Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc cho Anh/Chị về việc muốn bán hàng online bắt đầu từ đâu với những kiến thức và lời khuyên mang tính học thuật, kính mời Anh/Chị đón đọc.
Nội dung bài viết
Muốn bán hàng Online bắt đầu từ đâu ?
Bán hàng Online đang là xu hướng trong thời đại hiện nay. Việc dùng máy tính hay một chiếc điện thoại để mua hàng hóa đang được nhiều người ưa chuộng, bởi tính tiện lợi và nhanh chóng của nó. Chính vì thế mô hình bán hàng Online đang được nhiều người, doanh nghiệp lựa chọn đầu tư khai thác và phát triển. Bên cạnh cơ hội phát triển cũng có nhiều thách thức cho người tham gia vào lĩnh vực này. Có rất nhiều đối thủ cạnh tranh, bạn là người mới, bạn không có vốn, bạn không biết bắt đầu từ đâu,…? Hãy cùng Bá giải đáp các thắc mắc về câu chuyện muốn bán hàng Online thì bắt đầu từ đâu ở bài viết dưới đây nhé.
1. Ghi chú quan trọng trước khi bắt đầu
- Để điều hành một doanh nghiệp thành công, Anh/Chị phải thích ứng với các tình huống thay đổi và luôn sẵn sàng tinh thần để đối diện.
- Thực hiện nghiên cứu thị trường chuyên sâu về lĩnh vực của Anh/Chị và nhân khẩu học của nhóm khách hàng tiềm năng của Anh/Chị là một phần quan trọng trong việc lập kế hoạch kinh doanh.
Điều này liên quan đến việc chạy các cuộc khảo sát, tổ chức các nhóm tập trung và nghiên cứu về SEO và dữ liệu công khai. - Trước khi Anh/Chị bắt đầu bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, Anh/Chị cần xây dựng thương hiệu của Anh/Chị và thu hút một lượng lớn những người sẵn sàng nhảy việc khi Anh/Chị mở cửa kinh doanh.
Thay vì xoay bánh xe và đoán xem bắt đầu từ đâu, hãy làm theo danh sách kiểm tra bước này để chuyển đổi mô hình kinh doanh online của Anh/Chị từ một ý tưởng xuất hiện trên đầu bạn thành một thực thể thực sự.
Xem thêm: Bán hàng online cần chuẩn bị những gì?
2. Cân nhắc về ý tưởng kinh doanh
Nếu Anh/Chị đang suy nghĩ về việc bắt đầu kinh doanh, Anh/Chị có thể đã có ý tưởng về những gì bạn muốn bán online, hoặc ít nhất là thị trường Anh/Chị muốn tham gia.
Tìm kiếm nhanh các công ty, cửa hàng hiện có trong ngành bạn đã chọn. Tìm hiểu những gì các nhà lãnh đạo thương hiệu hiện tại đang làm và tìm ra cách Anh/Chị có thể làm điều đó tốt hơn.
Nếu Anh/Chị cho rằng cơ sở kinh doanh của mình có thể cung cấp thứ mà các nơi khác không (hoặc cung cấp thứ tương tự, chỉ nhanh hơn và rẻ hơn), hoặc Anh/Chị đã có một ý tưởng vững chắc thì hãy đến bước tiếp theo.
2.1. Xác định “lý do”
Thật tốt khi biết lý do tại sao Anh/Chị khai trương việc kinh doanh của mình. Trong quá trình này, có thể khôn ngoan hơn khi phân biệt giữa cơ sở kinh doanh phục vụ lý do cá nhân hay lý do thị trường.
Khi lý do tại sao của Anh/Chị tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu trên thị trường, phạm vi kinh doanh của bạn sẽ luôn lớn hơn một doanh nghiệp được thiết kế để phục vụ nhu cầu cá nhân
2.2. Làm rõ khách hàng mục tiêu
Anh/Chị cần làm rõ lý do tại sao Anh/Chị muốn làm việc với những khách hàng này, xác định những câu trả lời này giúp làm rõ sứ mệnh của Anh/Chị.
Ngoài ra, Anh/Chị muốn xác định cách Anh/Chị sẽ cung cấp giá trị này đến khách hàng của mình dựa trên nhu cầu mà họ sẵn sàng chi trả như thế nào.
3. Xây dựng bản kế hoạch
Để tránh việc dẫn đến thua lỗ và bị phá sản khi mới bắt đầu tập tành kinh doanh online, Anh/Chị cần lưu ý những điều sau đây thật kỹ lưỡng khi xây dựng kế hoạch bán hàng online.
