9 Bước xây dựng chiến lược Content Marketing hiệu quả

Xây Dựng Chiến Lược Content Marketing

Theo khảo sát của SEMrush, các công ty hiện nay đang ngày càng tăng chi tiêu cho xây dựng chiến lược Content Marketing. Gần một nửa số người được hỏi cho biết họ chi hơn 10 nghìn đô la cho việc xây dựng nội dung hàng năm của mình, tăng từ 38% vào năm 2019.

Hãy tìm hiểu sâu hơn về chiến lược Content Marketing là gì và làm thế nào để thực hiện đúng để có thể mang về hiệu quả tốt nhất nhé!

Xây dựng chiến lược Content Marketing là gì?

Xây dựng chiến lược Content Marketing là quá trình tạo ra kế hoạch chi tiết, sản xuất nội dung, phân phối nó qua các kênh trực tuyến và cuối cùng là đánh giá hiệu suất dưới mọi hình thức nhằm đạt được các mục tiêu kinh doanh và tiếp thị cụ thể đã được xác định trước.

Xây Dựng Chiến Lược Content Marketing Là Gì?
Xây Dựng Chiến Lược Content Marketing Là Gì?

Bằng cách sử dụng chiến lược Content Marketing, các doanh nghiệp có thể sử dụng thông tin về hiệu suất của nội dung để đáp ứng các chỉ số hiệu suất quan trọng (KPI), đồng thời quản lý và tối ưu hóa các nỗ lực tiếp thị nội dung của họ. Chiến lược Content Marketing có thể có tính ngắn hạn, ví dụ như một chiến dịch giới hạn theo thời gian, hoặc có thể được thiết kế để kéo dài trong một khoảng thời gian dài hơn, ví dụ như một chiến lược tiếp thị nội dung kéo dài suốt một quý hoặc một năm.

www.outbrain.com

Tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược Content Marketing

Việc tạo và quảng bá nội dung không phải là một quá trình chi phí thấp. Trong một ngành mà mỗi đồng tiền tiếp thị phải có khả năng chứng minh lợi nhuận đầu tư (ROI) của nó, các chuyên gia tiếp thị cần phải xây dựng một chiến lược cẩn thận cho các nỗ lực tiếp thị nội dung của họ để đảm bảo rằng chúng đáp ứng được các chỉ số hiệu suất quan trọng (KPI) đã được xác định trước đó và đồng thời đóng góp cho các mục tiêu tài chính và kinh doanh tổng thể của công ty.

Dù bạn muốn tạo ra khách hàng tiềm năng mới, tăng doanh số bán hàng hoặc nâng cao nhận thức về thương hiệu, việc có một chiến lược Content Marketing rõ ràng sẽ giúp thu gọn khoảng cách giữa KPI tiếp thị và kết quả thực tế của bạn. Nó sẽ hỗ trợ bạn tận dụng tối đa tiềm năng của nội dung bạn sản xuất.

Một chiến lược Content Marketing xuất sắc là như thế nào?

Theo một số người, việc tạo ra một chiến lược Content Marketing là khá khó khăn. Tuy nhiên, hãy xem chiến lược Content Marketing của bạn như một kế hoạch hoạt động hữu ích để đạt được các mục tiêu, quy trình và kỳ vọng trong việc tiếp thị nội dung mình. Khi ấy, bạn sẽ thấy đây thực sự không phải là điều phức tạp.

Một chiến lược Content Marketing xuất sắc sẽ xác định rõ KPI và sau đó chỉ định các bước cụ thể để đạt được chúng. Đó là một lộ trình định rõ những gì cần phải thực hiện để đạt được mục tiêu đề ra.

Tuy nhiên, ngay cả khi bạn đã lập kế hoạch và thực hiện tốt nhất có thể, đôi khi các chiến dịch nội dung vẫn không đạt được KPI. Không có gì phải lo lắng, vì một chiến lược Content Marketing xuất sắc cũng bao gồm các quy trình đo lường và phân tích. Nhờ đó, bạn có thể tối ưu hóa nội dung của mình để cải thiện hiệu suất trong tương lai.

>>Tìm hiểu thêm: Phân biệt giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing

Xây Dựng chiến lược Content Marketing nên bao gồm những gì?

Xây Dựng Chiến Lược Content Marketing bao gồm những gì?
Xây Dựng Chiến Lược Content Marketing bao gồm những gì?

