Sơ đồ digital marketing tổng thể (cụ thể, chi tiết, đầy đủ)

Bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu về sơ đồ Digital marketing tổng thể giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về lĩnh vực này. Digital marketing là những hoạt động thúc đẩy doanh thu, tiếp cận khách thông qua các công cụ truyền thông trên môi trường Internet. Digital marketing trở thành kênh tiếp thị quan trọng trong quá trình kinh doanh của tất cả doanh nghiệp. 

1. Vì sao Digital marketing lại trở nên quan trọng trong thời đại công nghệ số?

1.1 Giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí marketing

Tiếp thị truyền thống sử dụng các phương pháp tiếp cận khách hàng cơ bản như quảng cáo trên TV, đài phát thanh, in tờ rơi hoặc thực hiện cuộc gọi tư vấn, gửi tin nhắn hàng loạt. Chi phí dịch vụ lên đến hàng chục tỷ đồng rất dễ xảy ra, tuy nhiên những hoạt động này không thể đo lường hiệu suất, thời gian duy trì chiến dịch dài, không thể đưa ra giải pháp khắc phục ngay lập tức bởi không chắc vấn đề nằm ở đâu,…

Nhưng với tiếp thị kỹ thuật số doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng với chi phí thấp và nhanh chóng.

1.2 Dễ dàng tiếp cận khách hàng, mở rộng phạm vi khách hàng

Digital marketing có khả năng tiếp cận khách hàng chính xác hơn, dễ dàng mở rộng tệp đối tượng khách hàng thông qua dữ liệu, báo cáo từ các nền tảng như Facebook Ads, Google Ads, Zalo Ads. Doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng bất cứ khi  nào bất cứ nơi đâu nhờ tiếp thị kỹ thuật số.

Các nhà cung cấp sẽ báo cáo dữ liệu về hành vi, thói quen, sở thích, nhân khẩu học của khách hàng,… giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình một cách chính xác. Từ các dữ liệu mà người dùng để lại trên internet từ cookie, các trang web đã truy cập, các nội dung họ đã tìm kiếm, hành vi sử dụng, thiết bị đã qua sử dụng,vị trí địa lý, giới tính,…

sơ đồ digital marketing tổng thể
Vì sao Digital marketing lại trở nên quan trọng trong thời đại công nghệ số?

1.3 Đo lường, giám sát hiệu suất của chiến dịch dễ dàng

Các công cụ phân tích kỹ thuật số có thể đo lường chính xác số lượng người quan tâm đến quảng cáo của bạn, số lượng tìm kiếm trong ngành của bạn cho một từ khóa cụ thể.

Những công cụ này thậm chí còn đo lường hướng đi của người dùng, chẳng hạn như từ nguồn nào họ đến trang web của bạn: trang Facebook hoặc tự tìm kiếm trên Google, nơi họ được điều hướng trên trang web của bạn, ở lại trang web của bạn. tần suất, nội dung họ đọc trên trang web của bạn. 

Không những thế các công cụ này còn đo lường chuyển đổi từ người đọc sang khách hàng bằng các thông số cụ thể. Thông qua các hoạt động chạy quảng trên mạng xã hội, website doanh nghiệp cũng đo lường được mức độ hiệu quả của nội dung quảng cáo, sản phẩm có đang tiếp cận đúng người không, có bao nhiêu người quan tâm đến sản, có bao nhiêu người inbox hỏi về sản phẩm và có bao nhiêu người quyết định mua sản phẩm,… Nắm rõ những con số này doanh nghiệp có để đưa ra những giải pháp kịp thời nếu chiến dịch đó hoạt động không hiệu quả, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí.

1.4 Tiếp cận khách hàng dễ dàng thông qua smartphone

Digital marketing là kênh tiếp thị “toàn năng” nó có thể giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng của mình một cách nhanh nhất và dễ dàng nhất. Theo nhiều dữ liệu có hơn 50% người dùng truy cập internet bằng thiết bị di động.

