So sánh Marketing truyền thống và Marketing hiện đại cũng như tìm được phương thức tiếp thị phù hợp nhất với quy mô cũng như mục đích của mình đang là nỗi băn khoăn rất lớn của nhiều chủ doanh nghiệp hiện nay.
Trong khuôn khổ nội dung bài viết ngày hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về khái niệm, so sánh Marketing truyền thống và Marketing hiện đại để giúp anh/chị chọn được hình thức phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình nhé!
Marketing truyền thống là gì?
Marketing truyền thống đã trở thành một khái niệm phổ biến trên toàn cầu được mọi người sử dụng và ưa chuộng. Chính vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi mọi người ngày càng quen thuộc với nó. Hình thức này thường được thiết kế để tập trung vào việc tiếp thị một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể hoặc sử dụng nhiều phương tiện khác nhau để quảng cáo thương hiệu.
Nhờ những đặc điểm này, Marketing truyền thống khá dễ hiểu và các công ty không gặp khó khăn khi trình bày sản phẩm hoặc dịch vụ của họ cho các nhóm khách hàng thuộc độ tuổi khác nhau. Hơn nữa, nó hoạt động tốt nhất khi được áp dụng cho khách hàng địa phương bởi khả năng có thể tập trung vào một thành phố hoặc khu vực cụ thể. Điều này mang lại lợi ích rất lớn đặc biệt là khi nó không yêu cầu kết nối internet và có thể được lưu trữ để sử dụng lại khi cần.
Một số chiến lược Marketing truyền thống phổ biến hiện nay
Các chiến lược Marketing truyền thống phổ biến hiện nay bao gồm những phương pháp sau đây:
- Danh thiếp: Danh thiếp là một công cụ nhanh chóng để cá nhân hoặc doanh nghiệp truyền đạt thông tin của họ. Những tấm danh thiếp này có khả năng tồn tại rất lớn trong môi trường thay đổi liên tục của chiến lược tiếp thị.
- Quảng cáo truyền hình và đài phát thanh: Với hàng nghìn người nghe đài mỗi ngày, quảng cáo qua truyền hình và đài phát thanh vẫn là một công cụ mạnh mẽ để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ.
- Tờ rơi và tài liệu quảng cáo: Tờ rơi và tài liệu quảng cáo được thiết kế để thu hút sự chú ý của nhiều đối tượng, thường sử dụng màu sắc sặc sỡ để truyền đạt thông điệp hoặc tạo ấn tượng đáng nhớ cho người đọc.
- Biển quảng cáo và biển báo: Sử dụng biển quảng cáo và biển báo ngoài trời là một cách tuyệt vời để quảng cáo đến những người lái xe hàng ngày, người đi làm và những người đi dạo quanh thành phố.
- Thư trực tiếp: Chiến lược Marketing truyền thống này tập trung vào việc gửi thông điệp về một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể đến một thị trường mục tiêu. Nó sử dụng dịch vụ thư để gửi các ấn phẩm quảng cáo như bưu thiếp, tài liệu quảng cáo và thư đến khách hàng tiềm năng.
>>Tìm hiểu thêm: 9 Bước xây dựng chiến lược Content Marketing hiệu quả
Marketing hiện đại là gì?
Trong khi hoạt động Marketing truyền thống tập trung vào việc quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty thì Marketing hiện đại lại đặt trọng tâm vào khách hàng hơn. Các doanh nghiệp thực hiện chiến lược hiện đại luôn đặt sự hài lòng của người tiêu dùng lên hàng đầu nhằm đáp ứng những mong muốn và nhu cầu riêng biệt của họ.
Do đặc điểm sử dụng nền tảng kỹ thuật số, Marketing hiện đại có khả năng tùy chỉnh cao hơn cũng như linh hoạt trong việc thích ứng với sự thay đổi. Điều này đồng nghĩa rằng không có khó khăn gì trong việc theo kịp các xu hướng tiếp thị mới nhất. Hơn nữa, nó có thể truy cập trên mọi thiết bị, giúp các công ty có cơ hội tiếp cận khách hàng trên phạm vi toàn cầu một cách hiệu quả hơn.
Tất cả những yếu tố này đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng lòng trung thành và niềm tin của khách hàng. Góp phần tăng sự nhận diện thương hiệu của công ty trên toàn thế giới.
