Ví dụ về 5 quan điểm quản trị Marketing được đánh giá là bài học vỡ lòng cho bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải biết. Đó là chiến lược hàng đầu trong việc giúp thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, tăng doanh thu, tối đa hóa lợi nhuận và đánh bại đối thủ cạnh tranh.
Hiểu về các khái niệm trong quan điểm quản trị Marketing
Marketing là hoạt động của doanh nghiệp nhằm xây dựng mối quan hệ có lợi với người tiêu dùng mục tiêu. Để làm được điều này, các nhà tiếp thị phải trả lời 2 câu hỏi quan trọng.
- Triết lý nào là tốt nhất cho một công ty trong việc xây dựng chiến lược tiếp thị?
- Lợi ích của tổ chức, khách hàng và xã hội sẽ quan trọng như thế nào?
Có năm khái niệm Marketing mà theo đó các tổ chức thiết kế và thực hiện các chiến lược tiếp thị của mình để giải quyết những vấn đề này. Đó là:
- Khái niệm sản xuất
- Khái niệm sản phẩm
- Khái niệm bán hàng
- Khái niệm tiếp thị
- Khái niệm tiếp thị xã hội.
Ví dụ về 5 quan điểm quản trị Marketing – Khái niệm sản xuất
Theo khái niệm sản xuất – “Người tiêu dùng sẽ ưa chuộng các sản phẩm có sẵn và giá cả phải chăng”. Khái niệm này là một trong những định hướng quản lý Marketing lâu đời nhất hướng dẫn người bán hàng.
5 quan điểm Marketing – Phân tích khái niệm về sản xuất
Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy rằng các công ty áp dụng định hướng này có nguy cơ tập trung quá hẹp vào hoạt động của mình và đánh mất mục tiêu thực sự. Do quản lý tập trung vào việc nâng cao hiệu quả sản xuất và phân phối. Trong hầu hết các trường hợp, khái niệm sản xuất có thể dẫn đến sự thiển cận về tiếp thị.
Mặc dù trong một số trường hợp, khái niệm sản xuất vẫn là một triết lý hữu ích. Nhưng, nếu một công ty quyết định hoạt động dựa trên khái niệm này, nó sẽ cố gắng giảm thiểu chi phí sản xuất bằng cách làm cho quy trình sản xuất trở nên hiệu quả. Hơn nữa, để sản phẩm của mình được người tiêu dùng ưa chuộng, công ty sẽ cố gắng phân phối rộng rãi nhất có thể.
Khái niệm sản xuất này được cho là có thể áp dụng được nếu có hai tình huống chiếm ưu thế.
- Khi cầu về một sản phẩm vượt quá cung, điều này được thấy ở những thị trường rất nhạy cảm về giá và quan tâm đến ngân sách. Trong những tình huống như vậy, người tiêu dùng sẽ quan tâm đến việc sở hữu sản phẩm chứ không phải chất lượng hay tính năng. Vì vậy, các nhà sản xuất sẽ quan tâm đến việc tăng sản lượng của họ.
- Nếu chi phí sản xuất quá cao sẽ khiến người tiêu dùng không muốn mua sản phẩm. Tại đây, công ty dồn toàn lực vào việc xây dựng khối lượng sản xuất và cải tiến công nghệ để giảm chi phí.
Giảm chi phí sản xuất giúp doanh nghiệp giảm chi phí, giúp quy mô thị trường tăng lên. Do đó, một công ty có thể cố gắng tạo ra vị trí thống lĩnh trên thị trường nơi nó hoạt động.
Khái niệm này cũng được thấy ở các công ty dịch vụ như bệnh viện. Việc áp dụng khái niệm này trong các công ty dịch vụ như bệnh viện cũng bị chỉ trích vì nó có thể gây ra sự xuống cấp trong dịch vụ của công ty.
>>Tìm hiểu thêm: Tháp nhu cầu Maslow và ví dụ thực tế dễ hiểu
Ví dụ về khái niệm sản xuất
Ví dụ điển hình nhất về khái niệm sản xuất chính là Vivo, thương hiệu điện thoại thông minh Trung Quốc. Điện thoại của họ có mặt ở hầu hết mọi ngóc ngách của thị trường châu Á. Bạn có thể bước vào bất kỳ cửa hàng điện thoại nào ở châu Á và có thể bước ra ngoài với chiếc điện thoại thông minh mới nhất và tuyệt vời nhất của hãng điện thoại di động này.
