Trong nội dung bài viết phân biệt giữa Inbound Marketing Và Outbound Marketing này. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về:
- Phân biệt giữa Inbound Marketing Và Outbound Marketing
- Inbound Marketing là gì?
- Outbound Marketing là gì?
- Một Số Câu Hỏi Thường Gặp Về Inbound Marketing Và Outbound Marketing
Phân biệt giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing
Nếu Outbound Marketing liên quan đến việc tiếp cận người tiêu dùng một cách tích cực để làm cho họ quan tâm đến một sản phẩm. Thì Inbound Marketing lại tập trung vào việc tạo và phân phối nội dung để thu hút người dùng đến trang web của bạn.
Outbound Marketing thường có một phương pháp tiếp cận mạnh mẽ với mong muốn rằng ít nhất một số người sẽ chuyển đổi. Trong khi đó, Inbound Marketing thường tinh tế hơn và tập trung vào việc thuyết phục một nhóm cụ thể người mua hàng trong thời gian dài.
Dưới đây là một số khác biệt khác mà bạn có thể xem qua:
INBOUND MARKETING | OUTBOUND MARKETING |
Nội dung số mang tính thông tin được định rõ đối tượng mục tiêu và viết để giúp giải quyết vấn đề của người tiêu dùng. | Nội dung được thiết kế để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và được viết để bán sản phẩm. |
Nội dung có dạng tương tác như bài viết trên mạng xã hội, blog, báo cáo, buổi học trực tuyến,… | Nội dung được hiển thị dưới dạng thụ động trong thư trực tiếp, quảng cáo trên tạp chí, biển quảng cáo, trên TV,… |
Thông điệp được điều chỉnh cho từng đối tượng người tiêu dùng cụ thể. | Thông điệp phải nổi bật giữa hàng triệu quảng cáo khác mà người tiêu dùng thấy mỗi ngày. |
Triển khai toàn diện đa kênh | Chiến lược tuyến tính với số lượng kênh hạn chế. |
Có thể đo lường thông qua phần mềm tiếp thị số hóa. | Khó để đo lường đóng góp từ quảng cáo vật lý. |
Inbound Marketing là gì?
Inbound Marketing là chiến lược tiếp thị tập trung vào việc thu hút khách hàng đến sản phẩm và dịch vụ của bạn. Khách hàng tiềm năng tốt nhất là những người đang tìm kiếm các sản phẩm trực tuyến. Theo thống kê, hiện nay có tới 63% người tiêu dùng bắt đầu hành trình mua sắm của họ trực tuyến.
Họ bắt đầu bằng cách tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ hoặc nội dung để đáp ứng nhu cầu và giải quyết vấn đề. Do đó, nội dung cần giải thích cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ giải quyết các vấn đề, trả lời các câu hỏi quan trọng hoặc thỏa mãn nhu cầu của họ.
Một số phương pháp Inbound Marketing phổ biến có thể kể đến như:
- Bài viết trên blog
- Nội dung video
- Các tài liệu hướng dẫn
- Nội dung tiếp thị trực tuyến khác
Mỗi loại nội dung này cũng có thể sử dụng như một cách để phân biệt sản phẩm của bạn so với đối thủ. Các bài viết so sánh sản phẩm, những đánh giá tuyệt vời, giá cả cạnh tranh và những đánh giá xuất sắc vào podcast, bài viết trên mạng xã hội hoặc báo cáo của bạn.
Hãy nhớ rằng, khách hàng tiềm năng nên nhận được nội dung thú vị tại các điểm khác nhau trong hành trình mua sắm của họ, với nhiều loại nội dung khác nhau nhưng thông điệp vẫn phải đảm bảo sự nhất quán.
>>Tìm hiểu thêm: Nhân khẩu học trong Marketing là gì? Cách áp dụng?
Ví dụ về Inbound Marketing
Hãy tưởng tượng một khách hàng đang tìm kiếm một phần mềm tiếp thị mới. Đầu tiên, họ có thể gõ “công cụ tiếp thị tốt nhất” vào một công cụ tìm kiếm trên Internet.
Kết quả tự nhiên đầu tiên có thể là một bài viết trên blog liệt kê các nền tảng tiếp thị hàng đầu một cách rõ ràng. Sau khi đọc bài viết, họ có thể muốn tìm hiểu thêm về tiếp thị số.
