Personalization là gì? Cách triển khai tiếp thị cá nhân hóa

Personalization là gì? - Cách triển khai hiệu quả

Personalization Là Gì? Tại sao nó ngày càng được sử dụng rộng rãi? Làm cách nào để triển khai một chiến dịch Personalization Marketing thành công nhất? Cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Personalization là gì?

Personalization (Cá nhân hóa) là chiến lược Marketing đề cập đến việc điều chỉnh hoạt động tiếp thị dựa trên dữ liệu thu thập được qua email, quảng cáo cũng như các nền tảng khác. Chúng bao gồm sở thích mua sắm, lịch sử mua hàng…

Mailchimp.com

Tác động của Personalization

Personalization Là Gì? - Tác Động Của Personalization
Personalization Là Gì? – Tác Động Của Personalization

Hiện nay, Personalization đang ngày càng tác động đến nhiều hình thức giao tiếp với khách hàng. Một số xu hướng mới nhất có thể kể đến như:

  • Email được cá nhân hóa: Email có dòng chủ đề được cá nhân hóa có khả năng được mở cao hơn 50%
  • Ít quảng cáo chung chung hơn: Do sự gia tăng của hoạt động cá nhân hóa, người tiêu dùng ngày càng khó tính với những quảng cáo chung chung. Theo thống kê, trải nghiệm mua sắm không được cá nhân hóa khiến gần 3/4 người tiêu dùng thất vọng . Ngoài ra, hơn 70% người mua chỉ phản hồi hoạt động tiếp thị khi nó được cá nhân hóa theo sở thích của họ.
  • Đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa : 75% người tiêu dùng có nhiều khả năng mua hơn sau khi nhận được đề xuất đã được cá nhân hóa.

Personalization là gì? – Lợi ích của Personalization

Khi được triển khai tốt,  Personalization không chỉ mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp mà còn cả khách hàng. Một số lợi ích chính có thể kể đến như:

Personalization là gì - Lợi Ích Của Personalization
Personalization là gì – Lợi Ích Của Personalization

Mang đến trải nghiệm giúp khách hàng hài lòng hơn

Theo khảo sát, khi càng cảm thấy nhu cầu của mình được thấu hiểu thì khách hàng càng có nhiều khả năng tin tưởng và tâm sự về những vấn đề của mình.

Chính vì vậy, khi được cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa, khách hàng tiềm năng sẽ cảm nhận rằng bạn hiểu những vấn đề của họ. Điều này tạo điều kiện rất lớn cho hành trình trở thành khách hàng thực tế và biến quá trình mua hàng thành một mối quan hệ thực sự chứ không còn là một giao dịch đơn giản nữa.

Khi mối quan hệ này phát triển, khách hàng sẽ tin tưởng vào những đề xuất của bạn và nâng cao khả năng quay tiếp tục ủng hộ khi có nhu cầu.

Tăng sự gắn kết của khách hàng

Sự hài lòng của khách hàng đóng vai trong quan trọng hàng đầu trong hoạt động kinh doanh. Theo thống kê, 65% hoạt động kinh doanh của công ty được tạo ra bởi những khách hàng thân thiết.

Việc cá nhân hóa góp phần rất lớn vào việc tạo sự gắn kết với khách hàng. Hơn 40% người tiêu dùng cho biết họ sẽ thích trở thành khách hàng trung thành của một công ty cung cấp trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa và 80% những người mua sắm thường xuyên chỉ mua hàng từ những thương hiệu cá nhân hóa.

Lợi tức đầu tư tiếp thị tốt hơn

Personalization là một chiến lược mang lại lợi ích lớn hơn so với quảng cáo truyền thống. Khi bạn chạy một quảng cáo chung, một tỷ lệ khán giả nhất định sẽ không cần đến sản phẩm của bạn. Lợi tức đầu tư (ROI) của bạn bị hạn chế.

Tuy nhiên, các đề xuất được cá nhân hóa có thể lôi kéo khách hàng chi tiêu nhiều hơn. Gần một nửa số người mua hàng được khảo sát đã mua hàng dựa trên đề xuất về thương hiệu và 85% trong số đó hài lòng với giao dịch mua hàng của họ.

Theo McKinsey & Company, một trong những công ty tiếp thị dữ liệu hàng đầu thế giới, tiếp thị trực tiếp có thể tăng doanh số bán hàng lên 10% (hoặc hơn) và tăng ROI lên tới 8 lần cho chi phí tiếp thị của bạn.