Ví dụ về 5 quan điểm quản trị Marketing – Khái niệm sản phẩm
Khái niệm sản phẩm giả định rằng người tiêu dùng sẽ ưa chuộng những sản phẩm có chất lượng, hiệu suất, tính năng, thiết kế cải tiến,…
Theo khái niệm này, ai đưa ra được sản phẩm tiêu chuẩn ở mức giá thấp nhất sẽ giành chiến thắng. Một công ty theo đuổi triết lý này sẽ cố gắng cải thiện sản phẩm của mình về chất lượng, hiệu suất và các tính năng dễ nhận biết khác.
Phân tích khái niệm sản phẩm (Quan điểm trọng sản phẩm)
Tuy nhiên, nhiều công ty định hướng sản phẩm thường thiết kế sản phẩm của mình mà không nhận hoặc rất ít tiếp thu ý kiến từ khách hàng mục tiêu. Bởi họ tin chắc rằng các khía cạnh cải tiến hoặc thiết kế sản phẩm được các kỹ sư hoặc nhà thiết kế của họ hiểu rõ hơn là khách hàng.
Họ cũng không so sánh sản phẩm của mình với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh để mang lại những thay đổi cho sản phẩm của mình. Đôi khi họ bắt kịp “LOVE AFFAIR” về chất lượng sản phẩm của mình và cư xử thiếu thực tế như người ta thường làm khi yêu người khác giới.
Trong quá khứ, chiến lược này có lẽ đã đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, hiện nay khi mà thị trường đang đi theo một hướng khác. Khái niệm này cho thấy rằng nó đã không còn hiệu quả.
Điểm nhấn chính ở đây là về sản phẩm. Vì vậy, có thể hiểu rằng trong khái niệm sản phẩm, ban lãnh đạo không xác định được đó là lĩnh vực kinh doanh gì, dẫn đến hạn chế tầm nhìn trong Marketing – tức là thiển cận về vai trò của tiếp thị.
Ví dụ về khái niệm sản phẩm
Giả sử một công ty sản xuất đĩa mềm có chất lượng tốt nhất. Nhưng liệu khách hàng có cần đĩa mềm không?
Cô ấy hoặc anh ấy cần một cái gì đó có thể được sử dụng để lưu trữ dữ liệu. Nó có thể đạt được bằng ổ USB Flash, thẻ nhớ SD, ổ cứng di động,… Vì vậy, công ty không nên tìm cách tạo ra đĩa mềm tốt nhất. Thay vào đó, họ nên tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu lưu trữ dữ liệu của khách hàng.
Ví dụ về 5 quan điểm quản trị Marketing – Khái niệm bán hàng
Khái niệm bán hàng có ý tưởng – “Người tiêu dùng sẽ không mua đủ sản phẩm của công ty trừ khi công ty thực hiện nỗ lực bán hàng và khuyến mại trên quy mô lớn”.
Trong khái niệm này, ban quản lý tập trung vào việc tạo ra các giao dịch bán hàng hơn là xây dựng mối quan hệ khách hàng lâu dài và có lợi nhuận.
Nói cách khác, mục đích là bán những gì công ty sản xuất ra hơn là sản xuất những gì thị trường mong muốn. Một chương trình bán hàng rầm rộ như vậy tiềm ẩn rủi ro rất cao.
Các quan điểm Marketing – Phân tích Khái niệm bán hàng
Trong khái niệm bán hàng, người làm Marketing giả định rằng khách hàng sẽ bị thuyết phục mua sản phẩm và sẽ thích nó. Nếu họ không thích nó, có thể họ sẽ quên đi sự thất vọng và mua lại sau. Đây được xem là một giả định rất kém và tốn kém.
Để có hiệu quả, việc bán hàng phải được thực hiện trước một số hoạt động tiếp thị như đánh giá nhu cầu, nghiên cứu tiếp thị, phát triển sản phẩm, định giá và phân phối.
