Bài viết chia sẻ với các bạn về các kênh digital marketing cũng như mô tả ưu và nhược điểm của những kênh có nhằm giúp anh/chị và các bạn thông tin triển khai chiến dịch Digital Marketing hợp lý, hiệu quả.
Digital Marketing là hình thức tiếp thị thương hiệu và sản phẩm được hầu hết doanh nghiệp lựa chọn. Khi thời đại công nghệ số lên ngôi, tiếp thị kỹ thuật số đem đến cho chúng ta vô số lợi ích: cập nhật thông tin nhanh chóng, liên tục, mua/bán mọi thứ một cách dễ dàng,… Digital Marketing giúp cá nhân/tổ chức duy trì “sự hiện diện trực tuyến” để thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ tiếp cận khách hàng một cách liên tục (hay đeo bám khách hàng). Chi phí truyền thông thấp, hiệu quả cao, hoạt động liên tục trong 24/7.
1. Các kênh Digital Marketing hiệu quả hiện nay
Trong thời đại 4.0 hiện nay, thì người tiêu dùng truy cập vào mạng Internet càng ngày lớn. Và đi theo xu hướng chung của thời đại thì các doanh nghiệp đã sử dụng kênh Digital Marketing trong các chiến lược phát triển kinh doanh nhằm thu hút được lượng khách hàng tiềm năng.
Hiện nay, có nhiều kênh Digital Marketing hiệu quả ra đời. Nhưng không phải tất cả các kênh Digital Marketing đều phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp của anh/chị. Nên trước khi lựa chọn sẽ bắt đầu với kênh Digital Marketing nào, thì bài viết dưới đây Bá đã tổng hợp lại các kênh Digital Marketing hiệu quả có thể giúp ích cho doanh nghiệp của anh/chị.
1.1 Website
Có thể nói Website chính là nền tảng cơ bản nhất khi bạn ứng dụng tiếp thị kỹ thuật số, đồng thời đây cũng chính là kênh mang lại hiệu quả nhất trong Digital Marketing. Hầu hết mọi hoạt động kinh doanh trên mạng Internet đều thông qua Website, bạn bán hàng trên các kênh truyền thông xã hội cũng dẫn link về website chính, bạn quảng bá sản phẩm, chạy chương trình khuyến mãi bằng Email Marketing cũng chuyển đổi khách hàng về Website,…
Bạn phải ứng dụng các công cụ Digital Marketing để xây dựng một Website trực quan, thân thiện với người dùng, bắt mắt đồng thời bạn tối ưu SEO để nội dung, thông tin trên web của bạn luôn nằm trong top công cụ tìm kiếm (Google).
Thói quen của hầu hết người sử dụng Internet là tìm kiếm thông tin trên công cụ tìm kiếm. Thường thì họ sẽ search những chủ đề, thông tin họ không biết hoặc muốn tìm hiểu. Ví dụ bạn muốn mua một cái máy lạnh, trước khi tìm hiểu thông tin về các đơn vị cung cấp, bạn phải tìm hiểu các tính năng của máy lạnh, bao nhiêu công suất thì phù hợp với diện tích phòng của bạn, có tiết kiệm điện không? Để tiếp cận những đối tượng “có nhu cầu” này bài viết về thông tin sản phẩm của doanh nghiệp bạn phải luôn nằm trong top, và để luôn duy trì thứ hạng cao bạn cần tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO):
- Nghiên cứu nhóm từ khóa.
- Tối ưu hóa On-page và Off-page.
- Xây dựng liên kết tự nhiên, sáng tạo nội dung liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của bạn.
- …
Việc sở hữu một trang Web khá đơn giản, dù bạn không biết gì về thiết kế hay lập trình, bằng cách thuê dịch vụ hoặc tham gia các khóa học ngắn hạn. Một Website chuyên nghiệp, bắt mắt sẽ tạo được niềm tin, ấn tượng tốt cho khách hàng, và bạn cũng sẽ dễ thuyết phục họ mua sản phẩm, dịch vụ hơn.
1.2 SEM – Search Engine Marketing
Search Engine Marketing là mạng tiếp thị sản phẩm, dịch vụ trên công cụ tìm kiếm (Google), SEM cũng là một hoạt động Digital Marketing đem lại nhiều kết quả tích cực. Bạn có thể thực hiện SEM thông qua SEO và Google Ads.