>>Tìm hiểu thêm: Omni channel là gì? Sự khác biệt với Multi channel và keypoint cần biết

Một số vấn đề của Personalization

Theo một khảo sát mới nhất, gần 2/3 người có ảnh hưởng trong lĩnh vực Marketing cho biết cá nhân hóa dựa trên dữ liệu là chiến lược kỹ thuật số khó thực hiện nhất .

Mặc dù không dễ để triển khai, tuy nhiên việc thực hiện Personalization lại mang đến lợi ích rất lớn. Dưới đây là một số kinh nghiệm giúp bạn có thể vượt qua những khó khăn trong quá trình triển khai chiến dịch của mình.

Personalization là gì - Một só vấn đề của Personalization
Personalization là gì – Một số vấn đề của Personalization

Thu thập dữ liệu mà đảm bảo không quấy rối khách hàng

Để mang đến trải nghiệm thực sự được cá nhân hóa, bạn cần có khả năng dự đoán chính xác cách mỗi người sẽ phản ứng với một sản phẩm hoặc tình huống cụ thể. Để làm được điều này, bạn cần tiến hành thu thập dữ liệu khách hàng. Tuy nhiên, hoạt động này thường gây phiền rất lớn cho người tiêu dùng nếu làm không đúng cách.

Có 2 kênh cơ bản để thu thập dữ liệu:

  • Phân tích theo dõi hành vi của người dùng: Đặt những đoạn mã trên trang web của mình để không ảnh hưởng đến trải nghiệm của người tiêu dùng. Tuy nhiên, một số khách hàng không thích xem quảng cáo về các sản phẩm họ đã xem gần đây.
  • Thực hiện các khảo sát và biểu mẫu: Nhiều khách hàng cảm thấy thoải mái hơn với các loại phương pháp này và họ dành thời gian để hoàn thành chúng. Nhưng, cần nhớ rằng biểu mẫu càng có nhiều câu hỏi thì khả năng người tham gia hoàn thành nó càng ít.

Mặc dù không phải lúc nào cũng dễ dàng tìm được sự cân bằng giữa việc thu thập thông tin và mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất. Tuy nhiên, đây là điều hoàn toàn có thể. Trước khi triển khai chiến dịch, hãy tự hỏi bản thân: “Đây có phải là điều tôi đánh giá cao hay nó sẽ làm tôi khó chịu hay sợ hãi?”. Luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng.

Tìm cách đạt được mức độ tinh tế phù hợp

Mặc dù một số người tiêu dùng đánh giá cao việc các thương hiệu tiếp cận họ dựa trên lĩnh vực họ quan tâm. Tuy nhiên, họ sẽ cảm thấy khó chịu nếu cảm thấy mình đang bị xâm phạm quyền riêng tư. Chỉ 6% người tiêu dùng trong cuộc khảo sát năm 2017 bày tỏ sự đánh giá cao đối với quảng cáo được nhắm mục tiêu lại .

Để đảm bảo sự cân bằng, bạn nên thể hiện rõ ràng giá trị gia tăng của mình bằng nội dung được cá nhân hóa và tránh những quảng cáo được nhắm mục tiêu quá khích. Đồng thời, hãy chú ý nhấn mạnh sự tôn trọng quyền riêng tư của họ mà không tập trung vào nó đến mức khiến khách hàng khó chịu.

Phân bổ đủ nguồn lực

Để phát triển chiến lược Personalization Marketing hiệu quả, doanh nghiệp phải có nhân lực, vốn và thời gian để thực hiện. Mặc dù Tự động hóa có thể giúp giảm thời gian và chi phí lao động trong việc điều chỉnh. Tuy nhiên, chiến lược tổng thể vẫn cần đến từ con người.

Vì vậy, việc triển khai Personalization Marketing cần phải được lập kế hoạch, nhắm mục tiêu và theo dõi. Công nghệ có thể xử lý phần lớn việc tổng hợp dữ liệu nhưng bạn vẫn phải tự mình thực hiện để hiểu dữ liệu nào là quan trọng và cách sử dụng dữ liệu đó. Bạn cần biết khách hàng sẵn sàng chia sẻ thông tin của họ như thế nào, khi nào nên thu thập thông tin đó và khi nào nên gửi cho họ những tin nhắn được cá nhân hóa.

