Nhân khẩu học trong Marketing là gì? Cách áp dụng?

Nhân khẩu học trong Marketing

Từ xưa đến nay, nghiên cứu thị trường đã trở thành một phần không thiếu trong hoạt động tiếp thị của mỗi doanh nghiệp. Trong phạm vi bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một loại nghiên cứu thị trường cực kỳ hiệu quả đang được rất nhiều doanh nghiệp thực hiện chính là nhân khẩu học trong Marketing cũng như vai trò của nó.

Nhân khẩu học trong Marketing là gì?

Thị trường có thể được chia thành các phân đoạn khác nhau và việc này có thể dựa trên nhiều yếu tố như dân số học, địa lý, tâm lý học và hành vi của người tiêu dùng. Phân đoạn nhân khẩu học trong Marketing liên quan đến việc sử dụng các thông tin như độ tuổi, địa điểm, trình độ học vấn, nghề nghiệp, thu nhập và các yếu tố tương tự để tạo ra các nhóm và định rõ các phân khúc thị trường.

Nhân khẩu học trong Marketing là gì?
Nhân khẩu học trong Marketing là gì?

Nhân khẩu học trong Marketing học trong tiếp thị giúp bạn tùy chỉnh chiến lược tiếp thị của mình để phục vụ những khách hàng tiềm năng phù hợp với một nhân khẩu học trong Marketing cụ thể, sử dụng thông tin dễ dàng tiếp cận.

Surveymonkey

Tại sao nên sử dụng nhân khẩu học trong Marketing?

Là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị của mỗi doanh nghiệp, việc triển khai nhân khẩu học trong Marketing sẽ mang lại những lợi ích sau:

Tại sao nên sử dụng Nhân khẩu học trong Marketing
Tại sao nên sử dụng Nhân khẩu học trong Marketing

Tối ưu hóa chi phí Marketing

Sử dụng chi phí cho tiếp thị một cách khôn ngoan luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu. Đừng tiêu tiền quảng cáo vào thị trường không có nhu cầu hoặc không quan tâm đến sản phẩm của bạn. Nhân khẩu học trong Marketing giúp bạn nhắm mục tiêu vào những khách hàng có thực sự quan tâm và tránh phí tiền tiếp thị và quảng cáo cho những người không có mối liên quan đến sản phẩm của bạn.

Ví dụ, hãy xem xét trường hợp của một nhà xuất bản sách tranh dành cho trẻ em mới khởi nghiệp, nguồn kinh phí của họ có giới hạn. Để đảm bảo rằng họ có lợi nhuận từ chi phí quảng cáo (ROAS) và lợi nhuận đầu tư (ROI) cao, chủ doanh nghiệp nên xem xét phân đoạn dựa trên thông tin dân số trước khi xác định chiến lược tiếp thị của họ.

>>Tìm hiểu thêm: Phễu Marketing là gì? 3 Giai đoạn quan trọng bạn cần biết

Tăng tính cá nhân hóa

Thay vì chi tiêu thời gian và nguồn tài chính vào việc tiếp thị cho một nhóm đối tượng chung chung, hãy sử dụng nhân khẩu học trong Marketing để tạo ra thông điệp tiếp thị hấp dẫn đối với phần lớn khán giả có khả năng mua sản phẩm của bạn.

Ví dụ: một nhà xuất bản sách tranh giành cho trẻ em đã tiến hành nghiên cứu riêng của họ và sau đó quyết định sử dụng các thông điệp tiếp thị khác nhau cho các nhân khẩu học trong Marketing khác nhau. Họ đã dành một phần của ngân sách tiếp thị để thu hút trẻ em trong độ tuổi từ 3-8, bởi vì chúng biết rằng trẻ em thường biểu hiện mong muốn và nhu cầu rất mạnh mẽ. Các chiến dịch tiếp thị cho nhóm này đã được thiết kế với nhiều màu sắc và hình ảnh liên quan đến nhân vật trong các cuốn sách của nhà xuất bản. Phần lớn còn lại của ngân sách tiếp thị đã được sử dụng để mục tiêu đối tượng người trưởng thành, đã kết hôn, ở độ tuổi từ 21-35 và có con. Các chiến dịch dành cho nhóm này đã tập trung vào việc khuyến khích việc đọc sách cho con của họ và thể hiện các sách của nhà xuất bản là lựa chọn hoàn hảo để tăng khả năng học đọc cho các em nhỏ. Các chiến dịch này đã được cá nhân hóa để phù hợp với từng nhóm khán giả cụ thể.