Cách tối ưu công cụ tìm kiếm SEO sẽ tiến hành như mình đã chia sẻ phía trên nhé. Còn đối với Google Ads – hình thức gia tăng mức tiếp cận có trả phí thông qua Google. Nếu bạn muốn Website của mình lên top công cụ tìm kiếm có thể sử dụng Google Ads.
Good Ads sẽ gia tăng tần suất xuất hiện cho website của bạn, có thể phía trên cùng của trang nhất dù khách hàng tìm kiếm thông tin bằng những từ khóa. Bạn nên tìm hiểu kiến thức về Google Ads để tiết kiệm chi phí mà vẫn mang lại hiệu suất tốt.
>> Xem thêm: Ưu điểm của digital marketing là gì so với marketing truyền thống?
1.3 Content Marketing
Trong Digital marketing thì content được coi là kênh quan trọng nhất. Nội dung truyền tải những thông điệp giá trị, chất lượng sẽ tạo cho khách hàng những trải nghiệm tích cực, đồng thời tin tưởng vào dịch vụ, sản phẩm của bạn hơn.
Đồng ý là kinh doanh phải hướng đến lợi nhuận, nhưng để phát triển bền vững bạn phải quan tâm đến trải nghiệm của khách hàng. Để content của bạn trở nên đa dạng và hấp dẫn hơn hãy tạo các hoạt động, mini game, give away tạo sự gắn kết trong các cộng đồng mạng, từ đó giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình đến khách hàng. Các hoạt động này sẽ tạo được hiệu ứng truyền miệng của người dùng về sản phẩm, dịch vụ.
1.3 Social Media – Kênh truyền thông xã hội
Bằng cách tạo Fanpage bán hàng, trang cá nhân bạn có thể bán hàng trên các kênh truyền thông xã hội có lượt truy cập cao như Facebook, Instagram, Tiktok, Youtube,… Lưu ý tùy vào sản phẩm, dịch vụ và thói quen của người tiêu dùng bạn hãy lựa chọn kênh bán hàng phù hợp.
1.3.1 Facebook
Facebook là lựa chọn ưu tiên đối với những người muốn bán hàng trên trang cá nhân. Để bán hàng hiệu quả bằng trang cá nhân, người kinh doanh có thể tham gia các nhóm bán hàng để trao đổi thông tin và bán hàng. Bạn có thể đăng tải sản phẩm, dịch vụ dưới dạng hình ảnh hoặc video. Để tăng tính chân thật hoặc tạo lòng tin cho khách hàng, người kinh doanh có thể livestream bán hàng. Tuy nhiên việc bán hàng trên cá nhân sẽ bị hạn chế về chạy quảng cáo hay số lượng kết bạn,…
Bạn có thể xây dựng Fanpage song song với trang cá nhân. Bằng cách sử dụng Facebook Ads bạn có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng. Nhưng để gia tăng tỷ lệ chốt đơn bạn phải biết khách hàng của bạn là ai, họ có sở thích, thói quen gì, nhóm khách hàng của bạn tập trung ở đâu (ở các thành phố lớn, hay trên cả nước,…), công việc, mối quan hệ,… Tất cả dữ liệu này đều được Facebook thống kê trong trình quản lý quảng cáo của Facebook.
Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng để tiếp cận đúng tệp khách hàng và thuyết phục họ mua hàng bạn phải có kiến thức về Facebook ads. Bạn có thể tự học hoặc tham gia các khóa Facebook ads ngắn hạn, ngoài ra, bạn cũng có thể thuê dịch vụ nếu thấy cần thiết nhé.
1.3.2 Instagram
Để tiếp thị trên nền tảng Instagram hiệu quả bạn cần tập trung vào việc sáng tạo hình ảnh, video đẹp mắt, chuyên nghiệp, sắp xếp layout trên trang chủ độc đáo, thu hút được người dùng. Thường thì Instagram sẽ thích hợp với các ngành kinh doanh như: thời trang, phụ kiện, làm đẹp, giải trí,… Để kinh doanh tốt trên Instagram bạn nên khai thác triệt để các hình thức: story, reels, khám phá, chạy quảng cáo,…
1.3.3 Tik Tok
Tại thị trường Việt Nam, Tik Tok đã trở kênh truyền thông xã hội được nhiều người sử dụng, với nhiều tiện ích, dễ sử dụng, đặc biệt là khả năng tạo xu hướng, dễ thôi miên người dùng.
