Việc cố gắng triển khai chiến lược tiếp thị doanh nghiệp mà không có bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh tương tự như việc bạn thực hiện một chuyến đi mà không có GPS. Bởi bạn sẽ chỉ biết mình cần đến một điểm nào đó nhưng không biết chính xác là ở đâu và khi bắt đầu nhận ra, bạn có thể thấy không thể quay trở lại.
Trong bài viết này, mời anh/chị hãy cùng Bá tìm hiểu mọi thông tin cần thiết để viết bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh có thể đảm bảo doanh nghiệp đạt được mục tiêu đã đề ra.
Thế nào là bản kế hoạch Marketing hoàn chỉnh?
Bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh là một hướng dẫn chiến lược mà các doanh nghiệp sử dụng để lập kế hoạch, triển khai và theo dõi các chiến lược tiếp thị trong một khoảng thời gian nhất định. Các kế hoạch tiếp thị có thể bao gồm các chiến lược tiếp thị khác nhau cho các nhóm tiếp thị khác nhau trong công ty, tất cả nhằm đạt đến cùng một mục tiêu kinh doanh.
blog.hubspot
Tại sao nên lập bản kế hoạch Marketing
Mục tiêu của bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh chính là là viết ra các chiến lược một cách có tổ chức. Điều này giúp bạn hướng công việc theo đúng hướng và đánh giá được hiệu quả trong các chiến dịch tiếp thị của mình.
Ngoài ra, việc lập kế hoạch tiếp thị giúp bạn suy nghĩ về mục tiêu cụ thể của từng chiến dịch, đặc điểm của đối tượng mua hàng, ngân sách, chiến thuật và cách phân phối sản phẩm. Việc tập hợp tất cả thông tin này trong một bản chi tiết giúp bạn dễ dàng theo dõi tiến triển của chiến dịch.
Bên cạnh đó, bản kế hoạch tiếp thị này còn giúp bạn xác định được những chiến lược nào hiệu quả và những chiến lược nào không hiệu quả, từ đó đo lường được sự thành công của chiến lược tiếp thị mình đã thiết lập.
>>>Tham khảo thêm: Gamification Marketing là gì? Lợi ích gì với Digital Marketing?
Cách viết một bản kế hoạch Marketing hoàn chỉnh
Trong quá trình viết kế hoạch tiếp thị của mình, có một số bước quan trọng mà bạn cần tuân thủ như:
Xác định rõ đâu là sứ mệnh của doanh nghiệp
Đây là điều đầu tiên và cũng là quan trọng nhất, bạn cần xác định sứ mệnh của doanh nghiệp mình. Sứ mệnh này sẽ phản ánh tầm nhìn và mục tiêu lớn của bạn. Hãy cố gắng làm cho sứ mệnh này cụ thể nhưng vẫn để mở cho những chi tiết cụ thể được trình bày trong kế hoạch tiếp thị.
Xác định KPI cho nhiệm vụ này
Để đo lường tiến triển của sứ mệnh tiếp thị, bạn cần xác định các chỉ số hiệu suất chính (KPI) mà bạn sẽ theo dõi.
Ví dụ: Nếu sứ mệnh của bạn là thu hút khách hàng du lịch, KPI có thể bao gồm số lượt truy cập trang web hoặc lượt xem trang không phải trả tiền.
Xác định được đúng đối tượng khách hàng mục tiêu
Hãy mô tả khách hàng mục tiêu mà bạn muốn thu hút. Điều này bao gồm thông tin như độ tuổi, giới tính, địa điểm và các đặc điểm khác của khách hàng mục tiêu của bạn. Chân dung người mua sẽ giúp bạn tập trung vào chiến lược tiếp thị của mình.
Đưa ra ý tưởng, chiến lược nội dung cụ thể
Đây là phần để bạn giới thiệu các ý tưởng và chiến lược cụ thể về nội dung. Xác định các loại nội dung bạn sẽ tạo ra, tần suất tạo ra chúng, các mục tiêu liên quan và cách phân phối chúng (Ví dụ: qua các mạng xã hội hoặc trang web của bạn).