Giúp khách hàng nhận thấy sản phẩm phù hợp với họ

Bằng cách sử dụng phân đoạn dân số, bạn có thể đảm bảo rằng những người tiếp xúc với thông điệp tiếp thị của bạn thấy rằng sản phẩm của bạn phù hợp với họ.

Ví dụ: Tiếp tục từ trường hợp của nhà xuất bản sách trên, họ nhận thấy rằng những đối tượng như trẻ lớn hơn, người trung niên và người cao tuổi hiếm khi mua sách tranh, do đó không thích hợp để tiếp cận họ với thông điệp tiếp thị của mình.

Xây dựng sự gắn kết với khách hàng

Hoạt động tiếp thị được tùy chỉnh cho từng khách hàng cụ thể sẽ tạo ra ấn tượng mạnh mẽ ở mức cá nhân. Các công ty có thể cung cấp thông tin chứng tỏ rằng họ hiểu rõ những khó khăn mà khách hàng đang gặp phải và muốn hỗ trợ họ giải quyết những vấn đề đó. Khi đó, khách hàng sẽ cảm thấy được trân trọng và có xu hướng trở thành khách hàng trung thành ngày càng mạnh mẽ.

Ví dụ: Nhà xuất bản sách tranh nhỏ sử dụng nghiên cứu thị trường để hiểu sâu hơn về thị trường mục tiêu chính của họ, đó là các bậc phụ huynh. Họ nhận thấy rằng nhiều bậc cha mẹ lo lắng về việc dành thời gian để đọc sách cho con cái. Đội ngũ tiếp thị của công ty đã sáng tạo một chiến dịch nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đọc sách cho con cái, và họ đã sản xuất một số cuốn sách có thời lượng đọc ngắn hơn. Hơn nữa, họ còn cung cấp miễn phí tải về sách đi kèm với chủ đề “thúc đẩy việc đọc sách” và bảng tô màu dành cho trẻ em.

Các loại nhân khẩu học trong Marketing là gì?

Các yếu tố dân số học quan trọng nhất để áp dụng vào chiến lược tiếp thị của bạn bao gồm tuổi, giới tính, thu nhập, tình trạng gia đình, tôn giáo/chủng tộc/quốc tịch và trình độ học vấn. Hãy xem xét từng yếu tố này và cách chúng có thể được áp dụng trong chiến lược tiếp thị của bạn qua các ví dụ cụ thể.

Các Loại Nhân Khẩu Học Trong Marketing Là Gì?
Các Loại Nhân Khẩu Học Trong Marketing Là Gì?

Tuổi

Một trong những yếu tố nhân khẩu học trong Marketing quan trọng đầu tiên mà bạn có thể áp dụng là độ tuổi. Đây là một biến số quan trọng đối với hầu hết các thị trường và có thể được định rõ qua nhiều phương pháp khác nhau, bao gồm:

Phạm vi độ tuổi (ví dụ dưới đây chỉ là để minh họa):

  • 18-24
  • 25-34
  • 35-54
  • 55+

Các giai đoạn trong cuộc đời:

  • Trẻ em
  • Thanh thiếu niên
  • Người trưởng thành
  • Người cao tuổi

Các thế hệ:

  • Thế hệ truyền thống hoặc im lặng: Sinh từ khoảng năm 1945 trở về trước
  • Baby Boomers: Sinh từ khoảng 1946-1964
  • Thế hệ X: Sinh từ khoảng 1965-1976
  • Millennials hoặc Gen Y: Sinh từ khoảng 1977-1995
  • Gen Z hoặc Centennials: Sinh từ khoảng 1996-2015
  • Thế hệ Alpha: Sinh từ khoảng 2016-2024

Bất kể sử dụng tiêu chí độ tuổi, giai đoạn cuộc đời hoặc thế hệ để xác định thị trường mục tiêu của mình, bạn sẽ nhận thấy rằng mỗi khía cạnh dân số học này đều đi kèm với các giá trị và sở thích riêng biệt mà bạn có thể tận dụng để cá nhân hóa chiến dịch quảng cáo và tiếp thị của bạn để đạt được hiệu suất tối ưu.