Đặc biệt, cuối bài blog có một liên kết khuyến khích họ đăng ký tham gia một buổi học trực tuyến sắp tới để tìm hiểu thêm về một chiến lược tiếp thị số mới. Họ nhấp vào liên kết, sau đó nhập tên và địa chỉ email để truy cập nội dung. Sau đó, trang web lưu trữ thông tin liên hệ theo dõi xem họ có tham gia buổi học trực tuyến hay không.
Sau khi tham gia buổi học trực tuyến, họ có thể tự hỏi liệu có bất kỳ công ty nào đã triển khai thành công chiến lược đã được thảo luận. Đúng vào thời điểm này, nhà cung cấp sẽ gửi cho họ một email theo dõi, bao gồm các trường hợp nghiên cứu cho thấy làm thế nào một trong các đối thủ của họ đã hiệu quả sử dụng tiếp thị số để đạt được lợi nhuận khổng lồ.
Điều này thúc đẩy họ cần một phiên trình bày thử nghiệm với một đại diện bán hàng. Họ tham gia cuộc gọi bán hàng đã quan tâm và sẽ được diễn giải về những gì phần mềm có thể làm giúp việc bán hàng trở nên dễ dàng hơn.
Lợi ích của Inbound Marketing
Một số lợi ích của Inbound Marketing có thể giúp bạn xác định xem đó có phải là chiến lược phù hợp cho công ty của mình hay không:
- Hoạt động hiệu quả 24/7: Khách hàng tiềm năng có thể đọc bài viết trên blog của bạn bất kỳ lúc nào hoặc tham gia buổi học trực tuyến vào thời gian rảnh của họ.
- Mang đến giá trị cho khách hàng: Được thiết kế đặc biệt cho từng giai đoạn trong quy trình chuyển đổi khách hàng.
- Có thể đo lường: Bạn có thể liên kết từng phần của chiến lược của bạn với một chỉ số được theo dõi theo thời gian.
- Trang web và nội dung của bạn được cập nhật liên tục, vì vậy Inbound Marketing tiếp tục tạo ra các khách hàng tiềm năng theo thời gian.
Một số hạn chế của Inbound Marketing
Tất nhiên, Inbound Marketing không phải dành cho mọi công ty. Có một số hạn chế khi tập trung hoàn toàn vào nội dung số hóa.
- Yêu cầu bảo trì liên tục: Điều này để đảm bảo rằng nội dung luôn phản ánh những mong muốn và nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.
- Tốn rất nhiều thời gian và công sức: Việc phát triển và thử nghiệm các nội dung khác nhau để chuyển đổi khách hàng đòi hỏi rất nhiều thời gian.
- Đòi hỏi một chiến lược toàn diện: Bạn sẽ cần mua các công cụ để giúp bạn thực hiện các chiến dịch tích hợp qua nhiều kênh.
Outbound Marketing là gì?
Outbound Marketing là hoạt động gửi thông điệp đến một lượng lớn người với hy vọng có thể thực hiện được một giao dịch. Chiến lược này dựa trên ý tưởng rằng nhóm mà bạn gửi thông điệp đến càng lớn thì lợi nhuận càng lớn.
Thường thì Outbound Marketing liên quan đến tiếp thị truyền thống như:
- Gửi thư trực tiếp
- Sự kiện
- Bảng quảng cáo
- Gọi điện thoại
- Báo
- Đài phát thanh
- Truyền hình
Tuy nhiên, Outbound Marketing cũng có thể được áp dụng vào công nghệ hiện đại hơn như quảng cáo trả tiền theo số lần nhấp chuột và email rác.
Thông thường, người tiêu dùng thậm chí không hề biết hoặc không tìm kiếm sản phẩm đang được quảng cáo. Khách hàng tiềm năng có thể đang xem TV hoặc duyệt web và bị gián đoạn bởi một quảng cáo mô tả lý do họ nên mua một sản phẩm cụ thể. Vì vậy, khả năng chuyển đổi của nó thường khá thấp.
Ví dụ về Outbound marketing
Một khách hàng đang lái xe trên cao tốc và thấy một biển quảng cáo cho một cửa hàng nội thất trong khu vực. Họ có thể tạm thời nghĩ rằng họ thật sự nên đầu tư vào một chiếc ghế sofa mới, nhưng họ để ý đến điều đó ở phía sau tâm trí của họ.
Một vài tuần sau, khi họ xem tin tức địa phương, họ thấy một quảng cáo truyền hình cho cửa hàng nội thất cùng. Một lần nữa, họ nghĩ về việc mua một chiếc sofa, nhưng quên sau khi tin tức trở lại.