Nắm rõ những vấn đề thiếu sót trong kế hoạch của mình
Điều này bao gồm việc nhìn nhận các điểm yếu trong kế hoạch tiếp thị của bạn. Đặc biệt, việc đánh giá những điểm yếu này sẽ giúp bạn tối ưu hóa chiến lược của mình.
Xác định ngân sách hoạt động Marketing của bạn
Đề xuất một ngân sách dành cho chiến dịch tiếp thị của bạn. Bao gồm các chi phí liên quan đến nội dung, quảng cáo và các hoạt động tiếp thị khác.
Hiểu rõ về đối thủ cạnh tranh của bạn
Xem xét sức mạnh và yếu điểm của đối thủ cạnh tranh để có cái nhìn tổng quan về thị trường của bạn.
Xác định những người đóng góp kế hoạch cũng như trách nhiệm của họ
Xác định ai sẽ chịu trách nhiệm cho từng khía cạnh của kế hoạch tiếp thị. Điều này bao gồm việc phân chia nhiệm vụ và trách nhiệm giữa các thành viên trong nhóm của bạn.
5 Loại bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh
Tùy thuộc vào quy mô kinh doanh mà có các loại bản kế hoạch Marketing khác nhau nhằm đáp ứng các yêu cầu cụ thể.
Kế hoạch Marketing Hàng quý hoặc Hàng năm
Những kế hoạch này đề cập đến các chiến lược hoặc chiến dịch mà bạn sẽ thực hiện trong một khoảng thời gian cụ thể. Ví dụ như Forbes đã xuất bản một mẫu kế hoạch tiếp thị đã thu hút gần 4 triệu lượt xem. Mẫu này hướng dẫn cách điền thông tin vào 15 phần chính của kế hoạch tiếp thị, bao gồm:
- Tóm tắt điều hành
- Khách hàng mục tiêu
- Đề xuất bán hàng độc đáo
- Chiến lược định giá và định vị
- Kế hoạch phân phối
- Ưu đãi của bạn
- Tài liệu tiếp thị
- Chiến lược khuyến mãi
- Chiến lược tiếp thị trực tuyến
- Chiến lược chuyển đổi
- Liên doanh & Hợp tác
- Chiến lược giới thiệu
- Chiến lược tăng giá giao dịch
- Chiến lược giữ chân
- Dự toán tài chính.
Nếu bạn không biết nên bắt đầu kế hoạch tiếp thị từ đâu, mẫu này có thể giúp bạn xác định đối tượng mục tiêu, cách tiếp cận họ và đảm bảo họ trở thành khách hàng trung thành.
Bản Kế hoạch Marketing Truyền thông Xã hội
Loại kế hoạch này tập trung vào các kênh, chiến thuật và chiến dịch cụ thể trên mạng xã hội. Một biến thể cụ thể là kế hoạch tiếp thị trả phí, tập trung vào các chiến lược trả phí như quảng cáo gốc, PPC hoặc quảng cáo trả phí trên mạng xã hội.
Ví dụ: Kế hoạch tiếp thị cho nhóm mơ ước sách của Shane Snow là một minh họa xuất sắc về kế hoạch tiếp thị truyền thông xã hội. Trong quá trình quảng cáo cuốn sách mới của mình, anh ấy sử dụng dữ liệu để tối ưu hóa chiến lược xã hội, thu hút đăng ký nội dung, chuyển đổi người đăng ký thành người mua và khuyến khích người mua giới thiệu sách của anh ấy.
Shane Snow đã chia sẻ cách anh ấy áp dụng chiến lược nội dung dựa trên dữ liệu để ra mắt cuốn sách mới của mình. Quá trình đó bao gồm:
- Áp dụng mục tiêu kinh doanh để quyết định theo dõi số liệu tiếp thị nào.
- Sử dụng mục tiêu kinh doanh để ước tính tỷ lệ chuyển đổi của từng giai đoạn trong kênh của anh ấy.
- Tạo chân dung người mua để tìm ra kênh mà khách hàng thích xem nội dung của anh ấy.
- Sử dụng lượt xem bài đăng trung bình để ước tính lượng nội dung cần tạo và tần suất đăng trên mạng xã hội.
- Tính toán chi phí quảng cáo và ước lượng lượng nội dung cần tạo.