Nếu nhà tiếp thị làm tốt công việc xác định nhu cầu của người tiêu dùng, phát triển các sản phẩm phù hợp, định giá, phân phối và quảng bá chúng một cách hiệu quả thì những sản phẩm này sẽ bán rất dễ dàng.
Mặc dù vậy, tiếp thị dựa trên khái niệm bán hàng thường mang lại rủi ro cao vì người tiêu dùng không hài lòng với sản phẩm sẽ nói xấu nó với 11 người quen, tỷ lệ này sẽ nhân lên với tỷ lệ tương tự khi tin xấu lan đi nhanh chóng.
Ví dụ về khái niệm bán hàng
Mỗi khi nhìn thấy một quảng cáo trực tuyến hoặc quảng cáo truyền hình mà bạn gần như không thể trốn tránh? Khái niệm bán hàng đang được áp dụng.
Hầu hết tất cả các loại nước ngọt và nước ngọt đều tuân theo này. Những đồ uống này không có lợi cho sức khỏe (chúng thực sự có hại cho sức khỏe của bạn nhiều hơn); bạn có thể dễ dàng thay thế chúng bằng nước (chất có sẵn nhất trên trái đất).
Và các công ty nước giải khát biết điều đó, và họ chạy quảng cáo 24×7, chi hàng triệu USD.
Ví dụ về 5 quan điểm quản trị Marketing – Khái niệm tiếp thị
Khái niệm này áp dụng quan điểm cách tiếp cận “khách hàng là trên hết”. Theo quan điểm tiếp thị, việc tập trung vào khách hàng và giá trị là con đường để đạt được doanh thu và lợi nhuận.
Quan điểm quản trị Marketing – Phân tích khái niệm tiếp thị
Khái niệm tiếp thị là triết lý “cảm nhận và phản hồi” lấy khách hàng làm trung tâm. Công việc không phải là tìm đúng khách hàng cho sản phẩm của bạn mà là tìm đúng sản phẩm cho khách hàng.
Khái niệm này có thể đối lập với các khái niệm trước đó về mặt nguyên tắc định hướng. Trong các khái niệm trước đó, hàng hóa sẽ được đưa ra thị trường với hy vọng tìm được khách hàng. Ngược lại, khái niệm tiếp thị cho thấy rằng tiếp thị bắt đầu từ khách hàng và quay trở lại sản xuất các sản phẩm mong muốn với số lượng phù hợp và đúng thông số kỹ thuật.
Theo triết lý này, nhiệm vụ đầu tiên của nhà tiếp thị là xác định nhu cầu và mong muốn của khách hàng tiềm năng, sau đó đi ngược lại thông qua kênh thương mại và phân phối vật chất, đồng thời tiếp tục quá trình ngược lại này vượt ra ngoài cửa vận chuyển, qua dây chuyền sản xuất và lắp ráp, đến ngay cửa hàng vận chuyển. bảng vẽ và phòng thí nghiệm nghiên cứu. Tất cả các khía cạnh hoạt động của công ty đều nhằm mục đích thỏa mãn mong muốn và mong muốn của khách hàng.
Theo phân tích, khái niệm tiếp thị dựa trên bốn trụ cột chính:
Trụ cột- 1 của Khái niệm Tiếp thị – Tập trung vào Thị trường
Khái niệm tiếp thị gợi ý rằng một công ty nên tập trung sự chú ý vào tiếp thị hơn là sản xuất và bán hàng. Trong thị trường đa dạng ngày nay, việc một công ty hoạt động thành công ở mọi thị trường và đáp ứng được nhu cầu của mình là điều không khả thi.
Vì vậy, lý tưởng nhất là một công ty nên tập trung sự chú ý của mình vào một hoặc các phân khúc cụ thể của toàn bộ thị trường.
Trụ cột – 2 của Khái niệm Marketing – Định hướng khách hàng
Định hướng khách hàng rất quan trọng vì tương lai và sự phát triển của công ty phụ thuộc vào khách hàng. Khách hàng có thể là mới hoặc cũ. Một công ty phải giữ chân khách hàng cũ vì việc thu hút khách hàng mới là rất khó khăn và tốn kém.