Ví dụ: Một minh họa điển hình về chiến dịch tiếp thị hiệu quả dựa trên yếu tố dân số học như độ tuổi là Câu lạc bộ Dollar Shave (DSC). Thị trường mục tiêu của họ là nam giới trong độ tuổi từ 18-34. Hoạt động tiếp thị, quảng cáo và truyền thông xã hội của họ chủ yếu sử dụng yếu tố hài hước để thu hút sự chú ý của nhóm đối tượng này.

Giới tính

Để sử dụng nhân khẩu học giới tính trong chiến dịch tiếp thị của bạn, cần phải chú ý đến từng chi tiết. Nếu sản phẩm của bạn không phụ thuộc vào giới tính, hãy tập trung vào các yếu tố khác để xây dựng kế hoạch tiếp thị của bạn.

Khi thu thập thông tin về giới tính thông qua cuộc khảo sát, chúng tôi khuyên bạn nên tạo câu hỏi về giới tính là tùy chọn và bổ sung phần giải thích. Ví dụ:

Giới tính: Làm thế nào xác định được giới tính?

  • Nam
  • Nữ
  • Không thuộc giới tính
  •  Thích tự mô tả (vui lòng cung cấp hộp văn bản mở)

Ví dụ: Một minh chứng điển hình về tiếp thị sử dụng giới tính làm biến số để nhắm mục tiêu là thương hiệu quần áo Free People dành cho phụ nữ. Chiến dịch tiếp thị của họ chú trọng vào phụ nữ trong độ tuổi từ 18 đến 34, những người xác định phong cách cá nhân của họ là phóng khoáng hoặc trẻ trung.

Gần đây, một chiến dịch tiếp thị trên mạng xã hội của họ sử dụng hình ảnh của các người nổi tiếng, trong đó có một số nhân vật từ các phương tiện truyền thông đại chúng và kết hợp chúng với liên kết đến các sản phẩm quần áo của Free People có thể xây dựng ngoại hình của họ.

>>Tham khảo thêm: Phân biệt giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing

Thu nhập

Nếu bạn đang sử dụng thu nhập như một yếu tố nhân khẩu học để định hình chiến dịch tiếp thị của mình, thì thực tế bạn đang tìm kiếm thông tin về khả năng mua hàng của đối tượng mục tiêu.

Ví dụ:

Các cửa hàng bán lẻ như Walmart thường hướng tiếp thị đến những người có thu nhập trung bình và thấp hơn hoặc những người có thu nhập sẵn có ít hơn. Trong khi đó, các nhà bán lẻ xe hơi hạng sang thường nhắm đến người có thu nhập cao.

Tuy nhiên, có một số công ty có nhiều sản phẩm có khả năng thu hút đối tượng mục tiêu thuộc nhiều đặc điểm dân số khác nhau. Chevrolet (hay còn gọi là Chevy) là một công ty ô tô điển hình có một loạt các tùy chọn xe hơi dành cho khách hàng ở mọi mức thu nhập. Họ cung cấp các dòng xe nhỏ gọn có giá từ 13 nghìn đô la đến 23 nghìn đô la, xe tải với giá xuất phát từ 25 nghìn đô la và các loại xe hiệu suất cao có giá lên đến 105 nghìn đô la. Ngoài ra, họ còn có nhiều mẫu xe SUV với mức giá từ 22 nghìn đô la đến 56 nghìn đô la, cùng với các lựa chọn xe điện, xe tải thương mại và xe tải lớn khác.

