Thương hiệu cá nhân là gì? cách xây dựng như thế nào?

Mở đầu: Bài viết chia sẻ với Anh/Chị định nghĩa thương hiệu cá nhân là gì? từ đó thông tin thêm về lợi ích của việc xây dựng thương hiệu cá nhân; bài viết cô đọng, đúc kết dễ hiểu. Mời Anh/Chị xem tiếp phía dưới.

1. Thương hiệu cá nhân là gì?

1.1. Định nghĩa

“Thương hiệu cá nhân là nỗ lực có ý thức và có chủ đích để tạo ra và ảnh hưởng đến nhận thức của công chúng về một cá nhân bằng cách định vị họ như một người có thẩm quyền trong ngành của họ, nâng cao uy tín của họ và tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh, để cuối cùng thăng tiến sự nghiệp, tăng vòng ảnh hưởng của họ, và có tác động lớn hơn.”

(Theo PersonalBrand.com)

Như vậy, theo định nghĩa được trích từ PersonalBrand thì thương hiệu cá nhân được xây dựng dựa trên nổ lực và xuất phát từ bản thân chúng ta, sẽ làm cho chúng ta khác biệt với đối thủ cạnh tranh và gây sức ảnh hưởng, hỗ trợ cho công việc kinh doanh của cá nhân hoặc phục vụ cho doanh nghiệp.

Theo Wetsch (2012) cho biết, việc hình thành và phát triển thương hiệu cá nhân là điều cần thiết cho sự thành công không chỉ của cá nhân, mà còn tác động và góp phần tạo lập thành công cho tổ chức, doanh nghiệp.

Thật vậy, mỗi cá nhân là một thành tố làm nên tập thể, do đó, khi đứng trong tập thể, thương hiệu cá nhân sẽ khuếch đại ảnh hưởng không chỉ đối với cá nhân, mà còn đối với những người khác trong tập thể và do đó, tác động lên cả tập thể. Tập thể đó, không nhất thiết chỉ bao gồm doanh nghiệp mà cá nhân cống hiến.

Đó còn có thể là tập thể mà cá nhân tạo sức ảnh hưởng (như Influencer, KOLs). Trong bối cảnh ngày càng có nhiều người tìm cách xây dựng và khuếch đại tầm ảnh hưởng thương hiệu cá nhân của mình trên mạng xã hội thì ý nghĩa của việc xây dựng thương hiệu cá nhân là không thể phủ nhận.

Xem thêm: 7 lý do nên xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp?

1.2. Tại sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân?

(1) Tạo sự uy tín

Xây dựng thương hiệu cá nhân trước hết là tạo sự uy tín của cá nhân chúng ta với cộng đồng, sự uy tín sẽ giúp khách hàng và đối tác tin tưởng hơn vào bản thân con người của chúng ta. Từ đó, thông qua cá nhân khách hàng hoặc đối tác sẽ tin tưởng hơn vào sản phẩm dịch vụ.

Không một thương hiệu nào được biết đến mà không bao gồm uy tín của sản phẩm. Đối với thương hiệu cá nhân cũng vậy, khi thương hiệu gắn liền với cá nhân, cũng đồng nghĩa với việc uy tín, chuyên môn, vai trò, năng lực của cá nhân cũng sẽ được biết đến như một phần của thương hiệu. Những yếu tố trên làm nên ảnh hưởng của một thương hiệu cá nhân.

Chúng ta vẫn hay nghe câu nói “Một lần bất tín, vạn lần bất tin”. Sự uy tín của cá nhân là yếu tố tiên quyết làm nên giá trị của thương hiệu, và xét về bản thân, uy tín cá nhân là vô giá.

Chính vì thế trong bất kỳ việc gì, không kể có sử dụng thương hiệu cá nhân hay không, chúng ta cần cẩn trọng, đặc biệt là  trong việc kinh doanh sản phẩm/dịch vụ – nơi chữ Tín được đặt lên hàng đầu.

Về phía người sử dụng/tiếp cận, nên thật sự tìm hiểu kỹ về bản thân người khác, hoặc tìm hiểu về chất lượng sản phẩm, về doanh nghiệp trước khi đặt niềm tin vào đó. Bởi, chữ Tín không chỉ liên quan đến uy tín của thương hiệu và người mang thương hiệu, mà nó còn liên quan đến niềm tin của bản thân chúng ta.

(2) Tăng khả năng cạnh tranh

Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, tốc độ mở mới, phát triển của các doanh nghiệp những năm gần đây luôn đạt ở những con số cao, do đó đem lại sự cạnh tranh trong lĩnh vực và trong ngành nghề là rất lớn. Muốn hạn chế sự cạnh tranh và thậm chí, đánh bại đối thủ, dù là trong bất kỳ lĩnh vực nào, cũng đều phải có chiến lược phù hợp.

Tuy nhiên, chiến lược hoạt động thôi dường như vẫn chưa đủ. Bạn cần tự mình tạo ra một thứ “quyền lực mềm” để gia tăng sức ảnh hưởng lên công chúng và sử dụng công chúng để đẩy lùi mối đe dọa từ các đối thủ cạnh tranh.