Một khách hàng hài lòng sẽ mua đi mua lại và họ sẽ đánh giá cao về công ty, điều này sẽ nâng cao hình ảnh của công ty và giúp thu hút khách hàng mới. Vì vậy, điều rất quan trọng đối với một công ty là phải hướng tới khách hàng, tức là xác định nhu cầu và mong muốn của họ và đáp ứng những nhu cầu đó một cách hợp lý.
Để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng, công ty nên khuyến khích khách phản hồi vì từ các nghiên cứu khác nhau cho thấy 96% khách hàng không hài lòng không bao giờ nói với công ty về sự không hài lòng của họ.
Nó cũng rất quan trọng đối với một công ty vì những lời chỉ trích từ một khách hàng không hài lòng có thể khiến công ty bị phá sản. Mặt khác, một công ty có thể có được những ý tưởng đổi mới khá hữu ích từ những lời phàn nàn của khách hàng.
Nó cũng có thể cải thiện chất lượng sản phẩm và mức độ dịch vụ nếu nó biết khách hàng thực sự muốn gì. Vì vậy, nó có thể làm tăng số lượng khách hàng trung thành và khối lượng lợi nhuận.
Trụ cột – 3 của Khái niệm Marketing – Marketing Phối hợp
Khái niệm tiếp thị là một khái niệm tổng thể của doanh nghiệp. Để thành công, tất cả các chức năng tiếp thị phải được phối hợp với nhau và thứ hai, bản thân hoạt động tiếp thị phải được phối hợp tốt với các bộ phận khác.
Một công ty được quản lý theo quan điểm tiếp thị phải lập kế hoạch, tổ chức, phân công cũng như là kiểm soát toàn bộ hoạt động nhằm đạt được một bộ mục tiêu duy nhất áp dụng cho tổ chức.
Có những lý do rõ ràng đằng sau việc phối hợp các chức năng tiếp thị với nhau và lý do chính là để loại bỏ xung đột.
Ví dụ: nếu các chức năng tiếp thị không được phối hợp, lực lượng bán hàng có thể chỉ trích những người tiếp thị vì đã đặt mục tiêu bán hàng cao.
Phối hợp với các bộ phận khác là marketing không thể hoạt động một cách biệt lập. Nếu nhân viên của các bộ phận khác không nhận ra chúng tác động như thế nào đến sự hài lòng của khách hàng thì bộ phận tiếp thị không thể một mình cung cấp được điều đó.
Trụ cột – 4 của Khái niệm Marketing – Khả năng sinh lời
Mục đích cuối cùng của khái niệm tiếp thị là tạo ra lợi nhuận thông qua sự hài lòng của khách hàng. Điều này cho thấy rằng lợi nhuận được tạo ra bằng cách đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Khi nhu cầu của khách hàng thay đổi từng ngày, một công ty định hướng khái niệm tiếp thị phải xem xét và sửa đổi sản phẩm, dịch vụ và hoạt động của mình phù hợp với sự thay đổi về nhu cầu và đáp ứng khách hàng tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh nhờ thu được lợi nhuận về lâu dài.
Ví dụ về khái niệm tiếp thị
Bất kể công ty, doanh nghiệp nào muốn hoạt động tốt đều tuân theo khái niệm tiếp thị. Họ cố gắng hiểu người tiêu dùng và cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tốt nhất, mang lại lợi ích tốt hơn cho đối thủ cạnh tranh.
‘Câu lạc bộ cạo râu đô la’ là ví dụ điển hình nhất. Họ đã thay đổi thị trường chải chuốt cho nam giới. Họ hiểu rằng mọi người không hài lòng với các sản phẩm và giá cả làm đẹp trước đây của họ.
Trong khi đó, sản phẩm chải chuốt của các công ty khác sẽ có giá hàng trăm đô la để mua chỉ trong một tháng. ‘Câu lạc bộ cạo râu đô la’ tính phí vài đô la mỗi tháng với các sản phẩm chất lượng cao hơn và giao hàng tận nhà thuận tiện.
>>Tham khảo thêm: Ví dụ về định giá sản phẩm | Thế nào là Product Pricing?
