Assignment mẫu content marketing (marketing nội dung)

TRƯỜNG CAO ĐẲNG FPT
BỘ MÔN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

XÂY DỰNG VÀ TRIỂN KHAI MARKETING NỘI DUNG CHO DỰ ÁN CỬA HÀNG NẾN THƠM GOVA CANDLE

GVHD: Lương Ngọc Bích
Nhóm: 1 – Lớp: EC18101_1
1. Lưu Vũ Thành Nhân MSSV: PS25745
2. Trần Thị Anh Đào MSSV: PS25730
3. Đỗ Sơn Tùng MSSV: PS25728
4. Nguyễn Đức Thịnh MSSV:PS25588
5. Trần Việt Tú MSSV: PS21294
———-———-
TP. Hồ Chí Minh, tháng 07 năm 2022

NHẬN XÉT
1. Nhận xét của giảng viên

2. Nhận xét của hội đồng phản biện


Mục lục
NHẬN XÉT 1
CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ DỰ ÁN 5
1. Giới thiệu chung về dự án: 5
1.1. Tổng quan: 5
1.2. Danh mục sản phẩm: 6
2. Tổ chức nhân sự: 8
CHƯƠNG II. ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC VÀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH MARKETING NỘI DUNG 9
1. Định hướng chiến dịch Marketing nội dung: 9
1.1. Mục tiêu: . 9
1.2. Xác định nhu cầu về nội dung của doanh nghiệp: 9
2. Phân tích chân dung độc giả mục tiêu: 9
3. Kênh xuất bản nội dung: 11
3.1. Kênh Social: 11
3.2. Kênh Blog: 11
4. Xây dựng kế hoạch nội dung: 12
5. Dự toán ngân sách: 12
CHƯƠNG III. SẢN XUẤT, XUẤT BẢN, VÀ QUẢNG BÁ NỘI DUNG KỸ THUẬT SỐ 14
3.1 Blog: 14
3.2. Facebook 16
4.1. Đo lường và đánh giá hiệu quả thực hiện dự án: 22
a. Blog 22
b. Facebook 23
4.2. Khuếch đại nội dung: 25
4.3. Đề xuất giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động marketing nội dung: 30


LỜI MỞ ĐẦU
Trải qua năm 2021 một năm đầy biến động của Thế Giới nói chung cũng như Việt Nam nói riêng dưới tác động của đại dịch Covid 19. Đại dịch không chỉ tác động mạnh mẽ đến sức khỏe, kinh tế mà còn tác động đến nhận thức của người tiêu dùng. Trong thời gian đại dịch ngoài những giải pháp về sức khỏe thì về vấn đề sức khỏe tinh thần cũng được nhiều người quan tâm hơn. Theo trang vneconomy.vn từ một nghiên cứu lượt tìm kiếm của người dân tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á trong đại dịch Covid-19 của iPrice – đơn vị đồng hành mua sắm trực tuyến hàng đầu khu vực cho thấy rõ nhu cầu tìm kiếm thông tin về các giải pháp chăm sóc sức khỏe tinh thần tăng vọt. Theo đó Tại Việt Nam, mức tìm kiếm liên quan đến dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần tăng 61% so với năm 2019- thời điểm trước khi xuất hiện dịch Covid-19.
Bên cạnh đó trong cuộc sống ngày nay đặt biệt tại các thành phố lớn với không khí ô nhiễm, hay với khối lượng công việc khiến con người dần trở nên căng thẳng mệt mỏi hơn. Chúng ta có xu hướng tìm kiếm những giải pháp giải quyết căng thẳng cũng như chăm sóc sức khỏe tinh thần nhiều hơn.
Qua đó nến thơm ngày nay dần phổ biến được mọi người biết đến nhiều hơn với nhiều công dụng tuyệt vời như là mang lại một không gian ấm áp trong căn phòng của chính chúng ta, mang lại sự tập trung, khả năng khử mùi hay giúp chúng ta thư giãn mang lại giấc ngủ ngon.
Đối với đề tài xây dựng và triển khai Content Marketing nhóm sẽ xây dựng cho thương hiệu nến thơm GoVa Candle, đây là thương hiệu do nhóm tự nghiên cứu và phát triển.

CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ DỰ ÁN
1. Giới thiệu chung về dự án:
1.1. Tổng quan:
• Tên dự án: Xây dựng và triển khai Content Marketing cho thương hiệu GoVa Candle.
• Lý do chọn đề tài: Với sự phát triển của thời đại công nghệ cũng như nhận thức của người tiêu dùng ngày càng cao về sản phẩm chăm sóc sức khỏe tinh thần thì việc áp dụng Email Marketing cho thương hiệu nến thơm là vô cùng khả thi. Vì ngày nay lượng người truy cập và sử dụng email ngày càng nhiều (thống kê từ Statista chỉ ra rằng trên thế giới có khoảng ~ 4 tỷ người dùng email. Nghiên cứu của Campaign Monitor cho biết 72% số người được khảo sát thích nhận nội dung marketing từ các thương hiệu qua email). Từ đó sử dụng Email Marketing cho thương hiệu sẽ giúp tăng nhận thức cũng như tương tác với khách hàng dễ dàng hơn.
• Giới thiệu dự án:
 Câu chuyện thương hiệu:
Trong thời buổi ngày nay với đặc biệt ở những thành phố lớn con người phải đối mặt với nhiều áp lực từ công việc cho đến môi trường ô nhiễm ngày càng khiến chúng ta dễ dàng bị căng thẳng áp lực hơn, hay bên cạnh đó đối với những người hướng nội thường có xu hướng thích cô lập bản thân và thích ở nhà hơn thì những giải pháp chăm sóc sức khỏe tinh thần ngày càng được quan tâm.
GoVa Candle được thành lập năm 2022, chúng tôi hứa hẹn mang đến cho khách hàng những sản phẩm nến thơm với mùi hương đa dạng đáp ứng được các nhu cầu thư giãn của khách hàng bên cạnh đó với khả năng khử mùi sẽ tạo cho bạn một không gian đầm ấm đến từ những chiếc nến đến từ GoVa Candle. Chúng tôi hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn những sản phẩm nến thơm với kiểu dáng xinh xắn, mùi hương đa dạng cùng với chất lượng tuyệt vời được cam kết từ GoVa Candle.
Bên cạnh đó giá trị cốt lõi của chúng tôi là sản phẩm xoay quanh khách hàng do đó sản phẩm của chúng tôi sẽ được bắt đầu từ việc thử nghiệm kĩ lưỡng, khi đến tay khách hàng sẽ được hướng dẫn sử dụng chi tiết và cuối cùng GoVa Candle luôn sẵn sàng lắng nghe mọi ý kiến đóng góp từ bạn để chúng tôi không ngừng cải thiện sản phẩm ngày càng tốt hơn để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.
Cuối cùng, chân thành cũng là một trong những yếu tố GoVa Candle sẽ mang đến cho khách hàng. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và hỗ trợ khách hàng một cách tận tình từ khâu mua sắm hay đối với việc sử dụng sản phẩm. Chúng tôi sẽ hỗ trợ tốt nhất để đảm bảo khách hàng có một trải nghiệm tốt nhất khi mua sắm cũng như sử dụng sản phẩm từ GoVa Candle.
 Logo:
• Lĩnh vực kinh Doanh: B2C, online và offline.
• Lĩnh vực hoạt động: Trang trí nhà cửa
• Địa chỉ: 49/87 Đường số 51, phường 14, quận Gò Vấp, TP. HCM
• Ngày thành lập công ty: 17/07/2022
• Điện thoại: 090717926
• Email: cskh.govacandle@gmail.com
• Facebook: https://www.facebook.com/govacandle

1.2. Danh mục sản phẩm:
STT Tên sản phẩm Giá bán Đặc điểm Hinh ảnh
1 GoVa Lemon Grass 115.000VNĐ-399.000VNĐ -Hương: chanh sả
-Tính chất: Tươi mát, xua đuổi côn trùng

2 GoVa Farm Peach
115.000VNĐ-
399.000VNĐ -Hương: đào, cam, vani
– Tính chất: Ngọt ngào

3 GoVa Flowers 115.000VNĐ- 399.000VNĐ -Hương: cam, cỏ xạ hương, hoa lài và hương trà trắng
-Tính chất: trong lành , giảm stress

4 GoVa Good Night 115.000VNĐ- 399.000VNĐ -Hương: oải hương và bạch đàn
-Tính chất: thanh lọc, nhẹ nhàng đi vào giấc ngủ ngon

5 GoVa Fresh Air 115.000VNĐ- 399.000VNĐ -Hương: Bạc hà, cam, hương thảo, khuynh diệp, xạ hương, vani
-Tính chất: Làn gió mát mẻ, tươi mới.