>> Xem thêm: 10+ bộ ebook digital marketing tổng thể cần thiết

2. Sơ đồ digital marketing tổng thể chi tiết nhất

Việc phát triển các kênh Tiếp thị kỹ thuật số dựa trên sự phát triển của công nghệ số. Digital marketing có rất nhiều hình thức quảng bá nhưng chỉ có 2 kênh chính là kênh online và kênh offline. Dưới đây là sơ đồ digital marketing tổng thể:

Sơ đồ digital marketing tổng thể
Sơ đồ digital marketing tổng thể chi tiết nhất

3. Các loại hình Digital marketing cần có khi xây dựng chiến dịch tiếp thị

Thời đại chuyển đổi số khiến các hình thức marketing truyền thống trở nên lỗi thời, không hiệu quả. Digital marketing ra đời đã giải quyết được vô số khó khăn cho doanh nghiệp. Bên cạnh việc tiếp cận khách hàng mục tiêu và chuyển đổi thành khách mua hàng, Digital marketing còn mang lại nhiều lợi ích khác thông qua các phương tiện truyền thông nổi bật sau đây:

>> Xem thêm: Top 5 khóa học digital marketing của Google (có chứng chỉ) nên học

3.1 SEM- Search Engine Marketing 

SEM hay Tiếp thị công cụ tìm kiếm bao gồm các hoạt động được thực hiện với mục đích đạt được lưu lượng truy cập trang web cao trên các công cụ tìm kiếm. SEM gồm có SEO và PPC.

Nhiều người thường hiểu lầm SEO là SEM. Tuy nhiên, SEM có ý nghĩa rộng hơn và bao gồm SEO trong đó. Vậy mục đích của SEO và PPC là gì? 

  • SEO – Tối ưu công cụ tìm kiếm, là những hoạt động tối ưu nội dung, thuật toán với mục đích nâng cao thứ hạng của website, cụm từ khóa liên quan có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Tăng lưu lượng truy cập về cả chất lượng và số lượng  cho trang web của doanh nghiệp.

Hướng người dùng truy cập trang Web trực tiếp từ các trang web tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing,… Không những thế SEO còn có nhiệm vụ làm cho trang web của doanh nghiệp xuất hiện trong Top 10 của các công cụ tìm kiếm. Và cuối cùng chính là quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng. 

  • PPC hay Pay-Per-Click là hình thức tiếp thị có trả phí, nghĩa là doanh nghiệp cần trả một khoản phí khi quảng cáo của họ có người nhấp vào. Mục đích của PPC là tăng lưu lượng truy cập, tiếp cận được nhiều khách hàng có nhu cầu với sản phẩm, dịch vụ, lan tỏa thương hiệu, thúc đẩy doanh số.

sơ đồ digital marketing tổng thể

3.2 Email marketing

Rất nhiều doanh nghiệp sử dụng Email Marketing như một cách để giao tiếp, chăm sóc với khách hàng của họ.

Email thường được sử dụng để quảng bá nội dung, giảm giá & sự kiện, cũng như gia tăng tỷ lệ chuyển đổi về website của doanh nghiệp. 

Các loại thư điện tử doanh nghiệp có thể gửi trong chiến dịch Email Marketing gồm:

  • Đăng ký để nhận bản tin blog (Bản tin email) có thể là nội dung về thông tin sản phẩm, kiến thức về lĩnh vực kinh doanh, review,…
  • Email quà tặng dưới hình thức ebook, cẩm nang để khách hàng tải về.
  • Email tri ân, chào mừng khách hàng đã đồng ý tin dùng sản phẩm, dịch vụ.
  • Khảo sát đánh giá chất lượng sản phẩm, dịch vụ hoặc đặt câu hỏi về những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải nhằm đưa ra giải pháp phù hợp hơn.

