Bán hàng online cần chuẩn bị những gì? 5 bước cần có

Bài viết chia sẻ nhằm trả lời câu hỏi bán hàng online cần chuẩn bị những gì ? sau đây là quy trình 5 bước cần có để có thể khởi sự kinh doanh online hiệu quả.

Bán hàng online cần chuẩn bị những gì?

Mua hàng online hiện nay đã trở nên quen thuộc với mọi người. Và nhiều bạn trẻ cho rằng đó là điều không thể thiếu trong cuộc sống của họ. Nhận được sự quan tâm lớn của nhiều người, bán hàng online đã trở thành một mảnh đất màu mỡ để tăng thu nhập cho người bán. Hiện nay, người người nhà nhà đều bán hàng online . Vậy để “gia nhập” vào công cuộc này thì anh/chị cần chuẩn bị những gì để đạt được hiệu quả, lợi nhuận cao, ra đơn nhiều.

Dưới đây, Bá chia sẻ với các anh/chị về những việc cần chuẩn bị khi bán hàng online, hy vọng sẽ giúp ích cho anh/chị trong quá trình bán hàng online đạt hiệu quả cao nhé.

Bước 1: Nghiên cứu và phân khúc thị trường

Đầu tiên sẽ là bước nghiên cứu và phân khúc thị trường, NCTT online hầu hết chúng ta sẽ dựa vào những công cụ như: công cụ phân tích từ khóa keywordtool.io, công cụ phân tích ahref hoặc một số hastag trên các nền tảng mạng xã hội.

Ngoài ra, Anh/Chị còn có thể NCTT thông qua xem quảng cáo của đối thủ và các sản phẩm thuộc dòng “bán chạy” của các trang thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada…

Sau khi đã nghiên cứu thị trường, Anh/Chị cần làm một bước đó là phân khúc thị trường ra từng nhóm khác nhau, việc phân khúc sẽ giúp chúng ta định vị đúng thị trường và đảm bảo bán sản phẩm đúng tệp khách hàng.

Bước 2: Lựa chọn thị trường mục tiêu

Sau khi phân khúc thị trường thành nhiều nhóm nhỏ, chúng ta cần tiến hành lựa chọn thị trường mục tiêu mà chúng ta nhắm tới, mục tiêu có thể là một phân đoạn nào đó của thị trường lớn hoặc thị trường ngách.

Việc lựa chọn thị trường mục tiêu chính xác sẽ đảm bảo khả năng bán hàng hiệu quả cũng như tránh được các đối thủ cạnh tranh lớn trong ngành, ngoài ra còn giảm thiểu chi phí quảng cáo trên các nền tảng tìm kiếm và mạng xã hội.

>>Tham khảo thêm: 6 cách bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu

Bước 3: Lựa chọn sản phẩm kinh doanh

Tiếp theo đó chính là lựa chọn sản phẩm kinh doanh, ở bước lựa chọn sản phẩm kinh doanh Anh/Chị lưu ý cần lựa chọn sản phẩm có tính năng đặc biệt hoặc lựa chọn các sản phẩm có đang là trend của thị trường.

Ví dụ: sản phẩm có tính năng đặc biệt: sạc dự phòng siêu nhanh, sản phẩm là trend của thị trường: ốp lưng iphone 13 mới vừa ra mắt…

Việc có một kế hoạch tài chính cụ thể rõ ràng cũng là công việc rất quan trọng, có những Anh/Chị chọn cho mình các sản phẩm nhìn chung đều rất tốt nhưng tỉ suất sinh lợi quá thấp dẫn đến bán không đủ bù chi phí quảng cáo, dẫn đến dự án bất khả thi.

Bước 4: Viết bài giới thiệu sản phẩm ấn tượng

Sau khi đã chọn cho mình những sản phẩm chất lượng phù hợp với các tiêu chí đã đặt ra, chúng ta hãy làm tiếp một công việc đó chính là học cách viết content đăng bài sản phẩm thật chất lượng.

Việc viết content có ý nghĩa rất quan trọng bới đó là thứ mà khách hàng sẽ thấy đầu tiên rồi mới tới các bước tiếp theo. Content dở sẽ kéo theo kế hoạch kinh doanh thất bại và điều này sẽ thực sự rất đáng tiếc.

Có rất nhiều Anh/Chị hỏi tôi rằng Anh/Chị không có khiếu viết content thì có sao không, chẳng lẽ cả đời không bán hàng được thì Bá xin trả lời luôn là không cần phải có khiếu, bởi vì content nếu học bài bản sẽ có cấu trúc rõ ràng, có bài mẫu.

Anh/Chị chỉ cần học hiểu và làm theo rồi trau dồi từ từ là sẽ viết được, trong quá trình đào tạo Bá đã từng đào tạo rất nhiều Anh/Chị từ bên lĩnh vực kỹ thuật công nghệ, sau khi học xong họ vẫn viết rất hay và bán hàng rất hiệu quả.

>>Tìm hiểu thêm: Cách tạo 1 trang web bán hàng online miễn phí

Bước 5: Chạy quảng cáo và bán hàng

Bước cuối cùng chính là chạy quảng cáo và bán hàng. Để chạy quảng cáo chuyển đổi tốt, Anh/Chị cần trang bị cho mình kiến thức thật kỹ lưỡng về các nền tảng và sản phẩm để có quyết định phù hợp.

Ví dụ: Ngành bất động sản và ô tô nên chạy Google Ads tìm kiếm, ngành hàng tiêu dùng bán lẻ nên chạy Facebook Ads hoặc những ngành thiết yếu thì nên bán hàng trên các trang thương mại điện tử…

Một điểm quan trọng là các trang thương mại điện tử bây giờ là xu hướng bán hàng mới, do có tính năng bình luận phản hồi nên rất được nhiều khách hàng tin tưởng, Anh/Chị có kinh doanh online thì tập trung vào thương mại điện tử cũng là một thị trường tiềm năng.

Lưu ý rằng đối với việc chạy quảng cáo đôi khi do nhiều yếu tố khó giải thích, có những người chạy dễ thành công có những người học bài bản vậy nhưng lại chạy thất bại. Chính vì thế nên nếu Anh/Chị chạy quảng cáo có thất bại cũng đừng nên nản lòng, mà hãy cố gắng tìm hiểu nguyên nhân rồi khắc phục.

Một kinh nghiệm Bá hay làm với khách hàng của mình là kết nối họ với những Agency có duyên với lĩnh vực của họ, việc kết nối được với các Agency giúp quảng cáo hiệu quả, tự chủ trong việc cộng tác, từ đó tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Trên đây là những chia sẻ nhằm giải đáp câu hỏi Bán hàng online cần chuẩn bị những gì? Bá tin và Bá mong sẽ giúp ích được cho các Anh/Chị trong con đường khởi sự online.

Một lần nữa chúc Anh/Chị đọc giả ngày càng bán được nhiều đơn hàng và đạt được nhiều thành công hơn nữa trong công việc kinh doanh.

>>Xem thêm: Top 6 cách bán hàng online đắt khách trên facebook

Thân ái ./.