Một số chiến lược Marketing hiện đại phổ biến hiện nay
Dưới đây là một số ví dụ về các chiến lược Marketing hiện đại phổ biến được áp dụng ngày nay:
- Thư điện tử quảng cáo: Thư điện tử quảng cáo là một phần quan trọng của chiến lược Marketing hiện đại với tỷ lệ lợi nhuận đầu tư (ROI) cao nhất trong tất cả các kênh tiếp thị. Nó cho phép tương tác trực tiếp với khách hàng, thông báo về các chương trình khuyến mãi sắp tới và nhiều cơ hội khác.
- Quảng cáo trên Internet: Hiện nay, bên cạnh có kênh lớn như Google, YouTube, Facebook,… cũng có rất nhiều đều có nhiều nền tảng trực tuyến khác nhau mà bạn có thể sử dụng để xây dựng thương hiệu thông qua quảng cáo trả phí. Bằng cách sử dụng thông tin thích hợp, anh/chị có thể đảm bảo rằng quảng cáo của mình tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu.
- Các trang web thương mại điện tử: Trong trường hợp bạn kinh doanh sản phẩm vật lý hoặc số hóa, có một trang web thương mại điện tử là cực kỳ cần thiết cho doanh nghiệp. Điều này cho phép khách hàng mua sản phẩm một cách trực tuyến, giúp sản phẩm của anh/chị tiếp cận một lượng lớn đối tượng khách hàng một cách thuận tiện.
- Sử dụng mạng xã hội như Facebook, Twitter và Instagram: Các nền tảng truyền thông xã hội cung cấp các công cụ tích hợp để theo dõi hiệu suất, tương tác và chiến dịch quảng cáo của thương hiệu. Sử dụng các xu hướng tiếp thị trực tuyến như sử dụng thẻ bắt đầu bằng “hashtag” giúp tạo ra tiếng vang dễ dàng hơn.
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO): là tối ưu hóa website của bạn để cải thiện thứ hạng và vị trí của nó trong kết quả tìm kiếm. Bằng cách áp dụng kỹ thuật tối ưu hóa trang và ngoài trang hiệu quả, trang web của bạn sẽ xuất hiện đầu tiên khi người dùng tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự.
So sánh Marketing truyền thống và Marketing hiện đại
Marketing Truyền Thống | Marketing Hiện Đại | |
01. | Chỉ tập trung vào sản phẩm. | Triển khai hướng vào nhu cầu cũng như mong muốn của khách hàng. |
02. | Mục tiêu là lợi nhuận tối đa. | Mục tiêu là sự hài lòng tối đa của khách hàng. |
03. | Định hướng ngắn hạn. | Định hướng lâu dài. |
04. | Nhắm đến khách hàng tập trung vào việc bán sản phẩm/dịch vụ và mang lại lợi nhuận cao. | Nhắm đến khách hàng tập trung vào việc cung cấp sản phẩm/dịch vụ và mang lại lợi nhuận thỏa đáng. |
05. | Có ít hoạt động quảng cáo hơn. | Các hoạt động quảng cáo được triển khai thường xuyên. |
06. | Loại hình tiếp thị đẩy. | Loại tiếp thị kéo. |
07. | Dựa trên các khái niệm tiếp thị thủ công và vật lý. | Bao gồm tiếp thị kỹ thuật số/tự động cùng với các phương pháp Marketing truyền thống. |
08. | Khái niệm Marketing truyền thống là một khái niệm hẹp. | Marketing hiện đại là một khái niệm rộng hơn. |
09. | Các phân khúc được phát triển theo danh mục sản phẩm. | Các phân khúc được phát triển bởi sự khác biệt giữa các khách hàng. |
10. | Bị mắc kẹt trong thị trường hiện tại. | Nó luôn luôn tìm kiếm thị trường tiềm năng. |
11. | Không có nhóm khách hàng mục tiêu hoặc bất kỳ cơ sở khách hàng thường xuyên nào. | Có tập khách hàng mục tiêu hoặc cơ sở khách hàng thường xuyên. |
12. | Triển khai trên khái niệm sản xuất và bán hàng. | Triển khai trên khái niệm xã hội và bán hàng. |
13. | Bỏ qua việc khảo sát thị trường và cạnh tranh thị trường. | Thực hiện khảo sát thị trường và nỗ lực tìm hiểu sự cạnh tranh của thị trường. |
14. | Phạm vi địa lý của chợ truyền thống là khu vực địa phương. | Phạm vi địa lý của thị trường hiện đại là khu vực toàn cầu. |
15. | Hướng tới quan điểm của công ty là bán sản phẩm cho khách hàng bất kể nhu cầu và mong muốn của khách hàng. | Hướng tới quan điểm khách hàng, trong đó công ty tìm kiếm nhu cầu và mong muốn của khách hàng và sau đó chỉ tùy chỉnh sản phẩm. |
