Môi trường công nghệ trong Marketing ảnh hưởng như thế nào?

Môi trường công nghệ trong Marketing là gì?

Thị trường kinh doanh ngày càng phát triển, môi trường công nghệ trong Marketing tạo ra nhiều cơ hội phát triển cho doanh nghiệp. Trong nội dung bài viết ngày hôm nay, mời Anh/Chị cùng Bá tìm hiểu môi trường công nghệ trong Marketing ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp để từ đó biết cách sử dụng trong việc kinh doanh của mình một cách hiệu quả nhất nhé!

Tìm hiểu môi trường Marketing là gì?

Môi trường Marketing là tập hợp các yếu tố bên trong và bên ngoài của doanh nghiệp và có thể tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến các hoạt động Marketing của doanh nghiệp đó.

Trong môi trường Marketing bao gồm 2 yếu tố:

  • Môi trường vi mô: Là các yếu tố ảnh hưởng đến các hoạt động Marketing của doanh nghiệp như (khách hàng, đối thủ cạnh tranh, nhà cung cấp,…)
  • Môi trường vĩ mô: Bao gồm các yếu tố rộng hơn, gián tiếp ảnh hưởng đến hoạt động Marketing như (yếu tố kinh tế, yếu tố công nghệ, yếu tố xã hội và văn hóa,…)

Qua việc tìm hiểu và phân tích môi trường Marketing, doanh nghiệp có thể dễ dàng nhận thấy được các cơ hội và thách thức đối với hoạt động Marketing và từ đó biết được xu hướng thị trường, nhu cầu khách hàng để đem đến sản phẩm/dịch vụ phù hợp cho doanh nghiệp của mình.

Môi trường công nghệ trong Marketing là gì?

Khái niệm “công nghệ” thường liên quan đến các kỹ thuật, công cụ, thiết bị và kiến thức liên quan đến chúng. Sự tiến bộ và thay đổi trong lĩnh vực công nghệ có thể tạo ra cơ hội hoặc mối đe dọa cho các công ty/doanh nghiệp trên thị trường kinh doanh hiện nay.

Môi trường công nghệ (Technological environment) là một yếu tố bên ngoài trong môi trường vĩ mô. Môi trường công nghệ là các yếu tố liên quan đến công nghệ như sự phát triển, cải tiến của các công cụ,… ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp bên cạnh các yếu tố khác như chính trị, kinh tế, dân số và xã hội, pháp lý và môi trường.

Môi trường công nghệ trong Marketing bao gồm việc sử dụng hoặc phát triển công nghệ, công cụ để thực hiện các hoạt động Marketing như: Social media, các thiết bị di động, các ứng dụng,… để mở ra cơ hội cho các chiến lược Marketing của doanh nghiệp có thể thúc đẩy sự phát triển sản phẩm, dịch vụ cá nhân hóa và tăng trải nghiệm của khách hàng.

Ví dụ môi trường công nghệ ảnh hưởng đến doanh nghiệp như:

Sàn thương mại điện tử Shopee cho phép người bán và người mua kết nối dễ dàng qua ứng dụng di động. Ngoài ra Shopee còn tích hợp thêm tính năng thanh toán qua Ví Shopee Pay để người mua có thể thanh toán dễ dàng, nhanh chóng.

Vai trò môi trường công nghệ trong Marketing

Môi trường công nghệ ảnh hưởng đến sự phát triển của các doanh nghiệp trên thị trường kinh doanh hiện nay. Những thay đổi và phát triển trong lĩnh vực công nghệ có thể tạo ra cơ hội hoặc đe dọa đối với công ty/doanh nghiệp đang kinh doanh.

Chính vì vậy, môi trường công nghệ trong Marketing có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp. Các yếu tố công nghệ ảnh hưởng đến doanh nghiệp trong Marketing như:

  • Thay đổi công nghệ đã tạo ra các mô hình kinh doanh mới và đồng thời thúc đẩy doanh nghiệp bắt kịp xu hướng phát triển của kinh doanh. Ví dụ thay đổi công nghệ trong marketing điển hình phải nói đến là sự thay thế của thương mại điện tử cho mô hình kinh doanh truyền thống.
  • Công nghệ mới đã giúp quá trình tương tác với khách hàng của doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn như Chatbox tự động, live chat, tương tác trên các trang mạng xã hội,…
  • Thay đổi công nghệ đã thúc đẩy các kênh truyền thông giúp giảm bớt chi phí marketing và thời gian vận hành. cải thiện hiệu suất kinh doanh để trở thành công cụ quản lý.

Ví dụ: Email marketing cho phép gửi tin nhắn ngay lập tức mà không cần bưu điện và không tốn chi phí.