>>Tìm hiểu thêm: Marketing Mix là gì? Phân tích chiến lược Marketing Mix
Kế hoạch Tiếp thị Nội dung
Kế hoạch này tập trung vào các chiến lược, chiến thuật và chiến dịch sử dụng nội dung để quảng cáo doanh nghiệp hoặc sản phẩm của bạn. Ví dụ hướng dẫn toàn diện về chiến lược tiếp thị nội dung của HubSpot là một ví dụ xuất sắc về kế hoạch tiếp thị nội dung.
Cách HubSpot xây dựng bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh
- Định nghĩa chính xác về tiếp thị nội dung.
- Lý do tại sao doanh nghiệp của bạn cần một chiến lược tiếp thị nội dung.
- Cách cấu trúc nhóm tiếp thị nội dung dựa trên quy mô công ty của bạn.
- Cách tuyển chọn đúng người cho từng vai trò trong nhóm của bạn.
- Các công cụ và công nghệ tiếp thị bạn sẽ cần để thành công.
- Loại nội dung nào nên tạo ra và nhân viên nào sẽ chịu trách nhiệm tạo ra chúng.
- Tầm quan trọng của việc phân phối nội dung qua các công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, email và quảng cáo trả phí.
- Các số liệu bạn nên đo lường và báo cáo để tối ưu hóa chương trình tiếp thị nội dung của bạn.
Kế hoạch Marketing Ra mắt Sản phẩm Mới
Đây là lộ trình cho các chiến lược và chiến thuật bạn sẽ thực hiện để quảng cáo sản phẩm mới. Ví dụ kế hoạch tiếp cận thị trường cho sản phẩm mới của Chief Outsiders là một minh họa tốt cho kế hoạch tiếp thị sản phẩm mới.
Cách Chief Outsiders xây dựng bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh
- Xác thực một sản phẩm.
- Viết mục tiêu chiến lược.
- Xác định thị trường của bạn.
- Biên soạn bối cảnh cạnh tranh.
- Tạo đề xuất giá trị cho sản phẩm mới.
- Xem xét việc bán hàng và dịch vụ trong kế hoạch tiếp thị của bạn.
Kế hoạch Tiếp thị Tăng trưởng
Các kế hoạch tiếp thị tăng trưởng sử dụng thử nghiệm và dữ liệu để đạt được kết quả. Tiêu biểu nhất cho việc sử dụng kế hoạch này phải kể đến Mẫu kế hoạch tiếp thị tăng trưởng của Venture Harbour.
Đây là một lựa chọn tốt nếu bạn muốn thử nghiệm với các nền tảng và chiến dịch khác nhau. Kế hoạch này có năm bước nhằm sàng lọc qua từng chu kỳ kiểm tra-đo lường-học hỏi:
- Mục tiêu.
- Chiếu.
- Thí nghiệm.
- Lộ trình.
- Thông tin chi tiết.
7 Bước xây dựng bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh
Để có thể xây dựng cho mình được một bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh, bạn cần phải tuân thủ 7 bước cụ thể sau:
Mục tiêu chính và sứ mệnh kinh doanh
Mục tiêu chính của doanh nghiệp là cung cấp [dịch vụ, sản phẩm, giải pháp] để giúp [khách hàng] đạt được mục tiêu [liên quan đến tài chính, giáo dục, kinh doanh] mà không làm tổn thương [thời gian rảnh, sức khỏe tinh thần, ngân sách, v.v.] của họ. Hướng tới việc cải thiện sự hiện diện trên mạng xã hội và duy trì mối quan hệ chặt chẽ với cộng tác viên và khách hàng của mình.
Xác định KPI (Chỉ số hiệu quả) cho nhiệm vụ
Đặt mục tiêu đạt ít nhất [số người theo dõi] với tỷ lệ tương tác là [X] trên [nền tảng mạng xã hội]. Dự kiến tăng [Y] số lượng khách hàng định kỳ và các kết nối mới có ý nghĩa bên ngoài nền tảng vào cuối năm nay.