Khi Anh/Chị đã có ý tưởng, Anh/Chị cần tự hỏi mình một số câu hỏi quan trọng:
- Mục đích kinh doanh của Anh/Chị là gì?
- Anh/Chị đang bán cho ai?
- Mục tiêu cuối cùng của Anh/Chị là gì?
- Anh/Chị sẽ cung cấp chi phí khởi nghiệp của mình như thế nào?
Rất nhiều sai lầm xảy ra bởi những người mới lao vào mọi thứ mà không cân nhắc kỹ những khía cạnh này từ công việc kinh doanh của họ.
Anh/Chị cần tìm ra lượng khách hàng mục tiêu của mình. Ai sẽ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của Anh/Chị?
Nếu Anh/Chị không thể tìm ra bằng chứng cho thấy trên thị trường có nhu cầu đối với ý tưởng của Anh/Chị, thì vấn đề là gì?
Để trả lời những câu hỏi này, Anh/Chị nên thực hiện các bước sau đây:
3.1. Nghiên cứu thị trường
Tiến hành nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng về lĩnh vực của Anh/Chị và thị phần khách hàng tiềm năng là một phần quan trọng trong việc lập kế hoạch kinh doanh.
Điều này liên quan đến việc thực hiện các cuộc khảo sát, tổ chức các nhóm tập trung và nghiên cứu về SEO và dữ liệu công khai.
Nghiên cứu thị trường giúp Anh/Chị hiểu khách hàng mục tiêu của mình – nhu cầu, sở thích và hành vi của họ – cũng như ngành và đối thủ cạnh tranh của Anh/Chị.
Nhiều chuyên gia kinh doanh nhỏ khuyên Anh/Chị nên thu thập thông tin nhân khẩu học và tiến hành phân tích cạnh tranh để hiểu rõ hơn về các cơ hội và hạn chế trong thị trường của Anh/Chị.
Các mô hình kinh doanh nhỏ nên tốt nhất có sản phẩm hoặc dịch vụ khác biệt với đối thủ cạnh tranh.
Điều này có tác động đáng kể đến bối cảnh cạnh tranh của Anh/Chị và cho phép Anh/Chị truyền tải giá trị độc đáo cho khách hàng tiềm năng.
3.2. Cân nhắc chiến lược rút lui
Anh/Chị cũng nên xem xét chiến lược rút lui khi soạn thảo kế hoạch kinh doanh của mình.
Tạo ra một số ý tưởng về cách cuối cùng Anh/Chị sẽ rời khỏi công việc kinh doanh buộc Anh/Chị phải nhìn về tương lai và suy nghĩ về cách mà mô hình kinh doanh của bản thân sẽ vận hành.
Kế hoạch kinh doanh giúp Anh/Chị tìm ra nơi cơ sở kinh doanh của Anh/Chị sẽ đi, cách nó sẽ vượt qua mọi khó khăn tiềm ẩn và những gì Anh/Chị cần để duy trì nó.
Xem thêm: 6 cách bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu
4. Đánh giá khả năng tài chính
Bắt đầu công việc kinh doanh nào cũng có cái giá phải trả, vì vậy Anh/Chị cần xác định xem mình sẽ trang trải những chi phí đó như thế nào.
Anh/Chị có phương tiện để tài trợ cho việc khởi nghiệp của mình không, hay Anh/Chị sẽ cần vay tiền?
Nếu Anh/Chị đang có ý định rời bỏ công việc hiện tại để tập trung vào công việc kinh doanh của mình, Anh/Chị có đủ tiền để nuôi sống bản thân cho đến khi Anh/Chị kiếm được lợi nhuận không?
Tốt nhất Anh/Chị nên tìm hiểu xem chi phí để khởi động của Anh/Chị sẽ là bao nhiêu.Nhiều người khởi nghiệp thất bại vì họ hết tiền trước khi thu được lợi nhuận.
Không bao giờ là một ý tưởng tồi khi đánh giá quá cao số vốn khởi nghiệp Anh/Chị cần, vì có thể mất một thời gian trước khi công việc kinh doanh bắt đầu mang lại doanh thu bền vững.
4.1. Phân tích hòa vốn
Một cách Anh/Chị có thể xác định số tiền Anh/Chị cần là thực hiện phân tích hòa vốn.
Đây là một yếu tố cần thiết của kế hoạch tài chính giúp chủ mô hình kinh doanh xác định khi nào công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ của họ sẽ có lãi.