Xây dựng thương hiệu cá nhân nhằm tạo ra sự khác biệt, tạo điểm nhấn giúp khách hàng hoặc các đối tác chú ý và tạo ra lợi thế cạnh tranh trước đối thủ là một nước đi đúng đắn và thích hợp. Hoàn toàn không sai khi nói rằng, trong thời buổi hiện nay, với sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội và giao tiếp giữa người với người, bên nào nắm giữ được trái tim công chúng nhiều hơn thì bên đó sẽ chiến thắng.

(3) Tiếp cận nhiều người

Một thương hiệu cá nhân thành công cùng với công nghệ thông tin phát triển như hiện nay sẽ giúp lan tỏa tiếp cận được rất nhiều người. Đặc biệt, khi bạn chứng tỏ được năng lực, cùng với một kế hoạch phát triển thương hiệu bản thân đúng hướng sẽ lôi kéo được rất nhiều người ủng hộ và lắng nghe. Đó chính là “quyền lực mềm” mà những Influencer, KOLs hay các thương hiệu đang sở hữu.

Đây sẽ là ưu thế cực kỳ to lớn khi kinh doanh bởi với thương hiệu cá nhân và sức ảnh hưởng của bản thân, hoàn toàn có thể đem đến một lượng khách hàng tiềm năng vô cùng lớn.

Tuy nhiên, cần đặc biệt lưu ý rằng mạng xã hội là một nền tảng giao tiếp và kết nối. Nó cũng giống như một con dao hai lưỡi nếu cá nhân không có định hướng khai thác đúng đắn hoặc rõ ràng.

Trong trường hợp xấu nhất, các phát ngôn và hành động không khéo sẽ gây ra rất nhiều hậu quả về sau. Vì thế khi chọn mạng xã hội để xây dựng hình ảnh cá nhân cần cân nhắc và cẩn trọng trong từng phát ngôn, từng hành động, để giữ mãi hình ảnh đẹp trong mắt công chúng.

Chỉ cần một sơ suất nhỏ, bạn hoàn toàn có thể đánh mất đi “quyền lực mềm” quý giá tưởng đã nắm trong lòng bàn tay, bị quay lưng và chỉ trích, và tệ hơn là thiệt hại nặng nề mà không còn cách nào cứu vãn được.

(4) Hỗ trợ công việc kinh doanh

Khách hàng có xu hướng chi tiêu cho những gì mà họ tin. Một trong những công cụ truyền tải lòng tin tốt nhất chính là thương hiệu cá nhân, và thậm chí, là công cụ khuếch trương niềm tin rõ rệt.

Chính vì thế xây dựng thương hiệu là cực kỳ quan trọng trong công việc kinh doanh. Bạn cần tạo ấn tượng cho mọi người không chỉ ở thương hiệu sản phẩm mà còn là thương hiệu cá nhân, vun đắp niềm tin từ mọi người để tạo ra một lượng khách hàng tiềm năng và trung thành, sẵn sàng ủng hộ sản phẩm và thậm chí, là cầu nối xúc tiến, đưa sản phẩm của bạn đến với nhiều người khác hơn nữa.

Việc xây dựng thương hiệu cá nhân không thể diễn ra trong một sớm một chiều mà cần được diễn ra thường xuyên và liên tục. Ngoài ra, thương hiệu cá nhân không đơn giản chỉ được vun đắp bởi một vài lời nói suông, bạn cần có kế hoạch và hành động cụ thể nhằm đảm bảo sự hiện diện thường xuyên và truyền năng lượng tích cực trong mắt người tiêu dùng.

Xem thêm: 7+ cách đặt tên thương hiệu và 5 nguyên tắc vàng

2. 05 bước xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả

thuong hieu ca nhan la gi

2.1. Định vị bản thân

Để làm được điều này, Anh/Chị hãy trả lời các câu hỏi: Tôi định hướng làm công việc gì?, Tôi sẽ trở thành người như thế nào? , Tôi sẽ chơi với cộng đồng gồm những người như thế nào? , Phong cách của tôi là gì? (đơn giản, thanh lịch, chỉnh chu, thoải mái…)

Tuy nhiên, đừng chỉ trả lời câu hỏi xong rồi để đó mà hãy tìm ra cho mình hướng đi thích hợp. Bước tiếp theo, ta cần xây dựng một kế hoạch phát triển thương hiệu cá nhân một cách hoàn hảo, và đặc biệt là, dựa trên chính năng lực và uy tín bản thân – một cách chất lượng nhất.

Hãy cố gắng đồng bộ thành một thể nhất quán, từ vẻ bề ngoài như cách ăn nói, giao tiếp, trang phục, hình ảnh, cho đến năng lực bên trong như cách giải quyết tình huống, chuyên môn,… để tạo ra điểm nhấn trong mắt mọi người. Phát triển nhất quán và đồng bộ hai khía cạnh này sẽ giúp bạn dễ dàng gây ấn tượng và thiện cảm với mọi người. Tránh việc chỉ đầu tư vào vẻ bề ngoài để tạo ra một ấn tượng về “phông bạt”, “thùng rỗng kêu to”.