Dưới đây là những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên một chiến lược Content Marketing thành công:

  • Mục tiêu và KPI chi tiết: Mỗi chiến dịch tiếp thị nội dung cần phải được theo dõi và đánh giá để xác định liệu nó đã đạt được mục tiêu hay không. Điều này bao gồm việc xác định mục tiêu một cách chính xác và cụ thể từ đầu.
  • Lịch nội dung chi tiết: Vì có nhiều phần trong chiến lược Content Marketing, việc lên kế hoạch xuất bản thông tin trên lịch nội dung là rất quan trọng. Sở hữu một lịch nội dung “bản đồ” trực quan giúp quản lý trở nên dễ dàng hơn.
  • Đa dạng loại nội dung: Chiến lược Content Marketing hiệu quả thường là kết hợp của các loại nội dung để thu hút sự chú ý của khách hàng từ nhiều góc độ khác nhau. Đó có thể là bài viết, sách điện tử, video, email, đồ họa thông tin, podcast, lời chứng thực,…
  • Sử dụng nhiều kênh quảng bá: Quản lý nhiều kênh trực tuyến đồng thời là rất quan trọng để tối ưu hóa sự hiển thị nội dung đối với đối tượng mục tiêu. Điều này đòi hỏi nghiên cứu để xác định nơi mà đối tượng mục tiêu thường trực tuyến.
  • Đội ngũ chuyên gia tài năng: Nội dung xuất sắc không thể được xây dựng một cách đơn giản. Nó đòi hỏi sự đóng góp và sáng tạo của các cây viết, nhà thiết kế đồ họa và biên tập video tài năng, những người có khả năng tạo ra nội dung chất lượng cao, dễ đọc và hấp dẫn về mặt hình ảnh.
  • Sử dụng công cụ tiếp thị và tự động hóa phù hợp: Chiến lược Content Marketing hiện đại quá phức tạp để thực hiện thủ công. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều công cụ tiếp thị kỹ thuật số (bao gồm cả các công cụ miễn phí) mà các Marketer có thể sử dụng để tự động hóa các quy trình khác nhau trong chiến dịch tiếp thị nội dung của họ.
  • Ngân sách phù hợp: Không có gì gọi là tiếp thị nội dung miễn phí. Tiếp thị nội dung là một khoản đầu tư nhằm tạo ra khách hàng tiềm năng và doanh thu. Chính vì vậy, việc đặt ra ngân sách thích hợp để khai thác tiềm năng của chiến lược Content Marketing là điều rất quan trọng.

Làm gì để xây dựng chiến lược Content Marketing hiệu quả?

Làm gì để Xây Dựng Chiến Lược Content Marketing hiệu quả
Làm gì để Xây Dựng Chiến Lược Content Marketing hiệu quả

Để có một chiến lược Content Marketing hiệu quả, việc xây dựng một kế hoạch hoàn chỉnh là điều không thể thiếu. Do đó, chúng tôi đã tóm gọn quy trình này thành chín bước cốt lõi để tạo nên nền tảng cho bất kỳ chiến lược Content Marketing thành công nào:

Bước 1: Xác định bản chất doanh nghiệp của bạn

Bước đầu tiên để xây dựng chiến lược Content Marketing là xác định rõ bản chất của doanh nghiệp của bạn: Chúng ta làm gì? Vì sao chúng ta tồn tại? Chúng ta đang cố gắng giải quyết vấn đề gì cho khách hàng? Làm thế nào để chúng ta cải thiện hoặc đổi mới cách giải quyết nó? Mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của chúng ta là gì? Và cuối cùng, tiếp thị nội dung sẽ đóng góp thế nào cho việc này?

Chiến lược Content Marketing của bạn chỉ có thể trở nên vững chắc khi bạn đã tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi này. Vì vậy, hãy bắt đầu bằng việc tạo ra danh sách và bắt đầu sáng tạo.

Bước 2: Tìm hiểu tất cả những gì có thể về khách hàng của bạn

Điều quan trọng nhất khi xây dựng nội dung là phải rõ ràng về mục tiêu của nó. Bạn đang tạo nội dung cho ai? Để thực hiện điều này, bạn cần xác định rõ đối tượng mục tiêu của mình: Sở thích của họ là gì? Vấn đề họ đang gặp phải là gì? Họ thường dành thời gian trực tuyến ở đâu?

Cách tốt nhất để hiểu rõ đối tượng của bạn là thực hiện nghiên cứu và tạo hồ sơ tổng quát cho từng loại khách hàng mà bạn muốn tiếp cận. Đây thường được gọi là “chân dung người mua.”