Chiến dịch tiếp thị của Chevrolet sử dụng nhiều đặc điểm dân số khác nhau, bao gồm thu nhập, để thu hút sự quan tâm của những người có nhu cầu và mong muốn khác nhau về xe hơi.

Tình trạng hôn nhân

Thói quen chi tiêu thường có sự khác biệt đáng kể giữa những người độc thân và những người trong gia đình. Những thay đổi trong tình trạng hôn nhân như ly hôn, mất công hoặc việc sinh con đầu lòng, thường ảnh hưởng đến cách mọi người mua sắm. Hiểu rằng người độc thân thường tập trung vào việc tiêu tiền cho bản thân, trong khi các cặp vợ chồng có con thường cần mua sắm số lượng lớn với ngân sách hạn chế, có thể giúp bạn định hình chiến lược tiếp thị của mình một cách hiệu quả.

Để xác định tình trạng gia đình trong một cuộc khảo sát, bạn có thể sử dụng một số câu hỏi sau đây và sử dụng logic bỏ qua để hướng người trả lời đến câu trả lời phù hợp nhất.

Tình trạng hôn nhân của bạn như thế nào?

  • Đã cưới
  • Độc thân
  • Đã ly hôn
  • Góa bụa
  • Không muốn trả lời

Có bao nhiêu người lớn sống trong nhà của bạn?

  • 1
  • 2-3
  • Hơn 4
  • Không muốn trả lời

Có bao nhiêu trẻ em dưới 18 tuổi sống trong gia đình bạn?

  • Không có
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4+

Từ dữ liệu về tình trạng gia đình, bạn có thể phân chia đối tượng mục tiêu của mình thành những người độc thân, cặp vợ chồng mới cưới, gia đình có con và những người chưa có gia đình. Tùy thuộc vào sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, bạn có thể điều chỉnh chiến lược tiếp thị của mình để phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Ví dụ: Dịch vụ đồ ăn HelloFresh tiếp thị sản phẩm của họ như một lựa chọn ăn uống lành mạnh với các bộ đồ ăn cho hai hoặc bốn người. Những bộ đồ ăn này có thể được tùy chỉnh cho các chế độ ăn kiêng cụ thể và đi kèm với thẻ công thức để tái tạo các bữa ăn. Tình trạng gia đình được sử dụng để tiếp thị đối với các cặp vợ chồng như một lựa chọn ăn nhanh, lành mạnh và cho các gia đình như một giải pháp thay thế nhanh chóng mà trẻ em thích thú.

Tôn giáo/Chủng tộc/Quốc tịch

Phân khúc dựa trên tôn giáo, chủng tộc, hoặc quốc tịch thường được áp dụng chủ yếu trong ngành công nghiệp thực phẩm.

Ví dụ: Sự xuất hiện của chợ thực phẩm kosher và các nhà hàng cung cấp nguyên liệu từ nhiều nền văn hóa khác nhau.

Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh của bạn, bạn có thể triển khai chiến dịch tiếp thị toàn diện để thu hút khách hàng từ nhiều nguồn gốc khác nhau. Hoặc bạn cũng có thể tập trung vào một thị trường hẹp hơn với những sở thích văn hóa cụ thể.

Ví dụ: Chợ Thực phẩm Châu Á phục vụ cho những người đang tìm kiếm sản phẩm thức ăn có nguồn gốc từ Trung Quốc, Nhật Bản hoặc Hàn Quốc. Họ cung cấp mọi thứ từ hải sản, thực phẩm nướng, cho đến các món ăn được chế biến sẵn – tất cả đều là những món ăn mà người châu Á yêu thích. Thị trường Thực phẩm Châu Á nhắm đến những khách hàng châu Á mong muốn có nguyên liệu đích thực để nấu nướng theo phong cách của họ.

Giáo dục

Phân khúc nhân khẩu học Marketing dựa trên trình độ học vấn được xây dựng trên giả định rằng trình độ học vấn thường liên quan đến mức sống và lối sống của một người. Nhân khẩu học về giáo dục có thể tập trung vào việc hỏi về trình độ học vấn, trường học hoặc lĩnh vực nghiên cứu, tùy thuộc vào sản phẩm hoặc dịch vụ được tiếp thị.