>> Xem thêm: Tổng hợp 8 cuốn sách digital marketing hay nhất

3.3 Content marketing

Content marketing hay sáng tạo nội dung là công việc việc tạo và quảng bá nội dung liên quan đến lĩnh vực kinh doanh, thông tin sản phẩm, dịch vụ với mục đích tạo ra nhận thức về thương hiệu, tăng trưởng lưu lượng truy cập và tạo tệp khách hàng tiềm năng và khách hàng thân thiết.

Doanh nghiệp có thể tiến hành xây dựng chiến dịch content marketing trên các kênh truyền thông:

  • Bài đăng trên blog: Viết và xuất bản các bài đăng trên blog của doanh nghiệp để thể hiện chuyên môn trong ngành và tạo lưu lượng truy cập tìm kiếm không mất phí. Đây là cách gia tăng tỷ để lệ chuyển đổi một cách tự nhiên từ khách hàng truy cập trang web thành khách hàng tiềm năng cho nhóm bán hàng của bạn.
  • Ebook: Sách điện tử thường sẽ có nội dung dài với mục đích giáo dục thêm cho khách hàng truy cập trang Web. Chúng cũng cho phép doanh nghiệp trao đổi thông tin liên hệ với người đọc, tạo khách hàng tiềm năng và hướng họ về hành trình mua  sắm một cách tự nhiên.
  • Infographics: Đôi khi, độc giả chỉ muốn bạn kể chuyện dưới dạng hình ảnh là chính. Infographics là một hình thức của nội dung trực quan giúp khách truy cập trang web hình dung một khái niệm một cách dễ hiểu và nhanh chóng nhất.
  • Social media: Doanh nghiệp cũng nên xây dựng chiến dịch tiếp thị nội dung trên các kênh truyền thông xã hội: có thể là share bài viết từ website, hoặc việt theo định dạng ngắn gọn, đủ thông tin kèm hình ảnh bắt mắt.
sơ đồ digital marketing tổng thể
Các loại hình Digital marketing cần có khi xây dựng chiến dịch tiếp thị

3.4 Social media

Social media là kênh tiếp thị hỗ trợ doanh nghiệp gia tăng mức độ nhận thức về thương hiệu thông, đẩy mạnh lưu lượng truy cập và tạo nhóm khách hàng tiềm năng, từ đó chuyển đổi nhóm đối tượng này trở thành fan của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp nên lựa chọn mạng xã hội phù hợp với ngành hàng kinh doanh cũng như nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng của mình. Nếu mặt hàng kinh doanh của bạn là những sản phẩm xu hướng, khách hàng tiềm năng là người trẻ, có thu nhập có thể lựa chọn các kênh như Facebook, Instagram, Tik Tok, Youtube,… Nếu kinh doanh những sản phẩm dành cho khách hàng trung nhiên, lớn tuổi bạn chỉ nên chọn Facebook, Youtube.

3.5 Mobile marketing

Mobile marketing vẫn còn là hình thức mới tại Việt Nam. Tuy nhiên, Mobile Marketing hứa hẹn sẽ là công cụ hữu ích cho các chiến lược Digital Marketing của doanh nghiệp trong tương lai.

Điện thoại thông minh đã vô cùng phổ biến trong thời đại công nghệ số và được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống của chúng ta. Tiếp thị mobile là cơ hội để doanh nghiệp triển khai các chiến dịch hướng tới các mục tiêu quan trọng như:

  • Tiếp thị cho các nhóm khách hàng mục tiêu khác nhau nhờ vào thói quen sử dụng ứng dụng trên thiết bị di động.
  • Lan tỏa – gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu hiệu quả..
  • Thông báo và hướng sự quan tâm của khách hàng đến các sự kiện hoặc hoạt động cụ thể của doanh nghiệp.
  • Xây dựng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn.
  • Mục tiêu cuối cùng và quan trọng nhất là tăng doanh số bán hàng của doanh nghiệp.

Trên đây là những chia sẻ về sơ đồ Digital marketing tổng thể một cách chi tiết, cụ thể và đầy đủ nhất. Mong rằng những thông tin này có giá trị với bạn.

>  Xem thêm: Khóa học Digital Marketing online tại TPHCM đúc kết 05 năm