6 GoVa Ocean 115.000VNĐ- 399.000VNĐ -Mùi cam, chanh, hoa nhài, xạ hương.
-Tính chất: Không khí trong lành mát mẻ của đại dương hòa cùng mùi nắng của hoa nhài, xạ hương

2. Tổ chức nhân sự:
• Nhà sáng tạo nội dung: Tất cả thành viên
• Biên tập viên: Việt Tú
• Quản lý và phân phối nội dung: Anh Đào
• Phân tích và tối ưu hóa nội dung: Sơn Tùng
• Nhà quản lý tiếp thị nội dung: Thành Nhân

CHƯƠNG II. ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC VÀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH MARKETING NỘI DUNG
1. Định hướng chiến dịch Marketing nội dung:
1.1. Mục tiêu: Đạt ít nhất 20 lượt cảm xúc trên mỗi bài viết được đăng tải trên kênh social.
1.2. Xác định nhu cầu về nội dung của doanh nghiệp:
Bảng Content Brief
Chủ đề Nến thơm trang trí
Nến thơm thư giãn
Từ khóa chính Nến thơm
Kết quả mong đợi Đạt được lương theo dõi trên Fanpage.
Khách hàng mục tiêu Độ tuổi từ 25-34 (người đi làm, nhân viên văn phòng)
Giọng điệu Thân mật: bạn, cậu
Loại nội dung Bài đăng cung cấp các thông tin về sản phẩm, hướng dẫn sử dụng cũng như công dụng của sản phẩm nến thơm.
Đối thủ Nến thơm Handmade – First Sight
Wicky candle
Nội dung đã sản xuất Giới thiệu sản phẩm GoVa Good Night
Nội dung yêu thích Các dạng bài viết trên trang Social, Blog, Meme, Infographic về các chủ đề nến thơm.

2. Phân tích chân dung độc giả mục tiêu:
Nhân khẩu học:
• Giới Tính: Nam – Nữ
• Độ Tuổi: 25-34 tuổi
• Địa lý: Khách hàng chủ yếu tại khu vực phường 14, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh.
Nghề nghiệp: Nhân viên văn phòng (Làm việc từ 9h-18h, nghỉ trưa 12h-13h30, làm việc từ thứ 2 đến thứ 6)
Hoạt động thường nhật: Thường sử dụng điện thoại xem tin tức, newfeeds trên FaceBook vào các khoảng thời gian nghỉ trưa, hoặc sau ca làm vào buổi tối.
Sở thích: Thích mùi hương và trang trí cho căn phòng trong nhà.
Mục tiêu: Giúp cải thiện những mùi khó chịu trong căn phòng, giúp khách hàng giải tỏa căng thẳng sau những giờ làm việc mệt mỏi. Ngoài ra, giúp làm đẹp cho không gian với tác dụng trang trí của nến.
Thách thức: Có quá nhiều loại nến thơm trên thị trường khiến khách hàng khó chọn lựa. Thông tin chưa được kiểm chứng, khách hàng gặp khó khăn trong việc xác định đúng loại nến họ cần.
Nỗi đau: Khách hàng đang chịu sự căng thẳng, mùi hương khó chịu trong căn phòng của mình.
Vấn đề của khách hàng: Cẳng thẳng, mùi hương gây khó chịu trong căn phòng của mình
Giải pháp: Khi nghĩ đến nến thơm mọi người sẽ nghĩ đây là giải pháp để giúp giải tỏa căng thẳng sau những giờ làm việc, học hành mệt mỏi. Bên cạnh đó nến thơm còn là giải pháp để trang trí căn phòng.
Kênh tương tác: Trên các trang mạng xã hội chủ yếu là người dùng FaceBook.
Loại nội dung ưa thích: Những khách hàng thích tìm hiểu qua các bài blog hoặc bản tin được đăng tải trên mạng xã hội về các sản phẩm liên quan đến giải tỏa căng thẳng, tạo hương thơm cho căn phòng. Hoặc những khách hàng thích xem các bài meme, infographic về chủ đề kể trên.
Thói quen mua sắm: Khách hàng có sở thích mua sắm online thông qua các quảng cáo trên Facebook.
Khả năng chi trả: Khách hàng có mức thu nhập trung bình (từ 6-10 triệu)
3. Kênh xuất bản nội dung:
Triển khai nội dung qua 2 kênh chính Social & Blog
3.1. Kênh Social:
Fanpage: Nến thơm GoVa Candle
 Đây là kênh Owned Media nên miễn phí.
 Đây là kênh dễ dàng tiếp cận khách hàng, tăng tính viral cho thương hiệu. Khi khách hàng có những trải nghiệm tốt về sản phẩm, khách hàng có thể đánh giá trực tiếp hoặc dễ dàng tương tác với doanh nghiệp để đánh giá cũng như góp ý.
 Tăng traffic cho website/blog: Với những nội dung chất lượng đã được phân phối sẽ tác động mạnh mẽ vào khách hàng khi khách hàng thấy thích thú và muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp.