Bạn cũng cần theo dõi những gì đang hoạt động để có thể hướng nguồn lực của mình đến các kênh hiệu quả nhất. Chỉ có con người mới có khả năng làm được điều đó. Đảm bảo nhóm tiếp thị của bạn có đủ nguồn lực và không dựa vào thuật toán để xử lý mọi việc.

Personalization Marketing là gì?

Personalization Marketing là chiến lược sử dụng dữ liệu để giao tiếp với đối tượng mục tiêu và khách hàng hiện tại nhằm mang lại trải nghiệm tiếp thị được tối ưu hóa. Bằng cách thu thập và tận dụng dữ liệu, doanh nghiệp có thể xác định các mẫu để nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn. Thông tin này không chỉ cho phép các nhà chiến lược tiếp thị xác định đối tượng mục tiêu mà còn giúp họ nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng trong suốt hành trình của người mua.

Ngoài ra, chiến lược Personalization Marketing cho phép doanh nghiệp tiếp cận nhiều người hơn mà không phải tốn tiền cho các phương pháp tiếp thị không hiệu quả hoặc nhắm mục tiêu sai đối tượng.

Cách tạo chiến lược Personalization Marketing thành công

Personalization là gì? - Cách Tạo Chiến Lược Personalization Marketing Thành Công
Cách Tạo Chiến Lược Personalization Marketing Thành Công

Thành lập một nhóm chuyên nghiệp

Để xây dựng, triển khai và giám sát chiến lược cá nhân hóa, bạn cần một đội ngũ chuyên gia lành nghề bao gồm:

  • Chuyên gia công nghệ
  • Các chuyên gia phát triển các trường hợp triển khai chiến dịch
  • Chuyên gia giao tiếp khách hàng để xử lý các câu hỏi
  • Các nhà thiết kế chiến dịch chiến lược có kinh nghiệm trong việc cá nhân hóa

Đội ngũ này sẽ phối hợp hành động với quản lý cấp cao để nỗ lực của bạn phù hợp với mục tiêu chung của công ty và đảm bảo bạn có sẵn kế hoạch để tạo ra nội dung chất lượng với thiết kế hấp dẫn.

Thu thập thông tin nhưng tôn trọng quyền riêng tư của mọi người

Như đã đề cập, khách hàng muốn có trải nghiệm được cá nhân hóa nhưng nhiều người cũng lo ngại về điều gì sẽ xảy ra với dữ liệu cá nhân mà họ chia sẻ. Vì vậy, đừng quên nghiên cứu dữ liệu nào hiệu quả nhất để theo dõi và tập trung vào những gì sẽ cho phép bạn mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng của mình.

Hãy thử đặt mình vào vị trí của người tiêu dùng, bạn sẽ tin tưởng ai hơn? Một công ty chỉ nói “Chúng tôi quan tâm đến quyền riêng tư của bạn” ở cuối email của họ. Hay một công ty bao gồm đầy đủ thông tin chi tiết trong email của họ, giải thích cách họ sẽ sử dụng thông tin của bạn, bạn sẽ nhận được gì từ thông tin đó và cách bạn có thể chọn không tham gia, nếu cần.

Chắc chắn câu trả lời của bạn là công ty thứ hai. Sau đó, sự tin cậy này có thể tăng lên khi mối quan hệ của bạn với công ty phát triển và khi công ty luôn giữ đúng lời hứa chỉ gửi cho bạn nội dung được cá nhân hóa với chất lượng cao.

Sử dụng dữ liệu để phân tích khách hàng

Khi đã thu thập được dữ liệu khách hàng, bạn có thể sắp xếp chúng theo cách sau:

  • Dữ liệu nhân khẩu
  • Mức chi tiêu
  • Sở thích về sản phẩm
  • Thói quen mua sắm

Lưu ý: Không phải tất cả các thông tin này đều nhất thiết phải phù hợp với hoạt động tiếp thị của bạn. Hãy lựa chọn những dữ liệu phù hợp nhất để gửi cho họ những tin nhắn được cá nhân hóa.

Chọn phần cần tùy chỉnh

Mỗi tùy chỉnh trên các nền tảng khác nhau đều có thể mang lại lợi ích cho chiến dịch tiếp thị. Bạn có thể gửi email tự động, quảng cáo tiếp thị,… Tất cả phụ thuộc vào nền tảng mà khách hàng của bạn dành thời gian cho nó. Từ đó, sử dụng dữ liệu đã thu thập để tìm vị trí tối ưu.

