Gamification Marketing là gì? Lợi ích gì với Digital Marketing?

Gamification marketing

Gamification marketing là gì? Làm thế nào để kết hợp nó vào chiến lược Marketing của mình để có thể mang đến hiệu quả tốt nhất? Nếu đây là các vấn đề mà bạn đang thắc mắc thì xin chúc mừng. Bài viết dưới đây là dành cho bạn.

Gamification Marketing là gì?

Gamification marketing Là Gì
Gamification marketing Là Gì

Gamification marketing là một kỹ thuật tiếp thị nâng cao thông qua các thiết kế từ trò chơi để thu hút và giữ chân khách hàng. Trong tiếp thị có trò chơi, người tiêu dùng được thúc đẩy thực hiện một hành động vì nó mang lại các yếu tố cạnh tranh hoặc phần thưởng. Những yếu tố này có nhiều hình thức khác nhau từ cửa sổ bật lên “quay để giành chiến thắng” cho đến các trò chơi điện tử thực tế.

bazaarvoice.com

Các chiến dịch Gamification marketing có thể ở dạng chương trình khách hàng thân thiết, câu đố tương tác,… Một số trò chơi phổ biến hiện nay có thể kể đến như:

  • Điểm. Người dùng có thể thu thập điểm bằng cách chiến thắng một trò chơi hoặc mỗi lần họ mua thứ gì đó. Điểm có thể được đổi lấy mã giảm giá hoặc món quà miễn phí.
  • Danh hiệu. Trao huy hiệu cho khách hàng vì đã hoàn thành điều gì đó. Tri ân khách hàng lâu năm, khách hàng thân thiết,…
  • Cấp độ. Thu hút cảm giác đạt được thành tích của khách hàng bằng cách đưa ra những phần thưởng lớn hơn khi tích lũy được nhiều điểm hơn. Ví dụ: Khi tích lũy được 200 điểm sẽ được tặng một sản phẩm,…
  • Tiền ảo. Hãy tự tạo ra tiền của riêng bạn để chỉ sử dụng tại cửa hàng của bạn, sau đó sử dụng nó để thưởng cho những người mua sắm thường xuyên.
  • Bảng xếp hạng. Đăng tên và điểm số của người chơi trên trang web hoặc phương tiện truyền thông xã hội của bạn để khuyến khích sự cạnh tranh.
  • Đếm ngược. Thách thức người chơi hoàn thành nhiệm vụ trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Thanh tiến trình. Cho thấy sự tiến bộ của khách hàng trong việc đạt đến cấp độ tiếp theo.

Tại sao bạn nên áp dụng Gamification Marketing

Tại sao nên áp dụng Gamification marketing
Tại sao nên áp dụng Gamification marketing

Theo một khảo sát mới nhất từ 10.000 người mua sắm toàn cầu , 70% người dân thích các yếu tố chơi game khi mua sắm trực tuyến. 42% khác thích chơi game tại cửa hàng.

Trò chơi là một trong những cách hàng đầu để thu hút sự chú ý của khán giả vào thời điểm hiện nay khi mà hầu hết người tiêu dùng đều cực kỳ cuồng nhiệt trước các tương tác ảo. Trung bình mỗi người tiêu dùng (Đặc biệt là giới trẻ) nhận được 6.000-10.000 thông điệp tiếp thị mỗi ngày.

Một ví dụ rõ ràng nhất mà bạn có thể thấy chính là các trò chơi trực tuyến đang bùng nổ hiện nay. Hiện có 1 tỷ người chơi game trực tuyến trên toàn thế giới, dự kiến ​​là 1,3 tỷ vào năm 2025. Theo khảo sát của Deloitte, 26% số người được hỏi thuộc Thế hệ Z cho biết trò chơi điện tử là hoạt động giải trí yêu thích của họ. Trên toàn thế giới, trò chơi điện tử chiếm 52,9% thị trường truyền thông kỹ thuật số và phân khúc của nó đang tăng trưởng trung bình 11,9% mỗi năm (chủ yếu nhờ trò chơi di động).

>>Tham khảo thêm: Tài liệu tự học Content Marketing cho người mới bắt đầu dễ hiểu

Lợi ích của Gamification

Lợi ích của Gamification marketing
Lợi ích của Gamification marketing

Gamification marketing được đánh giá là chiến dịch tiếp thị cực kỳ hiệu quả đặc biệt là trong thế giới thương mại điện tử. Một số lợi ích mà việc thực hiện nó mang lại như:

  • Thu thập dữ liệu khách hàng: Theo cách tuân thủ GDPR, CCPA và phần cuối của cookie của bên thứ 3. Khách hàng có thể chọn chia sẻ dữ liệu để đổi lấy việc chơi trò chơi của bạn.
  • Tận dụng UGC để nâng cao nhận thức về thương hiệu. Khuyến khích khách hàng chia sẻ điểm số hoặc ảnh chiến thắng của họ trên mạng xã hội.
  • Giáo dục khán giả của bạn. Một câu đố tương tác hoặc trò chơi đố vui có thể là một cách thú vị để chia sẻ cho mọi người về lĩnh vực chuyên môn của bạn.
  • Tăng mức độ tương tác và giảm tỷ lệ thoát. Lôi kéo mọi người tham gia bằng lời hứa về phiếu giảm giá, hàng hóa miễn phí,…
  • Thúc đẩy chuyển đổi. Nếu bạn thưởng cho mọi người bằng phiếu giảm giá hoặc điểm, họ có thể sẽ quay lại để tiêu số tiền đó.