Ví dụ về 5 quan điểm quản trị Marketing – Khái niệm tiếp thị xã hội
Khái niệm tiếp thị xã hội đặt câu hỏi liệu khái niệm tiếp thị thuần túy có bỏ qua những xung đột có thể xảy ra giữa mong muốn ngắn hạn của người tiêu dùng và lợi ích lâu dài của người tiêu dùng hay không.
Khái niệm tiếp thị xã hội cho rằng “chiến lược tiếp thị phải mang lại giá trị cho khách hàng theo cách duy trì hoặc cải thiện phúc lợi của cả người tiêu dùng và xã hội”.
Các quan điểm quản trị Marketing – Phân tích khái niệm tiếp thị xã hội
Khái niệm này đề xuất một hướng tiếp cận trong lĩnh vực tiếp thị, tập trung vào việc thực hiện tiếp thị một cách bền vững và có trách nhiệm đối với cả xã hội và môi trường. Mục tiêu của hướng tiếp thị này là đáp ứng đồng thời cả nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và doanh nghiệp, và bảo vệ hoặc tăng cường khả năng đáp ứng nhu cầu cho thế hệ tương lai. Trong góc nhìn của Khái niệm Tiếp thị Xã hội, sự phát triển và hưởng ứng tốt nhất của con người được coi là mục tiêu hàng đầu, đặt lên trên việc tạo ra lợi nhuận và thỏa mãn nhu cầu.
Về cơ bản, đây là một định hướng quản lý cho rằng nhiệm vụ chính của công ty là xác định nhu cầu và mong muốn của thị trường mục tiêu và điều chỉnh tổ chức để mang lại sự thỏa mãn mong muốn một cách hiệu quả hơn so với các đối thủ cạnh tranh theo cách duy trì và nâng cao vị thế của họ.
Nó kêu gọi các nhà tiếp thị cân bằng ba cân nhắc trong việc thiết lập chính sách tiếp thị của họ: lợi nhuận công ty, sự hài lòng mong muốn của người tiêu dùng và lợi ích công cộng.
Các công ty có thể áp dụng khái niệm tiếp thị xã hội nếu nó không gây ra bất lợi cạnh tranh hoặc làm mất lợi nhuận của công ty. Đó là bởi vì mục tiêu cơ bản của bất kỳ công ty hiện đại nào là làm cho khách hàng của mình hài lòng và thu được lợi nhuận bằng cách phục vụ và làm hài lòng họ.
Ví dụ khái niệm tiếp thị Marketing xã hội
Trong khi các công ty lớn đôi khi tung ra các chương trình hoặc sản phẩm mang lại lợi ích cho xã hội, thật khó để tìm được một công ty có cam kết toàn diện với xã hội.
Chúng ta có thể thấy Adidas đang làm rất tốt khi họ tiếp tục hỗ trợ Colin Kaepernick bất chấp áp lực từ nhiều bên khác nhau. Tesla hứa hẹn sẽ thúc đẩy mạnh mẽ năng lượng xanh với ô tô điện và tấm/gói mái năng lượng mặt trời.
Tham gia kênh TikTok của Bá và nhận tài liệu marketing miễn phí
Mến chào Anh/Chị, nhằm chia sẻ giá trị tri thức đến cộng đồng, Bá có lập 1 kênh TikTok, nhiệm vụ của kênh này tạo ra những video ngắn chất lượng cao về content để cung cấp tri thức cho cộng đồng, Anh/Chị có thể tham gia: Tại đây – Hãy follow Bá để cập nhật mới nhất nhiều bài giảng giá trị nhé!
Tổng kết
Vừa rồi là bài chia sẻ của Bá ví dụ về 5 quan điểm quản trị marketing. Có thể thấy rằng, mỗi khái niệm đều sở hữu các ưu/nhược điểm riêng mà các doanh nghiệp có thể thay đổi hoặc kết hợp chúng dựa vào nhu cầu của thị trường, sự cạnh tranh cũng như doanh số bán hàng.
Bên cạnh đó, việc thực hiện chiến lược Marketing cũng là hoạt động bắt buộc mà mỗi khái niệm đều cần phải có. Và nếu muốn hiểu thêm về cách triển khai các chiến lược tiếp thị một cách hiệu quả nhất. Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết Các bước thực hiện chiến lược Marketing hiệu quả hàng đầu hiện nay nhé!