Kênh Social
3.2. Kênh Blog:
Thực hiện trên WordPress.com
 Dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng đặc biệt khi các bài đăng của blog đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm của google (SEO).
 Cung cấp được nhiều thông tin giá trị hơn cho khách hàng khi đăng bài ở kênh khác (Độ dài tối ưu khi đăng trên Facebook hoặc Instagram là 125 ký tự).
4. Xây dựng kế hoạch nội dung:
• Xây dựng thông điệp: “Hương thơm dịu nhẹ, giải tỏa lo âu”.
• Xây dựng lịch biên tập:

5. Dự toán ngân sách:
Chi phí Content Marketing
Nhân sự
Quản lý Fanpage 5.500.000 VND (1 tháng – Bao gồm phí cho 20 bài đăng)
Nội dung
Chi phí bài đăng Blog 530.000 VND (5 bài chuẩn SEO)
Video 300.000 VND (Phí mua sản phẩm)
Công cụ
Cava Pro 149.000/tháng
Tổng chi phí 6.479.000 VND/tháng


CHƯƠNG III. SẢN XUẤT, XUẤT BẢN, VÀ QUẢNG BÁ NỘI DUNG
KỸ THUẬT SỐ
3.1 Blog:
Tên trang Blog: GoVa Candle
Link: https://nenthomgovacandle.wordpress.com/
Trang chủ

Các bài blog đã đăng

3.2. Facebook
Tên trang Fanpage: Nến thơm – GoVa Candle
Link: https://www.facebook.com/govacandle

Trang chủ Fanpage

Một số bài đăng
Bài đăng chia sẻ câu chuyện
Bài đăng về mẹo khử mùi thuốc lá 

Bài đăng giới thiệu set nến thơm

Bài đăng giới thiệu những mùi nến thơm 
Infographic:

Infographic về thông tin những mùi hương
Infographic về các công dụng của nến thơm

Meme
Một vài Meme tiêu biểu

CHƯƠNG IV. ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ MARKETING NỘI DUNG
4.1. Đo lường và đánh giá hiệu quả thực hiện dự án:
a. Blog

Thống kê bài viết trên Blog
 Tổng 5 bài viết đạt được 21 lượt xem
 8 lượt khách ghé thăm

b. Facebook

Số người tiếp cận trang Facebook

Lượt thích trang

Số người xem

Số lượt tương tác

Tổng kết:
• Số lượng nội dung: Nhóm đã đạt tổng 46 bài viết như mục tiêu đã đề ra.
• Số lượt tương tác: Hiện tại lượt tương tác là 1.200 lượt như vậy đã đạt mục tiêu đề ra (400 lượt cho nhóm 5 người)
4.2. Khuếch đại nội dung:
• Từ nội dung bài Blog tái chế thành Bản tin điện tử (Thành Nhân)
Bài Blog

Nôi dung được tái chế thành bản tin điện tử
• Từ nội dung Blog tái chế thành infographic (Anh Đào)
Nội dung bài đăng social

Nội dung được tái chế thành dạng Infographic

• Từ nội dung Infographic tái chế thành bài social (Sơn Tùng)
Infographic
Nội dung được tái chế thành bài đăng social 
• Từ nội dung bài đăng Social tái chế thành Infographic (Đức Thịnh)
Bài đăng Social

Nội dung được tái chế thành Infographic 
• Từ nội dung Infographic tái chế thành bài đăng Social (Việt Tú)
Infographic

Nội dung được tái chế thành bài đăng Social 
4.3. Đề xuất giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động marketing nội dung:
Thuận lợi:
• Đã thiết lập được mục tiêu rõ ràng cụ thể cho chiến dịch.
• Đội ngũ trẻ, năng động
Khó khăn:
• Các thành viên chưa có nhiều kinh nghiệm nên bài viết chưa đạt chất lượng cao, nội dung chưa đa dạng.
• Kênh Social (Facebook) của nhóm là kênh owned media do đó khả năng tiếp cận được khách hàng là rất thấp.
Giải pháp:
• Đào tạo nâng cao trình độ đội ngũ.
• Đầu tư thêm đa dạng hóa phương tiện chuyên tải nội dung (video clip quảng cáo, workshop, livestream)
• Cần tìm hiểu kĩ hơn về thông tin độc giả ngoài nhân khẩu học cần tìm hiểu thêm thông tin cá tính, sở thích của họ thông qua việc tích tực trò, chuyện tương tác.
• Tập trung chủ yếu cung cấp các thông tin có giá trị đến khách hàng.

Bản quyền thuộc về: Thầy Lương Ngọc Bích – Cao Đẳng FPT Polytechnic