Bước 3: Làm cho nội dung trở nên độc đáo và có giá trị

Rất có thể sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn không phải là sản phẩm hoặc dịch vụ duy nhất trên thị trường. Và có lẽ đã có rất nhiều nội dung liên quan trực tuyến liên quan đến nó. Vì vậy, nhiệm vụ của bạn là làm thế nào để nội dung của mình trở nên độc đáo, khác biệt và có giá trị? Câu trả lời nằm ở việc kết nối với trái tim đích thực của thương hiệu và chia sẻ kiến ​​thức cũng như quan điểm độc đáo của bạn.

Theo Nghiên cứu Thương hiệu Đích thực năm 2017 của công ty PR toàn cầu Cohen & Wolf, 91% người tiêu dùng cho biết họ sẵn sàng mua hàng hoặc ủng hộ một thương hiệu mà họ coi là đích thực. Vì vậy, đừng trì hoãn – hãy tìm tiếng nói của bạn ngay hôm nay!

Bước 4: Ghi lại chiến lược Content Marketing của bạn

Chiến lược Content Marketing sẽ không thể phát triển nếu chỉ tồn tại trong suy nghĩ mà không được ghi chép. Theo một nghiên cứu chung được thực hiện vào năm 2017 bởi Viện Tiếp thị Nội dung và Hội nghị Nội dung Thông minh, 44% trong số các công ty chưa có bản ghi chép cho chiến lược Content Marketing của họ.

Đừng để kế hoạch của bạn trở thành một trong những con số thống kê đó – hãy bắt tay vào việc ghi chép chiến lược Content Marketing của mình ngay bây giờ. Việc này không chỉ giúp bạn hiểu rõ hơn về hoạt động tiếp thị nội dung của bạn mà còn tạo điều kiện dễ dàng hơn để điều chỉnh khi cần thiết. Hơn nữa, bạn có thể sử dụng nó để đồng bộ hóa công việc của đội ngũ của mình để đảm bảo mọi người đang hướng về cùng mục tiêu.

Bước 5: Xác định các kênh tốt nhất để quảng bá nội dung của bạn

Tiếp thị đa kênh đã trở thành một tiêu chuẩn trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số. Điều này đồng nghĩa với việc quảng bá nội dung và tương tác với khách hàng qua nhiều nền tảng khác nhau. Các nền tảng này có thể bao gồm các phương tiện truyền thông xã hội, email marketing, việc đề xuất nội dung gốc, quản lý trang web sở hữu, quảng cáo hiển thị hình ảnh,và nhiều lựa chọn khác.

Một phần quan trọng của chiến lược Content Marketing là tìm ra kênh phù hợp nhất với đối tượng mục tiêu. Ví dụ, trong trường hợp chiến lược Content Marketing dành cho thị trường doanh nghiệp (B2B), việc sử dụng LinkedIn làm kênh chính là một quyết định hợp lý. Trong khi đó, chiến lược dành cho thị trường tiêu dùng (B2C) có thể tập trung vào các nền tảng như Facebook hoặc thậm chí TikTok, đặc biệt đối với khách hàng trẻ tuổi.

Hãy lưu ý rằng một công ty không có lượng truy cập lớn trên blog của mình có thể cần xem xét việc đăng bài trên các blog phổ biến khác trong lĩnh vực tương tự, với các liên kết trở lại đến trang web của họ, nhằm tăng lượng truy cập đến trang web. Có nhiều kênh và cơ hội khác nhau, vì vậy quan trọng là xác định những kênh phù hợp nhất cho mục tiêu của bạn.

>>Tham khảo thêm: So Sánh Marketing truyền thống và Marketing hiện đại

Bước 6: Thường xuyên đo lường chiến lược Content Marketing của bạn

Để đảm bảo chiến lược Content Marketing của bạn đạt hiệu suất tốt, nó cần phải được đo lường một cách cụ thể. Các chỉ số và dữ liệu liên quan đến tiếp thị nội dung thường được chia thành bốn loại chính: tiêu dùng, chia sẻ, tạo khách hàng tiềm năng và bán hàng.

Trước hết, bạn cần xác định mục tiêu và chỉ số hiệu suất quan trọng (KPI) định hướng rõ ràng cho nội dung của bạn. Sau đó, bằng cách sử dụng nhiều công cụ và phần mềm phân tích khác nhau, bạn có thể theo dõi và đánh giá sự thành công của nội dung. Cung cấp một cái nhìn chi tiết và sâu rộng hơn về tác động của nó đối với mục tiêu của bạn. Cuối cùng, dựa trên những thông tin này, bạn có thể điều chỉnh và cải thiện chiến lược của mình để đạt được mục tiêu mong muốn.

Bước 7: Kiểm tra nội dung và chiến dịch của bạn

Chiến lược Content Marketing không dừng lại ở việc tạo và đăng nội dung bằng cách nhấn “Xuất bản”. Có nhiều yếu tố tác động đến hiệu suất của nội dung và cách duy nhất để xác định nội dung nào hoạt động hiệu quả và nội dung nào không hiệu quả là thông qua việc thực hiện các thử nghiệm.