  • Môi trường công nghệ trong Marketing giúp doanh nghiệp có thể cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng qua nội dung quảng cáo, email marketing, để xuất sản phẩm,… dựa trên hành vi của khách hàng trên mạng xã hội.

Tuy nhiên cũng giống như các yếu tố bên ngoài khác, doanh nghiệp không thể kiểm soát được môi trường công nghệ. Do đó, khả năng thích ứng với sự phát triển công nghệ mới là quan trọng nhất hiện nay.

Môi trường công nghệ trong Marketing - Vai trò môi trường công nghệ trong Marketing
Vai trò môi trường công nghệ trong Marketing

>> Tìm hiểu thêm: 5 Ví dụ về chiến dịch Marketing thành công ở Việt Nam

Tác động tích cực và tiêu cực của công nghệ đến Marketing

Môi trường công nghệ Marketing tạo ra nhiều cơ hội quan trọng cho các doanh nghiệp kinh doanh, nhằm tăng cường nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Tuy nhiên, giống như mọi tiến bộ công nghệ khác, môi trường công nghệ trong Marketing cũng mang đến nhiều tác động tích cực và tiêu cực đối với hoạt động Marketing của doanh nghiệp.

Môi trường công nghệ trong Marketing - Tác động tích cực và tiêu cực của công nghệ đối với Marketing
Tác động tích cực và tiêu cực của công nghệ đối với Marketing

Tác động tích cực của môi trường công nghệ trong Marketing đối với doanh nghiệp

Với sự phát triển của Marketing kỹ thuật số, các công ty/doanh nghiệp có khả năng sử dụng nhiều nền tảng trực tuyến khác nhau để có thể tiếp cận đến khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Dưới đây là một số tác động tích cực của môi trường công nghệ trong Marketing đối với doanh nghiệp trong kinh doanh bán hàng:

Môi trường công nghệ trong Marketing - Tác động tích cực của môi trường công nghệ trong Marketing
Tác động tích cực của môi trường công nghệ trong Marketing

Xác định và tiếp cận đến khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp

Xác định khách hàng mục tiêu là một trong những bước đầu tiên và quan trọng nhất trong các chiến dịch Marketing.

  • Công nghệ Marketing sẽ giúp việc phân tích, xác định khách hàng mục tiêu trở nên dễ dàng hơn như: tìm hiểu quy mô thị trường, xu hướng thị trường, đối thủ cạnh tranh,….
  • Qua việc doanh nghiệp xác định được đối tượng khách hàng thì công nghệ Marketing sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn được kênh truyền thông để tiếp cận đến khách hàng như: SEO, các kênh social, sàn thương mại điện tử,….

Môi trường công nghệ trong Marketing đã ảnh hưởng tích cực và tạo điều kiện cho doanh nghiệp xác định và tiếp cận hiệu quả đến đối tượng khách hàng mục tiêu chính xác và nhanh chóng nhất.

Giúp doanh nghiệp tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng 

So với Marketing truyền thống thì khi sử dụng Marketing kỹ thuật số trong môi trường công nghệ Marketing sẽ giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận đến một lượng khách hàng tiềm năng trong cùng 1 thời điểm.

Để có thể tiếp cận đến một lượng khách hàng tiềm năng lớn thì doanh nghiệp cần phải sử dụng nhiều công cụ Marketing trực tuyến như: Tối ưu hóa trên công cụ tìm kiếm (SEO), chạy quảng cáo, đăng bài trên các kênh social, gửi email marketing,…và áp dụng một chiến lược Content Marketing hấp dẫn, thu hút, mang lại giá trị cho khách hàng.

Kết nối di động

Hiện nay, một doanh nghiệp có kết nối di động sẽ giúp họ có thể tương tác và tiếp cận đến khách hàng một cách hiệu quả hơn.

  • Kết nối với công nghệ di động giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng mọi lúc, mọi nơi mà không bị giới hạn thời gian hay địa điểm.
  • Marketing trên di động giúp cho việc tương tác với khách hàng và doanh nghiệp trở nên nhanh chóng, dễ dàng và tiết kiệm hơn.
  • Qua định vị GPS trên thiết bị di động của khách hàng, doanh nghiệp cũng có thể dễ dàng triển khai quảng cáo dựa theo vị trí của họ.

Giảm chi phí so với các hình thức Marketing truyền thống

Thay vì doanh nghiệp phải chi một số tiền lớn để quảng cáo trên truyền hình, radio, báo in, bảng hiệu quảng cáo,…thì việc tiếp cận khách hàng trên các nền tảng Marketing online như: quảng cáo Facebook Ads, Google Ads, email marketing, thông báo đẩy trên ứng dụng di động,… sẽ giúp tiếp cận đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu và tối ưu ngân sách cho doanh nghiệp hơn.