2.2. Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu

Để làm được điều này, Anh/Chị cần tận dụng nền tảng internet tạo cho mình bộ nhận diện thương hiệu bao gồm: Website, Facebook, Tiktok, YouTube… và đảm bảo rằng chỉ cần người dùng gõ tên cá nhân thì Anh/Chị sẽ xuất hiện ở vị trí đầu của trang tìm kiếm.

Wetsch cũng cho rằng, để đạt được mục tiêu này, bên cạnh việc hình thành và phát triển các kỹ năng cá nhân, năng lực cá nhân khi sử dụng các công nghệ truyền thông cũng cần được cải thiện.

Điều này giúp hình thành các liên kết mạnh mẽ trong các mạng lưới truyền thông, dù là phương tiện truyền thông và internet nói chung. Chúng hoàn toàn có lợi trong việc phát triển thương hiệu cá nhân một cách chuyên nghiệp, chứ không chỉ dừng ở việc “truyền miệng”.

2.3. Chia sẻ kiến thức

Chia sẻ kiến thức chính là tạo sự uy tín về chuyên môn, chính công việc này sẽ giúp cộng đồng đánh giá cao về trình độ chuyên môn trong lĩnh vực mà Anh/Chị công tác, từ đó tin tưởng và thúc đẩy kinh doanh, hợp tác sau này.

Đây chính là sự thể hiện ở yếu tố bên trong: năng lực, chuyên môn. Đặc biệt, trong một số lĩnh vực đặc thù, càng hạn chế nói “qua quýt” càng tốt, mà hãy đào sâu vào chuyên môn bên trong. Thành thật chia sẻ và chia sẻ một cách “có tâm” nhất, sẽ giúp bạn gây dựng được ấn tượng.

2.4. Kết nối với người có ảnh hưởng

Kết nối với những người có sức ảnh hưởng lớn trong cộng đồng sẽ giúp Anh/Chị phát triển thương hiệu cá nhân một cách nhanh hơn nhờ vào mối quan hệ sẵn có của người đó.

Các Influencer, KOL, hay Blogger là những người có khả năng truyền tải ảnh hưởng một cách rộng rãi đến một nhóm người trong cộng đồng chung. Do đó, đừng ngần ngại khi hợp tác với họ để quảng bá thương hiệu cá nhân.

Tuy nhiên, nếu bạn cho rằng bản thân hoàn toàn có thể tự mình xây dựng thương hiệu bản thân và có tiềm năng trở thành KOL, bạn hoàn toàn có thể bỏ qua bước này.

Chúng tôi khuyến nghị bước này với mong muốn giúp bạn rút ngắn con đường xây dựng thương hiệu cá nhân, không nhằm gia tăng khối lượng công việc ngoài ý muốn.

Lưu ý, cần tạo ra giá trị cân bằng cho cả 2 bên và xây dựng mối quan hệ bền vững, bởi các ảnh hưởng của KOL nếu không được tận dụng đúng cách hoàn toàn có thể đem đến phản ứng ngược. Chẳng hạn như câu chuyện của NasDaily và một Influencer người Phillippines – Louis De Guzman Mabulo gần đây.

2.5. Dùng mạng xã hội

Thật may mắn là mạng xã hội YouTube và Tiktok là những kênh truyền tải video nổi tiếng bậc nhất trên thế giới; họ công bằng đối với tất cả mọi người, ai cũng có thể tạo và phát triển kênh cho riêng mình.

Các công cụ mạng xã hội không chỉ là nơi lan tỏa hình ảnh, mà còn là phương tiện xây dựng và quảng bá các câu chuyện một cách rộng rãi. Do đó, đừng chỉ tập trung vào “hình ảnh”, mà bạn còn nên xây dựng cả những “câu chuyện” lồng ghép để làm sâu sắc hơn hình ảnh cá nhân, qua đó thu hút người xem tìm hiểu và tin tưởng.

Theo thống kê, YouTube đang là kênh mạng xã hội giải trí video đứng số 1 toàn cầu. Vì thế hãy nhanh chóng dùng mạng xã hội tạo ra những video kịch bản thương hiệu để phát triển thương hiệu cá nhân đến với công chúng.

Xem thêm: Giá trị thương hiệu là gì? các yếu tố tác động và giải pháp

Trên đây là những chia sẻ Bá tin và Bá mong sẽ giúp ích được cho các Anh/Chị Thương hiệu cá nhân là gì? cách xây dựng như thế nào?, một lần nữa chúc Anh/Chị đọc giả ngày càng bán được nhiều đơn hàng và đạt được nhiều thành công hơn nữa trong công việc kinh doanh.

Tài liệu tham khảo:

  1. “Defininition – What is a Personal Brand?”. PersonalBrand.com. Retrieved 2020-05-13.
  2. Wetsch, L. R. (2012). A personal branding assignment using social media. Journal of Advertising Education, 16(1), 30–36.