Công thức rất đơn giản:
- Chi phí cố định ÷ (Giá trung bình – Chi phí biến đổi) = Điểm hòa vốn
Mọi người mới bắt đầu kinh doanh nên sử dụng công thức này như một công cụ vì nó thông báo cho bạn về hiệu suất tối thiểu mà việc kinh doanh của Anh/Chị phải đạt được để tránh mất tiền.
Hơn nữa, nó giúp Anh/Chị hiểu chính xác lợi nhuận của mình đến từ đâu, vì vậy Anh/Chị có thể đặt mục tiêu sản xuất cho phù hợp.
Dưới đây là ba lý do phổ biến nhất để tiến hành phân tích hòa vốn:
- Xác định khả năng sinh lời. Hãy tự hỏi bản thân: – Đây thường là quyền lợi cao nhất của mọi chủ kinh doanh.
Tôi cần tạo ra bao nhiêu doanh thu để trang trải tất cả các chi phí của mình?
Sản phẩm hoặc dịch vụ nào thu được lợi nhuận và sản phẩm hoặc dịch vụ nào bị lỗ? - Định giá một sản phẩm hoặc dịch vụ. Hãy tự hỏi bản thân:
Khi hầu hết mọi người nghĩ về giá cả, họ xem xét chi phí sản phẩm của họ để tạo ra là bao nhiêu và các đối thủ cạnh tranh định giá sản phẩm của họ như thế nào.
Tỷ lệ cố định là gì, chi phí biến đổi là gì và tổng chi phí là gì?
Chi phí của bất kỳ hàng hóa vật chất nào? Giá nhân công là bao nhiêu? - Phân tích dữ liệu. Hãy tự hỏi bản thân:
Anh/Chị phải bán những khối lượng hàng hóa hoặc dịch vụ nào để có lãi?
Làm cách nào để giảm chi phí cố định tổng thể?
Làm cách nào để giảm chi phí biến đổi cho mỗi đơn vị? Làm cách nào để cải thiện doanh số bán hàng?
4.2. Cân nhắc chi phí
Đừng chi tiêu quá mức khi bắt đầu kinh doanh.
Nắm rõ các hình thức, cách thức mua hàng có ý nghĩa đối với việc kinh doanh của Anh/Chị và tránh chi tiêu quá mức vào các thiết bị, dịch vụ mới lạ sẽ không giúp Anh/Chị đạt được mục tiêu kinh doanh của mình.
Theo dõi chi phí kinh doanh của Anh/Chị để đảm bảo bạn đang đi đúng hướng.
Lưu ý: Hãy chi tiêu ít nhất có thể khi Anh/Chị bắt đầu và chỉ chi tiêu vào những thứ cần thiết để việc kinh doanh phát triển và thành công
5. Chọn nhà cung cấp
Điều hành một công việc kinh doanh có thể quá sức và Anh/Chị và nhóm của Anh/Chị có thể sẽ không thể tự mình làm tất cả. Đó là nơi các nhà cung cấp bên thứ ba tìm đến.
Các công ty trong mọi ngành từ nhân sự đến hệ thống điện thoại doanh nghiệp đều tồn tại để hợp tác với Anh/Chị và giúp Anh/Chị điều hành hoạt động kinh doanh của mình tốt hơn.
Không phải mọi doanh nghiệp sẽ cần cùng một loại nhà cung cấp, nhưng có những sản phẩm và dịch vụ chung mà hầu hết mọi doanh nghiệp sẽ cần.
Hãy xem xét các chức năng sau đây là một số tính năng cần thiết cho bất kỳ loại hình kinh doanh nào:
- Nhận thanh toán từ khách hàng: Cung cấp nhiều tùy chọn thanh toán sẽ đảm bảo Anh/Chị có thể bán hàng ở bất kỳ hình thức nào dễ dàng nhất cho khách hàng.
Anh/Chị sẽ cần phải so sánh các tùy chọn và tìm nhà cung cấp dịch vụ xử lý thẻ tín dụng phù hợp để đảm bảo Anh/Chị đang nhận được mức giá tốt nhất cho loại hình kinh doanh của mình. - Quản lý tài chính: Nhiều chủ doanh nghiệp có thể tự quản lý các chức năng kế toán khi bắt đầu kinh doanh, nhưng khi việc kinh doanh của Anh/Chị phát triển, Anh/Chị có thể tiết kiệm thời gian bằng cách thuê một kế toán hoặc so sánh các nhà cung cấp phần mềm kế toán.
