: Dùng mạng xã hội

Mạng xã hội đóng vai trò như một công cụ kết nối người dùng và giao tiếp, do đó bạn hoàn toàn có thể tận dụng mạng xã hội để xây dựng và gia tăng sức ảnh hưởng thương hiệu cá nhân của mình đến mọi người.

Một số cách để xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội như: Tạo các bài viết cuốn hút, giải trí thu hút người đọc, tạo các mẫu kịch bản bán hàng, tạo những video clip ngắn nói về kiến thức thương hiệu… Những bài viết này luôn có một lượng tiếp cận và sẽ đem đến số lượng tương tác nhất định.

Mạng xã hội là một trong những công cụ tuyệt vời giúp Anh/Chị xây dựng thương hiệu cá nhân online, hãy tận dụng 03 nền tảng: YouTube, TikTok và Facebook lan tỏa hình ảnh của mình đến cộng đồng.

Tuy nhiên, nên thật cẩn trọng khi sử dụng các nền tảng mạng xã hội này, bởi những ảnh hưởng của chúng giống như “domino”, đặc biệt khi có khủng hoảng truyền thông xảy ra.

Chỉ cần một chút sai sót nhỏ, bạn cũng có thể dễ dàng đón nhận sự quay lưng từ người ủng hộ, kéo theo một lượng lớn người dùng quan tâm và đánh giá với thái độ tiêu cực.

Những thiệt hại là vô cùng lớn và khó có thể đong đếm, tuy nhiên, thiệt hại lớn nhất vẫn là sự đổ vỡ thương hiệu cá nhân mà bạn đã dày công xây dựng, chỉ trong một thời gian ngắn.

>>Xem thêm: Chiến lược tái định vị thương hiệu là gì? Ví dụ và thực thi

Xây dựng thương hiệu cá nhân khác gì với xây dựng thương hiệu tổ chức

Xây dựng thương hiệu được hiểu là xây dựng thương hiệu cho bản thân cá nhân người thực hiện điều đó, bộ nhận diện thương hiệu và phong cách thương hiệu cũng nhắm vào mục tiêu chính là cá nhân còn xây dựng thương hiệu cho tổ chức là nhiều cá nhân hợp lại xây dựng thương hiệu cho một công ty hoặc một tổ chức nào đó.

Xây dựng thương hiệu cá nhân ngày càng có ý nghĩa quan trọng bởi xu hướng người tiêu dùng càng ngày càng mua hàng dựa vào sự tin tưởng cá nhân và đây cũng đang là xu hướng của thời đại.

Tổng kết về xây dựng thương hiệu cá nhân

Xây dựng thương hiệu cá nhân là điều tưởng chừng đơn giản nhưng khi bắt đầu vào thì đó là một vấn đề vô cùng nan giải. Nhưng anh/chị hãy luôn cố gắng hãy thay đổi tư duy, luôn chia sẻ những kinh nghiệm trải nghiệm và không ngừng học hỏi,.. và kết hợp với nỗ lực của bản thân thì “quả ngọt” sẽ đến với anh/chị.

Trên đây là những chia sẻ Bá tin và Bá mong sẽ giúp ích được cho các Anh/Chị cách xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả, một lần nữa chúc Anh/Chị đọc giả ngày càng bán được nhiều đơn hàng và đạt được nhiều thành công hơn nữa trong công việc kinh doanh.

Thân ái ./.

Tài liệu tham khảo:

  1. “Defininition – What is a Personal Brand?”. PersonalBrand.com. Retrieved 2020-05-13.
  2. What are KOLs and what sets them apart from influencers?.Influencity. Truy cập ngày 12 tháng 5 năm 2020.
  3. INFLUENCER: Global Influencer Marketing Solution. Influencer. Truy cập ngày 16 tháng 5 năm 2020.