>>Tham khảo thêm: Performance Marketing là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Một số câu hỏi thường gặp về tiếp thị Personalization

Tại sao Personalization Marketing lại quan trọng?

Personalization Marketing được đánh giá là rất quan trọng vì nó cho phép bạn giao tiếp với khách hàng và tiếp cận đối tượng mục tiêu hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, tiếp thị cá nhân còn giúp bạn tiết kiệm chi phí cho việc chạy chiến dịch của mình. Thay vì chi ngân sách tiếp thị để tiếp cận lượng lớn khán giả, bạn có thể thu hẹp nỗ lực của mình vào một nhóm được xác định rõ hơn. Với chiến lược tiếp thị được cá nhân hóa cho doanh nghiệp và khách hàng của bạn, hoạt động Marketing của bạn sẽ tập trung vào những người bạn muốn tiếp cận theo cách họ sẽ đánh giá cao.

Ví dụ về Personalization Marketing là gì?

Personalization Marketing có nhiều hình thức khác nhau. Dưới đây là một vài ví dụ:

Email được cá nhân hóa: Từ dòng chủ đề và lời chào đến tin nhắn được cá nhân hóa, có rất nhiều cách để thêm nét cá nhân hóa vào chiến dịch email của bạn.

Đề xuất sản phẩm: Nếu bạn đã từng mua hàng dựa trên đề xuất sản phẩm “Bạn cũng có thể thích” của một thương hiệu, bạn sẽ biết đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa hiệu quả như thế nào.

Sản phẩm được cá nhân hóa: Chiến dịch  “ Chia sẻ Coca-Cola với… ” của Coca-Cola  là một trong những ví dụ thành công nhất về cá nhân hóa sản phẩm.

Điều làm cho hoạt động Personalization Marketing trở nên mạnh mẽ là có vô số chiến lược có thể tùy chỉnh mà doanh nghiệp có thể tận dụng dựa trên nhu cầu và đối tượng mục tiêu của họ.

Personalization Marketing Hiệu Quả Như Thế Nào?

Tiếp thị trực tiếp rất hiệu quả,đặc biệt khi được sử dụng để xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng của bạn. Thông qua đó, khách hàng có nhiều khả năng quay lại mua hàng từ thương hiệu mà họ cảm thấy gắn bó. Và chiến lược tiếp thị trực tiếp vững chắc sẽ giúp bạn tạo ra kết nối đó.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần có trách nhiệm bổ sung các bước hoàn thiện để khiến họ quay lại nhiều lần. Nếu bạn xây dựng một kết nối mạnh mẽ thông qua tiếp thị qua email được cá nhân hóa, những người mua hàng thích sẽ nhắc về bạn và giúp tăng lượng khách hàng.

Lợi Ích Xây Dựng Mối Quan Hệ Khách Hàng Thông Qua Tiếp Thị Trực Tiếp

Chiến lược Personalization Marketing mang lại cho doanh nghiệp của bạn khả năng xây dựng kết nối mạnh mẽ với khách hàng cực kỳ cụ thể. Người tiêu dùng mong đợi các doanh nghiệp cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm dựa trên sở thích của họ. Tiếp thị trực tiếp hiệu quả giúp khách hàng hài lòng hơn, xây dựng sự gắn bó với thương hiệu từ đó giúp tăng lợi nhuận. Mối quan hệ cá nhân này sẽ thiết lập một sự gắn bó giúp giữ chân khách hàng quay trở lại.

Bạn có thể cung cấp cho khách hàng chính xác những gì họ cần để cảm thấy thoải mái khi mua hàng từ bạn. Tuy quá trình này có khó khăn nhưng nó sẽ mang lại cho bạn kết quả tốt nhất.

Tổng kết

Vừa rồi là một số chia sẻ của Bá về Personalization là gì? cùng những lợi ích quan trọng mà nó mang lại cho doanh nghiệp và cách triển khai nó một cách cụ thể để đạt được hiệu quả tốt nhất. Hy vọng rằng, những thông tin chia sẻ trong bài viết đã cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích để áp dụng trong công việc của mình nhé!

Bên cạnh một chiến dịch Personalization Marketing hoàn hảo. Việc xây dựng một thương hiệu với độ nhận diện cao cũng là điều mà bạn cần phải có. Nếu vẫn chưa biết bắt đầu từ đâu. Hãy tham khảo bài viết: 7 lý do nên xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp? để có cho mình một khởi đầu tốt nhất nhé!

Để lại một bình luận