- Đơn vị vận chuyển: Khi kinh doanh online, việc tìm hiểu các đơn vị vận chuyển rất quan trọng trong việc giao nhận hàng hóa cho khách hàng.
Anh/Chị phải tìm hiểu các bên cung cấp dịch vụ vận chuyển vừa bảo tồn được chất lượng sản phẩm của mình và đồng thời mang lại trải nghiệm dễ chịu và tiện lợi cho khách hàng.
6. Xây dựng thương hiệu
Trước khi bắt đầu bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, Anh/Chị cần xây dựng thương hiệu của mình và thu hút một lượng lớn những người sẵn sàng nhảy việc khi bạn mở cánh cửa kinh doanh theo nghĩa đen hoặc nghĩa bóng.
Anh/Chị nên tham khảo các kênh sau đây để quảng bá tốt nhất thương hiệu của mình.
- Trang web.
Đây là kênh hiệu quả nhất trong việc đưa danh tiếng của Anh/Chị lên mạng.
Nhiều khách hàng chuyển sang sử dụng Internet để tìm hiểu về một doanh nghiệp và trang web là bằng chứng kỹ thuật số cho thấy doanh nghiệp nhỏ của Anh/Chị tồn tại.Nó cũng là một cách tuyệt vời để tương tác với khách hàng hiện tại và tiềm năng. - Truyền thông trên các trang mạng xã hội.
Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để quảng bá về việc kinh doanh mới của Anh/Chị, có lẽ như một công cụ quảng cáo để cung cấp voucher giảm giá và chương trình giảm giá cho những người theo dõi khi Anh/Chị ra mắt.
Các nền tảng truyền thông xã hội tốt nhất để sử dụng sẽ phụ thuộc vào đối tượng mục tiêu của Anh/Chị. - CRM.
Các giải pháp cho phép Anh/Chị lưu trữ dữ liệu khách hàng để cải thiện cách Anh/Chị tiếp thị với họ.
Một có thể tạo nên điều kỳ diệu cho việc tiếp cận khách hàng và giao tiếp với người theo dõi của Anh/Chị.Để thành công, Anh/Chị sẽ muốn xây dựng cho mình một CRM mang tính chiến lược . - Logo.
Có thể giúp mọi người dễ dàng nhận diện thương hiệu của Anh/Chị và nhất quán trong việc sử dụng nó trên tất cả các nền tảng của Anh/Chị (Facebook, Zalo, Instagram,…)
Xem thêm: Cách tạo 1 trang web bán hàng online miễn phí
Tổng kết
Việc ra mắt và bán hàng đầu tiên chỉ là bước khởi đầu cho nhiệm vụ của Anh/Chị với tư cách là người kinh doanh. Để tạo ra lợi nhuận và trụ vững, Anh/Chị luôn cần phải phát triển việc bán hàng online của mình.
Anh/Chị sẽ mất thời gian và nỗ lực, nhưng Anh/Chị sẽ thành công với công việc kinh doanh của mình với những gì bạn đã đặt vào nó.
Cộng tác với nhiều thương hiệu lâu đời hơn trong ngành của Anh/Chị là một cách tuyệt vời để đạt được sự phát triển.
Liên hệ với các cơ sở kinh doanh khác và yêu cầu một số khuyến mãi để đổi lấy một mẫu sản phẩm hoặc dịch vụ miễn phí.
Hợp tác với một tổ chức từ thiện và tình nguyện dành chút thời gian hoặc sản phẩm của Anh/Chị để đưa tên tuổi của Anh/Chị ra ngoài thị trường.
Mặc dù những mẹo này sẽ giúp việc khởi nghiệp của Anh/Chị và giúp bạn phát triển, nhưng không bao giờ có một kế hoạch hoàn hảo.
Anh/Chị muốn chắc chắn rằng bạn chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc khởi nghiệp, nhưng mọi thứ gần như chắc chắn sẽ trở nên tồi tệ. Để điều hành một doanh nghiệp thành công, Anh/Chị phải thích ứng với các tình huống thay đổi.
Bài viết trên đã thới thiệu những thông tin mang tính sơ lược giúp Anh/Chị trả lời được câu hỏi muốn bán hàng online bắt đầu từ đâu. Xin kính chúc Anh/Chị thành công.
Xem thêm: Khóa học bán hàng online hiệu quả uy tín 05 năm tại TPHCM