Một trong những phương pháp phổ biến để tiến hành thử nghiệm các chiến dịch kỹ thuật số là thử nghiệm A/B, còn gọi là thử nghiệm phân tách. Thử nghiệm A/B được thực hiện bằng cách chạy cùng lúc hai phiên bản khác nhau của một quảng cáo hoặc nội dung, với mỗi phiên bản có một yếu tố duy nhất khác biệt, chẳng hạn như tiêu đề, hình ảnh, màu sắc của nút gọi hành động (CTA), nội dung CTA và các yếu tố khác. Hiệu suất của từng phiên bản sau đó được theo dõi và phân tích để xác định phiên bản nào hoạt động tốt hơn.

Bước 8: Thường xuyên tối ưu hóa nội dung của bạn

Mục tiêu của việc theo dõi, đo lường và thử nghiệm các chiến dịch nội dung này là để cung cấp thông tin cần thiết nhằm liên tục tối ưu hóa và cải thiện hiệu suất của các chiến dịch. Tối ưu hóa nội dung có thể bao gồm việc viết lại bài viết với từ khóa liên quan hơn, thử nghiệm các đề tài mới cho chiến dịch email, cải thiện bố cục và thiết kế hoặc thậm chí thay đổi thời gian phát hành nội dung trong tuần. Quá trình tối ưu hóa này cần được thực hiện một cách liên tục trong chiến lược Content Marketing. Là bước tiếp theo sau khi đã thu thập và phân tích tất cả dữ liệu liên quan đến hiệu suất của nội dung đối với đối tượng mục tiêu.

Bước 9: Tái sử dụng nội dung cho các mục đích khác

Tạo nội dung hiệu quả để đạt được kết quả không phải là một công việc đơn giản và thường đòi hỏi nhiều thời gian và nguồn lực đáng kể. Một khi nội dung đang hoạt động tốt, thật tiếc nếu để nó trở nên lỗi thời và bỏ đi. Một giải pháp là kéo dài thời gian sử dụng của nội dung bằng cách tích hợp việc tái sử dụng vào chiến lược của bạn. Tái sử dụng nội dung đồng nghĩa với việc nội dung được cập nhật, điều chỉnh hoặc biến đổi để phục vụ mục đích sử dụng khác nhau. Từ đó, bạn có thể thu được nhiều giá trị hơn từ nó trong thời gian dài hơn. Hãy coi việc này như một hình thức “tái chế” – đừng để nội dung trở nên thừa thãi khi bạn có thể tận dụng nó để thu hút thêm lượt nhấp chuột, chuyển đổi, và thu hút khách hàng.

Ví dụ: Giả sử bạn có một bài đăng blog cụ thể đang thu hút sự quan tâm lớn. Tại sao không sử dụng nó làm nền tảng để tạo ra một cuốn sách điện tử dài hơn và quảng cáo nó thông qua quảng cáo trực tiếp hoặc trên các mạng xã hội? Hoặc bạn có thể biến đổi hướng dẫn “cách thực hiện” phổ biến thành video hướng dẫn từng bước. Có vô số cách để tái sử dụng nội dung và làm cho nó trở nên phong phú hơn – chỉ có giới hạn là trí tưởng tượng và sự sáng tạo.

Tổng kết

Xây dựng chiến lược Content Marketing không chỉ đơn giản là viết một bài blog hay tạo một video thú vị. Đó là một quá trình phức tạp bao gồm việc sản xuất nội dung, cách nó sẽ được quảng bá, vị trí nó sẽ được phát hành cũng như những kết quả cụ thể mà nó được xây dựng để đạt được. Để thành công trong tiếp thị nội dung, bạn cần có một chiến lược toàn diện, đòi hỏi kế hoạch cụ thể, thực hiện một cách tỉ mỉ và chú trọng đến từng chi tiết, cùng với sự tham gia của nhiều bên liên quan trong tổ chức.

Một chiến lược Content Marketing xuất sắc không thể xây dựng chỉ trong một đêm. Tuy nhiên, việc bắt đầu sớm sẽ càng nhanh chóng giúp bạn có được một chiến lược Content Marketing hiệu quả và có khả năng đạt được các chỉ số KPI mục tiêu.

Ngoài ra, nếu bạn còn muốn biết thêm về cách xây dựng một content chất lượng. Hãy cùng tham khảo bài viết Content Marketing là gì? Cách xây dựng content chất lượng nhé!

Trả lời