Những thách thức với Gamification marketing

Mặc dù sở hữu nhiều ưu thế nhưng việc thiết kế gamification vẫn gặp không ít khó khăn.

Thách thức đầu tiên phải kể đến là do nó liên quan đến sự hiểu biết về hành vi của người dùng. Nói cách khác, bạn không chỉ phải thiết kế một trò chơi mà mọi người muốn chơi mà còn phải đạt được mục tiêu kinh doanh của mình.

Bên cạnh đó, việc đầu tư thực hiện chiến dịch Gamification marketing cũng cần có thời gian và tiền bạc để lên ý tưởng và sáng tạo. Mỗi bước của quá trình thiết kế từ giải thích ý tưởng cho các bên liên quan của dự án, thiết kế và phát triển, đến cuối cùng là thử nghiệm trò chơi đề cần nhiều giờ làm việc của các nhà phát triển, đồ họa và nhân viên có tay nghề cao cũng như những người thiết kế web.”

Một số ví dụ về chiến dịch Gamification Marketing

Có vô số trò chơi mà bạn có thể thử trong chiến lược tiếp thị của mình, từ các câu đố đơn giản, chương trình khách hàng thân thiết cho đến các trò chơi di động có thể tải xuống và các sự kiện phát trực tiếp.

Một số Ví dụ Gamification marketing
Một số Ví dụ Gamification marketing

Shrimp Attack

Khi KFC Nhật Bản muốn tạo sự hứng thú, nâng cao mức độ nhận biết về sản phẩm và tạo doanh thu bằng cách khuyến khích khách hàng dùng thử sản phẩm mới (tôm Ebi), họ đã hợp tác với Gamify để tạo ra trò chơi điện tử Shrimp Attack. Nó thành công đến mức KFC phải cắt giảm một nửa chiến dịch vì sản phẩm đã bán hết. Doanh số bán hàng tại cửa hàng tăng 106% và trò chơi đã thu được tổng cộng 854.454 lượt chơi (trung bình 4,4 lượt chơi mỗi người) và tỷ lệ hoàn thành 91%.

Trò chơi Tay đua đồng minh

Ally Financial đã tạo ra một trò chơi mang phong cách NASCAR tên là Ally Racer, trò chơi này có thể chơi trên web hoặc iOS . Trò chơi mang phong cách hoài cổ những năm 1980 thu hút người hâm mộ và tạo ra sự phấn khích cho tay đua NASCAR được họ tài trợ, Alex Bowman.

Trò chơi cũng phù hợp với thương hiệu Ally. Người chơi kiếm được điểm thưởng bằng cách đạt được các mục tiêu tài chính theo đúng nghĩa đen như tiền xu và hóa đơn đô la. Những người về đích hàng đầu được theo dõi trên bảng xếp hạng và người chơi được khuyến khích khoe khoang về điểm số cao của họ trên mạng xã hội.

Trò chơi đố vui về Steph IQ của Under Armour

Trò chơi cũng có thể thu hút mọi người bằng cách khai thác kiến ​​thức của người hâm mộ bằng một trò chơi đố vui. Tương tự như cách mà Under Armour đã làm trong vòng loại trực tiếp NBA năm 2018 với Steph IQ . Người chơi đã tải xuống ứng dụng đố vui và giành được giải thưởng nếu trả lời đúng tất cả tám câu hỏi trắc nghiệm trong khung thời gian.

Neil Burmester, Tổng Giám đốc của Gamify cho biết: “Chiến dịch này là một chiến thắng cho tất cả những người tham gia”. “Lượng người xem NBA tăng lên cũng như doanh thu của Under Armour và người hâm mộ có cơ hội được khen thưởng vì kiến ​​​​thức của họ.”

Trò chơi Starbucks vì cuộc sống

Liên tục trong suốt 7 năm, Starbucks đều thực hiện một chiến dịch nghỉ lễ mang tên “Starbucks for Life”. Đây là một trò chơi chỉ dành cho các thành viên thưởng của Starbucks. Người chơi có quyền chơi trò chơi bằng cách mua đồ uống và hoàn thành thử thách. Khi chơi trò chơi, họ có cơ hội giành được các giải thưởng như sao thưởng, vật phẩm và đồ uống miễn phí (thậm chí cả đồ uống miễn phí TRỌN ĐỜI).