Thông tin nhân khẩu học về giáo dục trong một cuộc khảo sát có thể được trình bày như sau:

Trình độ học vấn cao nhất bạn đã hoàn thành hoặc bằng cấp cao nhất bạn đã nhận được là gì?

  • Ít hơn bằng trung học
  • Đã tốt nghiệp THPT/Tương đương
  • Một số trường đại học

Mức độ

  1. Cử nhân
  2. Bằng tốt nghiệp

Ví dụ: Tiêu biểu về việc sử dụng nhân khẩu học giáo dục là trong ngành công nghệ như Apple. Mục tiêu của họ là học sinh tốt nghiệp trung học chuẩn bị vào đại học. Họ hiểu rằng những học sinh này thường quan tâm đến việc mua máy tính xách tay, vì vậy hoạt động tiếp thị của họ sử dụng các tài liệu tham khảo về văn hóa và âm nhạc phổ biến để thu hút họ. Apple cũng đưa ra mức giá ưu đãi cho giáo viên, giảng viên, nhân viên trường học, sinh viên đại học và phụ huynh.

Một ứng dụng khác của nhân khẩu học giáo dục là kêu gọi cựu sinh viên đóng góp cho các trường đại học mà họ đã theo học.

Những điều cần nhớ khi sử dụng nhân khẩu học tiếp thị

Những điều cần biết về nhân khẩu học trong Marketing
Những điều cần biết về nhân khẩu học trong Marketing

Nhân khẩu học trong Marketing là một công cụ quan trọng để tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu của bạn. Để đạt được kết quả tốt nhất, hãy tuân theo những lời khuyên sau đây:

  • Tránh tưởng tượng rằng mọi người trong một nhóm nhân khẩu học cụ thể sẽ có cùng nhu cầu và mong muốn.
  • Không nên loại trừ hoặc xa lánh một nhóm nhân khẩu học để thu hút một nhóm khác.
  • Bảo đảm rằng tiếng nói thương hiệu của bạn luôn nhất quán, ngay cả khi bạn chỉ đang nhắm đến một nhóm nhân khẩu cụ thể.
  • Hãy cân nhắc kỹ về các biến số nhân khẩu học bạn đang sử dụng. Ví dụ, sử dụng thu nhập làm biến số cho các sản phẩm xa xỉ, nhưng đừng sử dụng giới tính cho các sản phẩm thực phẩm.
  • Hãy nhớ rằng xã hội luôn thay đổi. Hãy cập nhật và thích nghi với những thay đổi trong nhân khẩu học tiếp thị của bạn nếu cần.
  • Đừng quên rằng cá nhân có thể thay đổi phân khúc nhân khẩu học của họ theo thời gian, vì vậy hãy theo dõi và tối ưu hóa hoạt động tiếp thị của bạn để phù hợp với sự thay đổi này.
  • Đảm bảo rằng bạn có khả năng đo lường hiệu suất của các biến số nhân khẩu học bạn đã chọn. Bạn sẽ cần thực hiện đo lường và phân tích hiệu suất của các phân khúc này một cách đều đặn.

Tổng kết

Vừa rồi là bài viết nhân khẩu học trong Marketing là gì, tại sao nên sử dụng chiến lược này, cũng như các loại nhân khẩu học trong Marketing hiện nay và một số lưu ý để việc triển khai chúng đạt được kết quả tốt nhất. Mong rằng, với kiến thức từ bài chia sẻ này, bạn đã nắm được phần nào đó cách để vận dụng nó vào chiến lược tiếp thị của mình nhé!

Ngoài ra, trong thời đại mua sắm trực tuyến bùng nổ như hiện nay, bên cạnh các chiến dịch tiếp thị truyền thống thì việc triển khai Digital Marketing được đánh giá là một hoạt động không thể thiếu của các doanh nghiệp. Vậy, đâu là Các công cụ Digital Marketing phổ biến hiện nay mà bạn cần biết.

Trả lời