Bởi vậy, mà ngày càng nhiều người có sở thích lướt Tik Tok, từ những người bình thường với mục đích giải trí, tiếp nhận thông tin đến nghệ sĩ, KOLs. Đơn nhiên là không thể thiếu bóng các chủ doanh nghiệp. Để đáp ứng nhu cầu cho người sử dụng, mới đây Tik Tok đã tung sản phẩm mới Tik Tok shop, tạo “sân chơi” công bằng, cạnh tranh cho tất cả doanh nghiệp.
Tuy nhiên Tik Tok chỉ phù hợp với các sản phẩm “hot trend” như quần áo, phụ kiện, mỹ phẩm, thiết bị điện tử,… bởi tệp khách hàng sử dụng Tik tok là những người trẻ, thích mới lạ, khám phá.
Xem thêm: Sự khác nhau giữa digital marketing và online marketing
1.3.4 Youtube
Truyền thông kỹ thuật thông qua nền tảng Youtube chưa bao giờ lỗi thời. Sự bứt phá của Youtube được thể hiện khi hàng chục ngàn video được đăng tải. Hưởng ứng phong trào sáng tạo nội dung qua video, bạn có thể triển khai các hoạt động marketing đến tất cả một cách tự nhiên nhất.
Hãy thử tưởng tượng khi nội dung của bạn thu hút được hàng ngàn người xem và một trong số những người này (có thể chỉ là 20%) tò mò và tìm kiếm đến Website của bạn, thì bạn đã thành công trong việc tiếp cận khách hàng mục tiêu. Bắt tay vào phát triển kênh Youtube ngay khi vẫn còn chỗ dành cho bạn.
1.3.5 Zalo
Khá giống Facebook, bạn có thể bán hàng thông qua Zalo cá nhân và Zalo shop. Để bán hàng bằng Zalo bạn chỉ cần đăng ký tài khoản, đăng tải thông tin sản phẩm, dịch vụ.
Hiện nay, Zalo cho phép bạn tạo shop online để truyền bá sản phẩm và quảng cáo. Zalo Official Account (Zalo OA) có chức năng tương tự Fanpage Facebook, bạn có thể cập nhật thông tin chính thức của doanh nghiệp, tham gia các cộng đồng tạo tương tác, kết nối, chia sẻ thông tin và bán hàng.
1.4 Email Marketing
Tiếp thị thông qua email là hình thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng thông qua thư điện tử. Email Marketing là một trong các kênh digital marketing tại Việt Nam được nhiều doanh nghiệp sử dụng, tuy nhiên hiệu quả không được tốt bởi chỉ có một vài bộ phận như công nhân viên chức, nhân viên văn phòng, thành phần tri thức thường xuyên sử dụng email.
Tuy nhiên, bạn không nên bỏ qua hình thức marketing này, vì một số nội dung vẫn được truyền tải đến đúng đối tượng và cũng có khả năng mang lại khách hàng cho bạn.
Hãy sử dụng Email Marketing như một phương thức giúp bạn chăm sóc khách hàng định kỳ. Nhằm mang lại hiệu ứng tích cực bạn nên hạn chế spam những nội dung về thông tin sản phẩm, thay vào đó hãy đem đến cho họ những thông tin giá trị (kinh nghiệm, tips, hướng dẫn, review,…), hoặc chương trình khuyến mãi tri ân khách hàng.
2. Kết luận
Bài viết chia sẻ về các kênh tiếp thị kỹ thuật số mang lại hiệu quả cao đồng thời tối ưu được chi phí. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng bất kỳ hoạt đồng truyền thông nào đều bắt nguồn từ nhu cầu, thói quen, hành vi của khách hàng, cũng như việc nắm rõ kiến thức từng kênh bạn muốn quảng bá. Xác định nhóm đối tượng mục tiêu và vận dụng linh hoạt các phương tiện tiếp thị kỹ thuật số sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện doanh thu và tối ưu chi phí.
>> Xem thêm: Khóa học Digital Marketing online tại TPHCM đúc kết 05 năm
>> Xem thêm: Dịch vụ Digital marketing online tổng thể, đa nền tảng