Lễ hội huyền thoại của Wendy

Wendy’s là thương hiệu cực kỳ nổi tiếng trong việc thu hút người hâm mộ bằng những câu nói đùa dí dỏm trên mạng xã hội. Vào năm 2019, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh này đã tận dụng lượng khán giả vốn đã tương tác của mình để quảng bá trò chơi nhập vai trên máy tính bảng mới có tên Feast of Legends.

Trò chơi có phong cách giống như Dungeons & Dragons và lấy cảm hứng từ thực đơn của Wendy với các điểm đến như Rừng chiên kiểu Pháp và các kỹ năng như Bom khói Applewood. Trò chơi nhận được rất nhiều sự chú ý tại New York Comic Con, cũng như trên các phương tiện truyền thông (PCGamer , USA Today).

Sự tham gia của thương hiệu trên phương tiện truyền thông xã hội là vô giá. Người hâm mộ thậm chí còn thiết kế bộ giáp Nữ hoàng Wendy của riêng họ và đăng lên mạng xã hội bằng cách sử dụng hashtag #feastoflegends.

>>Tìm hiểu thêm: Bản kế hoạch Marketing hoàn chỉnh bao gồm những gì?

Thuyền chuối và mặt trời nhiệt đới Hawaii

Banana Boat cung cấp rất nhiều chương trình rút thăm trúng thưởng và trang Instagram của của hãng có đầy đủ các hoạt động thú vị như Wheel of Fun, Bingo và các trò chơi tìm từ. Một trong những trò rút thăm trúng thưởng sáng tạo nhất của họ là sự hợp tác với Hawaiian Tropic và Gamify để tạo ra một trò chơi có tên “Sun. Fun. Done.” Trò chơi khuyến khích người chơi chia sẻ thông tin liên hệ của họ để đổi lấy việc chơi trò chơi.

Mục đích của trò chơi rất đơn giản: lắc cây dừa và số dừa rơi là số mục bạn có thể giành được một chuyến đi trả phí đến Universal Orlando Resort. Hình ảnh đẹp thu hút người dùng và mang lại trải nghiệm thương hiệu thú vị. Trò chơi đã thu hút được 147.623 lượt chơi, 19.416 lượt chia sẻ trên mạng xã hội, tỷ lệ tương tác 98,7% và 130.783 người chơi duy nhất.

TimeToMint Thử thách ứng dụng Mint

Ứng dụng lập ngân sách của Mint đã chạy chiến dịch Gamification marketing thông qua trò chơi hóa với thanh tiến trình cho biết giá trị ròng của mỗi người dùng. Trong hoạt động tiếp thị của mình, họ cũng tạo ra một thử thách trên mạng xã hội nhằm thu hút người dùng bằng cách mời họ chia sẻ mục tiêu của mình qua mạng xã hội để có cơ hội giành được giải thưởng trị giá 2.500 USD.

Roulette Doritos

Doritos Roulette của Doritos cũng là một ví dụ tiêu biểu về việc ứng dụng chiến dịch Gamification marketing. Được ra mắt lần đầu vào năm 2015 và tái ra mắt vào năm 2021, Doritos Roulette là một túi gồm hầu hết các loại khoai tây chiên có hương vị Phô mai Nacho và một loại khoai tây chiên cay. Điều này khiến tạo khách hàng cảm thấy thú vị vì họ không biết món ăn tiếp theo của mình là gì – khoai tây chiên bình thường hay khoai tây chiên siêu cay.

Bên cạnh đó, Doritos và Walmart còn quảng cáo sản phẩm bằng cách sử dụng hashtag #doritosduetroulette và #doritosroulettechallenge trên mạng xã hội.

Các bài đăng trên mạng xã hội khuyến khích khách hàng thách thức bạn bè của họ để xem ai là người giành được phần thưởng hấp dẫn trước. Các bài đăng thu được từ người dùng rất hài hước và được chia sẻ rộng rãi.

Tổng kết

Mong rằng, với thông tin về khái niệm, lợi ích cũng như các ví dụ về chiến dịch Gamification marketing, Anh/chị đã có thể hiểu cách áp dụng phương pháp này vào kế hoạch tiếp thị của mình để đạt được hiệu quả tối đa nhé!

Bên cạnh đó, nhiều người vẫn đánh giá một trong những ưu điểm lớn nhất mà việc thực hiện Gamification marketing mang đến chính là khả năng quảng bá thương hiệu. Tại sao lại như vậy? Nếu muốn biết, hãy cùng tìm hiểu Bộ Nhận diện thương hiệu là gì cũng như vai trò của nó thông qua bài viết: Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì? 3 yếu tố cần có

Trả lời