16. | Hoạt động mang tính một chiều vì mục tiêu duy nhất là bán hàng hóa cho khách hàng để kiếm lợi nhuận. | Hoạt động mang tính đa chiều vì nó không chỉ thể hiện việc bán hàng hóa cho khách hàng để kiếm lợi nhuận mà còn mang lại sự hài lòng cho khách hàng. |
17. | Không hiệu quả về mặt chi phí so với Marketing hiện đại vì nó liên quan đến rất nhiều chi phí vật liệu in ấn. | Chi phí được tối ưu hơn so với Marketing truyền thống. |
18. | Đây không phải là cách tiếp cận phù hợp để nhắm mục tiêu đến lượng lớn khách hàng khi so sánh với phương pháp Marketing hiện đại. | Nhắm mục tiêu đến lượng lớn khách hàng, phương pháp Marketing hiện đại là phương pháp tốt nhất. |
Nên lựa chọn Marketing truyền thống hay Marketing hiện đại
Có thể thấy rằng, khi so sánh Marketing truyền thống và Marketing hiện đại ta đều có thấy chúng có những ưu điểm riêng. Vì vậy, việc lựa chọn giữa hai loại tiếp thị này nên dựa trên nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp. Để xác định loại chiến lược tiếp thị phù hợp nhất với mục tiêu của mình, anh/chị cần xem xét các câu hỏi sau đây trước khi quyết định áp dụng:
Ngân sách của anh chị là bao nhiêu và mục tiêu là gì?
Dựa trên ngân sách và mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp, việc lựa chọn giữa hai phương pháp có thể khác nhau. Áp dụng cả hai phương pháp có thể mở rộng phạm vi tiếp thị, nhưng điều này có thể đi kèm với chi phí đáng kể. Marketing truyền thống dễ hiểu hơn nhưng có thể tốn kém hơn do cần in ấn tài liệu thường xuyên. Trong khi đó, các phương pháp hiện đại thường tiết kiệm chi phí hơn. Tùy thuộc vào ngân sách và mục tiêu cụ thể mà chiến lược này có thể phù hợp hơn chiến lược kia.
>>Tham khảo thêm: 5W1H trong Marketing – Hướng dẫn toàn diện từ A – Z
Đâu là đối tượng khách hàng mục tiêu mà mình hướng đến?
Lựa chọn chiến lược tiếp thị cũng phụ thuộc vào đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp. Tuổi tác, vị trí và loại sản phẩm của khách hàng có thể dẫn đến sự khác biệt trong lựa chọn chiến lược tiếp thị. Ví dụ, nếu đối tượng mục tiêu của bạn là những người trẻ tuổi, thì Marketing hiện đại có thể phù hợp hơn bởi họ là những người thường xuyên tiếp xúc với các thiết bị thông minh cũng như các kênh mạng xã hội.
Khách hàng đang làm trong lĩnh vực nào?
Loại ngành công việc cũng có thể ảnh hưởng đến sự lựa chọn giữa hai loại tiếp thị này. Các ngành như luật sư và nha sĩ thường dựa vào Marketing truyền thống vì khách hàng của họ thường tìm kiếm dựa trên vị trí hoặc khi có nhu cầu cụ thể. Trong khi đó, những người làm việc tự do và nhà cung cấp dịch vụ có thể hiệu quả hơn khi sử dụng Marketing hiện đại, vì nó có thể thể hiện tốt hơn sản phẩm và kỹ năng của họ.
Khi đã xác định được chiến lược thích hợp, các công ty có thể cần tìm đến các nhà thiết kế web và/hoặc nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp để giúp tiếp thị dịch vụ, sản phẩm hoặc thương hiệu của họ. Hiện nay, các công ty thiết kế hàng đầu thường có kinh nghiệm với cả hai loại tiếp thị này và có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng chiến lược tiếp thị phù hợp.
Tổng kết
Qua việc so sánh Marketing truyền thống và Marketing hiện đại, Anh/chị có thể dễ dàng nhận thấy rằng phương pháp tiếp thị hiện đại có nhiều ưu điểm hơn, đặc biệt là trong thời đại công nghệ 4.0. Tuy nhiên, để chọn được phương thức phù hợp, quý vị vẫn cần phân tích kỹ lưỡng các tiêu chí để đưa ra quyết định tối ưu nhất cho mình.
Ngoài ra, nếu bạn vẫn muốn tìm hiểu thêm về Marketing hiện đại. Hãy cùng tham khảo bài viết: Top 03 xu hướng Digital Marketing mới nhất để có thể hiểu rõ hợp về các ưu điểm vượt trội của phương thức tiếp thị này nhé!