Ba tháng sau đó, họ kiểm tra hòm thư và tìm thấy một phiếu giảm giá cho cửa hàng nội thất. Thật tình cờ, họ vừa nhận thưởng tại nơi làm việc. Cuối cùng, họ quyết định tiến hành và mua chiếc ghế sofa mới đó.
Không có quảng cáo nào nhắc đến một chiếc ghế sofa, và họ không nhất thiết phải mua ngay lập tức. Tuy nhiên, quảng cáo liên tục xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày của họ, vì vậy họ đã chuyển sự chú ý đến một nhu cầu ban đầu không nằm trong ưu tiên của họ.
>>Tham khảo thêm: 9 Bước xây dựng chiến lược Content Marketing hiệu quả
Lợi ích của Outbound Marketing
Một số ưu điểm của Outbound Marketing mà bạn không nên bỏ qua:
- Tiếp cận những người chưa từng nghe về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trước đây.
- Những người quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của bạn có khả năng thực hiện hành động trên quảng cáo của bạn và thực hiện mua sắm.
- Là điều mà người tiêu dùng quen thuộc: Họ biết rằng vào ngày Chủ Nhật hoặc trên TV sẽ có quảng cáo và có thể tin tưởng vào những quảng cáo đó hơn so với những quảng cáo trên các trang Web, facebook được trình bày trước mắt họ.
Một số vấn đề của Outbound Marketing.
Outbound Marketing có thể khó để thực hiện đúng cách. Dưới đây là một số nhược điểm của kênh tiếp thị này:
- Quảng cáo hướng đại chúng: Việc làm cho Outbound Marketing hấp dẫn và có liên quan đến mọi người là khó khăn.
- Không nhận được nhiều quan tâm: Nhiều người tắt tiếng trên TV trong quảng cáo hoặc ngay lập tức bỏ đi hoặc tái chế thư rác của họ.
- Khó hay thậm chí không thể đo lường hiệu quả: Đo lường kết quả của một số chiến lược Outbound Marketing như quảng cáo trên biển quảng cáo là thách thức.
- Khá tốn kém: Việc đi đến các triển lãm, trả tiền cho quảng cáo banner và mua không gian trên biển quảng cáo đều đòi hỏi kinh phí.
Có thể thấy, trong khi Outbound Marketing liên quan đến việc gửi thông điệp theo quy mô thì Inbound Marketing có một phương pháp rất mục tiêu.
Thông thường, mặc dù chi phí khác cao nhưng khả năng chuyển đổi của Outbound Marketing lại khá thấp. Chính vì vậy, thay vì đăng tên sản phẩm của bạn từ biển quảng cáo và hy vọng rằng một vài người sẽ phản hồi. Việc triển khai Inbound Marketing có thể được điều chỉnh một cách tinh tế để thu hút các khách hàng tiềm năng phù hợp nhất với bạn.
Một Số Câu Hỏi Thường Gặp Về Inbound Marketing Và Outbound Marketing.
Inbound marketing là gì?
Inbound Marketing tập trung vào việc thu hút khách hàng đến thương hiệu của bạn bằng cách cung cấp nội dung và trải nghiệm được tùy chỉnh cho họ. Một ví dụ thường thấy có thể là viết bài có giá trị hoặc tạo video trả lời các truy vấn tìm kiếm quan trọng của khán giả.
Bằng cách thu hút đối tượng phù hợp đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, Inbound Marketing thường tạo ra khách hàng tiềm năng tốt hơn và mối quan hệ lâu dài.
Liệu SEO có phải là Inbound Marketing không?
Có, SEO là một ví dụ tốt về Inbound Marketing. Nó sử dụng lưu lượng tìm kiếm để tạo nội dung phù hợp với một đối tượng khán giả cụ thể. Nhờ đó, nó có thể thu hút những người có khả năng mua sản phẩm hoặc thực hiện các giao dịch khác đối với thương hiệu của bạn.
Tổng Kết
Vừa rồi là một số chia sẻ của Bá về khái niệm, các ưu, nhược điểm của Inbound Marketing và Outbound Marketing trong hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp. Hy vọng rằng, các phân tích từ bài viết đã giúp bạn xác định được đâu là phương pháp phù hợp nhất để đạt được kết quả tốt nhất cho doanh nghiệp của mình nhé! Chúc bạn thành công.
Bạn muốn học thêm các kiến thức về Digital Marketing nhưng không biết bắt đầu từ đâu trong hàng trăm quyển sách trên thị trường hiện nay. Hãy cùng tham khảo danh sách Tổng hợp 8 cuốn sách Digital Marketing hay nên đọc đã được chúng tôi lựa chọn.