Khả năng thích ứng

Môi trường công nghệ trong Marketing đòi hỏi doanh nghiệp phải có khả năng thích ứng cao, nhanh chóng thay đổi chiến lược để phù hợp với xu hướng và hành vi của khách hàng hiện nay.

Khả năng thích ứng không chỉ giúp doanh nghiệp có được cơ hội cạnh tranh cao trên thị trường mà còn có thể nắm bắt được cơ hội phát triển trên thị trường.

Ví dụ: Khi video ngắn đang được khách hàng quan tâm và chú ý đến, thì doanh nghiệp phải tận dụng TikTok, Reels để tạo các nội dung video ngắn thu hút khách hàng.

> Tìm hiểu thêm: Nghiên cứu Marketing giúp ích gì cho doanh nghiệp thời 4.0

Tác động tiêu cực của môi trường công nghệ trong Marketing đối với doanh nghiệp

Bên cạnh những tác động tích cực của môi trường công nghệ trong Marketing đối vưới doanh nghiệp thì cũng có những tác động tiêu cực ảnh hưởng.

Với xu hướng và phát triển của công nghệ Marketing như hiện nay, đòi hỏi các nhà Marketer phải luôn nghiên cứu, cập nhật thị trường để đưa ra những chiến lược mới cho doanh nghiệp.

Một số tác động tiêu cực của môi trường công nghệ trong Marketing đối với doanh nghiệp hiện nay:

Môi trường công nghệ trong Marketing - Tác động tiêu cực của môi trường công nghệ trong Marketing
Tác động tiêu cực của môi trường công nghệ trong Marketing

Yêu cầu phải có kiến thức, chuyên môn cao

Đối với công nghệ trong Marketing yêu cầu các Marketer phải có sự hiểu biết về các công cụ tìm kiếm, các nền tảng mạng xã hội, xu hướng thị trường, các số liệu phân tích,…

Ngoài ra, không chỉ yêu cầu phải có kiến thức chuyên môn cao khi sử dụng các công cụ phân tích, nghiên cứu thị trường mà còn cần đến khả năng linh hoạt, nhạy bén của một Marketer.

Hoạt động lừa đảo qua Internet

Hoạt động lừa đảo trực tuyến đang được xem là một đại diện tiêu biểu cho tác động tiêu cực của môi trường công nghệ trong Marketing đối với hoạt động tiếp thị trên Internet hiện nay.. Với sự phát triển của thương mại điện tử, hầu hết các thương hiệu có mặt trực tuyến đều phải đối mặt với vấn đề này.

  • Một số hành vi lừa đảo qua Internet trong môi trường công nghệ phổ biến hiện nay có thể kể đến như: sử dụng nhãn hiệu, biểu tượng giả mạo,…
  • Bên cạnh đó, mạng xã hội đã trở thành nơi khai thác của những kẻ lừa đảo với các trường hợp lừa đảo đầu tư, lừa đảo trong các mối quan hệ tình cảm và lừa đảo trong giao dịch mua sắm trực tuyến chiếm hơn 70% tổn thất được báo cáo do gian lận trực tuyến trên mạng xã hội vào năm 2021.
  • Sự gia tăng của gian lận kỹ thuật số là kết quả của các yếu tố như thái độ của người tiêu dùng, sự tiến bộ trong công nghệ và xu hướng hiện tại.
  • Thư rác, lừa đảo và gian lận trực tuyến, việc đánh cắp danh tính và các vấn đề liên quan đến mua sắm trực tuyến đang trở thành những vấn đề nghiêm trọng trong thế giới trực tuyến.

Hiện tượng bỏ lỡ quảng cáo

Hiện tượng bỏ lỡ quảng cáo hay còn gọi là “điểm mù quảng cáo”, đang đề cập đến việc người dùng bỏ qua hoặc bỏ lỡ quảng cáo trên các nền tảng Internet hiện nay.

Điều này có thể tạo ra thách thức cho các doanh nghiệp phụ thuộc vào quảng cáo để tiếp cận khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.

Nguyên nhân của bỏ lỡ hoặc bỏ qua quảng cáo có thể do doanh nghiệp chưa nhắm đến đúng đối tượng quảng cáo hoặc nội dung quảng cáo không thu hút khách hàng. Để khắc phục hiện tượng bỏ lỡ quảng cáo này, doanh nghiệp cần đầu tư hơn về nội dung, tính cá nhân hóa của quảng cáo,…

> Tìm hiểu thêm: Những từ bị cấm trong quảng cáo Facebook

Không thể tiếp cận

Không thể tiếp cận đến khách hàng là một trong những tác động tiêu cực gây ảnh hưởng rất lớn đối với doanh nghiệp trong môi trường công nghệ Marketing.