Chân dung người mua
- Tuổi: [Phạm vi tuổi người mua]
- Giới Tính: [Nam/Nữ/Khác]
- Nghề Nghiệp: [Nghề nghiệp chính của người mua]
- Lý Lịch: [Đặc điểm nổi bật về lý lịch của người mua]
- Sở Thích: [Sở thích và hoạt động yêu thích của họ]
- Giá Trị: [Những giá trị quan trọng đối với họ]
- Bàn Thắng: [Mục tiêu lớn mà họ đang hướng tới]
- Điểm Đau: [Vấn đề hoặc khó khăn mà họ đang gặp phải]
- Nền Tảng Truyền Thông Xã Hội: [Các nền tảng mạng xã hội họ thường sử dụng]
- Nền Tảng Phát Trực Tuyến: [Nền tảng phát trực tuyến họ ưa thích
Xác định nội dung chính của kế hoạch tiếp thị
- Nội dung chính: [Chủ đề chính của nội dung. Ví dụ: Tiếp thị, làm việc từ xa, kinh doanh]
- Thiếu Sót: Kế hoạch tiếp thị này sẽ tập trung vào các lĩnh vực cải thiện sau: [A, B, C].
Ngân sách tiếp thị
Ngân Sách: Chúng tôi dự kiến sử dụng tổng cộng [Y] hàng tháng cho chiến dịch tiếp thị của chúng tôi, bao gồm cả cộng tác tự do và quảng cáo.
Đối thủ cạnh tranh
- Đâu là nên tảng đang được đối thủ cạnh tranh tập trung?
- Thương hiệu của họ khác biệt như thế nào?
- Họ tương tác với khách hàng bằng phương pháp nào?
- Phản hồi tích cực hoặc tiêu cực từ khách hàng về họ liên quan đến vấn đề gì?
Người đóng góp và trách nhiệm
- Bộ Phận Tiếp Thị: Quản lý nội dung, triển khai chiến lược và tương tác cộng đồng để đạt KPI.
- Người Quản Lý Phương Tiện Truyền Thông Xã Hội: [Yêu cầu cụ thể, số giờ mỗi tuần, trách nhiệm]
- Người Chiến Lược Nội Dung: [Yêu cầu cụ thể, số giờ mỗi tuần, trách nhiệm]
- Người Quản Lý Cộng Đồng: [Yêu cầu cụ thể, số giờ mỗi tuần, trách nhiệm]
- Bộ Phận Bán Hàng: Tuân thủ dòng công việc tiếp thị trong khi tạo và thực hiện chiến lược tiếp cận cộng đồng.
- Nhà Chiến Lược Bán Hàng: [Yêu cầu cụ thể, số giờ mỗi tuần, trách nhiệm]
- Giám Đốc Điều Hành Bán Hàng: [Yêu cầu cụ thể, số giờ mỗi tuần, trách nhiệm]
- Bộ Phận Dịch Vụ Khách Hàng: Nuôi dưỡng mối quan hệ khách hàng để đảm bảo họ đạt được những gì họ mong muốn.
- Người Quản Lý Dự Án: [Yêu cầu cụ thể, số giờ mỗi tuần, trách nhiệm]
Tổng kết
Bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh được đánh giá là đóng vai trò cực kỳ quan trọng như một bước khởi đầu cần thiết để bắt đầu chiến lược tiếp thị nội dung của bạn. Tuy nhiên, để thực sự đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của khán giả, bạn sẽ cần thử nghiệm nhiều ý tưởng khác nhau, đánh giá hiệu quả của chúng và sau đó điều chỉnh mục tiêu của mình trong quá trình triển khai dự án.
Theo số liệu thống kê, hơn 92% người tiêu dùng tin tưởng vào các đánh giá và lời giới thiệu từ bạn bè và gia đình hơn là bất kỳ hình thức quảng cáo nào khác. Điều này đã làm cho Word of Mouth Marketing (Tiếp thị truyền miệng) trở thành một trong những phương pháp tiếp thị hiệu quả nhất được áp dụng hiện nay. Để tìm hiểu rõ hơn về khái niệm này, mời bạn cùng tìm hiểu bài viết Word Of Mouth Marketing Là Gi? Ý Nghĩa, Công Dụng Trong Kinh Doanh nhé!