  • Mặc dù cá nhân hóa trên thiết bị di động giúp doanh nghiệp tiếp cận với nhiều khách hàng mục tiêu hơn, nhưng đôi khi cùng đặt ra rào cản lớn như: ứng dụng không tương thích với điện thoại, tốc độ internet,..
  • Thị trường có nhiều tệp khách hàng tiềm năng khác nhau, việc doanh nghiệp không xác định đúng tệp khách hàng cũng dẫn đến không thể tiếp cận.
  • Ngoài ra, hành vi sở thích của khách hàng liên tục thay đổi nên doanh nghiệp cũng khó đoán theo khách hàng.

Gây mệt mỏi cho người dùng

Sự mệt mỏi trên mạng xã hội (SMF) xảy ra khi người dùng bị quá tải các thông tin quảng cáo, nội dung trên mạng xã hội,… gây sự mệt mỏi, phiền phức.

Nếu 1 quảng cáo xuất hiện trước mắt người dùng quá nhiều mà nội dung không mang đến cho họ thì sẽ khiến nhiều người bỏ qua hoặc chặn quảng cáo.

Gây mệt mỏi cho người dùng sẽ khiến cho chiến dịch Marketing của doanh nghiệp kém hiệu quả và mất lòng tin của khách hàng đối với doanh nghiệp.

> Tìm hiểu thêm: 3 Ví dụ về chiến lược thâm nhập thị trường mà bạn phải biết

Ví dụ về sự ảnh hưởng môi trường công nghệ trong Marketing

Ví dụ về sự ảnh hưởng của môi trường công nghệ trong Marketing
Ví dụ về sự ảnh hưởng của môi trường công nghệ trong Marketing
  • Nghiên cứu và phát triển (R&D) đã thúc đẩy các đổi mới trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau, bao gồm sản phẩm, quy trình kinh doanh và kỹ thuật sản xuất. Ví dụ, chúng ta đã chứng kiến sự ra đời của máy in 3D, điện thoại thông minh, ô tô điện và ô tô tự lái.
  • Dữ liệu lớn (Big Data) đã mang lại cho các công ty sự truy cập vào dữ liệu chính xác hơn, giúp họ có khả năng lập kế hoạch và đưa ra quyết định tốt hơn. Công nghệ đã cho phép các công ty thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn bao gồm mạng nội bộ, trang web và phương tiện truyền thông xã hội. Các tiến bộ trong kỹ thuật phân tích dữ liệu, phần mềm và xử lý máy tính đã giúp họ trích xuất thông tin sâu hơn từ những dữ liệu này.
  • Thương mại điện tử đã đưa người tiêu dùng vào thế giới mua sắm trực tuyến, cho phép họ mua hàng bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ đâu thông qua điện thoại thông minh. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và chi phí bởi họ không cần phải đến cửa hàng mua sắm truyền thống nữa. Ngoài ra, họ có thể so sánh giá dễ dàng hơn giữa các sản phẩm, giảm chi phí vận chuyển và có khả năng thương lượng tốt hơn.
  • Robotics cho phép các công ty thiết kế, xây dựng và vận hành các cơ sở sản xuất với ít sự hỗ trợ của con người. Điều này cho phép họ sản xuất hàng loạt sản phẩm trên quy mô lớn hơn và đạt được độ chính xác cao hơn do ít lỗi do con người gây ra.
  • Máy in 3D đã thúc đẩy khả năng tạo ra nhanh chóng các mô hình và nguyên mẫu sản phẩm. Chúng ta cũng có thể sử dụng máy in 3D để tạo đồ trang sức, dụng cụ và đồ chơi.
  • Phương tiện truyền thông xã hội đã thay đổi cách người tiêu dùng tương tác với nhau và thông tin. Nó cũng làm cho việc chia sẻ thông tin trở nên nhanh chóng, dễ dàng và phổ biến hơn. Điều này đã ảnh hưởng đến cách các công ty duy trì kết nối với khách hàng của họ và đã tạo ra hiệu ứng lan truyền thông qua việc người tiêu dùng chia sẻ thông điệp quảng cáo, giúp sản phẩm nhanh chóng trở nên phổ biến với chi phí quảng cáo thấp hơn.

Tổng kết

Tác động của môi trường công nghệ trong Marketing đối với doanh nghiệp là một vấn đề rất quan trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển của của doanh nghiệp trong thời đại thương mại điện tử lên ngôi như hiện nay.

Hy vọng qua bài viết này các Anh/Chị sẽ hiểu thêm về môi trường công nghệ trong Marketing có ảnh hưởng như thế nào đổi với doanh nghiệp của mình nhé!

Để lại một bình luận